Wednesday, August 12, 2015

ĐIỂM TIN THỨ TƯ 12-8-2015





ĐIỂM TIN THỨ TƯ 12-8-2015
.
Dân Luận tổng hợp
13/08/2015
.
Dân Luận : Phần điểm tin sẽ được cập nhật thường xuyên từ 8h sáng tới 20h khuya mỗi ngày. Độc giả có thể gợi ý tin cần điểm cho Dân Luận bằng cách bấm vào đây: Gợi ý điểm tin.

CHÍNH TRỊ - XÃ HỘI

Báo Việt Nam rút bài về Nguyễn Hữu Đang (BBC): Một tờ báo ở Hà Nội vừa gỡ bỏ tư liệu vừa đăng tải về ông Nguyễn Hữu Đang, trụ cột của phong trào Nhân văn Giai phẩm.
Đưa ra trưng cầu ý dân vấn đề quốc phòng, an ninh hệ trọng (Thanh Niên): Các vấn đề đưa ra trưng cầu ý dân nên là các vấn đề quốc phòng, an ninh, đối ngoại, quan hệ tới sự tồn vong, phát triển của đất nước. - Trưng cầu ý dân những vấn đề Quốc hội không dám tự quyết (Dân Trí): Trả lời cho câu hỏi có “vùng hạn chế” cho những nội dung đưa ra trưng cầu ý dân, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nêu nguyên tắc, với những vấn đề Quốc hội thấy cần phải thận trọng, không dám tự quyết định mới xin ý kiến nhân dân. - Dân không đồng ý cũng là kết quả trưng cầu (VNN): Đã đưa vấn đề ra trưng cầu thì dân đồng ý hay không đều là kết quả trưng cầu ý dân, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh dự thảo luật Trưng cầu ý dân phải toát lên tinh thần này.
Khai mạc Đại hội Đảng bộ T.Ư Đoàn lần thứ 22 (Thanh Niên): "Ngày 11.8, tại Hà Nội, Đại hội Đảng bộ T.Ư Đoàn lần thứ 22, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã khai mạc với khẩu hiệu hành động: Đoàn kết, nhất trí - Đổi mới tư duy - Hướng tới tương lai."
Phải giữ bằng được uy tín của Đảng' (VNN): Chỉ có dân chủ mới tạo được đồng thuận, chỉ có đồng thuận mới có được hình ảnh của khối đại đoàn kết toàn dân. Trong điều kiện hiện nay, phải giữ bằng được uy tín của Đảng - ông Phạm Thế Duyệt nói.
Bộ trưởng Công an: 'Không để hình thành điểm nóng an ninh trật tự' (VnExpress): Bộ trưởng dự báo tình hình trong nước thời gian tới sẽ có nhiều khó khăn, phức tạp do các thế lực thù địch chống phá; mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân có nơi diễn ra gay gắt tiềm ẩn nhiều yếu tố gây mất ổn định an ninh, trật tư; hoạt động của một số người chống đối và các loại tội phạm diễn biến phức tạp…
Đại tướng Phùng Quang Thanh chủ trì hội nghị Quân ủy Trung ương (NLĐ): Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Đại tướng Phùng Quang Thanh đã phân tích và làm rõ thêm tình hình an ninh, trật tự trong nước cũng như các âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch chống phá Việt Nam; đồng thời nhấn mạnh, Chỉ thị 46-CT/TW có vị trí rất quan trọng đối với công tác bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội trong tình hình hiện nay. Cả công an lẫn quân đội đều lên gân lên cốt với... thế lực thù địch chống phá Việt Nam, mà có vẻ không phải là Trung Quốc?
Đắk Lắk: Tiệc cưới quá lớn, cán bộ có thể bị khai trừ Đảng (VietnamNet): Khi tổ chức đám cưới cho con, cho bản thân hay người thân, số lượng tham dự tiệc cưới không quá 350 người, trường hợp nhà trai và nhà gái tổ chức tiệc cưới chung thì số lượng tham dự không quá 600 người.
Đừng “siết” nữa, dân khổ lắm rồi! (NLĐ): Dự thảo với hơn 1.000 loại phí và lệ phí về nông nghiệp vừa được trình lấy ý kiến của Quốc hội làm cho bất cứ ai cũng phải giật mình. Nếu cứ mạnh tay thu phí như thế này thì người dân sẽ kiệt quệ và chẳng mấy lúc chẳng còn gì để thu.
Chất vấn tại Quốc hội phải truy được trách nhiệm của Bộ trưởng (Dân Trí): Trước đề xuất mở rộng quyền, phạm vi chất vấn của đại biểu Quốc hội để không chỉ tại phiên chất vấn mà bất cứ lúc nào đại biểu cũng có thể chất vấn trực tiếp các Bộ trưởng, Chủ nhiệm UB Pháp luật Phan Trung Lý cho rằng, đó là yêu cầu cung cấp thông tin…
Đại biểu ở mọi nơi, khi xảy ra chuyện không ai lên tiếng? (Tuổi Trẻ): Chủ tịch Hội đồng dân tộc của Quốc hội Ksor Phước đã nói như vậy khi thảo luận dự án Luật hoạt động giám sát của Quốc hội, Hội đồng nhân dân (HĐND) sáng nay 11-8.
Khó lấy phiếu tín nhiệm thẩm phán tòa tối cao (VNN): Sáng nay, UBTVQH cho ý kiến về dự án luật Hoạt động giám sát của QH và HĐND. - Trả lương cao, thẩm phán sẽ không tham nhũng (VNN): Vị nữ Phó chánh án của Tòa án tối cao Hoa Kỳ Ruth Bader Ginsburg vừa kết thúc chuyến thăm chính thức Hà Nội, nơi bà trao đổi với Chính phủ và Tòa án NDTC về các vấn đề pháp quyền.
Cấm cán bộ, đảng viên uống rượu bia trong giờ hành chính (Tuổi Trẻ): Tỉnh ủy Đắk Lắk đã ban hành quy định “Thực hiện nếp sống văn minh trong tiệc cưới, lễ tang và lễ hội; sử dụng hiệu quả thời gian làm việc; không uống rượu bia trước, trong giờ làm việc đối với cán bộ, đảng viên"
Xây cầu treo dân sinh để phục vụ chủ tịch xã: Sự ngụy biện trắng trợn (Tiền Phong): Làm cầu treo để cho gia đình ông Chủ tịch xã đi, người dân ở đây không biết gì về chiếc cầu đó. Không nhẽ thuê người phát rừng, lội khe, lên rừng để đi cầu treo. Trong khi đường nhựa, bê tông rộng rãi từ bao đời nay chúng tôi đang đi ở đây”, vợ chồng ông Nguyễn Hữu Hòa, người có tên trong danh sách đi cầu treo Khe Tây, Sơn Thọ, bức xúc.
Hàng trăm tiểu thương 'gõ cửa' Bí thư, Chủ tịch tỉnh để phản đối sáp nhập chợ (Thanh Niên): Hôm nay 11.8, hàng trăm tiểu thương đã kéo đến tập trung gần trụ sở Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu gặp Bí thư Tỉnh ủy Võ Kim Cự và Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn để bày tỏ những khó khăn, bức xúc về việc sáp nhập chợ Kỳ Anh cũ vào chợ thị xã Kỳ Anh mới.
Nhà hát cải lương xây rồi... đóng cửa! (NLĐ): Các nghệ sĩ có chuyên môn cho rằng công trình 132 tỉ đồng này hỏng ngay từ thiết kế ban đầu nên không thể sửa chữa theo đúng yêu cầu quy chuẩn của nhà hát
Cơ quan chức năng bất lực, công nhân cam chịu để đầu gấu bảo kê, trấn lột (Lao Động): "Những người lao động nghèo khổ từ các tỉnh miền Bắc, miền Tây, miền Trung tới miền Đông Nam Bộ làm công nhân không chỉ kiếm tiền nuôi thân mà sau lưng họ còn có mẹ già, con thơ… nên khi gặp những tay côn đồ đòi tiền bảo kê, họ không còn cách nào khác là chấp nhận đóng tiền để mong được yên ổn làm việc."
TPHCM báo cáo Bộ Công an vụ 7.200 trường hợp trùng số CMND (Dân Trí): Đại tá Vũ Xuân Dung - Cục trưởng Cục Quản lý cư trú và dữ liệu dân cư quốc gia (Tổng cục Cảnh sát - Bộ Công an) cho biết Công an TPHCM vừa có văn bản gửi Bộ Công an báo cáo về sự việc 7.200 trường hợp trùng số CMND.
TP.HCM triển khai thủ tục cấp đổi hộ chiếu qua mạng Internet (Tuổi Trẻ): Đây là một thay đổi mới giúp người dân thuận tiện hơn khi làm thủ tục xuất nhập cảnh bởi có thể đăng ký khai hồ sơ cấp, đổi hộ chiếu phổ thông trực tuyến trên mạng Internet.
Xây cầu metro vượt xa lộ Hà Nội (Tuổi Trẻ): Cầu metro vượt xa lộ Hà Nội dài 250m, rộng 11m cho 2 làn metro lưu thông gồm chiều đi và chiều về trung tâm TP, độ tĩnh không cao 4,75 m cho xe lưu thông trên xa lộ Hà Nội.
Bao vây công trình bệnh viện đòi nợ (Thanh Niên): "Trưa 11.8, hàng chục người cùng nhiều ô tô đã kéo đến bao vây công trình xây dựng Bệnh viện (BV) Sản - Nhi tỉnh Sóc Trăng (khóm 3, P.5, TP.Sóc Trăng) để gây áp lực đòi nợ. "

KINH TẾ

Giá xăng không thể giảm hơn do... chính sách (Dân Trí): Theo các chuyên gia, đáng lẽ trong lần điều chỉnh gần đây nhất, giá xăng phải giảm sâu hơn nếu cơ quan quản lý yêu cầu xả quỹ bình ổn hoặc dừng trích quỹ. Giá xăng dầu cũng không hoàn toàn theo giá thế giới do "vướng" các nguồn thu từ xăng dầu cho ngân sách Nhà nước.
VNPT VinaPhone phấn đấu trở lại vị trí số 1 (Tuổi Trẻ): Ngày 11-8, Tổng công ty VNPT Vinaphone tổ chức lễ ra mắt, đánh dấu giai đoạn phát triển mới sau quá trình tái cơ cấu của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT).

PHÁP LUẬT

Vụ thảm sát 6 người: Thực nghiệm hiện trường khớp kết quả điều tra (Dân Trí): Quá trình thực nghiệm hiện trường đã hoàn thành, Nguyễn Hải Dương và Vũ Văn Tiến đã phối hợp tốt với cơ quan chức năng dựng lại hiện trường vụ thảm sát. Tuy nhiên, mọi hành vi của 2 bị can này vẫn được giám sát hết sức chặt chẽ. - Dựng lại hiện trường, Dương và Tiến làm gì ở các phòng? (Tuổi Trẻ): "Công an đã cho hai bị can Nguyễn Hải Dương và Vũ Văn Tiến tái hiện lại hiện trường vụ thảm sát kinh hoàng tại Bình Phước trong gần 5 giờ đồng hồ sáng 11-8. " - "Có lúc Dương quên, Tiến nhắc và Dương nhớ lại đúng như vậy" (Tuổi Trẻ): Đó là chi tiết mà luật sư Hoàng Kim Vinh (Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Bình Phước, luật sư được chỉ định bào chữa cho các bị can) thông tin thêm chiều 11-8, sau buổi thực nghiệm hiện trường vụ thảm sát ở Bình Phước.
Bắt 4 lãnh đạo thị xã, phường gây thất thoát 30 tỷ đồng (Giao Thông): Còn những cán bộ làm thất thoát hàng ngàn tỷ đồng thì đưa lên làm Thủ tướng hay Tổng bí thư.
Viện kiểm sát xin lỗi người bị tù oan 1.300 ngày (VNN): Sau hơn 1.300 ngày ngồi tù oan, gần 9 năm ròng gõ cơ quan tố tụng để tìm lại công lý, cuối cùng, người đàn ông bị tù oan đã được nhận lời xin lỗi, bồi thường oan sai.
Bắt giam 4 cán bộ sai phạm đền bù, giải phóng mặt bằng (Tuổi Trẻ): Sáng 11-8, bốn cán bộ đã cố ý làm trái, gây thất thoát hàng chục tỷ đồng của nhà nước trong giải tòa đền bù tại Hà Tĩnh đã bị Công an tỉnh khởi tố, bắt tạm giam để điều tra.
Truy tố nguyên 2 cán bộ kiểm lâm Thanh Hóa nhận hối lộ (Tuổi Trẻ): Cáo trạng của Viện KSND Tối cao truy tố 2 bị can Lê Đức Hải (nguyên Trạm trưởng thuộc Đội 1) và Lê Văn Hải (nguyên Phó đội trưởng Đội 1), Chi cục kiểm lâm Thanh Hóa.
Khám xét thêm 2 mắt xích trong 'Tập đoàn xây dựng' lừa đảo trên cả nước (Thanh Niên): Hôm nay 11.8, nguồn tin của PV Thanh Niên Online cho biết Cơ quan An ninh điều tra thuộc Công an tỉnh Quảng Bình vừa tiếp tục khám xét nơi ở của 2 người trong “Tập đoàn xây dựng” lừa đảo.

THẾ GIỚI - ĐỐI NGOẠI

Việt-Trung sớm ký hiệp định cửa sông Bắc Luân (VNN): Hai bên nhất trí sẽ nhanh chóng hoàn thành công tác thẩm định theo nội luật của mỗi nước và sớm tổ chức vòng đàm phán tiếp theo để chuẩn bị ký kết hiệp định.
Trung Quốc công bố thiết kế đảo nổi trên biển (Thanh Niên): Cuối tháng 7.2015, tập đoàn Jidong (Trung Quốc) đưa ra bản thiết kế đầu tiên về đảo nổi, và Trung Quốc xem đảo nổi là niềm tự hào và là chiến lược mới trong chính sách về Biển Đông.
Trung Quốc: Nhân dân nhật báo cảnh cáo cựu lãnh đạo thao túng hậu trường (Dân Trí): Tờ Nhân dân nhật báo của đảng Cộng Sản Trung Quốc ngày 10/8 đã có bài bình luận với những chỉ trích mạnh mẽ nhắm vào các quan chức đã về hưu tiếp tục gây ảnh hưởng tới các cơ quan chính phủ. Bài viết thu hút nhiều bình luận của giới quan sát. -Trung Quốc phá giá đồng nhân dân tệ gây sốc mạnh (Tuổi Trẻ): Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) gây cú sốc lớn khi phá giá đồng nhân dân tệ (NDT) gần 2% so với đồng USD để kích thích nền kinh tế.
Kinh tế Nga suy thoái nghiêm trọng (Tuổi Trẻ): Hôm qua, Chính phủ Nga thông báo nền kinh tế nước này tiếp tục suy thoái nghiêm trọng trong quý 2-2015 do giá dầu thô sụt giảm và tác động của cấm vận phương Tây.
Đảng Cộng hòa tẩy chay Tỉ phú Donald Trump vì phân biệt giới tính (Tuổi Trẻ): Tỉ phú Donald Trump, ứng cử viên tổng thống Mỹ năm 2016, đang đối mặt với làn sóng chỉ trích và tẩy chay của Đảng Cộng hòa do phát ngôn sặc mùi phân biệt giới tính nhắm vào một nhà báo nữ.
Tỏ tình' với Trung Quốc, Ngoại trưởng Thái bị chỉ trích làm xấu mặt quốc gia (Thanh Niên): Ngoại trưởng Thái Lan bị chỉ trích là thiếu tế nhị và làm mất thể diện quốc gia vì những phát biểu của ông với Ngoại trưởng Trung Quốc tại diễn đàn khu vực ARF (Malaysia) với sự hiện diện của các ngoại trưởng nhiều nước tuần qua.

-------------------------------

.
.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
Posted on 11/08/2015 by Doi Thoai

  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly



---------------------------------------

.
Tin Nổi Bật Trong Ngày








No comments: