Wednesday, August 12, 2015

Không ai tin Putin – trừ người Nga và người Việt Nam (Lucy Westcott, Newsweek)





Lucy Westcott, Newsweek
Trường Sơn chuyển ngữ, CTV Phía Trước
Posted on Aug 13, 2015

Tỷ lệ người dân Nga ủng hộ Tổng thống Nga Vladimir Putin đang đạt mức kỷ lục 88 phần trăm. Nhưng thật không may cho ông là sự sùng bái này không thể vươn xa hơn biên giới nước Nga.

Đó là kết quả nghiên cứu mới[2] do Trung tâm Nghiên cứu Pew ở Washington thực hiện, cho thấy ông Putin và nước Nga, hai hình ảnh trong một, không hề được ủng hộ trên toàn thế giới. Trong số 39 quốc gia trên 5 châu lục tham gia nghiên cứu – trừ Nga – chỉ có 30 phần trăm số người được hỏi đưa ra ý kiến đánh giá tích cực dành cho nước Nga, trong khi 51 phần trăm khẳng định cái nhìn “thiếu thiện cảm” đối với quốc gia này. Hình ảnh của riêng ông Putin còn chịu số phận tồi tệ hơn: Chỉ 24 phần trăm số người được hỏi tin rằng nhà lãnh đạo Nga đang đưa ra các quyết định đối ngoại đúng đắn.

Từ ngày 25 tháng 3 đến ngày 27 tháng 5, Trung tâm Pew còn thực hiện một nghiên cứu với 45.435 người tham gia từ 40 quốc gia, trong đó có Nga, khảo sát về mức độ tín nhiệm dành cho Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Hoa Kỳ Obama trong việc đưa ra “quyết định đúng” về đối ngoại.

Trước mắt, Tổng thống Barack Obama vẫn được đánh giá tích cực hơn trong tất cả những khu vực tham gia thăm dò ý kiến. Trong đó, châu Phi tín nhiệm Tổng thống Obama nhiều nhất, theo kết quả nghiên cứu: 77 phần trăm số người được hỏi tin rằng Tổng thống Obama vẫn đang đưa ra những quyết định chính xác trong các vấn đề thế giới. Cũng tại châu lục này, chỉ 32 phần trăm số người tham gia tin vào quyết định đối ngoại của Putin.

Ở Jordan và Ba Lan, có đến 80 phần trăm người được hỏi đánh giá tiêu cực về nước Nga, đây cũng là tỷ lệ cao nhất trong cuộc khảo sát. “Dư luận ở Jordan dường như đang bất bình trước cách chính quyền Moscow ủng hộ chế độ của Tổng thống Bashar al-Assad của Syria, nước láng giềng của và cũng là nguồn gốc của hàng trăm ngàn người tị nạn ở Jordan”, nghiên cứu khẳng định. Bốn năm trôi qua từ ngày bắt đầu cuộc nội chiến Syria, 650.000 người tị nạn Syria bây giờ vẫn đang ở Jordan.

Kết quả nghiên cứu cũng cho thấy, Nhật Bản, Israel, Đức và Pháp đều biểu hiện khuynh hướng chống Nga mạnh mẽ, cũng như Ukraine, nơi có đến 72 phần trăm số người được hỏi đánh giá tiêu cực về nước Nga.

Tỷ lệ ủng hộ dành Tổng thống Putin hiện ở mức 86 phần trăm tại Nga, theo kết quả khảo sát do một tổ chức nghiên cứu ở Nga thực hiện, mặc dù tác giả Ben Judah khẳng định với CNN rằng con số này thực ra phản ánh nỗi sợ hãi trong xã hội Nga trước viễn cảnh mâu thuẫn nội bộ chứ không phải kết quả của sự ủng hộ hoàn toàn trong thực tế. Vào tháng Ba năm 2015, một năm sau sự kiện chính quyền Nga thôn tính vùng Crimea từ Ukraine, lễ kỷ niệm được tổ chức trên khắp nước Nga để đánh dấu sự kiện này. Putin khẳng định trước đám đông tụ tập tại Quảng trường Đỏ ở Moscow rằng nước Nga và người Nga “đã chứng minh một sự kiên định và lòng yêu nước tuyệt vời qua việc giúp người dân vùng Crimea và Sevastopol trở về quê nhà của họ”.

Gần 70 phần trăm số người tham gia khảo sát ở Mỹ dành cho nước Nga cái nhìn thiếu thiện cảm, mặc dù người Mỹ trên 50 tuổi thường có khuynh hướng đánh giá tiêu cực về quốc gia này hơn so với những người ở độ tuổi từ 18 đến 29. Niềm tin của người Mỹ dành cho Putin đã liên tục giảm trong 12 năm qua, từ 41 phần trăm người Mỹ ủng hộ Putin vào năm 2003 xuống còn 21 phần trăm trong năm 2015. Nước Nga cũng đáp lại, với niềm tin dành cho ông Obama xuống “mức thấp như thời của Bush”, theo nghiên cứu của Pew. Hiện tại, chỉ có 11 phần trăm người Nga được hỏi đánh giá tích cực về Obama, cũng như chỉ có 8 phần trăm tin vào Tổng thống George W. Bush trong năm 2003.
_________

[1] FINA World Cup
[2] http://www.pewglobal.org/2015/08/05/russia-putin-held-in-low-regard-around-the-world/
© 2007-2015 Bản tiếng Việt TẠP CHÍ PHÍA TRƯỚC – www.phiatruoc.info






No comments: