Monday, August 17, 2015

ĐIỂM TIN THỨ HAI 17-8-2015





ĐIỂM TIN THỨ HAI 17-8-2015
.
Dân Luận tổng hợp
18/08/2015
.
Dân Luận : Phần điểm tin sẽ được cập nhật thường xuyên từ 8h sáng tới 20h khuya mỗi ngày. Độc giả có thể gợi ý tin cần điểm cho Dân Luận bằng cách bấm vào đây: Gợi ý điểm tin.

CHÍNH TRỊ - XÃ HỘI

Cần bứt phá cho cả vùng TP.HCM (Tuổi Trẻ): TP.HCM đang đứng trước nhiều cơ hội để bứt phá, nếu không tăng tốc sẽ lỡ mất thời cơ.
Mỹ cảnh báo đặc vụ Trung Quốc ép người tị nạn hồi hương (Tuổi Trẻ): New York Times ngày 16-8 đưa tin Mỹ gởi cảnh báo đến chính quyền Bắc Kinh khi cho rằng các đặc vụ Trung Quốc hoạt động tại Mỹ đang gây áp lực buộc những người tị nạn trên đất Mỹ phải hồi hương, bao gồm một số người nghi ngờ tham nhũng.
Đặt niềm tin vào lực lượng công an (Tuổi Trẻ): Lực lượng Công an phải quán triệt sâu sắc các nghị quyết, chủ trương của Đảng, Nhà nước, Bộ Công an về nhiệm vụ bảo vệ an ninh đất nước trong tình hình mới.
Chăm lo tốt cho người mãn hạn tù tái hòa nhập cộng đồng (Tuổi Trẻ): Ngày 16.8, tại buổi làm việc với tỉnh Đồng Nai về công tác đặc xá năm 2015, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Hội đồng tư vấn đặc xá T.Ư đánh giá cao cách làm sáng tạo của Công an tỉnh Đồng Nai trong hoạt động chăm lo, hỗ trợ người mãn hạn tù tái hòa nhập cộng đồng.
Chương trình học lịch sử hiện nay quá lạc hậu (Thanh Niên): Giáo sư - Tiến sĩ khoa học Vũ Minh Giang - Chủ tịch Hội đồng khoa học ĐH Quốc gia Hà Nội cho rằng: "Chương trình học lịch sử hiện nay mang tính áp đặt, học thuộc nhiều quá, đó là một cách tiếp cận quá lạc hậu".
Hoa mắt với những khoản thu (Thanh Niên): Chưa kịp vui mừng khi được chọn để xây dựng khu dân cư nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu của tỉnh thì hàng trăm người dân thôn Tân An, xã Cẩm Bình, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh đã rơi vào "bi kịch" vì nợ nần bởi các khoản đóng đậu.
Cán bộ ‘hô biến’ ranh đất của dân (PLO): Khi đo đạc, cán bộ địa chính đã làm sai lệch hồ sơ để có lợi cho một bên và gây thiệt hại cho hộ dân liền kề.
Giữ tội báo cáo sai… để trị bệnh thành tích? (PLO): Tại hội thảo góp ý sửa đổi BLHS do Bộ Tư pháp tổ chức tại TP Đà Nẵng mới đây, đề xuất phi hình sự hóa hai tội báo cáo sai trong quản lý kinh tế và tội tảo hôn đã thu hút nhiều ý kiến bàn luận.
Anh em ông Đoàn Văn Vươn đủ điều kiện đề nghị đặc xá (Tin nhanh Pháp Luật): Liên quan đến thông tin phạm nhân Đoàn Văn Vươn được đặc xá nhân dịp Quốc khánh (2/9), Đại tá Nguyễn Hữu Ấm, giám thị Trại giam Hoàng Tiến cho rằng: Nếu theo như hướng dẫn của Chủ tịch Nước và quyết định của Thủ tướng chính phủ về hướng dẫn đặc xá cho phạm nhân và thời gian xếp loại, thời gian chấp hành án thì hai phạm nhân Đoàn Văn Vươn và Đoàn Văn Quý chắc chắn được hưởng ân xá.
Phá giá tiền Đồng, lợi hay hại? (Cafef): Động thái nới lỏng biên độ của SBV là cần thiết và cũng là việc đặng chẳng đừng; nhưng nếu SBV phá giá VNĐ sâu hơn nữa thì sẽ gây tác hại đến Kinh tế và xã hội của đất nước.
TP HCM sắp có tàu cao tốc triệu USD thay tàu cánh ngầm (VnExpress): Với vốn đầu tư khoảng một triệu USD mỗi chiếc, tàu cao tốc hai thân đầu tiên do các kỹ sư trong nước sản xuất sẽ được khai thác trên tuyến TP HCM - Vũng Tàu vào tháng 11 tới thay thế cho các tàu cánh ngầm cũ.
Lễ diễu binh, diễu hành 30.000 người mừng Quốc khánh được đảm bảo an toàn thế nào? (VTC): Sở GTVT Hà Nội chỉ đạo đảm bảo giao thông trong dịp lễ diễu binh ngày 2/9 với sự tham gia của khoảng 30.000 người.
Nổ ở Thiên Tân: Hàng trăm tấn chất độc bị phát tán (VTC): Hàng trăm tấn chất hóa học cực độc xyanua đã được lưu trữ tại nhà kho ở thành phố cảng Thiên Tân, Trung Quốc, nơi xảy ra hai vụ nổ kinh hoàng khiến 112 người thiệt mạng và hơn 700 người bị thương, một quan chức quân sự cho biết. (Hiện trường vụ nổ ở thành phố cảng Thiên Tân nhìn từ trên cao
Nhiều năm dân phải sống chung với ruồi trong hôi thối (VTC): Nhiều năm nay, người dân ấp Thuận Hoà 2, xã Thuận Lợi, H.Đồng Phú (Bình Phước) phải sống chung với ruồi. Họ ăn uống, tắm giặt, ngủ nghỉ bên cạnh hàng triệu con ruồi sinh sôi từ hầm ủ phân của một công ty phân bón trên địa bàn. (Nhiều năm nay, người dân ấp Thuận Hoà 2, xã Thuận Lợi, H.Đồng Phú (Bình Phước) phải sống chung với ruồi.
In sổ hộ khẩu để tránh sai chính tả, chữ xấu (Tuổi Trẻ): Đại tá Trần Văn Đoàn, trưởng Công an TP. Cao Lãnh (Đồng Tháp) cho biết đơn vị đã đưa vào sử dụng phần mềm cấp đổi sổ hộ khẩu và phần mềm khai báo lưu trú qua mạng.
Sống lại thời khắc người Sài Gòn khởi nghĩa giành chính quyền (Dân Trí): Đến Bảo tàng TPHCM, xem lại hình ảnh tái hiện những ngày Cách Mạng Tháng Tám mới thấy quyết tâm giành độc lập của nhân dân Sài Gòn. Chỉ với tầm vông và giáo mác, hàng triệu quần chúng vẫn quyết làm cách mạng, đối chọi với súng đạn kẻ thù để giành độc lập, tự do.
Hàng chục người nhập viện sau khi ăn bánh mì (Tuổi Trẻ): Chiều 16-8, hàng chục nguời dân TP. Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) đã nhập viện trong tình trạng nôn mửa, co giật, tiêu chảy sau khi ăn bánh mì của tiệm bánh mì 24 giờ trên đuờng Xô Viết Nghệ Tĩnh, P.7.
Không liên quan đến vụ thảm sát, Nguyễn Thị Hán được thả (Tuổi Trẻ): Nguyễn Thị Hán không tham gia vào quá trình thực hiện hành vi “giết người” của Đặng Văn Hùng, không biết về sự việc cho đến khi được thông báo và bị ép chạy trốn cùng Hùng.
Chuyện lạ': Ông phó mời bàn giao, ông trưởng bị đình chỉ nói 'không bàn giao gì hết' (Thanh Niên): Ông Nguyễn Đức Hòa, Phó chủ tịch phụ trách Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) tỉnh Bình Thuận, ngày 16.8 cho biết kể từ thời điểm Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận phân công ông phụ trách hội (2.7) đến nay, ông vẫn chưa được nhận bàn giao công việc.
Chương trình Vinh Quang Việt Nam 2015 (Dân Trí): 14h30 hôm nay, Chương trình Vinh Quang Việt Nam 2015 khai mạc. Chương trình do Hội Khoa học lịch sử Việt Nam, Báo CAND, Báo Đại đoàn kết, VTV, ANTV và Công ty Hữu Nghị Á Châu phối hợp tổ chức.
Những phận người không quốc tịch ở Bình Dương (VNN): Sau hơn mười phút vượt qua hàng hàng ngàn cây cao su, phía trước hiện ra những căn nhà xiêu vẹo, chúng tôi tới "xóm Việt Kiều" nơi tá túc của hàng chục con người không quốc tịch ở Bình Dương.
Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kiểm tra công tác đặc xá tại Bà Rịa-Vũng Tàu (Lao Động): Chiều 15.8, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc - Uỷ viên bộ chính trị, Phó thủ tướng chính phủ - chủ tịch hội đồng tư vấn đặc xá đã đến kiểm tra công tác đặc xá năm 2015 tại trại giam Xuyên Mộc (Bộ Công An) và tỉnh Rịa-Vũng Tàu.
Cậu bé lớp 8 đòi làm Bộ trưởng Giáo dục: Xin đừng lợi dụng trẻ con! (NguoiDuaTin): Một cậu học trò lớp 8, một học sinh của một trường chuyên nổi tiếng Hà Thành có thể thốt ra những lời mạt sát, nặng nề, chua ngoa như vậy hay không?
Thảm sát ở Yên Bái: Vì sao nạn nhân được chôn cất sớm? (NguoiDuaTin): Theo lễ Giao Tuyền, gia đình nạn nhân vụ thảm sát Yên Bái do gặp chuyện chẳng lành nên phải được làm lễ chôn cất sớm.
GS. Ngô Bảo Châu: Trước mắt, hãy cứ nâng cao tri thức đi đã (Tạp Chí Cộng Sản): Đề nghị Tạp Chí Cộng Sản mở tường lửa cho thanh niên Việt Nam có cơ hội thực hiện theo lời giáo sư Châu.
Mỹ cảnh báo Trung Quốc về các đặc vụ ép người tị nạn hồi hương (Tuổi Trẻ): New York Times ngày 16-8 đưa tin Mỹ gởi cảnh báo đến chính quyền Bắc Kinh khi cho rằng các đặc vụ Trung Quốc hoạt động tại Mỹ đang gây áp lực buộc những người tị nạn trên đất Mỹ phải hồi hương, bao gồm một số người nghi ngờ tham nhũng.
Các tổ chức tôn giáo có những đóng góp to lớn (Thanh Niên): Ngày 16.8, Ủy ban T.Ư MTTQ VN tổ chức hội nghị tiếp xúc đại diện lãnh đạo các tổ chức tôn giáo tại TP.HCM để lấy ý kiến góp ý cho dự thảo lần 5 luật Tín ngưỡng, tôn giáo. Ông Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ VN, chủ trì hội nghị, với sự tham dự của lãnh đạo UBND TP.HCM và lãnh đạo của 30 tổ chức tôn giáo tại TP.
Lực lượng công an đóng góp to lớn, trực tiếp vào những thành tựu của TP.HCM (Thanh Niên): Ngày 16.8, Thành ủy, HĐND, UBND và Ủy ban MTTQ VN TP.HCM long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống Công an nhân dân VN (19.8.1945 - 19.8.2015) và 10 năm ngày hội Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (19.8.2005 - 19.8.2015).
‘Sói già Tây Bắc’ Tàng keangnam bị ‘dụ’ sa lưới như thế nào? (VNN): Rất nhiều lần, cảnh sát tổ chức cài cắm, xâm nhập vào đường dây của Tàng, thậm chí chặn bắt anh ta, nhưng “sói già Tây Bắc” đã nhiều lần thoát lưới cảnh sát. Cuối cùng vì tin lời đàn bà, Tàng keangnam đã bị bắt.
Đề nghị giảm bớt thủ tục, điều kiện lập hội (PLO): Mới đây, Hội đồng Tư vấn các dự án luật, pháp lệnh triển khai thi hành Hiến pháp 2013 có một số đề nghị với Chính phủ về dự thảo luật về hội mà Bộ Nội vụ đang xây dựng.
Cuộc cách mạng của toàn dân (PLO): Trong bài báo Nên học sử ta (tháng 2-1942), Bác viết: “Lúc nào dân ta đoàn kết muôn người như một thì nước nhà độc lập, tự do”.
Văn hoá ‘quy hoạch’ ở Việt Nam (VOA): Việc Hội đồng Nhân dân tỉnh Sơn La ban hành Nghị quyết thông qua “Đề án Xây dựng Tượng đài Bác Hồ với đồng bào các dân tộc Tây Bắc gắn với Quảng trường tại Tp Sơn La”, với tổng mức đầu tư lên tới 1.400 tỷ VNĐ, khiến dư luận đi từ kinh ngạc đến phẫn nộ.
Tượng đài ngàn tỉ cho dân nghèo Sơn La có ý nghĩa gì? (VOA): Đề nghị xây tượng đài Hồ chủ tịch trị giá 1.400 tỷ tại một trong những tỉnh nghèo nhất nước đang gây sốt công luận giữa những thực trạng đời sống người dân khốn khó và nạn quan chức cầm quyền tham nhũng tràn lan.
Trấn an người dân lo sợ rút tiền khỏi NH Đông Á (Việt Nam Net): Trao đổi về việc này, ông Nguyễn Kim Anh Phó Thống đốc NHNN chúng tôi được biết sáng hôm nay tại một số điểm giao dịch của Ngân hàng Đông Á, một số khách hàng tới rút tiền do tâm lý lo ngại về sự an toàn của khoản tiền gửi của mình. Nhân đây, NHNN khẳng định Ngân hàng Đông Á vẫn hoàn toàn đủ khả năng đảm bảo chi trả đầy đủ cho mọi khoản tiền gửi, vàng giữ hộ của khách hàng gửi tại ngân hàng.
Vấn đề an toàn điện ở VN (RFA): Một cư dân tên Lạc ở quận Tân Bình, Sài Gòn, bày tỏ bức xúc: “Sợ nhất là mấy trụ điện cao thế, mấy hộp điện đó. Ở trên trời khi mưa gió thì có thể có những tai nạn từ trên trời rơi xuống, có thể là dây nó rơi trúng người mình chẳng hạn. Ở dưới đất thì có những đường cống, nhiều khi họ làm rồi họ mở nắp cống, trời mưa, nhiều người bước chân ra rồi rơi xuống cống luôn, bao nhiêu trường hợp vậy rồi. Ở Việt Nam thì ngay cả thợ điện cũng không biết an toàn điện luôn, nhiều khi họ trèo lên, không có mũ bảo hộ, không có bảo hộ, cứ vậy trèo à. Ở những thành phố lớn đông dân như Sài Gòn thì nó tùm lum à. Đó là lỗi hệ thống rồi, giờ muốn chỉnh thì phải chỉnh lại từ gốc luôn, chứ cắt đầu này ráp đầu kia thì cũng y chang vậy à".

KINH TẾ

Tượng đài 30 tỉ xây 6 năm chưa xong vì... 'đói vốn' (VNN): Dự kiến sau 1 năm xây dựng, tượng đài nhà yêu nước Phan Đình Phùng (Vũ Quang - Hà Tĩnh) sẽ hoàn thành. Tuy nhiên, đã 6 năm trôi qua, nhiều hạng mục tại công trình 30 tỷ này vẫn bỏ dở. Đặc biệt, nơi đây được các con nghiện biến thành "bãi đáp" để tiêm chích. (ông Phan Xuân Nam, Trưởng ban xây dựng cơ bản huyện Vũ Quang cho hay, kinh phí đã bỏ ra để xây dựng tượng đài khoảng 25 tỷ đồng, còn thiếu 5 tỷ để xây lắp. Trong nhiều năm qua, do không huy động được số tiền còn lại nên chỉ xây dựng "cầm chừng".
Hàng Trung Quốc ‘tăng tốc’ vào Việt Nam (PLO): Ghi nhận tại các chợ lớn ở TP.HCM như Tân Bình, An Đông, Hoàng Hoa Thám…, chúng tôi nhận thấy hàng Trung Quốc nhiều vô kể, đủ loại “thượng vàng hạ cám”. Từ đồ chơi trẻ em, đồ dùng học sinh, quần áo đến những mặt hàng rất đơn giản như kim chỉ, khuy áo, dây thun, tăm xỉa răng, nơ kẹp tóc…
Luôn lắng nghe nguyện vọng của các tổ chức tôn giáo (Tuổi Trẻ): Chiều 16-8, đoàn chủ tịch Ủy ban trung ương MTTQ Việt Nam đã chủ trì hội nghị tiếp xúc với đại diện lãnh đạo 32 tổ chức tôn giáo được công nhận và có cơ quan đại diện tại TP.HCM.
Yêu cầu báo cáo vụ tử vong sau khi bị tạm giữ tại công an huyện (Tuổi Trẻ): Viện KSND tối cao vừa có công văn yêu cầu Viện KSND TP Hà Nội báo cáo vụ việc “tử vong sau hơn hai ngày bị tạm giữ tại công an huyện” và gửi báo cáo đến lãnh đạo Viện KSND tối cao.
Nợ công Việt Nam lọt nhóm nguy hiểm: Cảnh giác là cần thiết (Dân Trí): Ngân hàng Bank of America vừa công bố, nợ công của Việt Nam đứng thứ 12 trong nhóm rủi ro cao nhất thế giới.
Chơi gà lông xù: 10 triệu/con, xếp hàng chờ 6 tháng (Dân Trí): Có bộ lông xù lạ mắt, nhiều màu sắc, dễ chăm sóc,... giống gà Silkie hay còn gọi là gà lông xù, đang trong tình trạng khan hàng do rất nhiều nhà giàu ở Việt Nam đặt mua.
Chấn chỉnh việc dùng thuốc kháng sinh cho người để chữa bệnh cho tôm (Thanh Niên): Ngày 16.8, tại TP.Nha Trang (Khánh Hòa), Bộ NN-PTNT tổ chức Hội thảo phát triển nuôi tôm hùm bền vững tại các tỉnh miền Trung. Theo Vụ Nuôi trồng thủy sản, nghề nuôi tôm hùm phân bố từ Quảng Bình đến Bình Thuận, nhưng tập trung chủ yếu ở Phú Yên và Khánh Hòa.
Bắp biến đổi gien lợi ít, hại nhiều (Thanh Niên): Từ giữa tháng 3 năm nay, cây bắp biến đổi gien chính thức được trồng đại trà tại VN, dù đây vẫn là vấn đề gây tranh cãi toàn cầu. Theo các chuyên gia, đưa nền nông nghiệp theo hướng này, chúng ta đã đánh mất lợi thế của mình mà không thu lợi được gì.
Quảng Nam trình Chính phủ đề án phát triển sâm Ngọc Linh (Dân Trí): Nếu được Chính phủ chấp thuận, đến năm 2030, vùng sâm Ngọc Linh (huyện Nam Trà My, Quảng Nam) sẽ phát triển quy mô lên đến 100.000ha với tổng vốn đầu tư lên đến gần 9.500 tỉ đồng.
Kịch bản đen tối: Giá dầu có thể rớt xuống 10 USD/thùng? (Dân Trí): Giá dầu sẽ có thể giảm về mức 10 USD/thùng nếu OPEC vẫn tiếp tục cuộc chiến giành thị phần trên thị trường dầu mỏ với các đối thủ.
Nhật công bố học bổng kỹ năng lãnh đạo đổi mới toàn cầu cho VN (Thanh Niên): Học bổng Fujitsu - JAIMS Foundation sẽ cung cấp chương trình đào tạo quản lý kéo dài 3,5 tháng dành cho các ứng viên đến từ 18 nước và khu vực, trong đó có VN.
Đề xuất 3 phương án tăng lương tối thiểu năm 2016 (Tuổi Trẻ): Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam vừa đề xuất 3 phương án tăng lương tối thiểu vùng năm 2016. Theo đó, mức đề xuất tăng cao nhất là 600.000 đồng/tháng.
Giá xăng dầu khó giảm mạnh (Dân Trí): Theo chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long, qua theo dõi diễn biến giá xăng dầu thế giới có thể khẳng định kỳ điều hành tới đây, giá xăng dầu trong nước chắc chắn giảm. Tuy nhiên, mức giảm có thể không lớn vì còn phụ thuộc rất nhiều yếu tố về chính sách và vĩ mô.

PHÁP LUẬT

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam bị nhắn tin xúc phạm (Thanh Niên): Sau một thời gian xác minh, Công an tỉnh Quảng Nam đã xác định được danh tính người nhắn tin xúc phạm uy tín, danh dự Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Lê Phước Thanh.
Kiểm tra toàn diện tiệm bánh mì gây ngộ độc (Tuổi Trẻ): Sau 3 ngày nhập viện và điều trị, hiện tại sức khỏe của 18 bệnh nhân bị ngộ độc sau khi ăn bánh mì đã hồi phục.
Công an TP Hà Nội - Những dấu ấn trong lòng nhân dân (Dân Trí): Trong chiều dài lịch sử 70 năm truyền thống của lực lượng Công an nhân dân Việt Nam có những đóng góp không nhỏ của Công an TP Hà Nội. Nhìn lại chặng đường đã đi qua của Công an TP Hà Nội, có thể nhận thấy lịch sử của Công an Thủ đô Anh hùng luôn gắn liền với những dấu ấn, những thành tích, những chiến công vang dội. Trong những dấu ấn ấy, nổi bật nhất có lẽ chính là sự ghi nhận khen ngợi và đánh giá cao của người dân với tinh thần “vì nhân dân phục vụ” của người chiến sỹ Công an Thủ đô.
Cựu nhân viên lãnh sự quán Mỹ tại TP HCM lãnh 64 tháng tù (Dân Trí): "Cựu nhân viên ngoại giao của Tổng lãnh sự quán Mỹ tại TP HCM Michael T. Sestak bị kết án 64 tháng tù hôm 14-8, vì tội bán hàng trăm visa vào Mỹ với giá mỗi suất lên đến 70.000 USD.
TP.HCM kiến nghị cho phép chính thức thực hiện Thừa phát lại (Tuổi Trẻ): Sau năm năm thực hiện thí điểm chế định Thừa phát lại với doanh thu hơn 78 tỉ đồng, UBND TP kiến nghị trung ương cho phép chính thức thực hiện chế định Thừa phát lại.
Cảnh báo hiện tượng giả mạo nhắc nợ cước (Dân Trí): Trên địa bàn Hà Nội và một số tỉnh thành phố vừa xuất hiện các đối tượng lừa đảo qua điện thoại giả mạo VNPT gọi điện nhắc nợ cước với mục đích thu thập trái phép thông tin cá nhân của khách hàng, chiếm đoạt tiền.

THẾ GIỚI - ĐỐI NGOẠI

Tổng tham mưu trưởng quân đội Triều Tiên 'bỗng dưng biến mất' (Thanh Niên): Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Triều Tiên, tướng Ri Yong-gil bất ngờ vắng mặt trong các sự kiện lớn với sự hiện diện của lãnh đạo Kim Jong-un gần đây, làm dấy lên tin đồn về số phận ông này.
Biểu tình đòi bồi thường từ vụ nổ Thiên Tân (Thanh Niên): Số người chết trong vụ nổ tại cảng Thiên Tân (Trung Quốc) đã tăng lên 114, trong khi đó các đám khói vẫn tiếp tục bốc lên và người dân tập trung biểu tình đòi chính phủ bồi thường, theo AP ngày 17.8.
Doanh nghiệp Việt nhận giải quốc tế về Quản trị dữ liệu (Thanh Niên): Cùng với các tên tuổi lớn trên thế giới như HSBC, GE Consumer Finance, Royal Bank of Canada, IBM, SAP…Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa được Tổ chức TDWI (The Data Warehousing Institute, Mỹ) xếp hạng giải thưởng Chiến lược Quản lý dữ liệu Doanh nghiệp năm 2015.
CapitaLand Việt Nam và dự án Vista Verde đạt giải thưởng tại “Vietnam Property Awards 2015” (Thanh Niên): CapitaLand Việt Nam và dự án nhà ở cao cấp của công ty là Vista Verde đã nhận giải thưởng “Ghi nhận đặc biệt cho công tác xã hội của CapitaLand” (CapitaLand: Special Recognition for CSR) và “Vista Verde có Thiết kế xuất sắc về Kiến trúc Cảnh quan” (Vista Verde: The Best Landscape Architectural Design) tại giải thưởng bất động sản Vietnam Property Awards 2015 lần đầu được tổ chức ở Việt Nam. Lễ trao giải diễn ra vào thứ sáu tuần qua ngày 14/8/2015 tại khách sạn The Intercontinental Asiana Saigon, Tp.HCM.
Trung Quốc nên chống lại vụ kiện của Philippines như thế nào? (Nghiên cứu quốc tế): Trung Quốc từ chối tham gia vào quy trình của vụ kiện và lập luận rằng Tòa không có thẩm quyền giải quyết bởi vì các nội dung chính của vụ kiện liên quan đến chủ quyền và phân định biên giới biển. Việc xác định thẩm quyền của Tòa có thể mất khoảng vài tháng. Nếu Tòa xác định mình có thẩm quyền thụ lý ít nhất một trong các nội dung kiện, Philippines có khả năng sẽ đệ trình các yêu cầu về “biện pháp khẩn cấp tạm thời”, đặc biệt là về việc Trung Quốc phải ngừng và hoãn các hoạt động cải tạo đất (reclamation) và xây dựng (tại Biển Đông). Dù Trung Quốc khẳng định sẽ tạm ngưng việc cải tạo, các hoạt động “xây dựng” dường như vẫn được tiếp tục và sẽ có các tranh cãi về sự khác nhau giữa việc cải tạo và xây dựng diễn ra.
Tri ân vị ngoại trưởng Canada đã cứu vớt hàng chục ngàn thuyền nhân Việt (RFA): Ngày 26 tháng Bảy 2015 vừa qua, báo chí Canada loan tin về sự qua đời của một chính trị gia lỗi lạc 89 tuổi, bà Flora Isabel MacDonald, nói rằng Canada vừa mất đi một biểu tượng nhân bản và hào hiệp của con người và đất nước này. Bà Flora MacDonald là phụ nữ đầu tiên ở Canada được bổ nhiệm chức vụ ngoại trưởng trong nội các của thủ tướng Joe Clark. Tuy chỉ hoạt động trên chính trường Canada một thời gian ngắn, bà Flora MacDonald đã thành công trong việc cứu vớt mấy chục ngàn người tị nạn , trong đó phần lớn là Việt Nam, sang Canada định cư và làm lại cuộc đời.
Đổ đá, cải tạo Biển Đông: Trung Quốc đang đuối lý (Dân Trí): Trung Quốc luôn nói về chủ quyền của mình trên Biển Đông nhưng lại đuối lý trong bảo vệ nó trước các qui định của luật pháp quốc tế.
Thủ tướng Trung Quốc tới Thiên Tân (BBC): Thủ tướng Trung Quốc cũng đã gặp các đội cứu hộ và các giám sát viên môi trường hiện đang bảo đảm an toàn cho địa điểm xảy ra thỏa họa với đa phần nay đã bị san bằng sau các vụ nổ. Nhà chức trách Trung Quốc đang tiến hành điều tra xem nguyên nhân xảy ra thảm họa này là gì.
86 tỉ euro cho Hi Lạp: sẽ chi nhỏ giọt (Tuổi Trẻ): Các bộ trưởng tài chính khối đồng euro đã đồng ý cho Hi Lạp vay 86 tỉ euro (96 tỉ USD) trong vòng ba năm tới, sau khi Quốc hội Hi Lạp chấp nhận các điều kiện thắt lưng buộc bụng khắc nghiệt.

VĂN HÓA - NGHỆ THUẬT - GIẢI TRÍ

Ấn tượng đêm hào khí và khát vọng trên đất võ Bình Định (Dân Trí): Đêm nghệ thuật được dàn dựng công phu, hoành tráng với 3 chương: “Tuổi trẻ và niềm tin”, “Tri thức dựng và giữ nước”, “Sẵn sàng khi Tổ quốc gọi”, gợi ca tình yêu quê hương, đất nước, biển đảo tổ quốc, là thông điệp ý nghĩa gửi đến các bạn trẻ hôm nay. Đặc biệt, đêm nghệ thuật có sự tham gia của hơn 20 ca sĩ nổi tiếng như: Mỹ Tâm, Hà Anh Tuấn, Tóc Tiên, Quốc Thiên... đã đem đến cho người xem, nhất là các bạn trẻ không khí sôi động.

--------------------------------------------

.
.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
Posted on 17/08/2015 by Doi Thoai

  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh



---------------------------------------

.
Tin Nổi Bật Trong Ngày


------------------------

Chủ nhật, 16 tháng 8, 2015

.









No comments: