Friday, August 14, 2015

ĐIỂM TIN THỨ SÁU 14-8-2015





ĐIỂM TIN THỨ SÁU 14-8-2015
.
Dân Luận tổng hợp
15/08/2015
.
Dân Luận : Phần điểm tin sẽ được cập nhật thường xuyên từ 8h sáng tới 20h khuya mỗi ngày. Độc giả có thể gợi ý tin cần điểm cho Dân Luận bằng cách bấm vào đây: Gợi ý điểm tin.

CHÍNH TRỊ - XÃ HỘI

Bà Tạ Phong Tần từ chối viết đơn đi Mỹ theo đề nghị của công an (RFA): Bị bắt vào ngày 09 tháng 05 năm 2015, bà Tạ Phong Tần bị chính quyền Hà Nội kêu án 10 năm tù với những cáo buộc bà về tội "tuyên truyền chống nhà nước theo điều 88 của bộ luật hình sự". Trong chuyến thăm gia đình, bà Tạ Minh Tú, em gái bà Tần cho biết, 3 cán bộ của Bộ Công An khuyên chị bà làm đơn xin định cư ở Mỹ, hứa hẹn sẽ xin giúp. Bà Tần trả lời rằng bà không làm điều này, ngoại trừ phía Hoa Kỳ trực tiếp đề nghị với bà hoặc liên lạc trực tiếp, nêu ý kiến với gia đình của bà.
Lỡ bắt rồi phải xử một tội nào đó'? (VNN): Phó Ban chỉ đạo Cải cách tư pháp TƯ Lê Thị Thu Ba phản ánh do chưa rõ nguyên tắc suy đoán vô tội mà có trường hợp lỡ bắt rồi nên phải xử, phải tuyên phạt cho tương xứng.
PTT Vũ Đức Đam: Tại sao chúng ta tốt mà vẫn cứ nghèo? (VNN): Tại cuộc gặp gỡ với 40 DN tiêu biểu trong cộng đồng khởi nghiệp (Start Up) vào chiều 12/8, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chia sẻ: “Cần đặt câu hỏi, tại sao chúng ta tốt mà vẫn cứ nghèo. Bây giờ phải làm gì?" và chính ông đã nhấn mạnh: "Nhất định phải đổi mới mạnh mẽ hơn".
Bảo đảm tối đa quyền được tiếp cận thông tin của công dân (TCCS): Về thực tiễn, việc tiếp cận thông tin của công dân còn hạn chế. Nhu cầu thông tin của công dân đang ngày càng gia tăng, nhất là các thông tin liên quan trực tiếp đến việc thực hiện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân. Trong khi đó, việc công khai và cung cấp thông tin của các cơ quan nhà nước mới chỉ đáp ứng một phần nhu cầu của người dân, chưa tạo điều kiện cho người dân tiếp cận thông tin một cách chủ động, nhanh chóng và thuận tiện. Công dân chưa được bảo đảm cung cấp thông tin một cách chính thống bởi các cơ quan nhà nước tạo ra thông tin.
Tự thiêu có chống được bất công? (RFA): "Có thêm người tự thiêu vì bị cưỡng chế đất trong nước; tuy nhiên liệu biện pháp này có thực sự hữu hiệu để đấu tranh chống bất công tại Việt Nam hay không?
HRW: Úc nên hỏi Việt Nam về số thuyền nhân vừa bị trả về (RFI): "Trong một bức thư ngỏ đề ngày 03/08, nhưng chỉ được công bố hôm qua, 12/08/2015, Tổ chức Human Rights Watch, trụ sở tại Mỹ, đã kêu gọi Chính quyền Úc tích cực can dự vào hồ sơ nhân quyền tại Việt Nam nhân dịp cuộc đối thoại nhân quyền Úc-Việt Nam trên nguyên tắc, sẽ mở ra vào ngày mai 14/08."
Người tù dân oan trẻ tuổi nhất ở Việt Nam vì một hệ thống cưỡng cướp có tổ chức của nhà nước (Dân Làm Báo ): Chúng ta hãy lắng người xuống để nghe lời kêu gọi thống thiết của một người Dân Oan: "Đối với cộng sản, những gì họ đã cướp sẽ không bao giờ trả lại cho dân. Chúng tôi đã mất hết tất cả, chúng tôi không hề trông mong lấy lại nhà đất nữa mà chúng tôi đòi công lý, đòi quyền sống, đòi quyền con người, dù phải chết"... "Chúng tôi đang sống trong một nhà tù, chúng tôi bị chế độ này nghiền nát, họ cướp đất đai nhà cửa, bóp nghẹt tiếng nói và cấm đoán ngay cả việc đi đứng, suy nghĩ, sinh sống. Chúng tôi sẵn sàng chết để đất nước này, xã hội này có một tương lai tốt đẹp hơn. Chúng tôi cần sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế để vận động cho những quyền làm người căn bản nhất tại đất nước này"... Chúng ta hãy thử đặt mình vào vị trí của các gia đình dân oan trên cả 3 miền đất nước và tự hỏi "chúng ta sẽ nghĩ gì, làm gì?", để đồng cảm và quan tâm nhiều hơn nữa với thảm cảnh Dân Oan tại Việt Nam...
VN có thể sản xuất giàn khoan lớn hơn giàn khoan Hải Dương - 981 của Trung Quốc (Thanh Niên): "Ngày 13.8, trao đổi với báo chí, ông Phạm Tiến Dũng, Tổng giám đốc Tổng công ty khoan và dịch vụ khoan dầu khí (PVD - thuộc Tập đoàn dầu khí quốc gia VN), cho biết doanh nghiệp này hoàn toàn có khả năng đóng mới các giàn khoan có quy mô lớn bằng hoặc lớn hơn giàn khoan Hải Dương - 981 của Trung Quốc."
BT Phùng Quang Thanh: Xây dựng khu vực phòng thủ vững mạnh (VNN): "Sáng nay, tại Hà Nội, Đảng bộ Bộ Tổng tham mưu (BTTM) - Cơ quan Bộ Quốc phòng đã khai mạc Đại hội lần thứ 17 nhiệm kỳ 2015-2020."
Phải 'suy đoán vô tội' mới tránh được oan sai (Thanh Niên): "Ủy ban Tư pháp (UBTP) cho rằng nguyên tắc “suy đoán vô tội” còn chung chung, chưa đáp ứng yêu cầu cụ thể hóa theo Hiến pháp. Theo Chủ nhiệm UB Pháp luật QH Phan Trung Lý, quy tắc ""suy đoán vô tội"" phải xuất phát từ những người thực hành tố tụng, nhất là điều tra viên phải có suy nghĩ ban đầu là không có tội, sau đó mới suy nghĩ đến các tình tiết khác." - Hỏi cung bị can ở đâu thì phải ghi âm, ghi hình ở đó (Lao Động): "Đó là vấn đề được nhiều đại biểu đặt ra khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về các vấn đề lớn thuộc dự án Bộ luật tố tụng hình sự (sửa đổi) đang còn có nhiều quan điểm khác nhau, vào chiều 13.8." -Vụ án oan của ông Chấn tiêu biểu cho kiểu “suy đoán buộc tội” (Dân Trí): Có thông tin ông Chấn có mặt ở nhà bà Hoan lúc 9h tối, nếu là suy đoán vô tội, đáng ra phải nghĩ người này đến đấy vì có việc chính đáng chứ đừng nghĩ ông ấy đến với ý định hiếp, giết nạn nhân rồi sau đó cứ củng cố hồ sơ theo hướng suy đoán có sẵn đó.
Hà Nội: Nỗ lực khắc phục sự cố vỡ “kép” đường ống nước sông Đà (Dân Trí): Công ty Cổ phần kinh doanh nước sạch Vinaconex đang huy động hàng trăm công nhân, máy móc để nỗ lực khắc phục sự cố vỡ “kép” tuyến đường ống dẫn nước sạch từ nhà máy nước sông Đà – Hòa Bình về Hà Nội, - Vỡ đường ống sông Đà lần thứ 13: 70.000 hộ dân mất nước (Thời báo kinh tế Sài Gòn): Ngày 13-8, khoảng 70.000 hộ dân ở các quận Thanh Xuân, Hoàng Mai, Hà Đông, Cầu Giấy… của Hà Nội lại phải chịu cảnh mất nước do đường ống dẫn nước từ sông Đà về Hà Nội lại tiếp tục vỡ lần thứ 13.
Tuyên truyền bằng xe đạp giúp cảnh sát gần dân hơn' (Zing News): Một ngày trung tuần tháng 8, nhiều đơn vị được thí điểm triển khai mô hình cảnh sát trật tự công an phường sử dụng xe đạp chuyên dụng để thực hiện nhiệm vụ tiếp tục ra quân tại địa phương. Sau 3 tháng triển khai, Công an Hà Nội sẽ tập hợp các kiến nghị, đề xuất của cán bộ chiến sĩ trực tiếp sử dụng xe đạp để có điều chỉnh thiết kế phù hợp hơn.
Chuyện lạ: Nườm nượp khách vào sân tòa để... nhậu (Soha): Theo phản ánh của người dân địa phương, từ khoảng hơn 2 năm trở lại đây, khoảng sân rộng rãi của TAND thị xã Từ Sơn (Bắc Ninh) đã được trưng dụng làm quán nhậu, quán giải khát về đêm cho các thượng khách.
Tin đồn cầu Phú Mỹ sắp sập: Chủ tịch TP.HCM yêu cầu công an điều tra (Thanh Niên): Chủ tịch UBND TP.HCM giao Công an thành phố chủ trì, phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông tiếp tục theo dõi thông tin trên mạng internet; xác minh nguồn gốc, động cơ của việc đưa thông tin và hình ảnh sai lệch về chất lượng công trình cầu Phú Mỹ để có hình thức xử lý.
74 cây ở trung tâm Sài Gòn có thể bị chặt để xây metro (VnExpress): Thi công ga ngầm Bến Thành và đường hầm chạy đến ga Nhà hát thành phố, Ban quản lý đường sắt đô thị đề nghị chặt và di dời 74 cây xanh, trong đó có những cây dầu cổ thụ.
Chỉ 8% số công nhân có tích lũy (Lao Động): Trong khi mức chi tiêu trung bình của NLĐ năm 2015 là 4,247 triệu đồng, tăng 3,6% so với năm 2014. So sánh giữa thu nhập và chi tiêu, NLĐ cho biết, cuộc sống còn nhiều khó khăn với 19,9% số NLĐ được hỏi cho rằng thu nhập “không đủ sống”; 31,3% phải chi tiêu tằn tiện và rất tiết kiệm; 40,7% vừa đủ trang trải cho cuộc sống; chỉ có 8% cho biết có dư dật và có tích luỹ.
Tiến sĩ có thể được phong hàm Đại tá quân nhân chuyên nghiệp (Lao Động): "Đó là quan điểm của Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn tại phiên họp thứ 40 của Ủy ban thường vụ Quốc hội sáng 13.8, khi cho ý kiến về dự án Pháp lệnh Quân nhân chuyên nghiệp và công nhân, viên chức quốc phòng."
Nữ cảnh sát Việt Nam bị khiển trách vì chụp ảnh gợi cảm (VOA): "Một nữ cảnh sát trẻ tuổi ở Việt Nam cho biết cô đã bị “khiển trách, và bị ""họp xét kỷ luật” sau khi tung ra một bộ ảnh “nóng bỏng”, thu hút nhiều lời khen lẫn chê."
Cái ác ngày càng lộng hành (PLO): Học sinh lận dao trong cặp đi học, có xích mích với bạn học là xử nhau bằng dao. Chạy xe trên đường, chỉ một va quẹt nhỏ người ta cũng sẵn sàng nhảy bổ vào đánh nhau. Có khi còn xảy ra án mạng vì những mâu thuẫn cỏn con.
Quảng Bình xây 10 sân golf: Không chơi trội (Báo Đất Việt): Theo ông Ninh, trên thế giới hiện mới có đảo Hải Nam (Trung Quốc) xây dựng tổ hợp sân golf với 12 sân. Tổ hợp sân golf Quảng Bình được kỳ vọng sẽ thu hút một lượng khách du lịch là những người có tiền trên khắp thế giới đến Quảng Bình, đồng thời sẽ giải quyết công ăn việc làm cho hàng ngàn lao động địa phương.
Lát đá đường phố cổ Hà Nội: không ổn! (Tuổi Trẻ): Nhiều ý kiến các nhà nghiên cứu cho rằng lát đá tự nhiên sẽ làm phá vỡ không gian phố cổ trên mặt đường tại 11 tuyến phố Hà Nội.
Đường 5 hằn lún sống trâu: Vì sao sửa mãi vẫn hỏng? (Báo Đất Việt): Ông Minh cho biết: “Qua khảo sát trực tiếp tại gói thầu số 11 đoạn Km94-Km104+600, chúng tôi nhận thấy toàn bộ bề mặt bị hằn lún vệt bánh xe kéo dài hơn 10 km. Hiện nay, Tập đoàn đã tiếp nhận sửa chữa 10,5 km đường bị hằn lún".

KINH TẾ

Cục Quản lý cạnh tranh hỗ trợ kiện gà Mỹ (PLO): Ngày 13-8, Cục Cạnh tranh (Bộ Công thương) đã làm việc với Hiệp hội chăn nuôi Đông Nam bộ, Hiệp hội chăn nuôi Đồng Nai về kiến nghị kiện bán phá giá đối với các sản phẩm gà Mỹ nhập khẩu vào Việt Nam tại Đồng Nai.
Một phần ba doanh nghiệp ở Việt Nam hối lộ khi trả thuế (VOA): "Kết quả khảo sát do Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI) thực hiện cho thấy 32% trong số 2.542 doanh nghiệp có đăng ký cho biết họ đã hối lộ cho nhân viên thuế vụ."
Việt Nam có phá giá tiền đồng? (Dân Trí): Sau khi NHNN “nới” biên độ tỷ giá, một số ý kiến lo ngại rằng, Việt Nam đang phá giá tiền đồng. Trả lời rõ hơn vấn đề này, Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho hay: “Việc điều chỉnh tăng biên độ tỷ giá thêm +/-1% sẽ tạo sự linh hoạt cho thị trường”.
Chứng khoán “chao đảo” do lo ngại về tỷ giá (Dân Trí): Chỉ số VN-Index hôm nay tiếp tục giảm 10 điểm, rời ngưỡng 600 điểm khi tâm lý nhà đầu tư vẫn lo ngại về việc phá giá đồng nhân dân tệ (NDT) và việc điều chỉnh tăng gấp đôi biên độ giao dịch tiền đồng ngày hôm qua.
Ra quy định xóa thế độc quyền điện của EVN (Tuổi Trẻ): Ngày 13-8, Bộ Công thương đã chính thức công bố quyết định phê duyệt thiết kế chi tiết thị trường bán buôn điện cạnh tranh. Và nội dung quan trọng nhất, thiết kế này đã xóa bỏ vai trò độc quyền của EVN.
Ôtô 300 triệu khiến dân Việt phát thèm (VNN): 3 mẫu xe mới có giá chưa tới 300 triệu ra mắt tại 2 nước láng giềng của Việt Nam là Ấn Độ và Philippines.
Vinamilk khởi công Tổ hợp các trang trại bò sữa công nghệ cao (Thanh Niên): "Ngày 10.8.2015, Công ty Vinamilk đã làm lễ động thổ và khởi công Tổ hợp các trang trại chăn nuôi bò sữa công nghệ cao Vinamilk tại thị trấn Thống Nhất, huyện Yên Định, Thanh Hóa."
Xây dựng TP.HCM thành đặc khu kinh tế của cả nước (Thanh Niên): "Ngày 13.8, Thành ủy TP.HCM tổ chức hội nghị lắng nghe góp ý của các ban Đảng T.Ư về báo cáo chính trị Đại hội 10 Đảng bộ TP.HCM."
Vàng tăng sốc, có người kiếm 10 tỉ một ngày (Dân Trí): "Cơn sóng phá giá đồng nội tệ của Trung Quốc đang tạo ra những cúva đập mạnh khó lường đến các kênh đầu tư trên toàn cầu, trong đó có Việt Nam."
Ông Trầm Bê không còn trong HĐQT Sacombank sau sáp nhập (Tuổi Trẻ): Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã chấp thuận Sacombank sáp nhập Ngân hàng Phương Nam. Tuy nhiên, ông Trầm Bê sẽ không tham gia quản trị Sacombank sau tái cơ cấu.
Tái cơ cấu nông nghiệp: Cần đi từ “Z đến A” (Dân Trí): Trước đây chúng ta sản xuất nông nghiệp theo tư duy chiều xuôi – từ “A đến Z”, tức là sản xuất hàng hóa rồi bán ra thị trường. Nay, cần làm từ “Z đến A”, tức là tìm hiểu nhu cầu của thị trường rồi mới sản xuất hàng hóa đáp ứng yêu cầu đó.
Việt Nam bắt đầu điều tra tự vệ với mì chính Vedan (VNN): "Cục Quản lý cạnh tranh vừa yêu cầu các doanh nghiệp trong nước cung cấp thông tin để hoàn tất hồ sơ vụ việc đề nghị áp dụng biện pháp tự vệ đối với bột ngọt nhập khẩu Vedan."
VN khai thác dòng dầu đầu tiên tại sa mạc Sahara (Tuổi Trẻ): Ngày 13-8, Tổng công ty Thăm dò khai thác dầu khí (PVEP - thuộc Tập đoàn Dầu khí VN) thông báo đã khai thác được dòng dầu đầu tiên từ sa mạc Sahara lúc 10g45 ngày 12-8 (giờ Algeria).
Cục Quản lý cạnh tranh 'trách' người chăn nuôi phản ứng 'gà Mỹ bán phá giá' quá chậm (Thanh Niên): Ngày 13.8, Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương) đã có buổi làm việc với Hiệp hội chăn nuôi Đông Nam bộ sau khi cơ quan này tiếp nhận đơn đề nghị điều tra chống bán phá giá đối với mặt hàng đùi gà đông lạnh nhập khẩu từ Mỹ.

PHÁP LUẬT

Bỏ quy định không tạm giam với người 70 tuổi trở lên (VNeconomy): Vẫn buộc ghi âm ghi hình khi hỏi cung, nhưng đã bỏ quy định không tạm giam với người 70 tuổi trở lên, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Văn Hiện cho biết tại phiên thảo luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về dự thảo Bộ luật Tố tụng hình sự, chiều 13/8. Đây cũng là đề nghị của đa số ý kiến đại biểu Quốc hội khi thảo luận về dự án luật này tại kỳ họp thứ 9 của Quốc hội. Đồng tình với ý kiến đa số, Ủy ban Tư pháp nêu rõ, thực tiễn xảy ra nhiều trường hợp trên 70 tuổi còn mua bán ma túy, giết người, hiếp dâm.
Đoạn trường kêu oan của ông Trương Bá Nhàn (Tuổi Trẻ): Việc khiếu nại kéo dài nhiều năm khiến ông Nhàn cảm thấy mệt mỏi và các luật sư cũng có lúc muốn buông xuôi vì không biết bao nhiêu đơn gửi đi mà không cơ quan nào trả lời.
Bắt giữ gần 1 tấn ngà voi và sừng tê giác nhập lậu qua cảng Tiên Sa (Dân Trí): Chiều ngày 13/8, Cục điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan), Cục cảnh sát phòng chống tội phạm buôn lậu – C74 (Bộ Công an) và Cục Hải quan TP Đà Nẵng đã tiến hành, kiểm tra bắt giữ gần 1 tấn ngà voi và sừng tê giác nhập lậu từ nước ngoài qua cảng Tiên Sa.
Vụ “ăn chặn” trầm kỳ: 3 thuộc cấp cựu trưởng công an huyện khai gì? (Dân Trí): 3 cựu sĩ quan công an thuộc cấp của cựu trưởng công an huyện Khánh Sơn (tỉnh Khánh Hòa) đã khai gì tại tòa sơ thẩm vào ngày 13/8 trong vụ án “ăn chặn” trầm kỳ xảy ra tại huyện này vào năm 2012?
Viện kiểm sát xin lỗi người bị khởi tố, truy tố oan sai hơn 3 năm qua (Thanh Niên): Sáng nay 13.8, tại UBND xã Tà Lài (H. Tân Phú, Đồng Nai), Viện KSND H. Tân Phú đã tổ chức xin lỗi bà Hà Ngọc Bích (58 tuổi, ngụ Tôn Đản, P.4,Q.4, TP.HCM) do khởi tố, truy tố oan sai hơn 3 năm qua.
Nhiều bị cáo, nhân chứng khai nguyên Trưởng công an huyện bàn việc ăn chia trầm (Thanh Niên): "Ngày 13.8, TAND tỉnh Khánh Hòa tiếp tục ngày thứ hai xét xử sơ thẩm (lần hai) vụ công an “ăn chặn” trầm xảy ra trên địa bàn H.Khánh Sơn hồi tháng 9.2012."

THẾ GIỚI - ĐỐI NGOẠI

Campuchia truy bắt nghị sĩ xuyên tạc hiệp ước biên giới với VN (Tuổi Trẻ): Thủ tướng Campuchia Hun Sen vừa ra lệnh bắt giữ thượng nghị sĩ Hong Sok Hour của Đảng Cứu quốc đối lập vì hành vi xuyên tạc hiệp ước về biên giới giữa Việt Nam và Campuchia.
Đại sứ TQ vạch giới hạn tự do hàng hải Biển Đông (VNN): "Đại sứ TQ tại Philippines Triệu Giám Hoa nói rằng, Bắc Kinh tôn trọng tự do hàng hải ở Biển Đông nhưng sẽ không cho phép nước ngoài dùng quyền này để đưa tàu chiến và máy bay quân sự xâm nhập vào khu vực mà ông này gọi là lãnh hải TQ." - Kinh tế Trung Quốc chựng lại do đâu?(Tuổi Trẻ): Các nhà phân tích quốc tế khẳng định việc Trung Quốc phá giá đồng nhân dân tệ (NDT) trong ba ngày liên tiếp cho thấy nền kinh tế nước này đang tăng trưởng ì ạch. - Đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ xử lý hành vi hối lộ, gian lận bầu cử (Dân Trí): Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC) ngày 13/8 đã chính thức công bố “Điều lệ công tác kiểm tra kỷ luật Đảng Cộng sản Trung Quốc” sửa đổi.
Toàn cảnh vụ nổ khủng khiếp tại khu công nghiệp Trung Quốc (Dân Trí): Các vụ nổ lớn xảy ra liên tiếp tại khu công nghiệp ở thành phố cảng Thiên Tân, miền bắc Trung Quốc, đã cướp đi sinh mạng của 50 người, khiến hơn 700 người khác bị thương và tàn phá một khu vực rộng lớn. - Trung Quốc lại hứng chịu thêm một vụ nổ mới (Tuổi Trẻ online): Theo báo Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng, vụ nổ xảy ra vào khoảng 21g45 ngày 13-8 tại một nhà máy luyện thép tư nhân nằm ở ngoại ô phía tây thành phố An Sơn. Chưa đầy 24 giờ sau hai vụ nổ kinh hoàng tại Thiên Tân, lại xuất hiện thêm một vụ nổ khác tại tỉnh Liêu Ninh (Trung Quốc) gây hoang mang dư luận.
Anh: Tranh chấp Biển Đông cần giải quyết bằng luật lệ, không phải bằng sức mạnh (Lao Động): "Phát biểu với sinh viên Đại học Bắc Kinh, Ngoại trưởng Anh Philip Hammond đang ở thăm nước này nói rằng tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông có nguy cơ nóng lên và phải được giải quyết một cách hòa bình."
Lực lượng an ninh Myanmar bao vây trụ sở đảng cầm quyền (Tuổi Trẻ): Lực lượng an ninh Myanmar ngày 13-8 phong tỏa trụ sở đảng cầm quyền Đoàn kết và phát triển liên bang Myanmar (USDP) sau khi có tin lãnh đạo đảng này bị cách chức.
Nga cấm nhập khẩu từ 4 nước vì dám 'ăn theo' EU (Thanh Niên): Các nước Albania, Montenegro, Iceland và Liechtenstein dù không thuộc Liên minh châu Âu (EU) nhưng vẫn nằm trong danh mục cấm nhập khẩu của Moscow vì đã "nghe theo" EU trừng phạt Nga, AP dẫn lời Thủ tướng Nga Dmitri Medvedev hôm 13.8.
Cờ Mỹ tung bay ở La Habana: Người dân Cuba hy vọng vào sự thay đổi (Dân Trí): "Sự chuẩn bị đang diễn ra gấp rút tại La Habana, trước khi diễn ra lễ thượng cờ của Đại sứ quán Mỹ ở Cuba vào ngày 14/8."
Bắc Hàn lại dọa tấn công Tòa Bạch Ốc (Nguoi Việt Online): Cuộc tập trận thường niên, mang tên “Ulchi Freedom,” dự trù sẽ khởi sự ngày Thứ Hai tuần tới và kéo dài trong hai tuần lễ, với sự tham dự của hàng chục ngàn binh sĩ, được coi là để chuẩn bị đối đầu với một cuộc tấn công của Bắc Hàn. Cả Nam Hàn lẫn Hoa Kỳ cho hay cuộc tập trận này chỉ có tính cách phòng thủ, nhưng phía Bình Nhưỡng gọi đây là sự chuẩn bị đầy khiêu khích nhằm mở cuộc tấn công toàn diện vào Bắc Hàn. - Phó thủ tướng Triều Tiên "bị xử bắn" đã vắng bóng suốt 8 tháng qua (Dân Trí): Phó thủ tướng Triều Tiên Choe Yong-gon, người được cho là bị xử bắn hồi tháng 5, đã không xuất hiện trước công chúng suốt 8 tháng qua. Dựa vào các manh mối, một số nhà phân tích cho rằng có cớ để tin rằng ông này đã bị xử tử như báo chí Hàn Quốc đăng tải.
Mỹ nghi IS sử dụng khí độc hóa học ở Iraq (VNExpress): Một quan chức Mỹ hôm qua cho biết thông tin đăng trên tờ Wall Street Journal về khả năng Nhà nước Hồi giáo (IS) sử dụng vũ khí hóa học bị cấm là "đáng tin cậy. Bài báo trên dẫn các nguồn tin từ Mỹ và Đức. Lầu Năm Góc cùng ngày thông báo "đang tìm kiếm thông tin bổ sung" về cáo buộc. "Chúng tôi tiếp tục đánh giá những cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học rất thận trọng", Jeff Davis, người phát ngôn Lầu Năm Góc, nói. - IS dùng vũ khí hóa học nguy hiểm tấn công người Kurd (Tuổi Trẻ): Ngày 14-8, các quan chức chính phủ Mỹ cáo buộc tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) dùng chất độc hóa học “mù tạt” để tấn công công lực lượng người Kurd tại Iraq.
Thủ tướng Thái Lan: Cử em trai chỉ huy quân đội là điều bình thường (Người Việt Online): Ông bào chữa cho hành động chuẩn bị đưa em trai là Preecha Chan-O-Cha, hiện là tư lệnh phó lục quân, lên giữ chức chỉ huy là điều không có gì để thắc mắc. “Tại sao đây là vấn đề vì ông ấy là em tôi?” Tướng Prayut tuyên bố tại Bangkok hôm Thứ Ba khi được hỏi về việc này. Ông cho biết thêm: "Em tôi không hề nhờ vả gì tôi. Em tôi tự mình được thăng thưởng để lên tới chức vụ hôm nay. Vậy thì có gì đáng ngại?"
Pakistan tử hình 7 người liên quan vụ thảm sát 148 học sinh (Tuổi Trẻ): Quân đội Pakistan cho biết tòa án nước này vừa kết án tử hình 7 chiến binh thuộc các tổ chức khủng bố có dính líu tới vụ thảm sát hơn 148 học sinh trường quân sự Peshawar vào cuối năm ngoái.

----------------------

.
.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
Posted on 13/08/2015 by Doi Thoai

  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly



---------------------------------------

.
Tin Nổi Bật Trong Ngày

------------------------

Thứ năm, 13 tháng 8, 2015

.





No comments: