Thursday, August 20, 2015

Hoa Thịnh Đốn: Lễ Ra Mắt Cao Đài Foundation Vùng HTĐ (Tuyết Mai - Việt Báo)





20/08/2015

Lễ ra mắt Cao Đài Foundation.

Cao Đài Foundation vùng Hoa Thịnh Đốn là một tổ chức thiện nguyện, vô vụ lợi nhằm mục đích bảo tồn và phát triển Đạo Cao Đài Tòa Thánh Tây Ninh tại hải ngoại. Lễ ra mắt được tổ chức vào lúc 11 giờ trưa ngày 15 Tháng 8, 2015 tại Văn Phòng Hội Người Việt Cao Niên / HTĐ ở Falls Church, VA.

Hiện diện có Ông Thomas Phạm, Đồng Chủ Tịch Washington, D.C., MD&VA; Dược sĩ Nguyễn Mậu Trinh, Hội trưởng Hội Người Việt Cao Niên /HTĐ; Giáo sư Nguyễn Ngọc Bích và nhiều vị đại diện các hội đoàn, đoàn thể trong cộng đồng…

Sau nghi lễ chào quốc kỳ Mỹ Việt và một phút mặc niệm là lễ đọc kinh nhập hội. Sau đó Hiền Tài Phan văn Ba, Hội trưởng có lời chào mừng quan khách và cho biết lý do thành lập Hội. Ông Ba nói, những tín đồ Cao Đài bỏ nước ra đi vì lý tưởng Tự Do, nhưng cũng mang theo hình ảnh Tòa Thánh Tây Ninh kính yêu, mong mỏi được xây dựng Thánh Thất nơi mình cư ngụ để quy tụ những tín đồ Cao Đài đến cúng kiếng, tu niệm, hoằng dương Chánh Pháp, cầu nguyện Quốc thái Dân an, sống chung Hòa bình trong bể Tình Thương của Thượng Đế. Đó là lý do cần xây dựng Thánh Thất.

Sau đó Hiền Tài Phan Văn Ba trình bày sơ qua ba lý do thành lập Cao Đài Foundation. Thứ nhất, nói về Chủ thuyết Cao Đài, còn được gọi là Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ, do Đức Chí Tôn Ngọc Hoàng Thượng Đế dùng huyền diệu cơ bút, sáng lập tại Miền Nam Việt Nam năm 1926, chọn Tây Ninh làm Tòa Thánh với Chủ Thuyết “Vạn Giáo Nhất Lý”. Các tôn giáo có hình thức khác nhau, nhưng có cùng một nguồn gốc là do Thượng Đế tạo nên, có Giáo lý giống nhau dựa trên lòng Bác Ái và sự Công Bằng (Chữ Tâm). Vì Chủ Thuyết Nhất Lý nên Đại Đạo Cao Đài lấy Tôn chỉ: “Tam Giáo Qui Nguyên, Ngũ Chi Phục Nhất” (Thần, Thành, Tiên, Phật, Nhân), đi đến mục đích sau cùng là Hòa đồng Tôn Giáo. Thế giới Đại Đồng còn gọi là Đại Đạo. Do đó Thánh Thất Cao Đài xây cất theo lối Kiến trúc đặc biệt, phối hợp Đông Tây để diễn đạt tất cả Triết Lý Siêu việt đó.

Lý do thứ hai, là nhu cầu phát triển và truyền giáo. Theo Chủ thuyết Đại Đồng, Hòa đồng Tôn Giáo nên Đạo Cao Đài chủ trương phát triển trên khắp Thế giới và Truyền giáo rộng rãi. Do đó, nghi thức Đạo, mỗi người tín đồ đến Thánh Thất hay ở tại gia, cúng kiếng 4 lần một ngày(gọi là Kinh tứ thời nhật tụng). Trước khi chấm dứt một thời cúng thì đọc bài kinh “Ngũ Nguyện”, lời cầu nguyện đầu tiên là “Nam mô Nhất nguyện Đại Đạo hoằng khai” là xin cầu nguyện Đại Đạo được mở rộng và truyền bá khắp nơi. Hiện nay Tín đồ Cao Đài đã xây dựng Thánh Thất khắp nơi trên thế giới, Úc, Canada, Pháp, nhất là tại nhiều tiểu bang ở Hoa Kỳ và gần đây nhất là hình thành một Thánh Thất uy nghiêm, lớn nhất tại hải ngoại, đó là Thánh Thất tại Houston, Texas.

Ban Thế Đạo và các cơ quan đại diện Cao Đài Tòa Thánh Tây Ninh Hải Ngoại họp lại, đồng tâm hợp lực vận động mở rộng và xây dựng Thánh Thất kế tiếp tại vùng Hoa Thịnh Đốn, vì Thủ dô HTĐ là trung tâm của Thế giới về mọi mặt (Chính trị, Kinh tế, Xã Hội…) là một trung tâm Du lịch thế giới, vì vậy cần phải có một Thánh Thất để giới thiệu Tôn giáo Cao Đài, một sắc thái văn minh Dân tộc của người Việt đối với nền văn minh thế giới.

Lý do thứ ba, Hiền Tài Phan Văn Ba cho biết, tình trạng sinh hoạt Tôn giáo hiện nay ở Việt Nam bị phân hóa trầm trọng. Cộng sản là vô thần, nhưng họ không thể “Triệt tiêu” các tôn giáo được, là vì đặc tính nhân bản của con người. CS tìm cách đưa người vào các tổ chức Hành Đạo tôn giáo để chi phối, theo đường lối, chính sách cai trị của họ, có nghĩa là chính quyền kiểm soát các sinh hoạt tôn giáo, không thuần túy thiêng liêng, tự do tín ngưỡng như truớc 1975.

Sau đó Hiền Tài Phan Văn Ba giới thiệu Ban Chấp Hành gồm có:

Hội trưởng: Hiền Tài PhanVăn Ba.

Hội Phó: Đạo hữu Võ Thành Nhân.

Thư ký: Hiền Tài Dự Phong Ngô văn Tú.

Thủ Quỹ: Hiền Tài Dự Phong Trần Ngọc Thảo.

Ủy viên Thông Tin Liên Lạc : Võ thiện Toàn.

Truyền thông: Bà Minh Nguyệt (Nguyệt san Hoài Hương), Thanh Trúc và Destiny Nguyễn SBTN.

Sau đó dương ảnh sinh hoạt Đạo Cao Đài được trình chiếu. Kế tiếp Đạo hữu Võ Thành Nhân trình bày kế hoạch và phương án hoạt động của Cao Đài Foundation. Đạo hữu Võ thành Nhân cho biết cách đây 25 năm (năm 1990) Ông Phan văn Ba và một số đồng đạo, đồng hương trong Hội Thân Hữu Gò Công kết họp vài anh em đồng đạo gốc Tây Ninh, đã vận động thành lập được Ban Trị Sự Hành Chánh Đạo vùng HTĐ và lập bàn thờ Đức Chí Tôn (Thượng Tượng có sự chứng giám đại diện Thánh Thất) tại tư gia của Đạo hữu Võ Thành Nhân ở Maryland. Các đồng đạo cùng tìm cách xây dựng Thánh Thất nhưng vì số tín đồ quá ít nên nguyện vọng không đạt được. Đến nay vẫn chưa có Thánh Thất.

Nhưng cơ duyên đã tới, Đức Chí Tôn hộ trì cho Thánh thất Houston, Texas ra đời. Đặc biệt tháng 9, năm 2013 trong lễ An Vị, có mời quan khách địa phương, đồng đạo khắp nơi về tham dự. Bà Thị trưởng Houston rất ngạc nhiên và xúc động trước sự thành công này của Đồng Đạo Houston . Bà ra quyết định chọn ngày 1 Tháng 9 là ngày Cao Đai Day ở Houston, Texas.

Để thực hiện nguyện vọng xây dựng Thánh Thất Cao Đài ở HTĐ, nhiều đồng đạo Cao Đài đã liên lạc với nhau hơn một năm nay và đi đến quyết định ra mắt Hội Cao Đài Foundation.

Nói về Kế hoạch thực hiện, Đạo Hữu Võ Thành Nhân cho biết đây là một kế hoạch dài hạn, có thể dự trù từ 3 đến 5 năm. Ông sẽ đặc trách nghiên cứu và thực hiện với sự phối hợp của BanThế Đạo và các cơ quan đại diện Cao Đài Hải Ngoại, vì đây là mục đích chung, trách nhiệm chung của toàn thể tín đồ Cao Đài.

Giai đoạn 1: Phổ biến thông báo, mời ghi danh để tổng kết số trước, sau đó tổ chức hành chánh đạo, sinh hoạt đạo đi đến hợp tác xây dựng Thánh Thất.

Giai đọn 2: Thành lập Ban Nghiên cứu xây dựng Thánh Thất. Tìm hiểu công tác xây dựng Thánh Thất ở các nơi để rút kinh nghiệm. Mời đại diện khắp nơi tham gia thực hiện. Tìm địa điểm, lập hồ sơ xây cất (Kiến trúc). Lập kế hoạch vận động tài chánh, gây quỹ.

Giai đoạn 3: Lập ủy ban chỉ đạo và quyết định chuyên môn.

Ủy ban Kiểm soát tài chánh và công trình xây cất. Tùy theo tình hình tài chánh, ước đoán 15/8/2018 Lễ An Vị.

Đây là một công trình lớn lao. Nhưng vì lời nguyện “Đại Đạo hoằng khai”, vì Đạo, vì Thầy, vì ý nguyện của Đồng Đạo, vì lời kêu gọi và khích lệ của các Hiền huynh, Hiền Tài Dự Phong, mọi người hy vọng công trình xây cất Thánh Thất sớm được hoàn thành để không phụ lòng mong mỏi của nhiều đồng đạo, đồng hương.

Tiếp theo là lời phát biểu của Ông Thomas Phạm, Đồng Chủ Tịch Washington, D.C., Maryland & Virginia, kế đến là lời phàt biểu của Ông Nguyễn mậu Trinh, Hội Trưởng Hội Người Việt Cao Niên/HTĐ…

Theo sau là bữa ăn trưa trong không khí thân mật. Lễ ra mắt Cao Đài Foundation được chấm dứt lúc 2giờ chiều.






No comments: