Wednesday, August 19, 2015

ĐIỂM TIN THỨ TƯ 19-8-2015





ĐIỂM TIN THỨ TƯ 19-8-2015
.
Dân Luận tổng hợp
20/08/2015
.
Dân Luận : Phần điểm tin sẽ được cập nhật thường xuyên từ 8h sáng tới 20h khuya mỗi ngày. Độc giả có thể gợi ý tin cần điểm cho Dân Luận bằng cách bấm vào đây: Gợi ý điểm tin.

CHÍNH TRỊ - XÃ HỘI

Bài 2: Bán lúa, vay tiền ngân hàng để đóng phí cho thôn! (Dân Trí): Trung bình mỗi người dân thôn Tân An, xã Cẩm Bình, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh mỗi năm phải đóng cho thôn hơn 1 triệu đồng. Sự việc kéo dài nhiều năm liền thực sự khiến người dân... kiệt sức.
Công an lấy hạnh phúc nhân dân làm lẽ sống (VNN): Công an nhân dân (CAND) luôn gắn bó máu thịt với nhân dân, vì nhân dân phục vụ, dựa vào nhân dân để công tác và chiến đấu, thức cho dân ngủ ngon, gác cho dân vui, lấy niềm vui hạnh phúc của nhân dân làm lẽ sống của mình - Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nói.
Lực lượng CAND đón nhận Huân chương Sao Vàng lần thứ 4 (Tuổi Trẻ): Có mặt tại buổi lễ sáng 18-8, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã trao Huân chương Sao Vàng cho lực lượng Công an nhân dân (CAND) Việt Nam.
Bộ trưởng Trần Đại Quang: Khỏe và sạch mới chống được tội phạm (Tuổi Trẻ): Đại tướng, Bộ trưởng Bộ công an Trần Đại Quang khẳng định như vậy trong cuộc trò chuyện với Tuổi Trẻ khi nhìn lại quá trình 70 năm ngày truyền thống công an nhân dân. - Chủ tịch nước: 'Công an lấy niềm vui, hạnh phúc của nhân dân làm lẽ sống' (Thanh Niên): Sáng nay 18.8, Bộ Công an đã tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống công an nhân dân (CAND) Việt Nam, 10 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, đón nhận Huân chương Sao Vàng lần thứ 4. - 70 năm chiến đấu và trưởng thành, chiến công nối tiếp chiến công! (Dân Trí): Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nêu rõ, 70 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, chiến công nối tiếp chiến công, đã bồi đắp nên truyền thống vẻ vang của Công an nhân dân: tuyệt đối trung thành với Tổ quốc và nhân dân, với Đảng và Nhà nước; gắn bó máu thịt với nhân dân, vì nhân dân phục vụ, dựa vào nhân dân để công tác và chiến đấu.
Không thừa nhận chuyển giới là xâm phạm quyền con người? (Tuổi Trẻ): Trình bày báo cáo về một số nội dung dự án Bộ luật dân sự (sửa đổi), Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan Trung Lý cho biết nhiều ý kiến lưu ý rằng quy định không thừa nhận việc chuyển đổi giới tính có thể xâm phạm quyền con người.
Hà Nội 8 lần điều chỉnh địa giới: Đất không yên, lòng người không ổn (Dân Trí): Tư duy nhiệm kỳ, không có tính kế thừa nên cứ đời lãnh đạo này làm xong, hết nhiệm kỳ 5 năm, lãnh đạo khác lên lại chê Hà Nội hết lời, cho đập đi làm lại cái mới. Tôi nghĩ không có gì tốn kém hơn cho xã hội như vậy!” - nguyên Chủ tịch UBND Hà Nội Hoàng Văn Nghiên nói.
Thủ tướng đã chỉ đạo nhưng Chủ tịch UBND TPHCM chưa quyết liệt xử lý (Dân Trí): Thanh tra Chính phủ phát hiện nhiều vụ việc ở TPHCM mặc dù Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến chỉ đạo nhưng Chủ tịch UBND TPHCM chưa quyết liệt xử lý hoặc đã chỉ đạo thực hiện nhưng các sở, ngành, quận huyện còn viện dẫn nhiều lý do, chậm triển khai thực hiện nên người khiếu nại còn bức xúc, kéo dài.
Nếu ụ nổi không phải tàu biển, vụ án Dương Chí Dũng đã rất khác (Dân Trí): Ụ nổi có phải là tàu biển? Câu hỏi này một lần nữa được đặt ra trong quá trình sửa Bộ luật Hàng hải. Thảo luận tại Quốc hội, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng nhận định, nếu ụ nổi được xác định không phải là tàu biển, vụ án của cựu Cục trưởng Hàng hải Dương Chí Dũng đã rất khác…
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh (VNN): Vòng hoa của đoàn lãnh đạo Đảng, Nhà nước viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh mang dòng chữ ""Đời đời nhớ ơn Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại"".
Công an lấy hạnh phúc nhân dân làm lẽ sống (VNN): Công an nhân dân (CAND) luôn gắn bó máu thịt với nhân dân, vì nhân dân phục vụ, dựa vào nhân dân để công tác và chiến đấu, thức cho dân ngủ ngon, gác cho dân vui, lấy niềm vui hạnh phúc của nhân dân làm lẽ sống của mình - Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nói.
Bỏ quy định đặt tên không quá 25 chữ cái (VNN): Bộ trưởng Tư pháp Hà Hùng Cường đồng tình không hạn chế chữ cái nhưng phải có cách để tránh tình trạng đặt tên "lung tung beng" như thời gian qua.
Nhân sự 5 tỉnh được Thủ tướng phê chuẩn (VNN): Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa ký các quyết định phê chuẩn việc bầu bổ sung và miễn nhiệm nhân sự UBND 5 tỉnh: Nghệ An, Quảng Trị, Bạc Liêu, Quảng Ninh, Trà Vinh nhiệm kỳ 2011 - 2016.
Đại biểu Quốc hội nghỉ họp dài ngày thì phải xin ai? (Lao Động): Chiều 18.8, Ủy ban thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc sửa đổi, bổ sung Nội quy kỳ họp Quốc hội. Đây là lần đầu tiên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến vào dự thảo nội quy kỳ họp Quốc hội.
Cựu quan chức ngoại giao Mỹ ở Việt Nam lãnh án tù (VOA): Cựu nhân viên lãnh sự Mỹ tại TP HCM, ông Michael T. Sestak, vừa mới bị tuyên án 64 tháng tù giam vì nhận hối lộ hơn 3 triệu đôla để làm visa vào Mỹ.
Trung Quốc thăng tướng cho 4 sĩ quan chống Việt Nam (VOA): Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mới thăng cấp thượng tướng cho 10 sĩ quan cấp cao của nước này, và 4 nhân vật trong số đó từng tham gia vào việc hoạch định các chiến dịch quân sự chống Việt Nam. Giới quan sát trong nước cho rằng Hà Nội cần phải lưu ý đề phòng việc thăng hàm này.
Bầu Hiển: "Việt Nam sẽ có những tập đoàn ngang ngửa Toyota, Samsung" (NLĐ): Chính sách của Chính phủ, của Bộ Giao thông Vận tải, của các bộ ngành hiện nay là rất hợp lý. Trong tương lai, tôi tin rằng Việt Nam sẽ có những tập đoàn lớn như Toyota, Samsung, Hyundai
Đến Bộ Tài chính kiến nghị bỏ thu phí xe máy (Tuổi Trẻ): Bộ Tài chính thừa nhận việc thu phí đường bộ với xe máy gặp nhiều khó khăn, hiệu quả không cao và kiến nghị Chính phủ tạm dừng thu phí đối với xe máy từ ngày 1-1-2016 và sửa nghị định để bỏ thu phí xe máy.
"Quốc hội họp mà hội trường vắng hoe thì khó chấp nhận" (Tuổi Trẻ): Đó là nhìn nhận của Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Văn Giàu tại cuộc họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội chiều ngày 18-8, khi bàn về việc sửa đổi bổ sung Nội quy kỳ họp Quốc hội.

KINH TẾ

Khốn khổ với “kiểm tra chuyên ngành” hàng xuất nhập khẩu (Tuổi Trẻ): Các bộ ngành cần phối hợp để tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi cho DN thay vì làm khó, tăng thêm gánh nặng chi phí đối với DN...
Giá xăng giảm chậm, Petrolimex báo lãi “khủng" (Dân Trí): Doanh thu của Petrolimex trong quý II giảm hơn 20% so với cùng kỳ nhưng do giá vốn giảm mạnh hơn nhờ giá thế giới ổn định khiến lợi nhuận của Tập đoàn tăng đột biến, gấp gần 3 lần so với cùng kỳ.
Trung Quốc tung 40 tỷ USD/tháng để giữ giá Nhân dân tệ (Dân Trí): Dự trữ ngoại hối của Trung Quốc được dự báo sẽ giảm khoảng 40 tỷ USD mỗi tháng trong thời gian từ nay đến cuối năm do Ngân hàng Trung ương nước này (PBoC) can thiệp vào thị trường ngoại hối nhằm hỗ trợ tỷ giá đồng Nhân dân tệ.

PHÁP LUẬT

Chém chết chồng là công an viên vì bị bạo hành và sợ 'sát hại mình' (Thanh Niên): Bị chồng bạo hành nhiều lần, lo sợ người chồng là công an viên sẽ ra tay sát hại mình, bị cáo đã dùng đe, dao chém chết chồng khi anh này say ngủ.
Tuyên án treo 2 người thân em Tu Ngọc Thạch (Tuổi Trẻ): Trước đó, tại phiên tòa sơ thẩm ngày 2-6, TAND huyện Vạn Ninh quyết định phạt ông Ly là cậu ruột và ông Tâm là bác họ của em Tu Ngọc Thạch 15 tháng tù giam vì “gây rối trật tự công cộng”.
Vụ thảm sát ở Bình Phước: Kế hoạch “ít biết” của kẻ chủ mưu và bị can thứ 3 (Dân Trí): Nguyễn Hải Dương và Trần Đình Thoại mang theo số hung khí đến nhà ông Lê Văn Mỹ nhưng không đột nhập được vào bên trong nên cả hai bỏ về. Một ngày sau đó, Dương cùng Vũ Văn Tiến đã trở lại căn biệt thự và gây ra vụ thảm sát kinh hoàng.

THẾ GIỚI - ĐỐI NGOẠI

Thêm một vụ nổ nữa tại Bangkok (Tuổi Trẻ): Phóng viên Panarat Thepgumpanat của Reuters cho biết thêm một vụ nổ nữa xảy ra tại gần cầu Sathorn, thủ đô Bangkok trưa 18-8.
Trung Quốc lo sợ công dân là mục tiêu trong vụ đánh bom ở Bangkok (Dân Trí): Trung Quốc đang yêu cầu giới chức Thái Lan trả lời về vụ đánh bom tại Bangkok, khiến 20 người thiệt mạng trong đó có 4 công dân Trung Quốc. Truyền thông nước này lo ngại, đây là hành động trả đũa vụ Thái Lan trục xuất người Duy Ngô Nhĩ mới đây.
Việt Nam lên án vụ đánh bom ở Bangkok (Tuổi Trẻ): Liên quan đến công tác bảo hộ công dân, người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết ngay sau khi xảy ra vụ việc, Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan đã cử cán bộ trực tiếp đến các bệnh viện tìm kiếm thông tin và được biết có một công dân Việt Nam bị thương trong vụ đánh bom.

THỂ THAO - SỨC KHỎE - MÔI TRƯỜNG

Trái cây đẹp nhờ hóa chất (Dân Trí): Sau nhiều ngày tiếp cận, phóng viên đã được các thương lái tiết lộ và “biểu diễn” việc dùng hóa chất biến trái cây non, xanh thành trái chín đẹp mắt chỉ trong vài giờ.

-----------------------------------

.
.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
Posted on 18/08/2015 by Doi Thoai

  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly



---------------------------------------

.
Tin Nổi Bật Trong Ngày

------------------------

Thứ ba, 18 tháng 8, 2015

.









No comments: