Friday, August 21, 2015

ĐIỂM TIN THỨ SÁU 21-8-2015





ĐIỂM TIN THỨ SÁU 21-8-2015
.
Dân Luận tổng hợp
22/08/2015
.
Dân Luận : Phần điểm tin sẽ được cập nhật thường xuyên từ 8h sáng tới 20h khuya mỗi ngày. Độc giả có thể gợi ý tin cần điểm cho Dân Luận bằng cách bấm vào đây: Gợi ý điểm tin.

CHÍNH TRỊ - XÃ HỘI

Chiến dịch 'Người Mỹ gốc Việt đòi tài sản tại Việt Nam' được phát động (VOA): Sau chiến dịch thỉnh nguyện thư kêu gọi chính phủ Mỹ thúc đẩy Việt Nam cải thiện nhân quyền, một tổ chức của người Việt tại Mỹ tiếp tục mở chiến dịch đòi lại tài sản cho các Việt kiều Mỹ bị tước đoạt tài sản sau ngày 30/4/1975.
Việt Nam “Làm bạn với các nước, không gây thù oán với ai”. (Tuổi Trẻ): Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh cho biết ngoại giao Việt Nam được xây dựng trên nền tảng tư tưởng Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong đó nhấn mạnh tinh thần “Làm bạn với các nước, không gây thù oán với ai”.
“Ngày nào cũng thấy toàn cướp, giết, trộm cắp thì còn ai dám ra đường” (Giáo Dục): “Ở các nước phát triển người dân tự tìm hiểu, học tập pháp luật. Mỗi doanh nghiệp, chính khách, hoặc người dân, bên cạnh họ bao giờ cũng có luật sư. Còn chúng ta thì ngược lại, Nhà nước đứng ra tuyên truyền, phổ biến…” Lý giải sự khác biệt này, ông Vinh cho rằng do ý thức chấp hành pháp luật của người dân Việt Nam kém. Thứ hai là thái độ thờ ơ với pháp luật. Thứ ba là hành vi đối phó với pháp luật.
Vụ “Tuần tra biển khống, rút ruột nhà nước”: Sĩ quan trong danh sách “xử lý nghiêm” trúng cử Bí thư Đảng ủy (Lao Động): cho đến ngày 19.8, Tỉnh ủy Quảng Trị vẫn chưa có kết luận kiểm tra và hình thức xử lý đối với tập thể, cá nhân sai phạm tại Đảng ủy BĐBP tỉnh. Trong khi đó, tại đại hội Đảng bộ BĐBP tỉnh Quảng Trị vừa kết thúc, ông Nguyễn Đức Khánh- đại tá, Chính ủy đã được bầu giữ chức vụ Bí thư Đảng ủy, Chính ủy BĐBP tỉnh Quảng Trị nhiệm kỳ 2015 – 2020.
TP.HCM tạo điều kiện cho người tài, thuê mua nhà ở xã hội (Tuổi Trẻ): Sở Nội vụ TP.HCM vừa trình UBND TP tờ trình về hoàn chỉnh chuyên đề “Cơ chế tuyển dụng, sử dụng và phát huy người tài” trong bộ máy nhà nước của TP.HCM.
Thủ tướng: Lập phương án chặn đua xe, chống ùn tắc dịp 2/9 (Dân Trí): Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa có Công điện gửi các bộ, ngành, cơ quan báo chí về việc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong thời gian Lễ Quốc khánh 2/9 và khai giảng năm học mới 2015-2016. - Không để xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài (Tuổi Trẻ): Đó là một trong những yêu cầu được Thủ tướng đưa ra trong công điện gửi các bộ ngành, địa phương và các cơ quan liên quan ngày 20-8 về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT).
Hơn 1.500 khách bị từ chối nhập cảnh Singapore, Vietjet “cầu cứu” (Dân Trí): Hãng hàng không Vietjet Air vừa có văn bản khẩn gửi Chính phủ, Bộ Công an, Bộ Giao thông, Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore có biện pháp hỗ trợ do có tới hơn 1.500 hành khách là người Việt của hãng này bị nhà chức trách Singapore từ chối nhập cảnh.
Yêu cầu Indonesia đối xử nhân đạo với ngư dân Việt Nam (Tuổi Trẻ): Ngày 20-8, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình bày tỏ quan ngại sâu sắc trước việc lực lượng chức năng Indonesia đánh chìm một số tàu cá của Việt Nam vi phạm vùng biển của Indonesia.
Thủ tướng yêu cầu TP.HCM xem chống ngập úng là nhiệm vụ cấp thiết (Tuổi Trẻ): Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về thực hiện các Quy hoạch thoát nước và chống ngập úng TP.HCM. Theo đó, Đảng bộ, chính quyền TP cần coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm.
Chống độc quyền, đảm bảo cạnh tranh lành mạnh (VNN): Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son nhấn mạnh, một trong những nhiệm vụ trọng tâm 5 năm tới của Bộ là phải thực hiện tốt nhất nhiệm vụ tái cơ cấu các doanh nghiệp trong ngành, tạo điều kiện cho DN phát triển bền vững, chống xu hướng độc quyền, đảm bảo tính cạnh tranh lành mạnh của thị trường.
TP HCM: Lấy ý kiến người dân về dự thảo Bộ Luật Hình sự sửa đổi (NLĐ): Người dân TP HCM gửi góp ý về dự thảo Bộ Luật Hình sự sửa đổi thông qua trang điện tử Sở Tư pháp TP HCM
Tổng giám đốc DongA Bank Trần Phương Bình bị đình chỉ công tác (PLO): Ngày 20-8, Ngân hàng Nhà nước - NHNN đã công bố Quyết định đình chỉ chức danh Tổng giám đốc và Phó Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Đông Á (DongA Bank). - Đình chỉ chức vụ TGĐ NH Đông Á với ông Trần Phương Bình (Tuổi Trẻ): Chiều ngày 20-8, ông Trần Phương Bình, Tổng giám đốc NH Đông Á và bà Nguyễn Thị Ngọc Vân, Phó tổng giám đốc đã bị đình chỉ khỏi chức vụ lãnh đạo Ngân hàng Đông Á.
Những chiến sĩ bảo vệ thành quả cách mạng từ xa (Tuổi Trẻ): Ngày 20-8, tại Phủ chủ tịch, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh đã tiếp đoàn đại biểu cán bộ ngoại giao qua các thời kỳ.
Xây dựng trái phép còn cho người nước ngoài thuê bán cà phê (Thanh Niên): Ngày 20.8, UBND P.2 phối hợp với Phòng Quản lý đô thị, Đội trật tự đô thị và Công an TP.Vũng Tàu (Bà Rịa-Vũng Tàu) tiến hành cưỡng chế toàn bộ công trình xây dựng trái phép tại số 4 Hạ Long (P.2, TP.Vũng Tàu) rộng hơn 400 m2.
Chủ tịch nước gặp mặt cán bộ ngoại giao qua các thời kỳ (Thanh Niên): Chiều qua (20.8), Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã gặp mặt đoàn đại biểu các cán bộ lãnh đạo ngành ngoại giao VN qua các thời kỳ. Tham dự buổi gặp mặt có Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh, nguyên Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình và gần 50 đại biểu đại diện cho 2.000 cán bộ ngoại giao đã nghỉ hưu và hơn 2.400 cán bộ đang công tác trong ngành ngoại giao.
Thu phí xe máy không hiệu quả (Tuổi Trẻ): Bộ Tài chính vừa chính thức kiến nghị Chính phủ tạm dừng thu phí sử dụng đường bộ đối với xe máy. Trước đó, Quỹ bảo trì đường bộ trung ương cũng kiến nghị dừng thu phí này. Tại sao?

GIÁO DỤC ĐÀO TẠO

PTTg Vũ Đức Đam: Bộ GD&ĐT chưa lường hết diễn biến tình hình xét tuyển (VTV): Năm đầu tiên thực hiện phương thức tuyển sinh mới, thí sinh và các trường chưa quen, chưa thích nghi kịp thời nên còn lúng túng. Đây cũng là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, nếu Bộ GD&ĐT chuẩn bị mọi việc sớm hơn; kỹ lưỡng hơn, phương pháp tổ chức khoa học và nhất quán hơn thì sẽ tiết kiệm được nhiều công sức cho các thí sinh, phụ huynh và nhà trường.
Bộ GD-ĐT nên có một lời xin lỗi (Tuổi Trẻ): Có lẽ ngày 20-8 sẽ đi vào lịch sử tuyển sinh ở nền giáo dục nước ta. Với thực tế diễn ra, chúng tôi nghĩ Bộ GD-ĐT cần phải có một lời xin lỗi công khai, chân thành.
Ngày xét tuyển... kỳ dị (Tuổi Trẻ): Ngày cuối cùng xét tuyển nguyện vọng 1 đã kết thúc. Những chuyện lạ kỳ, những âu lo suốt 20 ngày dường như không là gì so với sự bùng nổ ngay trong ngày cuối cùng này…
Biển người chờ đợi trong giờ cuối của hạn xét tuyển đợt 1 (Dân Trí): Những tiếng đồng hồ cuối cùng của hạn nộp hồ sơ xét tuyển ĐH, CĐ đợt 1, vô số thí sinh và phụ huynh đã đổ tới các trường đại học để hoàn tất việc rút hồ sơ và đăng ký xét tuyển.

KINH TẾ

Ngân hàng "rót" hơn 30 tỷ USD vào thị trường trái phiếu (Dân Trí): Các ngân hàng thương mại nắm giữ 80% tổng khối lượng trái phiếu phát hành trên thị trường, còn lại là các nhà đầu tư có tổ chức như công ty bảo hiểm, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm tiền gửi, quỹ đầu tư, công ty chứng khoán.
Cải thiện để đón vốn FDI mới (Tuổi Trẻ): Theo các chuyên gia, điều VN cần làm là tạo sự an tâm cho nhà đầu tư cũng như doanh nghiệp VN có được vị thế đối trọng với nhà đầu tư nước ngoài.
Triển lãm thiết bị nông nghiệp thông minh (Tuổi Trẻ): Sáng 20-8, triển lãm sản phẩm công nghệ thông tin - truyền thông diễn ra tại Trung tâm Hành chính tỉnh Lâm Đồng. Có 16 gian hàng trưng bày các sản phẩm, thiết bị nông nghiệp thông minh...
Làm sao phân biệt khoai tây Đà Lạt và khoai tây Trung Quốc? (Thanh Niên): Khoai tây là một trong những sản phẩm làm nên thương hiệu rau Đà Lạt, tuy nhiên những năm gần đây, khi mùa mưa đến nông dân Đà Lạt (Lâm Đồng) giảm diện tích canh tác thì các tiểu thương lại nhập khoai tây Trung Quốc giá rẻ về để bán.
Cận cảnh con tôm hùm 6,2kg có giá 40 triệu đồng (Dân Trí): Một con tôm hùm nặng 6,2kg, dài 1,4m (tính cả râu) đã được 1 người chuyên săn hải sản quý đưa từ Bà Rịa - Vũng Tàu ra Hà Nội theo đường hàng không.
TQ phá giá, Mỹ nới lỏng: Việt Nam ‘chưa có tiền lệ’ (VNN): Quyết định tăng tỷ giá thêm 1% đồng thời nới biên độ thêm 3% được cho là quyết định chưa có tiền lệ của NHNN. Bước đi này được cho là cần thiết để đối phó với việc Trung Quốc liên tiếp phá giá NDT ở mức 4,7%, đồng thời để đối phó với việc FED có thể điều chỉnh lãi suất vào tháng 9 này. Tuy nhiên, thị trường cũng vẫn ‘sốc’. Nhất là khi, chỉ trong một tuần, NHNN đã có hai quyết định mạnh tay về tỷ giá. Hôm 12/8, biên độ tỷ giá từ 1% lên 2%.
Cổ phiếu dầu khí lao dốc (NLĐ): Trong khi thị trường vàng và ngoại tệ có dấu hiệu ổn hơn trong ngày 20-8 thì chứng khoán vẫn chìm trong sắc đỏ khi các cổ phiếu dầu khí đồng loạt lao dốc.
Chứng khoán sáng 21/8: Bán tháo cực lớn (VnEconomy): Khá lâu rồi thị trường mới lại được chứng kiến một phiên bán tháo với cường độ khủng khiếp như vậy...

PHÁP LUẬT

Tranh chấp đất không giấy tờ, cơ quan nào giải quyết? (Lao Động): Gia đình tôi sống trên mảnh đất không giấy tờ hơn 50 năm nay, không tranh chấp. Gần đây, bỗng nhiên một người hàng xóm khởi kiện đòi cắm lại mốc giới.
Đặc xá góp phần củng cố niềm tin (Tuổi Trẻ): Đặc xá xuất phát từ truyền thống nhân đạo của dân tộc ta và chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước.
Nữ sinh lớp 10 bị bạn đâm ngay tại lớp học chỉ vì một câu hỏi thăm (Thanh Niên): Khi thấy M.H. không ra chơi mà gục đầu lên bàn ngủ trong lớp, K.T hỏi: “Tối qua bạn làm gì mà giờ ngủ?”, M.H. không nói gì, bất ngờ rút dao Thái Lan mang theo trong người đâm liên tiếp vào K.T, khiến nạn nhân gục tại chỗ.
Khởi tố nguyên kế toán Chi cục Thi hành án dân sự TP.Cao Lãnh (Thanh Niên): Ngày 20.8, Vụ Thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra án xâm phạm hoạt động tư pháp, tham nhũng, chức vụ xảy ra trong hoạt động tư pháp - V6 (Viện KSND tối cao) đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can của Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao đối với Lê Thị Nhỉ (47 tuổi, ngụ TP.Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp), nguyên kế toán thuộc Chi cục Thi hành án dân sự TP.Cao Lãnh về tội “tham ô tài sản” theo điều 278 BLHS.
Khởi tố nguyên điều tra viên nhận hối lộ "chạy án" (Tuổi Trẻ): Trong khi điều tra vụ đánh bạc, điều tra viên Hoàng Đình Nam đã nhận 50 triệu đồng của gia đình 2 bị can để "chạy" tại ngoại cho hai bị can này.
Hành trình lần theo dấu vết hung thủ 3 vụ thảm sát (Tuổi Trẻ): Chỉ trong vòng 45 ngày, đã xảy ra 3 vụ thảm sát tại Nghệ An,Bình Phước và Yên Bái. 14 người bị giết dã man khiến dư luận bàng hoàng, căm phẫn. Tập trung lực lượng để phá án, cơ quan điều tra đã nhanh chóng bắt được các nghi phạm này.
Tạm giữ thư ký tòa làm giả quyết định thuận tình ly hôn (Tuổi Trẻ): Tại cơ quan điều tra, thư ký Vũ Thị Khánh khai nhận đã làm giả quyết định thuận tình ly hôn cho 3 người để đổi lấy hơn 12 triệu đồng.
Nghi can vụ thảm sát Bình Phước khai lý do không tố giác Dương, Tiến (NLĐ): Em thấy Dương rất quyết tâm nên nếu em báo thì sợ nó thù và giết cả nhà em”. Đó là một trong những lý do mà Trần Đình Thoại, nghi can thứ 3 vụ thảm sát ở Bình Phước, khai tại cơ quan công an.
Thông tin mới nhất về vụ tai nạn lò than chết người ở Quảng Ninh (VN tin nhanh): Để tìm kiếm công nhân Phạm Anh Vân vẫn đang mắc kẹt trong lò sau vụ bục túi nước tại công trường than Thành Công, Công ty Than Hòn Gai, Tập đoàn Công nghiệp Than-Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã làm việc không ngừng trong suốt đêm 20 sang đến sáng 21/8.

SỨC KHỎE - MÔI TRƯỜNG

Cá chết nổi trắng hồ nước gần tâm vụ nổ Thiên Tân (NLĐ): Cư dân khu Tân Hải, thành phố cảng Thiên Tân- Trung Quốc đã nhìn thấy rất nhiều cá chết nổi lên phủ kín một hồ nước ở khu này. Hồ nước cách nơi xảy ra vụ nổ thảm họa ở Thiên Tân khoảng 6 km.
Người Việt dùng sừng tê giác nhiều nhất thế giới (VNN): Việt Nam là thị trường tiêu thụ sừng tê giác lớn nhất thế giới, người Việt săn lùng sừng tê bằng mọi cách vì tin vào tác dụng chữa ung thư trong khi đến nay chưa có bất kỳ nghiên cứu nào chứng minh điều này.

THẾ GIỚI - ĐỐI NGOẠI

Việt Nam đang chơi đúng luật ở Biển Đông (Thanh Niên): Đại sứ Mỹ Ted Osius cho rằng, ngoại giao Việt Nam luôn luôn theo đuổi những nguyên tắc nền tảng trong quan hệ quốc tế, đó là tôn trọng luật pháp quốc tế, tôn trọng lợi ích của mình và của đối tác, duy trì hòa bình, ổn định trong khu vực và trên thế giới. Việc Việt Nam kiên trì các nguyên tắc này là cơ sở để bạn bè và đối tác tiếp tục ủng hộ Việt Nam trong giai đoạn tới.
Hải quân VN tham dự hội nghị Tư lệnh Hải quân ASEAN lần 9 (Thanh Niên): Từ ngày 19 đến 22.8, Chuẩn đô đốc Phạm Hoài Nam, UV dự khuyết T.Ư Đảng, Tư lệnh Hải quân Việt Nam đã dẫn đoàn tham Hội nghị Tư lệnh Hải quân các nước ASEAN lần 9 (ANCM-9) do Hải quân Myanmar đăng cai, tổ chức tại thủ đô nước này.
Lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ cưỡng hiếp phụ nữ Trung Phi (Tuổi Trẻ): Phát ngôn viên lực lượng gìn giữ hòa bình của LHQ tại Cộng hòa Trung Phi Vannina Maestracci cho biết 3 người phụ nữ, trong đó có một trẻ vị thành niên, cáo buộc các nhân viên LHQ cưỡng hiếp họ.
Indonesia đưa khỏi hiện trường 54 thi thể vụ máy bay rơi (Tuổi Trẻ): Indonesia ngày 20-8 cho biết đã đưa toàn bộ thi thể 54 nạn nhân vụ rơi máy bay của Hãng Trigana Air ra khỏi hiện trường về nhà xác ở bệnh viện.
Nữ thủ tướng đầu tiên của Hàn Quốc vào tù vì tội nhận hối lộ (Thanh Niên): Cựu thủ tướng Hàn Quốc Han Myeong-sook, đồng thời là nữ thủ tướng đầu tiên của nước này, phải vào tù sau khi Tòa án Tối cao Hàn Quốc ngày 20.8 tuyên án 2 năm tù giam đối với bà về tội nhận hối lộ.
Bản đồ LHQ cho thấy biên giới Việt Nam - Campuchia không bị chỉnh sửa (Thanh Niên): Trong buổi lễ tiếp nhận bản đồ từ Liên Hiệp Quốc ngày 20.8, Phó thủ tướng kiêm Ngoại trưởng Campuchia Hor Namhong tuyên bố tấm bản đồ này giống hệt tấm bản đồ chính phủ Campuchia đang sử dụng để phân ranh giới với Việt Nam. - Nghị sĩ đảng đối lập Campuchia dùng chuyện biên giới để làm ‘cách mạng màu’ (Thanh Niên): Chính phủ Campuchia cáo buộc nghị sĩ của đảng đối lập Campuchia vừa bị bắt muốn dùng chuyện biên giới với Việt Nam để làm cuộc “cách mạng màu” nhằm lật đổ chính phủ của đảng cầm quyền.
Vụ nổ Thiên Tân: Hé lộ âm mưu động trời của Giang Trạch Dân (Tinh Hoa): Theo trang Đại Kỷ Nguyên (phiên bản tiếng Trung) ngày 15/08/2015, vụ nổ Thiên Tân có liên quan đến việc ám sát Tập Cận Bình bị bại lộ, sự việc này dẫn đến hành động đặt kíp nổ tại nhà kho thuốc súng khu Tân Hải, Thiên Tân để tiêu hủy chứng cứ nhằm phi tang.
Cảnh sát Trung Quốc đàn áp hàng ngàn cựu chiến binh khiếu kiện (Đại kỷ nguyên VN): Ngày 19/8, hơn 2.000 cựu chiến binh đến thị trấn Dương Giang, tỉnh Quảng Đông, để kiện giới quan chức cắt xén tiền trợ cấp dành cho họ. Những người này đã bị cảnh sát trấn áp, hơn 20 người bị đánh phải nhập viện.
Việt Nam quan ngại về việc Indonesia đánh chìm hàng chục tàu cá (Tuổi Trẻ): Bộ Ngoại giao Việt Nam đã có công hàm gửi phía Indonesia bày tỏ quan ngại về việc nước này đánh chìm một số tàu cá của Việt Nam, yêu cầu Indonesia xử lý vụ việc trên tinh thần nhân đạo.
Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras bất ngờ đệ đơn từ chức (Dân Trí): "Ngày 20/8, Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras đã đệ đơn từ chức lên Tổng thống Prokopis Pavlopoulos đồng thời kêu gọi tiến hành cuộc tổng tuyển cử trước thời hạn."
Sau vụ nã pháo, Hàn Quốc nâng cảnh báo an ninh lên mức cao nhất (Dân Trí); Tổng thống Park Geun-hye đã yêu cầu các quan chức quốc phòng “có phản ứng mạnh mẽ” đối với hành động của Triều Tiên. Quân đội Hàn Quốc cũng nâng mức cảnh báo an ninh lên mức cao nhất.
Campuchia sẽ nghiêm trị mọi hành động xuyên tạc biên giới (PLO): Bản đồ chính phủ Campuchia dùng để phân giới Việt Nam với bản đồ lưu giữ tại Liên Hiệp Quốc từ năm 1964 là đồng nhất. - Nguyên tham tán Campuchia tại VN ra tòa vì làm giả giấy tờ nhập khẩu gỗ (VOA): Cựu phó tổng lãnh sự Campuchia tại TP. HCM trong phiên tòa hôm 17/8 đã phủ nhận việc làm giấy tờ giả để cho phép xuất khẩu gỗ cao cấp cho các công ty Việt Nam.
Kim Jong-un ra lệnh quân đội sẵn sàng chiến đấu (VNExpress): Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ra lệnh cho quân đội ở tiền tuyến sẵn sàng chiến đấu kể từ hôm nay, khi căng thẳng với Hàn Quốc lên cao sau cuộc đấu pháo qua biên giới.

-------------------------------------

.
.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
Posted on 21/08/2015 by Doi Thoai

  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly



---------------------------------------

.
Tin Nổi Bật Trong Ngày

------------------------

Thứ năm, 20 tháng 8, 2015
.
.








No comments: