Sunday, August 16, 2015

ĐIỂM TIN CHỦ NHẬT 16-8-2015





ĐIỂM TIN CHỦ  NHẬT 16-8-2015
.
Dân Luận tổng hợp
17/08/2015
.
Dân Luận : Phần điểm tin sẽ được cập nhật thường xuyên từ 8h sáng tới 20h khuya mỗi ngày. Độc giả có thể gợi ý tin cần điểm cho Dân Luận bằng cách bấm vào đây: Gợi ý điểm tin.

CHÍNH TRỊ - XÃ HỘI

Khởi tố đối tượng chuyên xúc phạm, vu khống lãnh đạo (Dân Trí): Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Thanh Hóa vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Đinh Tất Thắng, về hành vi "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân".
Trại giam Xuyên Mộc có 258 phạm nhân được đặc xá (NLĐ): Trại giam Xuyên Mộc giam giữ các loại phạm nhân giết người, cướp tài sản, trộm cắp tài sản, hiếp dâm…với tổng số phạm nhân là 2.719 người, trong đó có 158 án chung thân. Nhân dịp Quốc khánh sắp tới, tại đây có 258 phạm nhân được xét ra tù trước thời hạn. - Không được xảy ra sai sót trong xét đặc xá (Tuổi Trẻ): Chiều 15-8, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - chủ tịch Hội đồng tư vấn đặc xá - có buổi làm việc tại trại giam Xuyên Mộc (Bộ Công an) và trại tạm giam, nhà tạm giữ (Công an Bà Rịa - Vũng Tàu). - “Có lãnh đạo nào điện thoại gửi gắm phạm nhân được đặc xá không?” (Dân Trí): Kiểm tra về việc triển khai, thực hiện công tác đặc xá năm 2015, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các cơ quan chức năng liên quan thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật, đảm bảo mọi phạm nhân đều bình đẳng trước pháp luật, được hưởng khoan hồng nếu có tiến bộ.
Chủ quyền quốc gia ngày càng được củng cố, bền vững hơn (Tiền Phong): Nhìn lại 70 năm sau ngày 2/9/1945 lịch sử, ông Nguyễn Túc, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho rằng, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự đoàn kết của nhân dân, kinh tế, xã hội của đất nước ngày càng phát triển. Bên cạnh đó, chủ quyền quốc gia, toàn vẹn lãnh thổ cũng ngày càng được củng cố và bền vững hơn.
Cuộc cách mạng chuyển xoay vận mệnh dân tộc (VietnamNet): Nguyên Tổng biên tập tạp chí Cộng sản Hà Đăng nhấn mạnh, CMT8 và việc thành lập Nhà nước Việt Nam DCCH tạo thế chuyển xoay toàn bộ vận mệnh của đất nước và dân tộc. Từ thuộc địa trở thành độc lập tự do, từ nô lệ trở thành người chủ.
Quy định cụ thể việc bầu Bộ Chính trị, Tổng bí thư (VNN): Trước hết, Quy chế quy định cấp ủy viên cấp triệu tập đại hội không được đề cử nhân sự ngoài danh sách do cấp ủy đề cử; không được ứng cử và nhận đề cử nếu không có tên trong danh sách đề cử của cấp ủy.
Phải bảo đảm chủ quyền quốc gia về không gian mạng (Tuổi Trẻ): Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh đã yêu cầu Bộ Thông tin - truyền thông tăng cường an ninh thông tin, ứng phó kịp thời với các nguy cơ tấn công từ bên ngoài qua Internet.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng họp với các cơ quan liên quan về việc đồng nhân dân tệ của Trung Quốc giảm giá (Tuổi Trẻ): "Ngày 14.8, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã chủ trì cuộc họp với các ban, bộ, ngành, cơ quan liên quan về việc đồng nhân dân tệ (NDT) của Trung Quốc giảm giá và những tác động, ảnh hưởng có thể đến nền kinh tế Việt Nam."
Chủ tịch nước gặp các thế hệ tướng Công an (VNN): Chiều qua Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tiếp thân mật đại diện các thế hệ tướng lĩnh, Anh hùng Lực lượng vũ trang Công an nhân dân (CAND) nhân dịp 70 năm Ngày Truyền thống CAND và 10 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc (19/8/1945-19/8/2015). - Công an phải dựa vào dân, không được rời xa dân (Tuổi Trẻ): Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tiếp thân mật đại diện các thế hệ tướng lĩnh, Anh hùng lực lượng vũ trang Công an nhân dân (CAND).
‘Công an là lực lượng trọng yếu tuyệt đối tin cậy của Đảng’ (VietnamNet): Qua bài diễn văn rõ ràng ông Trọng chỉ quan tâm đến khía cạnh công an nhân dân đã, đang và sẽ phải bảo vệ Đảng.
Không phải cứ đảo lộn lên gọi là tái cơ cấu (VNN): “Các địa phương cần chọn một vài trọng điểm để làm, không thể cứ đảo lộn lên rồi gọi là tái cơ cấu, làm theo phong trào để rồi không kiểm soát được” - Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải
Có nên mở rộng thẩm quyền xét xử của tòa? (Tuổi Trẻ): Theo PGS.TS Nguyễn Thái Phúc, việc cho tòa quyền xét xử bị cáo về tội nặng hơn hoặc khung hình phạt nặng hơn so với VKS truy tố sẽ làm vô hiệu hóa quyền bào chữa của bị cáo.
"CNRP dùng bản đồ của tỉnh Lâm Đồng, có thể tranh chấp dẫn đến chiến tranh" (Giáo Dục Online): The Phnom Penh Post ngày 14/8 đưa tin, Sok Touch, người đứng đầu nhóm nghiên cứu bản đồ phân giới cắm mốc đường biên giới Campuchia - Việt Nam từ Viện Hàn lâm Hoàng gia Campuchia hôm qua kêu gọi sửa đổi Điều 2 Hiến pháp Campuchia quy định về bản đồ biên giới để "tránh bị mất đất cho Việt Nam"?!
"Nhục quốc thể" hay người Việt đang "lên đồng" tập thể? (InfoNet): “Bên cạnh việc thích phán xét người khác, thì người Việt đôi khi lại hay quan trọng hóa vấn đề. Gần đây nhất là hội chứng mang tên “nỗi nhục quốc thể”. Sinh viên ăn cắp, cũng được cộng đồng mạng nêu tên: nỗi nhục quốc thể hay du khách nước ngoài bị mất đồ trên xe khách ở Việt Nam không đòi lại được cũng nhục quốc thể. Và thậm chí, việc trình bày sơ sài tại một hội chợ quốc tế cũng bị định danh: Nhục quốc thể. Ai cũng có thể rêu rao điều này, nhưng tôi tin khi hỏi thế nào là nhục quốc thể và bản thân bạn có cho rằng rằng mình không làm gì xấu mặt quốc gia hay không thì nhiều người không trả lời được”
Cần dám nghĩ, dám làm như đã từng nghĩ, từng làm (Tuổi Trẻ): GS.TS Nguyễn Ngọc Giao, chủ tịch Liên hiệp các hội khoa học kỹ thuật TP.HCM phê bình vì TP.HCM quá nghiêm túc chấp hành Trung ương, có cơ chế đặc biệt nhưng lại chưa dám khai thác hết.
Quảng Ninh: Đoạn đường 4 ngày xảy ra 3 vụ tai nạn giao thông (Báo Xây Dựng): Những người dân ở đây chúng kiến các vụ tai nạn, tỏ ra thương cảm cho những anh tài xế bất hạnh; lại oán trách người thiết kế đoạn đường này bất hợp lý. Đây là điểm nối của đường tránh đô thị Hạ Long (đường vành đai Bắc Cửa Lục) với QL18. Đường tránh đô thị Hạ Long đổ dốc dãy núi Diễn Vọng tới điểm giao QL18 tại khu 7, phường Quang Hanh, vắt cua tay áo, mặt đường nghiêng. Ngay phía dưới là đoạn cống hở nguy hiểm, rất khó khăn cho các loại xe siêu trường-siêu trọng.
Giám đốc Vinaconex: "Nhà tôi cũng phải huy động thùng, chậu chứa nước" (Kênh 14): "Nhiều người ở Vinaconex cũng gặp sự cố mất nước khi vỡ đường ống dẫn nước sông Đà".

KINH TẾ

Truy tìm 20 tỷ USD TQ vào Việt Nam: Bất lực? (VNN): Chênh lệch số liệu xuất nhập khẩu giữa Việt Nam - Trung Quốc sẽ còn tăng, không dừng ở 20 tỷ USD. Tổng cục Thống kê đề nghị cần kiểm soát buôn lậu trong khi hải quan cho rằng phương pháp thống kê là nguyên nhân chính phải thay đổi.
Bank of America: Nợ công của Việt Nam rủi ro thứ 12 thế giới (Thanh Niên ): Bản đồ về tình hình nợ công thế giới của Bank of America vừa công bố cho thấy, nợ công của Việt Nam đứng thứ 12 trong nhóm rủi ro nhất thế giới.
NHNN nói gì về việc người dân rút tiền trước hạn tại DongA Bank? (Dân Trí): NHNN khẳng định, DongA Bank vẫn hoàn toàn đủ khả năng đảm bảo chi trả đầy đủ cho mọi khoản tiền gửi, vàng giữ hộ của khách hàng gửi tại ngân hàng”, Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh cho biết, trước việc một số người dân đề nghị rút tiền trước hạn tại ngân hàng này.
Tập đoàn FLC ký cam kết đầu tư tổ hợp 10 sân golf tại Quảng Bình (Thanh Niên ): Trong khuôn khổ Hội nghị xúc tiến đầu tư và quảng bá du lịch Quảng Bình do UBND Tỉnh phối hợp với Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam tổ chức, Tập đoàn FLC đã ký cam kết đầu tư một tổ hợp 10 sân golf tại tỉnh này."
Ngân hàng Nhà nước hỗ trợ Ngân hàng Đông Á trả tiền (Tuổi Trẻ): Ngân hàng Nhà nước khẳng định Ngân hàng Đông Á vẫn hoàn toàn đủ khả năng đảm bảo chi trả đầy đủ cho mọi khoản tiền gửi, vàng giữ hộ của khách hàng gửi tại ngân hàng.
Ngành dầu khí nơi khó khăn, nơi lãi lớn (Thanh Niên): "Theo tin từ Tập đoàn dầu khí quốc gia VN (PVN) ngày 15.8, việc giá dầu tiếp tục giảm mạnh lần 2 trong khoảng 2 tháng qua (hiện xuống dưới 45 USD/thùng) đã ảnh hưởng không nhỏ đến các đơn vị thành viên của tập đoàn."
Bkav truyền hình trực tiếp chuyến thăm nhà máy sản xuất Bphone (Review): Theo thông tin mới nhất từ Tập đoàn công nghệ Bkav, do số lượng đăng ký tham quan nhà máy sản xuất Bphone ngày 19/8 tới quá lớn nên hãng sẽ tổ chức tường thuật trực tuyến sự kiện này. Đây là lần đầu tiên quy trình sản xuất, đặc biệt là sản xuất công nghệ cao, được công khai trực tiếp tới rộng rãi công chúng theo thời gian thực.

PHÁP LUẬT

Kỷ luật trưởng công an xã xịt hơi cay vào người dân (Tuổi Trẻ): Ngày 15-8, UBND huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) cho biết đã kỷ luật với hình thức khiển trách đối với ông Phạm Thành Trung (trưởng Công an xã Ia Trok, huyện Ia Pa) về hành vi sử dụng công cụ hỗ trợ sai quy định.
Bộ trưởng Công an khen thưởng lực lượng phá thảm án tại Yên Bái (Dân Trí): Ngay sau khi lực lượng công an bắt giữ được 2 nghi phạm trong vụ thảm sát 4 người tại huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái, Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang đã khen ngợi, biểu dương và thưởng nóng các đơn vị, cá nhân tham gia phá án. - Bộ trưởng Trần Đại Quang: Bắt nghi phạm là chiến công xuất sắc (NLĐ): Ngay sau khi nhận được tin bắt được nghi phạm trong vụ thảm sát 4 người ở Yên Bái sáng ngày 15-8, Bộ trưởng Công an Trần Đại Quang đã điện khen gợi, nêu rõ đây thêm là một chiến công xuất sắc của lực lượng công an.
Tội phạm không chỉ ‘nằm’ trong BLHS? (PLO): Tại tọa đàm góp ý sửa đổi BLHS do Viện Nhà nước và Pháp luật vừa tổ chức tại Hà Nội, đề xuất của một giáo sư luật về việc cho các bộ luật, luật chuyên ngành khác BLHS quy định về tội phạm và hình phạt đã gây ra nhiều tranh luận…
Trao quyết định bổ nhiệm thẩm phán TAND cấp cao tại TP.HCM (Tuổi Trẻ): Thẩm phán Trần Văn Châu (nguyên phó chánh tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM) được bổ nhiệm làm chánh án TAND cấp cao tại TP.HCM. - Phó Chánh án TAND Tối cao: ‘ Nên để luật sư tham gia sâu vào tố tụng’ (PLO): Chiều 15-8, sau khi tham dự sự kiện “Dâng hương, báo công và khai trương Khu di tích cơ quan Bộ Tư pháp” tại xã Minh Thanh, Sơn Dương, Tuyên Quang, Phó chánh án TAND Tối cao Nguyễn Thúy Hiền đã đến thăm TAND huyện Sơn Dương.
Xin lỗi oan: Hành trình ‘được vạ má sưng’ (PLO): Trong cuộc sống, việc vu oan cho ai đó là một việc làm thất đức. Trong gia đình, cha mẹ chửi mắng oan con cái được coi là hành vi đối xử ngược đãi.
750 kg ngà voi, sừng tê giác về cảng bằng cách nào? (Zing News): Nhà chức trách cũng chuyển hồ sơ và gần 750 kg ngà voi và sừng tê giác cho Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm buôn lậu - C74 (Bộ Công an) tiếp tục điều tra, xử lý. Lô hàng này do hãng tàu CMA CGM làm đại lý vận chuyển cho Công ty TNHH Vạn An (trụ sở trên đường 2/9, phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng).

GIÁO DỤC

GS. Ngô Bảo Châu: Bỏ mô hình trường chuyên THCS là điều đáng tiếc (Dân Trí): Giáo sư Ngô Bảo Châu cho rằng việc cải cách, đổi mới giáo dục là cần thiết nhưng phải hết sức thận trọng không nên phá những cái tốt đẹp nhất trong nền giáo dục VN. GS Châu dẫn chứng việc bỏ mô hình trường chuyên THCS là điều đáng tiếc.
Cách tính điểm ưu tiên ĐH có bất công? (VNN): Mặc dù năm nay Bộ GĐ-ĐT ra hướng dẫn từ khá sớm, nhưng do có 2 cách áp dụng tính điểm ưu tiên mà các trường có thể tùy chọn nên khiến phụ huynh và thí sinh khá bối rối. Chưa kể, có trường còn áp dụng theo cách của riêng mình.
Bộ trưởng Giáo dục 'lên tiếng' trong những ngày nóng xét tuyển (VNN): Bộ trưởng Phạm Vũ Luận đã trả lời nhiều câu hỏi về vấn đề xét tuyển vào ĐH, CĐ trong buổi giao lưu trực tuyến do báo Dân trí tổ chức ngày 14/8.
Cha bé trai bị quấn xích sắt vào cổ: "Tôi chỉ muốn dạy con..." (Dân Trí): "Tôi chỉ muốn dạy dỗ để con khỏi hư hỏng nhưng vẫn không có kết quả nên mới xích lại, tôi không biết vậy là vi phạm pháp luật", anh Đ. cha cậu bé 12 tuổi được người dân phát hiện khi lang thang trong tình trạng đói lả và bị quấn xích sắt vào cổ... tâm sự.

SỨC KHỎE - MÔI TRƯỜNG

"Siêu bệnh viện" 1.000 giường của Hải quân Mỹ đến Việt Nam (Tuổi Trẻ): Đội tàu Hải quân Mỹ đang trên đường tới tới Đà Nẵng, Việt Nam từ 17 đến 28-8 để thực hiện nhiệm vụ cứu trợ nhân đạo lớn nhất trong năm.
Quảng Nam: Thiếu quỹ đất tái định cư, “xẻ thịt” đồi núi (Lao Động): Một loạt các hộ dân nằm lân cận đường Hồ Chí Minh, đoạn qua thị trấn Thạnh Mỹ, huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam hàng chục năm đang sinh sống yên ổn nay lại sắp phải giải tỏa, tái định cư đến nơi ở mới. Việc thực hiện chủ trương chung về việc khai thác quỹ đất tái định cư và phục vụ xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông và TTHC huyện Nam Giang đang khiến nhiều đồi núi cao tại đây bị xẻ “ thịt” .
Người dân bức xúc khi chính Nhà máy xử lý chất thải xả nước ô nhiễm (Lao Động): "Đi qua Nhà máy xử lý và chế biến chất thải Phú Thọ - Nhà máy chế biến phế thải đô thị Việt Trì đặt trên địa bàn khu 6, xã Vân Phú (TP.Việt Trì), người dân đã thấy những đống rác thải chất cao như núi và bốc mùi hôi thối."
Nhiều tuyến đường ở Sóc Trăng thành biển nước sau cơn mưa kéo dài (Thanh Niên ): Cơn mưa như trút nước kéo dài từ 14 giờ đến 15 giờ ngày 15.8 đã biến một số đường trong nội ô TP.Sóc Trăng (Sóc Trăng) ngập sâu nghiêm trọng.
Ô nhiễm từ nhà máy chế biến tinh bột sắn ở Yên Thành (VOA): "Tình trạng ô nhiễm do doanh nghiệp gây nên lâu nay vẫn diễn ra tại Việt Nam. Hiện nay, ở huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An nhà máy chế biến tinh bột sắn ở xã Công Thành đang gây ra những mối nguy hiểm cho người dân, nhất là ô nhiễm về nguồn nước sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp. Người dân có khiếu nại nhưng chính quyền và công ty chưa giải quyết triệt để"
Một ngày, 4.000 người chết vì không khí ô nhiễm ở TQ (VNN): Theo một nghiên cứu khoa học mới đây, không khí ô nhiễm ở ngoài trời cũng góp phần gây ra cái chết cho 4.400 người một ngày ở Trung Quốc

THẾ GIỚI - ĐỐI NGOẠI

Bộ Ngoại giao Việt Nam điện thăm hỏi vụ nổ cảng Thiên Tân, Trung Quốc (Dân Trí): "Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã gửi lời thăm hỏi và chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình những người bị nạn trong vụ nổ Thiên Tân."
Tàu SAR 412 bị tàu Hải quân Trung Quốc "vây" giữa biển khi cứu ngư dân Việt (GDVN): Trong quá trình cứu ngư dân, tàu SAR 412 bị tàu Hải quân Trung Quốc đeo bám và yêu cầu rời khỏi khu vực, nhưng tàu SAR 412 vẫn kiên định để cứu ngư dân Việt. - Tàu cá Việt Nam bị 4 người nước ngoài khống chế tại Trường Sa (VNN): Tàu BĐ-96689-TS đang hoạt động tại khu vực quần đảo Trường Sa bị 4 người nước ngoài khống chế, bắt tàu chạy về vùng biển Malaysia.
Bốn người gốc Việt tại Mỹ bị bắt do lừa đảo (VnExpress): Trong số 5 nghi phạm bị cảnh sát quận Cam, bang California, Mỹ, bắt giữ mới đây có 4 người gốc Việt, với cáo buộc lừa đảo trên phạm vi toàn bang.
Thủ tướng Campuchia: Tôi không phải là con rối của Việt Nam (VOA): "Ông Hun Sen nói ông không sợ bất kỳ ai, kể cả Việt Nam, đồng thời cho biết thêm rằng Phnom Penh sẽ đưa chính quyền Hà Nội ra Tòa Công lý Quốc tế cũng như Hội đồng Bảo an nếu vi phạm sự toàn vẹn lãnh thổ của Campuchia."
Quan hệ Mỹ - Cuba sẽ đi đến đâu? (Dân Trí): "Trong mấy tháng nay có hàng triệu, triệu người trên thế giới tập trung chú ý vào mối quan hệ giữa Mỹ và Cuba."
Lại xảy ra nhiều vụ nổ ở Thiên Tân, khẩn cấp sơ tán dân (Thanh Niên ): Chiều ngày 15.8, nhiều vụ nổ lại tiếp diễn gây hoả hoạn tại khu vực xảy ra cháy nổ lớn đêm 12.8 ở cảng Thiên Tân (Trung Quốc), người dân sống xung quanh khu vực này được sơ tán khẩn cấp.
Tàu chiến Trung Quốc sang Nga tập trận chung trên biển Nhật Bản (Thanh Niên): Một nhóm 7 tàu chiến Trung Quốc đã rời cảng Thanh Đảo (Trung Quốc) ngày 15.8 để đến biển Nhật Bản tham gia cuộc tập trận chung với Hải quân Nga kéo dài 9 ngày.
Cựu nhân viên lãnh sự Mỹ ở TP.HCM lãnh 64 tháng tù vì bán visa (Thanh Niên ): Cựu nhân viên ngoại giao của Tổng lãnh sự quán Mỹ tại TP.HCM, Michael T. Sestak, lãnh án 64 tháng tù giam vào ngày 14.8 vì đã bán hàng trăm visa đi Mỹ cho người Việt Nam với giá mỗi suất lên đến 70.000 USD.
Hàn Quốc: Chuyện đại gia trong tù vẫn điều hành tập đoàn lớn (Dân Trí): Hôm 1/8, ông Chey Tae-won, một trong những người giàu nhất Hàn Quốc đã làm thủ tục sáp nhập 2 công ty con trị giá 7,6 tỷ USD...
IS hành quyết hơn 30 người, Libya cảnh báo thảm sát (VnExpress): "Các phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) hành quyết hơn 30 người tại tỉnh Sirte, Libya, và quan chức cấp cao nước này kêu gọi quốc tế can thiệp trước nguy cơ thảm sát."

-------------------------------

.
.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
Posted on 15/08/2015 by Doi Thoai

  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly


---------------------------------------

Thứ bảy, 16 tháng 8, 2015
.
.







No comments: