Tuesday, August 11, 2015

LỜI CHỈ TRÍCH CHẾ ĐỘ MỘT CÁCH KHÔNG GIẤU GIẾM CỦA RAPPER NGƯỜI VIỆT SƠN NAH (Helen Clark - The Diplomat)





LỜI CHỈ TRÍCH CHẾ ĐỘ MỘT CÁCH KHÔNG GIẤU GIẾM CỦA RAPPER NGƯỜI VIỆT SƠN NAH
Helen Clark  -  The Diplomat

Nah Nguyễn Vũ Sơn

Một rapper gieo lời chỉ trích chí mạng vào đời sống và giới thẩm quyền ở quê nhà Việt Nam của mình.

Từ khi phát hành vào đầu năm nay, bản nhạc rap ngây ngô của thanh niên trẻ tên Nah từ TP. Hồ Chí Minh đã ghi được đến hơn 900.000 lượt xem trên YouTube. Sau đó, chàng rapper này đã được BBC và Global Post phỏng vấn. Tại sao? Có thể bởi vì đoạn điệp khúc là DMCS (dit mẹ cộng sản).

Một phóng viên ở Việt Nam có thể phải bỏ ra không ít thời gian để phân tích ngôn từ trong việc phê phán sự không minh bạch của chính phủ hầu tránh né cơ chế đa dạng của chính sách kiểm duyệt. Một vài năm trước, tôi đã viết một bài khá đầy đủ về sự kiểm duyệt và đã còn tìm đọc cả các tạp chí và quan hệ tình dục của phụ nữ; một biên tập viên nói với tôi rằng để được in ấn phát hành, họ không thể dùng từ "âm đạo", phải nhờ đến những lối nói tránh né như "vùng tam giác" hoặc “ông Vui Vẻ” (Mr Happy) để nhắc đến công cụ của nam giới. Khi đã quen với các kiểu né tránh này, câu chửi DMCS và lời đe dọa sẽ đái vào xác công an giao thông hoàn toàn không che đậy hoặc muốn hiểu như thế nào cũng được của chàng Nah 24 tuổi quả là một sự bất ngờ.

Nah, đã là một rapper nổi tiếng ở Việt Nam, hiện đang học tại Mỹ và phát hành bài hát này trong khi anh đã ở đây. Anh nói với Global Post là mình có kế hoạch trở về Việt Nam khi hoàn thành xong việc học trong năm 2016 và rất có thể sẽ bị bắt ngay khi về nước hoặc sau đó. Anh cho biết gia đình mình, những người ở lại trong thành phố Hồ Chí Minh đang lo lắng. Việc công an quấy rối các gia đình bất đồng chính kiến không phải là hiếm. Một rapper tên Nguyễn Phi và nhóm người trẻ ủng hộ anh, một phần của phong trào "zombie" - một sáng tạo của Nah - đã bị bắt tại trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 11 tháng 7. Dường như Nguyễn Phi đã bị giam giữ cho đến ngày 25 tháng 7.

Nah hiện đang được Việt Tân, tổ chức dân chủ ở nước ngoài (vẫn còn bị xem là bất hợp pháp ở Việt Nam) bảo vệ, anh nói với tờ Global Post rằng bài hát của anh được so sánh ngang với bài “F*ck Tha Police” của nhóm rap California NWA 1988.

Trong khi xúc phạm đủ để nhiều người thương, ghét, và thẳng thắn hơn so với bất kỳ lời chỉ trích chính phủ phổ thông nào khác, đều đáng nhớ là đa số những gì mà Nah, hay Nguyễn Vũ Sơn rap là về những rắc rối, khó khăn mà hầu hết người Việt đều biết trong đất nước của họ mà báo chí trong, ngoài nước từng đăng tải. Mặc dù vậy, Nah nói rằng chỉ khi rời Việt Nam sang Mỹ, anh mới có thời gian và đủ thông tin để nhận ra được những điều tồi tệ ở trong nước. Anh đề cập đến việc chiếm đất, thảm sát Tết Mậu Thân của Việt Cộng và quân đội Bắc Việt tại Huế, nhắc đến tham nhũng, cáo buộc Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, việc ăn trộm của các quan chức chính phủ, bạo lực của công an cảnh sát giao thông, ách kiểm duyệt và sở thích dễ tin vào các tin đồn về những người nổi tiếng của công chúng.

Nah cũng nghĩ rằng nếu muốn trừ khử anh mà không phải dùng đến luật hình sự (điều 79, 258 hoặc 88) chính phủ có thể thuê bọn côn đồ làm công việc bẩn thỉu dùm mình. Dù điều này nghe có vẻ lo lắng thái quá nhưng thực sự không phải là hiếm, một chút tương tự với bọn côn đồ có bảo kê (master of force) ở Myanmar.

Nguồn: The Diplomat

Lê Quốc Tuấn
FaceBook


---------------------------------


Nah Nguyễn Vũ Sơn
.
.
Nguyệt Quỳnh      26/02/201506:26:00
.
19/02/2015
.
.
.
Hạt Sương Khuya              2/03/2015           18 Comments
.
Nguyễn Bá Chổi     3-2-2015           
.
THE KIM NHUNG SHOW    31-1-2015 
.
FB Nah – Nguyễn Vũ Sơn       30-1-2015
.
Thanh Nguyễn   30-1-2015
.
Triết Học Đường Phố        27-1-2015
.
Wednesday, 14 January 2015
.
Lu Nghe   -  Published on Jan 19, 2015
.
Mặc Lâm, biên tập viên RFA      2015-01-17
.
VIDEO :
DMCS (Địt Mẹ Cộng Sản) – Nah Son Nguyen






No comments: