Friday, August 7, 2015

Giải phẫu TPP: John Kerry và Hà Nội chưa bén duyên (Lê Dung / SBTN)





Lê Dung / SBTN
T6, 08/07/2015 - 14:19

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry có vẻ chưa bén duyên với liệu pháp giải phẫu TPP, ít ra trong ‘ca’ Việt Nam. Cuộc thăm viếng của ông tại Hà Nội từ ngày 6-8/8/2015 đã chưa thể mang lại sự cổ vũ lớn lao cho giới lãnh đạo đất nước hình chữ S đang khao khát niềm hy vọng trọn vẹn về ‘kết thúc đàm phán TPP’.

Một tuần trước, thậm chí đài BBC còn rút tít ‘Đàm phán TPP tại Hawaii đổ vỡ’. Có thể đó là một cách nói có phần làm trầm trọng vấn đề, song sự thật thì tiến trình đàm phán của 12 quốc gia tuy chưa thể coi là thất bại, nhưng thành công vẫn là một nan đề khó hiểu.

Như một đánh giá cập nhật của Đại diện thương mại Mỹ Michael Froman, cho dù hương liệu đàm phán TPP đã tỏa mùi được 98%, vẫn còn đến 2% ẩn giấu, mà lại thuộc nhóm bị coi là ‘xương xẩu’.

Ẩn số 2% ấy không còn nằm trong tầm tay của đoàn đàm phán VN. Hình như thấp thoáng một vẻ e thẹn lạ lùng của những nhà đàm phán khi rời hội nghị cấp bộ trưởng mà không thể kết luận về một thời điểm cụ thể cho vòng đàm phán kế tiếp xử lý 2% còn lại. Ban đầu là người Nhật an ủi về lịch họp sắp tới sẽ được tổ chức vào cuối tháng Tám. Song tin tức ngoài lề mới nhất lại dự kiến đến tháng Chín hoặc sau đó mới có thể làm cho các bộ trưởng 12 nước tìm thấy một ‘đức tin’ chung.

Trong cả hai lần đến VN vào tháng 12 năm 2013 và vào lần này, người cựu chiến binh VN John Kerry đều không lãng quên đức tin nơi thánh đường - Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn và Nhà thời Đức Bà ở Hà Nội. Chỉ có điều bối cảnh đàm phán TPP của giới lãnh đạo VN vào cuối năm 2013 là tệ hơn hiện thời khá nhiều, và khi đó John Kerry còn dè dặt hơn hiện nay khi đề cập đến chủ đề nhân quyền.

Ngay trước chuyến viếng thăm Hà Nội của John Kerry vào tháng 8/2015, RSF - Tổ chức phóng viên không biên giới có trụ sở tại Pháp đã có thư gửi ông, yêu cầu cần làm cho Nhà nước VN phải thật sự tôn trọng quyền tự do thông tin và thả các tù nhân chính trị. Nhiều tiếng nói độc lập khác cũng lên tiếng về việc đã đến lúc cần có tổ chức công đoàn độc lập ở VN. Tuy thế và cho dù John Kerry là một người dân chủ dành tâm nguyện cho xã hội dân sự còn rất non trẻ ở VN, mọi việc vẫn phải chờ đợi kết quả đàm phán cuối cùng của TPP, để từ đó người Mỹ mới có thể ‘nói chuyện’ một cách cụ thể nhất về chủ đề nhân quyền với Hà Nội.



No comments: