Saturday, August 22, 2015

Còn nhiều điều khó hiểu trong vụ nổ kinh hoàng ở Thiên Tân (Hà Tường Cát - Người Việt)





Hà Tường Cát  -  Người Việt
Thursday, August 20, 2015 3:55:23 PM

Hơn một tuần lễ sau vụ nổ khủng khiếp ở Thiên Tân, Trung Quốc, hiện trường vẫn còn được phong tỏa hết sức chặt chẽ. Trước hết biện pháp này cần phải làm để ngăn ngừa tác động của những chất độc hại trong không khí cũng như trên mặt đất. Vả lại đây là nhu cầu bắt buộc cho bất cứ một cuộc điều tra loại gì, cho nên ngoài nhà chức trách, giới truyền thông hoàn toàn không biết thêm tin tức.

Cho đến nay chưa một chi tiết nào được hiểu về nguyên nhân tai nạn và việc ngăn chặn thông tin ở các chế độ cộng sản là điều luôn luôn bị dư luận quốc tế chỉ trích. Do đó người ta chỉ thấy những bình luận, phê phán, có đúng, có sai, và đồng thời không thiếu những chuyện đồn đại, hầu hết là với lập luận hoàn toàn hoang tưởng, không giúp nhận định được thực chất của vấn đề.

Một tin tức được loan đi khá rộng rãi trên Internet từ đầu tuần này, nói rằng “hai trái bom nguyên tử hóa học loại mới của Trung Cộng đang cất giữ tại kho Thiên Tân chuẩn bị lên đường sang Hoa Kỳ bất ngờ nổ tung.” Thật ra Thiên Tân, thành phố cảng 14 triệu dân cư cách Bắc Kinh 90 dặm về hướng Ðông-Nam không phải là một căn cứ quân sự. Ðây là cảng vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu và một trong những khu kỹ nghệ quan trọng nhất của Trung Quốc, tập trung trên 500 công ty xí nghiệp trong số có nhiều đại công ty nước ngoài.
Ngược lại, Inquisistr News cho biết có những tin đồn là Hoa Kỳ đứng sau vụ này, theo đó The Unhived Mind và Natural News nói Ngũ Giác Ðài đã phóng xuống một vũ khí không gian bí mật rồi ngụy tạo là một tai nạn.

Tờ báo lá cải Daily Mail ở Anh nêu lên những tin đồn đại từ nhiều nguồn khác, nói Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ muốn đánh vào một super computer có tên là Tianhe-1A, đặt trong Trung Tâm Siêu Ðiện Toán của Trung Quốc ở ngay gần nơi đã xảy ra vụ nổ. Truyền thông Trung Quốc cho biết supercomputer không bị thiệt hại dù trung tâm này đã phải đóng cửa vì một số tổn thất cho cơ sở, trong vụ nổ gây nhiều tổn hại hết sức nặng nề tới toàn một khu vực bán kính trên 1 dặm quanh vùng.

Ngoài ra lại những chuyện đồn đại mang nội dung chính trị, bao gồm từ ám sát giới lãnh đạo cho đến tranh chấp nội bộ và âm mưu chính biến,… Tất cả mọi dư luận về có thể có những âm mưu trong vụ Thiên Tân đều không nêu ra được một bằng cớ hay dấu hiệu gì cụ thể và một tuần lễ sau người ta chưa ghi nhận có dấu hiệu về biến chuyển nào khác.

Chưa có một tin tức hay bình luận gì từ các giới chức nước ngoài về vụ nổ ở Thiên Tân. Nhưng ở Trung Quốc, chính quyền địa phương đã phong tỏa hoàn toàn khu vực và ngăn cấm tất cả các phóng viên trong và ngoài nước tìm cách lấy tin. Các blogger cũng bị trừng phạt nếu đưa ra những chuyện đồn đại, dự đoán về âm mưu của biến cố này.

Giáo sư phụ giảng Xiao Qiang, đại học UC Berkeley, chủ biên China Digital Times, trong cuộc phỏng vấn của đài phát thanh NPR (National Public Radio) nói rằng trong vụ này không có những thông tin độc lập. Tất cả đều chỉ có thể căn cứ trên truyền thông nhà nước Trung Quốc như Tân Hoa Xã và CCTV nhưng không có phóng sự trực tiếp. Các phóng viên báo chí, truyền hình, cũng được yêu cầu không được dùng thông tin nhận trên các mạng xã hội. Ông Qiang nói rằng đa số dân Trung Quốc có cell phone và các mạng xã hội có một tầm mức phổ biến rộng lớn, do đó nếu thiếu tin tức chính xác, chuyện đồn đại vô căn cứ lan tràn là không thể tránh khỏi.

Dân chúng Trung Quốc đòi hỏi chính quyền Thiên Tân phải nhanh chóng đưa ra những lời gãi thích rõ ràng về tai nạn này, được coi là trầm trọng nhất trong hàng ngàn vụ liên quan tới kỹ nghệ và lao động đã xảy ra từ trước đến nay.

Tân Hoa Xã hôm Thứ Sáu cho biết Chủ Tịch Tập Cận Bình và các giới chức lãnh đạo cao cấp sau buổi họp nghe báo cáo về công tác cấp cứu và dọn dẹp vực khu xảy ra tai nạn ở Thiên Tân, đã đưa ra một tuyên cáo kêu gọi gia tăng mọi nỗ lực và điều tra tường tận về nguyên nhân vụ nổ.

Quân đội Trung Quốc ban hành lệnh kiểm tra nghiêm ngặt tất cả các kho vũ khí, đạn dược, hóa chất, nhiên liệu; huấn luyện cho sĩ quan, binh sĩ về các biện pháp an ninh và học hỏi kinh nghiệm từ vụ nổ ở Thiên Tân.

Những tin tức được truyền thông Trung Quốc và quốc tế loan báo trước đây cho biết kho hàng của công ty tiếp liệu Thụy Hải (Rui Hai) chứa nhiều loại hóa chất nguy hiểm với số lượng vượt quá giới hạn được phép, đồng thời tọa lạc quá gần các khu nhà dân chúng. 700 tấn sodium cyanides, một hóa chất cực độc, chưa trong nhà kho cháy nổ và chưa ước đoán được hậu quả đối với con người và môi trường ra sao.

Ít nhất 21 lính cứu hỏa ở trong số các nạn nhân thiệt mạng và 13 người khác còn mất tích. Người ta dự đoán rằng do thiếu hiểu biết và không có kinh nghiệm, tưới nước vào các hóa chất đã làm gia tăng hỏa hoạn và nổ.

Mức độ mạnh mẽ khủng khiếp của hai vụ nổ liên tiếp cách nhau khoảng 30 giây được các địa chấn kế ghi nhận giống như một trận động đất. Tuy nhiên chưa ai giải thích được vụ nổ đã xảy ra như thế nào khiến 8,000 chiếc xe bị hủy hoại, những khu chứa hàng bị san bằng, nhiều cao ốc cung cư bị tàn phá và tới bốn ngày sau khói còn bốc lên từ các đám cháy.

Giả thuyết nổ vì một trái bom không đứng vững vì một trái bom với hàng chục tấn thuốc nổ mạnh cũng không thể gây sự tàn phá xa hàng dặm và để lại một hố sâu lớn như vậy. Cũng có thể đây là trường hợp nổ kiểu vũ khí nhiệt áp (thermobaric weapon) gây nên hàng loạt sóng chấn động nhiều, lâu và lớn hơn các loại loại thuốc nổ đặc thông thường khác. Kho hàng chứa hóa chất với những phân tử khí là điều kiện thuận lợi cho một sự nổ như vậy.

Tuy nhiên chưa một bằng cớ gì được biết thêm và không một kết quả điều tra nào đã được công bố và vụ nổ ở Thiên Tân, nguyên nhân, hậu quả tức thời và lâu dài hãy còn là chuyện chỉ có thể nhận định trong tương lai.






No comments: