Friday, August 14, 2015

Expo Milano 2015: tòa nhà 2 triệu USD, ẩm thực nghèo nàn, và sự dối trá. (Nguyễn Thị Tường Vân - VNTB)





Nguyễn Thị Tường Vân  -   VNTB

(VNTB) Bắt đầu từ một chia sẻ trên trang cá nhân của bà Nguyễn Thị Kiều Oanh, chủ tịch HĐQT Trường quốc tế Canada, cho biết sau chuyến tham quan Expo Milano 2015 (Italia), mà theo bà cách bố trí sơ sài từ việc thiếu thông tin tổng quan đất nước, nghèo nàn hiện vật (không có chú thích) đến gian hàng ẩm thực với suất ăn kiểu "công nghiệp" là một sự nhục quốc thể.

Sơ sài, hoang phí 

"Sơ sài" không chỉ riêng sự cảm nhận của bà Nguyễn Thị Kiều Oanh, mà ngay trên một blog của Hội Sinh Viên Việt Nam tại Milano có đăng một tin bài vào ngày 5/8 cũng cho thấy sự thất vọng trong cách bày trí và tổ chức của phía Việt Nam. 

BTC gian hàng Việt Nam tại hội chợ triển lãm Expo Milano 2015 đã chưa biết tận dụng cơ hội quảng bá du lịch?

Bởi trong khi, "toà nhà triển lãm của Kazakhstan thì bạn sẽ phải thán phục về sự kết hợp tuyệt vời giữa công nghệ hiện đại và nông nghiệp" với thời gian xếp hàng kéo dài từ 40 đến 50 phút; tòa nhà của "Tiểu Vương Quốc Ả rập Thống Nhất (mình sẽ viết tắt là UAE), thời gian chờ cũng tương tự, vào khoảng 30 đến 40 phút với sự tương tác nhấn nút để xem những thành tựu, quá khứ, sự hướng đến tương lai của người dân UAE từ vùng sa mạc cho đến một thành phố hiện đại, nơi tái tạo nước biển và năng lượng mặt trời nhằm phục vụ đời sống dân sinh và phát triển; thì tòa nhà Việt Nam gây ấn tượng bằng sự bao trùm của những cây tre, nhưng về tổng thể "nếu khách tham quan không đi vào trong ba khung giờ 11h, 3h và 6h chiều, thì thực sự tham quan gian hàng Việt Nam như kiểu ta đang đi vào một hội chợ mua bán hàng thủ công mỹ nghệ, trong đó ta có thể ăn đồ ăn Việt Nam ở nhà hàng, và có thể xem ca nhạc vào 3 khung giờ trong ngày, nếu bạn đi vào buổi tối thì chịu, chả có gì để xem, may ra có thể mua đồ ăn để ăn là hết."

Và vì thế, theo tác giả, "Ta đi vào rồi đi ra, không có gì đáng coi cả. Thế nên cũng chẳng có hàng nào xếp ngoài cửa gian hàng Việt Nam, trong khi có những gian hàng, họ chờ bên ngoài nhiều quá ban tổ chức phải xếp rất nhiều quạt hơi nước để quạt cho du khách bớt nóng trong cái nóng mùa hè."

Ngoài ra, theo phản ánh của một số người, thì công tác chuẩn bị triển lãm hội chợ quốc tế này của phía Việt Nam quá kém, khi đơn vị được chỉ định không đáp ứng được những yêu cầu vệ sinh thực phẩm của Ý; không có catalogs & brochures để trao cho khách tham quan; không hoàn tất thủ tục pháp lý với gian hàng quảng bá coffee; thiếu vắng áo bà ba thay vào đó là áo "truyền thống kiểu tàu"...

Chi 2 triệu USD cho phần kiến trúc bên ngoài, một ý tưởng kiến trúc được nhiều người cho là "sao chép" từ Singapore

"Hoang phí" cũng là vấn đề nổi lên khi số tiền chuẩn bị, tổ chức triển lãm "sơ sài" nêu trên lên đến 2,6 triệu USD, trong đó mất đến 2 triệu USD cho kiến trúc gian hàng bằng tre của KTS Võ Trọng Nghĩa theo một số người, là "nhái" lại hình ảnh trước đó của Singapore.
Một vấn đề nữa là, với chủ đề triển lãm Expo Milano 2015 lần này là ẩm thực và nuôi dưỡng nhân loại được xem là một cơ hội để Việt Nam làm nổi bật và quyến rũ du khách bằng nền văn hóa lúa nước, nền ẩm thực đa dạng và cực kỳ phong phú của mình. Thế nhưng, trong không gian hàng Việt Nam, hoàn toàn thiếu vắng đi điều đó, do đó mà dẫn đến tình trạng, "nhà bên ngoài thì đẹp mà bên trong thì chẳng có gì, nội dung hoàn toàn xáo rỗng" trong khi mục tiêu đề ra đối với việc triển lãm, mở gian hàng lần này là nhằm giới thiệu văn hóa Việt Nam ra thế giới.
 
Và thiếu thiện chí

Khi thông tin về một không gian triển lãm Expo tại Milan lan truyền trên báo chí nhà nước, gây nóng dư luận thì ông Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế (Bộ VH-TT&DL), lại đổ thêm dầu vào lửa khi cho rằng, "việc một vài cá nhân nào đó phản ảnh về tình trạng nhếch nhác của Nhà Việt Nam tại Expo 2015 là thiếu thiện chí và không đúng tinh thần." Và hình ảnh chụp của bà Nguyễn Thị Kiều Oanh có thể là vào lúc khai mạc Expo 2015. Nhưng sau đó, bà Oanh đã tái khẳng định với báo Tuổi Trẻ là ảnh chụp sau ngày khai mạc (tức vào ngày 10/08) và sẵn sàng đưa ra kiểm chứng.

Trong khi ông Cục trưởng Cục hợp tác quốc tế không thừa nhận tình trạng "nhếch nhác, đơn điệu" trong gian bày trí, triểm lãm của Việt Nam thì ông trưởng đại diện Việt Nam tại Expo 2015, Trần Văn Tân lại "thừa nhận chuyện này và cho biết đang lên kế hoạch sang Ý để chấn chỉnh." Lý do, là vì công ty Runam, đơn vị được Bộ VH-TT&DL chỉ đạo độc quyền cung cấp dịch vụ ẩm thực, hàng lưu niệm "đã không vượt qua được những quy định khắt khe của ban tổ chức Expo 2015."

Như vậy, "thiếu thiện chí" lần này đến từ chính ban tổ chức, và cá nhân ông Nguyễn Trùng Khánh, bởi ông đã không biết nhận cái lỗi sai trong công tác chuẩn bị để sắp xếp, chấn chỉnh lại mà tìm cách chống chế và phê phán cái nhìn, sự góp ý của người tham gia triển lãm. Khi ông đề cập tình trạng "nhếch nhác" có thẻ xảy ra ở thời điểm lễ khai mạc, thì có nghĩa công tác chuẩn bị đã không được chu đáo, nó hoàn toàn thiếu xứng đáng với số tiền 2,6 triệu USD đầu tư cho cuộc triển lãm lần này.

Nhục quốc thể hay không?

Thực ra trong công tác chuẩn bị lần này, với mục tiêu là quảng bá hình ảnh của đất nước thì việc để xảy ra sự sơ sài và yếu kém trong tổ chức, bày trí, giới thiệu triển lãm là một điều không đáng để xảy ra. Bên cạnh sự đầu tư tiền bạc không đúng trọng tâm, khiến 2, 6 triệu USD chi ra trong bối cảnh một nước "không chịu phát triển" và mất dần sức hút đối với khách du lịch ngoại địa là đáng phê phán.

Tuy nhiên, nó không hàm nghĩa là "nhục quốc thể", bởi việc sử dụng cụm từ này quá nặng so với sự vụ cũng như biểu đạt sự vụ.

Vì đúng như bạn Julia Hoang Tây bày tỏ, thì "nhục quốc thể" khi "hội người Việt nhung nhúc sang Đức làm đủ trò mèo mả để đòi ăn trợ cấp nước người ta. Chúng ta nên nhục vì đoàn du lịch sang Thuỵ sĩ có mấy cán bộ ăn cắp. Chúng ta nên nhục vì tiếp viên hàng không liên tục tiếp tay ăn cắp ở Nhật... Hình ảnh của 1 đất nước là từ ý thức, cách làm việc của từng người dân ấy chứ. Hội chợ này chỉ sai vì hơi nhạt và mấy bộ đồ truyền thống lấy của tàu thôi."


---------------------------


Oanh Nguyen Thi   -   8/14/2015    -   35 Comments
Nguồn : FB Oanh Nguyen Thi 

Bauxite Việt Nam  12-8-2015

Thanh Niên - 12/08/2015 09:49

Thanh Niên - 13/08/2015 09:55

Vietnamnet   -   14/08/2015 13:23 GMT+7

Infonet.vn    -    4/08/15 09:52





No comments: