Monday, August 3, 2015

ĐIỂM TIN THỨ HAI 3-8-2015





ĐIỂM TIN THỨ HAI 3-8-2015
.
.
Dân Luận tổng hợp
04/08/2015
.
Dân Luận : Phần điểm tin sẽ được cập nhật thường xuyên từ 8h sáng tới 20h khuya mỗi ngày. Độc giả có thể gợi ý tin cần điểm cho Dân Luận bằng cách bấm vào đây: Gợi ý điểm tin.

CHÍNH TRỊ - XÃ HỘI

Việt Nam hoàn tất đàm phán song phương trong TPP (Vnexpress): Toàn bộ đàm phán song phương với các nước tham gia Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã được đoàn Việt Nam hoàn thành ngay tuần qua, theo Bộ Công Thương.
1.400 tỷ đồng xây công trình tượng đài Bác Hồ với đồng bào Tây Bắc (Bizlive): Hội đồng Nhân dân tỉnh Sơn La vừa ra Nghị quyết thông qua Đề án xây dựng tượng đài Bác Hồ với đồng bào các dân tộc Tây Bắc gắn với quảng trường tại TP. Sơn La, tổng mức đầu tư là 1.400 tỷ đồng.
Hoàn tất trùng tu tháp Chăm E7 ở Mỹ Sơn (Vnexpress): Sau 4 năm trùng tu dựa trên phương pháp của chuyên gia Italia, Viện Bảo tồn di tích đã hoàn tất tu bổ tháp Chăm E7 tại Mỹ Sơn với tổng kinh phí 9 tỷ đồng.
Đặng Xuân Diệu - tròn 4 năm bị bắt và những điều chưa kể (DanLamBao): Giờ này 4 năm trước, đúng vào ngày 30 tháng 7 năm 2011, tôi đang ở nhà một mình thì bất ngờ nhận được tin báo nói rằng người anh họ thân thiết của tôi - anh Đặng Xuân Diệu đã bị CA bắt tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Việt Nam né tránh trong vụ phát nhầm nhạc Trung Quốc? (VOA): "Bộ Quốc phòng Việt Nam mới thông báo “xử lý nghiêm túc” nhóm thực hiện chương trình “Khát vọng đoàn tụ” vì “sử dụng một đoạn nhạc nước ngoài”. - Xử lý sai sót đưa nhạc nước ngoài vào chương trình “Khát vọng đoàn tụ” (Tuổi Trẻ): Ban Giám đốc Trung tâm Phát thanh-Truyền hình Quân đội đã bị khiển trách và kíp thực hiện chương trình “Khát vọng đoàn tụ” tối 27-7 bị xử lý nghiêm vì sử dụng đoạn nhạc nước ngoài trong chương trình.
Không có 'vùng cấm' thông tin về sức khỏe lãnh đạo (VNN): Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son khẳng định, lãnh đạo Đảng, Nhà nước là người của công chúng. Dân quan tâm sức khỏe của lãnh đạo là việc sức bình thường. Để đáp ứng tình cảm của dân, không để thế lực thù địch lợi dụng, cần phải thông tin nhanh, kịp thời.
Không có 'vùng cấm' thông tin về sức khỏe lãnh đạo (VietnamNet): Chỉ có vùng... kín!
Hà Nội: Người đàn ông tử vong sau 2 ngày ở trụ sở công an (Dân Trí): Sau hơn 2 ngày anh Trường bị giữ tại trụ sở Công an huyện Quốc Oai, gia đình anh này được công an thông báo anh đã tử vong.
Tướng Thanh ‘thoắt ẩn, thoắt hiện’, thuyết âm mưu nở rộ (VOA): "Sự xuất hiện và biến mất của Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh trong cùng một đoạn clip của Đài truyền hình Việt Nam (VTV) về cuộc họp thường kỳ của chính phủ Việt Nam lại thổi bùng những đồn đoán về sự đấu đá chính trị trong hàng ngũ lãnh đạo Việt Nam hiện thời."
Nước dâng cao, xã Việt Hải biến thành biển hồ (Vnexpress): "6 ngày qua, người dân xã Việt Hải, huyện Cát Hải (Hải Phòng) vẫn bị cô lập do mưa lớn, nước dâng cao, khiến đường bộ bị chia cắt. Việc di chuyển từ xã ra bên ngoài phải bằng thuyền, bè nổi hoặc tự bơi..."
Vậy thế nào mới là bất bình thường? (Lao Động): Luật Ngân sách nhà nước cho phép vay ngắn hạn trong trường hợp ngân sách thiếu hụt tạm thời, nhưng thật khó để nói là bình thường với việc ngân sách phải vay mượn để bù đắp bội chi. Bởi điều đó đang phản ánh những khó khăn triền miên của ngân sách, trong một tình trạng “thu không đủ chi” - hay nói như dân chúng là “giật gấu vá vai”.
TP.HCM cần tiền hay cần quyền? (PLO): Cái mà TP.HCM và các thành phố lớn cần không chỉ là tiền mà còn là cơ chế tự chủ rộng lớn để phát triển kinh tế-xã hội, tương xứng với tiềm năng của mình.
Quyết liệt hơn để bảo vệ ngư dân (NLĐ): "Đây là đề nghị của ông Võ Văn Trác, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nghề cá Việt Nam, sau khi tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi liên tiếp bị tàu Trung Quốc tấn công". - Tàu cá ngư dân bị tấn công: Hành động của TQ ngày càng nguy hiểm (NguoiDuaTin): "Chỉ trong tháng Bảy, có đến 3 vụ tàu cá của ngư dân Việt Nam bị tàu Trung Quốc tấn công một cách dã man. Điều đáng lo ngại, các hành vi của tàu Trung Quốc đều mang tính triệt hạ."
Nướng tiền dân (NLĐ): Theo Nghị quyết 78/2014/QH13 của Quốc hội về dự toán ngân sách nhà nước năm 2015, năm nay tổng thu dự kiến đạt 911.100 tỉ đồng, tổng chi 1.147.100 tỉ đồng, bội chi 226.000 tỉ đồng (5%). Vốn xây siêu bảo tàng chiếm xấp xỉ 5% khoản bội chi này, đâu phải ít. Cũng cần biết thêm tỉ lệ nợ công năm nay sẽ chạm ngưỡng 64% GDP; hiện chúng ta đang nợ nước ngoài 85 tỉ USD, tính trung bình mỗi người dân hiện gánh 937 USD tiền nợ.
Công an sẽ thay Bộ Tài chính quản lý dịch vụ đòi nợ thuê (NLĐ): "Cơ quan công an sẽ thay Bộ Tài chính giám sát hoạt động kinh doanh dịch vụ đòi nợ thuê là nội dung chính của dự thảo thông tư liên tịch của Bộ Công an và Bộ Tài chính vừa công bố."
Bi hài trình độ quan xã (NLĐ): "Do thiếu trình độ nên không ít quan xã phải mua bằng, chạy chức, gây ra những chuyện dở khóc dở cười và làm khổ dân"
Cầu dây văng hiện đại nhất TPHCM bị nứt nghiêm trọng và nguy cơ sập? (NLĐ): "Trên mạng xã hội xuất hiện một tấm ảnh do bạn đọc chụp được, cho thấy cầu dây văng Phú Mỹ (nối Q 2 với Q.7), bị hở nghiêm trọng và có nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào. - Bác bỏ thông tin cầu 3.000 tỷ ở Sài Gòn lún nứt (VNN): Ngày 2/8, ông Nguyễn Thành Thái, Phó chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư xây dựng Phú Mỹ (PMC – chủ đầu tư cầu Phú Mỹ) khẳng định, không hề có chuyện nứt cầu Phú Mỹ như thông tin mà các trạng mạng xã hội đã đăng tải. - Đề nghị cơ quan chức năng xử lý vụ loan tin thất thiệt 'nứt cầu Phú Mỹ' (MotTheGioi ): """Thông tin này (về việc nứt cầu Phú Mỹ) đã gây tâm lý hoang mang trong dư luận, chúng tôi sẽ đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc xử lý”, ông Nguyễn Thành Thái Phó Chủ Tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty CP Đầu tư xây dựng Phú Mỹ (PMC – chủ đầu tư) đề nghị."
Tranh luận lý và tình của việc tịch thu bình trà đá miễn phí (Tuổi Trẻ): Lý và tình khi tịch thu bình trà đá miễn phí, thêm 3 người chết, mưa lũ vẫn phức tạp ở miền Bắc, bắn chết người ở Phú Quốc: mâu thuẫn từ trước?... là những tin đáng chú ý ngày 2-8. - Tịch thu bình trà đá từ thiện: thi hành luật một cách cứng nhắc (Thanh Niên): "Thông tin 'Công an phường tịch thu trà đá miễn phí cho người nghèo' trở thành đề tài xôn xao mấy ngày nay. Vì sao thông tin này được mọi người quan tâm như vậy?" - Di sản tình người và câu chuyện bình trà miễn phí (Thanh Niên): "Ở Sài Gòn, mấy chục năm nay, người ta quen với hàng trăm bình trà miễn phí trên khắp nẻo đường của thành phố. Bởi vì, dẫu là thành phố đứng đầu cả nước về phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội, đóng góp ngân sách, nhưng ở đây cũng có hàng trăm ngàn người nghèo, mỗi ngày vẫn mưu sinh trên hè phố."
Người Sài Gòn là như thế sao? (NLĐ): Va quẹt một chút là cãi rồi đâm chém nhau như phim xã hội đen. Lơ khi người khác gặp tai nạn. Hiện tượng này đang phổ biến ở thành phố từng được nhiều người nhận xét là thân thiện, vui vẻ, thoải mái. Người Sài Gòn giờ là thế sao?
Lập mạng xã hội không phép, công ty phần mềm bị phạt (Tuổi Trẻ): Công ty TNHH dịch vụ phát triển phần mềm Trí Tuệ Việt (trụ sở tại TP Vinh, Nghệ An) bị phạt 200 triệu đồng do cung cấp, quảng cáo game G1 chưa duyệt nội dung và thiết lập mạng xã hội không có giấy phép.
Chuyện lạ' về cảnh sát giao thông Đà Nẵng (VNN): Nhiều người từ nơi khác đến TP. Đà Nẵng khi vi phạm luật giao thông như chạy vào đường cấm, đậu đỗ trái phép… chỉ bị lực lượng CSGT “hỏi thăm” và nhắc nhở. Thậm chí, còn được hướng dẫn tận tình để lần sau không tái phạm. Đó là 'sự tử tế' mà nhiều người bảo rất hiếm gặp
Thưa chúa đảo! Dân vùng lũ không cần siêu xe, khách sạn 5 sao... (PetroTimes): Những tuyên bố “mạnh miệng” nhưng ít thực tế không chỉ khiến người dân không được “hưởng phúc”, mà đôi khi khiến những người đang chịu thiệt thòi thêm chạnh lòng.
Điện miền Nam sẽ căng thẳng nếu thiếu than để phát điện (Tuổi Trẻ): Đó là khẳng định của một lãnh đạo Tổng công ty Phát điện thuộc EVN về tình trạng Tập đoàn Công nghiệp than - khoáng sản VN (TKV) giảm lượng cung ứng than cho các nhà máy nhiệt điện vì mưa lũ.
Phá đập tràn sông Sinh để xả lũ, cứu dân khẩn cấp (Dân Trí): Quá sức chịu đựng của trận mưa “khủng khiếp”, mỗi giờ lũ lại dâng cao hơn đe dọa nhấn chìm tiếp 200 hộ dân, hàng trăm nhân khẩu tại 2 phường Quang Trung, Thanh Sơn (TP Uông Bí), lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh đã xuống lệnh phá đập tràn sông Sinh để thoát lũ cứu dân khẩn cấp. - 7 ngày “càn quét” miền Bắc, mưa lũ làm chết 22 người (Dân Trí): Sau 7 ngày “càn quét” ở miền Bắc (từ 27/7-2/8), trận mưa lũ lịch sử đã làm chết 22 người, 36 người bị thương, 9.133 ngôi nhà bị nhấn chìm và thiệt hại nhiều về tài sản khác, cuốn trôi hàng nghìn tỷ đồng.
Xử phạt qua camera giám sát trên cao tốc từ 1/10 (VNN): Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường vừa yêu cầu xử phạt vi phạm giao thông qua camera giám sát, thí điểm trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ và Nội Bài - Lào Cai (đoạn Nội Bài- Phú Thọ) từ 1/10 tới.
Công trình 69 tỉ vốn ODA của Sở NN&PTNT Hà Tĩnh vừa xong đã hỏng! (Hà Tĩnh): Một công trình có nguồn vốn vay ODA, trị giá gần 70 tỷ đồng vừa mới thi công xong đã hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng. Đó là thực tế đã và đang xảy ra tại công trình “Nâng cấp, sửa chữa hệ thống sông Rác” – một công trình do Sở NN&PTNT tỉnh Hà Tĩnh làm chủ đầu tư

KINH TẾ

Chứng khoán sáng 3/8: “Lũ quét” mang tên TPP (VnEconomy): Nhà đầu tư lo sợ cắt lỗ rất mạnh tay trên toàn thị trường, không chỉ với các cổ phiếu liên quan đến TPP...
Nhập khẩu ôtô nguyên chiếc đã đến giới hạn? (VnEconomy): Dù trong bối cảnh sôi động thì dường như sức mua cũng đã bắt đầu đạt “ngưỡng” rất khó vượt qua...
Đàm phán TPP: chỉ còn vướng 2% (Tuổi Trẻ): Cuộc họp cấp bộ trưởng 12 nước tham gia đàm phán Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã không thể đạt được thỏa thuận cuối cùng dù trước đó rất được kỳ vọng thành công.
Nợ thuế cả nước đã lên tới 74.000 tỉ đồng (Tuổi Trẻ): Theo Bộ Tài chính, tổng số tiền nợ thuế trên cả nước đến nay đã lên tới 74.000 tỉ đồng, gấp đôi chỉ tiêu cho phép.
‘Bêu’ nợ thuế, cũng phải ‘bêu’ nợ hoàn thuế! (Thanh Niên): "Việc Bộ Tài chính nêu tên các doanh nghiệp nợ thuế là cần thiết, nhưng để bình đẳng, cũng phải công khai các cơ quan, địa phương, cán bộ chậm hoàn thuế, chậm thanh toán vốn xây dựng cơ bản..."
Thị trường bất động sản Việt Nam: Khó khăn đã qua (Thanh Niên): Bong bóng tan vỡ cách đây 4 năm đã qua. Thị trường bất động sản Việt Nam giờ đây được hâm nóng với hai dự án tòa nhà thuộc hàng cao nhất thế giới và nhiều người mua đổ xô đến các dự án. Theo Reuters, tốc độ chuyển mình của thị trường bất động sản nước ta là đáng ngạc nhiên.
Chợ xây 55 tỉ đồng vắng như chùa Bà Đanh (NLĐ): "Được khánh thánh hơn bốn tháng qua thế nhưng đến nay chợ mới Đức Phổ (Quảng Ngãi) có vốn đầu tư 55 tỉ đồng vẫn vắng bóng tiểu thương buôn bán."
Người dân có được lợi khi giá điện còn 3 bậc? (Tuổi Trẻ): Biểu giá điện bậc thang lũy tiến từ 6 bậc có thể giảm còn 3 bậc. Nếu giảm số bậc nhưng hệ số cho mỗi bậc vẫn cao thì người sử dụng điện sinh hoạt có được lợi?
Cà phê trứ danh Đà Lạt teo tóp (NLĐ): Cà phê Arabica của TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng vừa được “ông lớn” Starbucks (Mỹ) công nhận là 1 trong 7 loại cà phê ngon trên thế giới và được bày bán trong hệ thống cửa hàng của tập đoàn này trên toàn cầu. Đây là tín hiệu vui cho cà phê Đà Lạt nói riêng và cà phê Việt Nam nói chung. Tuy nhiên, diện tích của loại cà phê này hiện không còn nhiều, sản lượng hằng năm không đáng kể.
Mắc ca chết yểu, sachi “lên hương” (NLĐ): Trong khi “hoàng hậu của các loại hạt” mắc ca đang ngắc ngoải thì “vua hạt” sachi đã xuất hiện ở Việt Nam, được quảng bá còn triển vọng hơn cả “cây tỉ đô”!
Hà thành sốt đất "kim cương" sắc màu trồng cây cảnh (Dân Trí): "Đất tinh thể với 12 sắc màu đang được dân Hà thành mê mẩn, chọn để trồng rau sạch. Tuy nhiên, loại đất này không rõ nguồn gốc xuất xứ, chưa được cơ quan chức năng xác nhận là an toàn… nên tiềm ẩn rủi ro cho người dùng."
Được lên sếp ngân hàng: Đại gia gặp hạn tù tội (VNN): Khi ông Nguyễn Xuân Sơn bị bắt vì những sai phạm thời làm Tổng Giám đốc OceanBank cùng với số phận của ông Phạm Công Danh, Tạ Bá Long mới thấy ngân hàng là cuộc chơi đầy rủi ro.

PHÁP LUẬT

Truy bắt nghi can nổ súng trong quán bia ở Phú Quốc khiến 2 người chết (Thanh Niên): Trưa 2.8, đại tá Nguyễn Thanh Nhanh, Trưởng Công an huyện Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) cho biết đang tập trung lực lượng truy bắt nghi can gây ra vụ nổ súng khuya hôm qua (1.8) tại câu lạc bộ bia Lion Garden (Lion Garden Beer Club, đường Trần Hưng Đạo, thị trấn Dương Đông, Phú Quốc) khiến 2 người chết tại chỗ.
Khổ vì hoãn tòa không báo trước (Thanh Niên): "Tình trạng hoãn phiên tòa nhưng không báo trước thường xuyên diễn ra khiến những người tham dự khổ sở vì mất nhiều thời gian, chi phí đi lại."
Bắt nam sinh 17 tuổi nghi giết bé gái 13 tuổi (VNN): Nghi can Nguyễn Văn Thiên bị bắt giữ chiều 2/8 tại Quảng Bình. Thiên bị tình nghi là đã giết bé gái 13 tuổi cùng trường cách đây 10 ngày tại một khách sạn ở TP.HCM.

KHOA HỌC - GIÁO DỤC

Trường đại học “xé rào” giành giật thí sinh (Dân Trí): Trong năm đầu tiên áp dụng cách xét tuyển mới, nhiều trường đã “xé rào” giành giật thí sinh. Thậm chí có trường đại học công lập như trường ĐH Xây dựng Miền Tây (Vĩnh Long) khi thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển bằng kết quả thi THPT quốc gia đã cấp luôn giấy báo trúng tuyển.
Đông nghịt thí sinh xếp hàng đi nộp hồ sơ để xét tuyển đại học (Dân Trí): Từ đầu tháng 8, đông đảo thí sinh và phụ huynh đã tới trực tiếp các trường đại học để nộp hồ sơ xét tuyển. Một số thí sinh chia sẻ rằng có biết việc có thể đăng ký xét tuyển nguyện vọng 1 trực tuyến nhưng vẫn muốn đến tận trường nộp cho "chắc ăn".
CNTT Việt Nam yếu kém: Tại anh hay tại ả? (Thời Báo Kinh Tế Sài Gòn): Một người không ở trong ngành công nghệ thông tin cũng có thể nhận ra những nghịch lý to lớn của ngành này. Một mặt, chúng ta thường nghe về tiềm năng to lớn của nguồn nhân lực cho ngành công nghệ thông tin, về các dự án ứng dụng nghe rất to tát, về lượng người khổng lồ đang sử dụng Internet... Mặt khác, trong khi thế giới tiến những bước rất xa trong ứng dụng công nghệ thông tin để phục vụ đời sống, chúng ta vẫn loay hoay và hầu như luôn gặp trục trặc, trở ngại trong các nỗ lực tương tự.
Cư dân mạng vui vẻ "chế" sự kiện cô giáo cung Bọ Cạp (VNN): Trong 2 ngày cuối tuần, sự kiện cô giáo tiếng Anh nóng giận xưng "mày - tao" với học viên nhanh chóng thu hút sự chú ý của cư dân mạng. Bên cạnh những ý kiến trái chiều, nhiều bạn trẻ đã "chế" các bức ảnh hài hước, các đoạn "mix" âm thanh khiến câu chuyện trở nên thư giãn.
PGĐ HV Bưu chính: 'Chúng tôi sẵn sàng gặp cô giáo xưng cung Bọ Cạp' (VNN): "Đại diện lãnh đạo Học viện Bưu chính Viễn thông cho biết, trong trường hợp cô Lê Na đến, nhà trường sẵn sàng làm việc để tìm hiểu rõ sự việc xem ai đúng, ai sai."
Cha của 'cô giáo bọ cạp': Nghi ngờ clip có sự dàn dựng, cắt ghép (NguoiDuaTin): "Cha của cô giáo Lê Na cho rằng, xảy ra chuyện như trong clip là trong lúc cô Lê Na nóng giận, song theo ông, dù thế nào thí ""đó cũng không phải là ngôn ngữ của người dạy học”."
Giáo viên mất việc, nhà tuyển dụng chỉ 'lấy làm tiếc'? (VNN): Ký hợp đồng với các giáo viên trong gần 3 năm đến khi có văn bản nhắc nhở của thành phố, UBND huyện Sóc Sơn mới dừng việc này và chỉ "lấy làm tiếc". Trong khi đó, 185 giáo viên hiện đang rơi vào cảnh khốn cùng, bức xúc.

SỨC KHỎE - MÔI TRƯỜNG

Mỹ đẩy mạnh cuộc chiến chống biến đổi khí hậu (NLĐ): "Tổng thống Mỹ Barack Obama trong ngày 3-8 dự kiến công bố phiên bản cuối cùng của kế hoạch cắt giảm mạnh mẽ lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính từ các nhà máy điện chạy bằng than đá trong bước đi nhằm củng cố di sản về chống biến đổi khí hậu của mình."
Lũ lụt hoành hành ở châu Á (NLĐ): Chính phủ Myanmar ban bố tình trạng khẩn cấp tại 4 khu vực miền Trung và Tây đang bị lũ lụt tàn phá nặng nề.

THẾ GIỚI - ĐỐI NGOẠI

Chứng khoán châu Á đồng loạt giảm sau tin xấu từ Trung Quốc (VnEconomy): "Tháng 7 vừa qua, Shanghai Composite Index giảm 14%, đánh dấu tháng giảm mạnh nhất trong gần 6 năm...
-Chứng khoán Hy Lạp giảm mạnh (BBC): "Chỉ số chứng khoán Hy Lạp Athex giảm 22,87% trong phiên giao dịch đầu tiên sau khi đóng cửa năm tuần."
- (BBC): Bộ Tài chính Anh có thể bắt đầu quá trình bán đi một phần cổ phần của chính phủ tại Ngân hàng Royal Bank of Scotland (RBS) từ thứ Hai, theo các nguồn tin của BBC.
Nhân Quyền và Phát Triển của Việt Nam trong Bang Giao Việt-Mỹ (VOA): Ý đồ của Trung Quốc xâm lấn biển đảo Việt Nam và độc chiếm con đường hàng hải quốc tế đi qua Biển Đông có hệ quả đương nhiên là đẩy chính sách ngoại giao của Việt Nam dần dần xa hơn với Trung Quốc và gần hơn với Mỹ, Nhật… Chuyến thăm Mỹ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và đón sự tiếp trọng thị của chính quyền Mỹ được xem là một cột mốc trong tiến trình chuyển trục của Việt Nam.
Báo Nga: Việt Nam là nước thứ 2 trên thế giới trang bị tên lửa Bal-E (NguoiDuaTin): "Việt Nam chính là quốc gia thứ hai sau Nga đưa vào trang bị tổ hợp tên lửa phòng thủ bờ biển Bal-E. Và điều này giúp Việt Nam có khả năng bảo vệ bờ biển mạnh hơn bao giờ hết."
Vấn đề Biển Đông lại nóng ở hội nghị ASEAN (Tuổi Trẻ): Ngày 2-8, các quan chức cấp cao ASEAN nhóm họp tại Kuala Lumpur, thủ đô Malaysia, để chuẩn bị cho Hội nghị bộ trưởng ngoại giao ASEAN lần thứ 48 (AMM 48) và các hội nghị liên quan. - Trung Quốc cảnh báo chiến tranh trên biển Đông (VOA): Quân đội Trung Quốc lên tiếng cảnh báo về các nguy cơ ngày càng tăng trên biên giới nước này, nhất là trên vùng lãnh hải ở biển Nam Trung Hoa (biển Đông) và biển Hoa Đông.
Chuyên gia Mỹ lật tẩy chiến lược nguy hiểm trên Biển Đông của Trung Quốc (Dân Trí): Nếu không có một đối trọng đủ mạnh để khiến Trung Quốc phải thận trọng, đảm bảo sự ổn định và tự do hàng hải, Bắc Kinh sẽ dần trở thành bá quyền trong khu vực sau khi quân sự hóa Biển Đông, các học giả quốc tế cảnh báo.
Trung Quốc kêu ca đang bị đe dọa ở biên giới, Biển Đông (?) (Thanh Niên): Quân đội Trung Quốc kêu ca đang bị đe dọa (?) ở khu vực biên giới của nước này, kể cả vùng Biển Đông và biển Hoa Đông, trong khi cả thế giới đều nhìn thấy Biển Đông dậy sóng là do mối đe dọa từ Bắc Kinh.
Tướng Trung Quốc giả gái, đào tẩu bất thành (VNN): "Quan tham Trung Quốc Quách Bá Hùng từng giả gái, lên máy bay để trốn ra nước ngoài nhưng đã bị Cục Quản lý không lưu phát hiện." - Trung Quốc điều tra tham nhũng Phó chủ tịch tỉnh Cát Lâm (Dân Trí): Phó chủ tịch Cát Lâm, ông Cốc Xuân Lập, đã trở thành quan chức mới nhất tại Trung Quốc bị “ngã ngựa” trong chiến dịch chống tham nhũng do Chủ tịch Tập Cận Bình phát động.
Trực thăng Mi-28 của Nga rơi khi trình diễn, phi công thiệt mạng (Dân Trí): Một trực thăng quân sự Mi-28 của Nga ngày 2/8 đã bị rơi khi đang biểu diễn nhào lộn trên không trong cuộc thi Aviadarts-2015 gần thành phố Ryazan, miền trung nước Nga. Vụ tai nạn khiến một phi công thiệt mạng và một phi công khác bị thương.
Biểu tình phản đối vụ xử một phụ nữ "dùng ngực tấn công" (Tuổi Trẻ): Hôm qua, hơn 100 người Hong Kong đã biểu tình bên ngoài trụ sở cảnh sát ở quận Wan Chai để phản đối vụ một phụ nữ bị xử tù 3 năm vì tội dùng ngực “tấn công” một sĩ quan cảnh sát.
Nhà báo Mexico bị tra tấn trước khi bị bắn chết (Tuổi Trẻ): Thi thể nhà báo Ruben Espinosa, 31 tuổi, làm việc cho tờ tạp chí điều tra Proceso, được tìm thấy trong một căn hộ ở thủ đô Mexico City. Tin cho biết anh bị tra tấn trước khi bị bắn chết.

VĂN HÓA - NGHỆ THUẬT - GIẢI TRÍ

Phỏng vấn bình trà đá miễn phí (PLO): "- Xin chào bạn! Vì sao bạn lại ra đứng vỉa hè gây cản trở giao thông, làm mất mỹ quan đô thị và khiến nhiều người xốn mắt dữ vậy?"
Giữ hồn di tích (NLĐ): cuối năm 2015, trụ sở TAND TP sẽ khởi công trùng tu với kinh phí dự kiến là 320 tỉ đồng. Việc tìm đơn vị có kinh nghiệm tu bổ di tích công sở cổ để giao trách nhiệm thi công là khó khăn lớn nhất hiện nay.

--------------------------------------

.
.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
Posted on 02/08/2015 by Doi Thoai

  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly



---------------------------------------

.
Tin Nổi Bật Trong Ngày





No comments: