Friday, August 14, 2015

Chuyến hội ngộ trên biển của 3.000 người Việt ra khơi lần cuối (Hồng Hoa - VOA Tiếng Việt)





12.08.2015

Hội Ngộ Trùng Dương là một chương trình đoàn tụ dành cho người Việt đã và đang gây được tiếng vang trong cộng đồng người Việt ở khắp nơi trên thế giới, đặc biệt là Hoa Kỳ. Chuyến đi kéo dài 4 ngày 3 đêm khởi hành từ Long Beach, tiểu bang California đến Ensenada, Vịnh Mexico này được tổ chức dành cho khoảng 3.000 người Việt sinh sống ở khắp nơi trên thế giới. Dù gặt hái được nhiều thành công từ sáu chuyến hải trình trước trong hơn 22 năm, nhưng theo lời ông Đỗ Vẫn Trọn, Tổng giám đốc Hệ thống Truyền thông Viên Thao, đơn vị tổ chức chương trình, chuyến Hội Ngộ Trùng Dương diễn ra vào ngày 30 tháng 10 tới đây sẽ là chuyến đi cuối cùng do công ty Viên Thao tổ chức.

VOA: Xin chào anh. Xin cám ơn anh đã dành thời gian cho cuộc phỏng vấn với VOA ngày hôm nay. Hội Ngộ Trùng Dương đã có sáu lần tổ chức nhưng không phải ai cũng biết về chuyến đi này. Vậy đối với những quý thính giả, độc giả lần đầu biết tới Hội Ngộ Trùng Dương thì anh sẽ nói gì với họ về chuyến đi này?
Ông Đỗ Vẫn Trọn: Chuyến HNTD thì anh không dám nói là tất cả mọi người biết nhưng mà chuyến HNTD qua sáu lần tổ chức thì cũng gây được tiếng vang trong cộng đồng người Việt ở Hoa Kỳ. Với những chuyến đi như vậy thì có đến 3.000 người tham dự. Qua sáu lần tổ chức trong hơn 22 năm, HNTD mang được nét riêng của một chuyến đi dành riêng cho 3.000 người Việt khắp nơi trên thế giới hội ngộ. Nó là những ngày thần tiên dành cho những người Việt ở xa, họp mặt với nhau, và có những giây phút hàn huyên tâm sự.

Ông Đỗ Vẫn Trọn (áo xanh), Tổng giám đốc Hệ thống Truyền thông Viên Thao, đơn vị tổ chức chương trình, chuyến Hội Ngộ Trùng Dương

VOA: Trong cuộc phỏng vấn với VOA về chuyến Hội Ngộ Trùng Dương lần thứ sáu năm 2014, anh có chia sẻ là vì thời gian chuẩn bị cho mỗi chuyến đi là khá lâu và tốn nhiều công sức nên anh cũng chưa biết chuyến đi lần thứ 7 tới là khi nào. Tuy nhiên chuyến đi lần thứ 7 đã được hoạch định vào cuối tháng 10 này. Xin anh cho biết chuyến đi này đã được quyết định từ khi nào và vì sao anh lại có quyết định đó?
Ông Đỗ Vẫn Trọn: Khi mà tổ chức mỗi chuyến HNTD như vậy thì lệ thuộc vào hãng tàu Carnival là ngày tháng họ có dành riêng cho mình bao trọn một chuyến đi như vậy không. Nhưng trong lần tổ chức thứ sáu vào tháng 10/2014 thì có những người của Carnival tham dự trong chuyến đi đó. Qua sự thành công đó thì họ hối thúc và dành ưu tiên để anh tổ chức chuyến đi thứ bảy ngày 30/10 này.

VOA: Như anh chia sẻ lần trước thì thời gian chuẩn bị cho mỗi chuyến HNTD mất ít nhất một năm, trong khi thời hạn để đặt du thuyền của công ty du lịch Carnival là hai năm. Tuy nhiên mới chỉ một năm kể từ chuyến HNTD lần trước thì chúng ta đã lại chuẩn bị có thêm chuyến HNTD lần thứ 7. Nếu có người cho rằng sự chuẩn bị lần này dường như hơi gấp gáp thì anh sẽ nói gì để họ cảm thấy an tâm hơn để thoải mái tham gia chuyến đi?
Ông Đỗ Vẫn Trọn: Mỗi lần tổ chức chuyến HNTD phải có thời gian chuẩn bị hơn một năm. Chuyến đi này có đúng một năm chuẩn bị thì thời gian hơi gấp hơn những chuyến khác. Tuy nhiên vì chuyến đi này cũng là chuyến cuối cùng nên anh dùng hết tất cả tâm huyết để làm sao nỗ lực đem lại một chuyến HNTD ra khơi lần thứ bảy. Nó cũng là một kỷ niệm để lại. Cho dù sau này anh không tổ chức nữa thì anh tin rằng những người đã đi với HNTD sẽ nhớ về những kỷ niệm đến với HNTD trong tình thân ái và những hưởng thụ trong một chương trình du lịch ba ngày trên mặt biển như vậy.

VOAVậy anh đã có dự định sẽ chuyển giao việc tổ chức HNTD cho ai chưa?
Ông Đỗ Vẫn Trọn: Về HNTD thì anh chưa nghĩ rằng anh có thể giao lại cho ai vì tổ chức HNTD đòi hỏi thời gian và kinh nghiệm cũng như nhiều yếu tố để nó thành công. Còn riêng về Hệ thống Truyền thông Viên Thao thì anh giao lại cho cô con gái anh là cô Hoa hậu Đỗ Minh Nguyên, sẽ là người kế thừa sự nghiệp truyền thông của anh làm trên 30 năm qua.

VOA: Chương trình HNTD lần thứ 7 đã được lên kế hoạch như thế nào?
Ông Đỗ Vẫn Trọn: Phải nói đây là chương trình lần này anh tổ chức nhiều ca sĩ Việt Nam nhất, nhiều khuôn mặt nổi tiếng, và nhiều chương trình hơn hẳn những chuyến trước. So với những kinh nghiệm làm và so với những điều mà mình học và thấy nơi hành khách yêu cầu, cách phục vụ hành khách như thế nào, và niềm yêu thích của hành khách đối với những ca sĩ nên anh đã cố gắng làm sao mời những ca sĩ nổi tiếng cũng như phải tổ chức nhiều chương trình văn nghệ trên tàu để đáp ứng được niềm mong đợi của những hành khách đến với HNTD.

VOAThuận lợi và khó khăn trong lần thực hiện chuyến HNTD lần này là gì thưa anh?
Ông Đỗ Vẫn Trọn: Khi tổ chức HNTD, khó khăn nhất là khi chúng ta tổ chức cho cộng đồng người Việt. Khi tổ chức cho cộng đồng người Việt thì chúng ta phải hiểu những sở thích kể cả khi du lịch thì người Việt Nam tuy rằng thích thưởng thức món ăn của Mỹ hay quốc tế, nhưng vẫn còn thèm hương vị Việt Nam, và phải có những bản sắc rất Việt Nam. Thành ra đó là những khó khăn mà anh phải cố gắng. Thường hành khách Việt Nam hay book (đặt) vé trễ. Tại vì HNTD là chúng ta phải ra nước ngoài. Có những người tưởng rằng mình đi trong nước nên những thủ tục về passport (hộ chiếu), thẻ xanh, visa. Tất cả những điều kiện đó phải hội đủ mà có những người chưa làm xong giấy tờ. Có những người mua vé xong chưa hoàn tất những thủ tục passport, đó là những vấn đề khó khăn. Carnival lúc nào họ cũng hối thúc phải làm sao gửi hết giấy tờ cho họ trước ba tháng. Bây giờ thì HNTD ra khơi ngày 30/10. Như vậy còn gần ba tháng nữa là tàu sẽ ra khơi thì anh vẫn lo hối thúc những hành khách cung ứng đầy đủ những giấy tờ thủ tục cần thiết cho chuyến đi ra nước ngoài.

VOACòn thuận lợi là gì thưa anh?
Ông Đỗ Vẫn Trọn: Qua những chuyến HNTD sáu lần tổ chức và chuyến HNTD này thì hành khách cũng biết đây là chuyến cuối cùng thì hành khách cũng muốn dành một cơ hội để có những họp mặt khác nhau. Đặc biệt trong chuyến này thì có nhiều thuyền nhân ở các trại tỵ nạn Đông Nam Á như Thái Lan, Mã Lai. Có những tổ chức họp mặt trên đó như là kỷ niệm của những người sống bên trại và họ nhớ lại những khoảnh khắc, nỗi buồn khi đi vượt biển, và chúng ta có một buổi họp mặt với nhau trong mấy mươi năm xa cách từ lúc gặp trong trại đến bây giờ sống ở khắp nơi trên thế giới. Đây cũng là dịp mà những thuyền nhân đã chủ đích có một cuộc họp mặt lớn trên chuyến HNTD lần này.

Các nghệ sĩ tham gia biểu diễn tại chuyến Hội ngộ Trùng dương năm 2014

VOAChuyến HNTD sẽ có gì khác biệt so với những chuyến HNTD lần trước?
Ông Đỗ Vẫn Trọn: Thứ nhất là về văn nghệ thì hay hơn. Về ẩm thực thì có những món ăn dành cho người Việt. Hơn thế nữa thì nhiều hội đồng hương như hội đồng hương Bạc Liêu, Quảng Nam, và một số hội đoàn quân đội, cũng như những thuyền nhân ở các trại tỵ nạn Đông Nam Á trước đây như trại Thái Lan, Mã Lai, Hong Kong, Singapore đã chọn lần ra khơi HNTD thứ bảy này để có những họp mặt với nhau với tất cả bạn bè đang định cư ở nhiều nơi trên khắp thế giới để ôn lại những kỷ niệm đã có một thời sống với nhau ở những trại tỵ nạn.

VOASự kiện hay kỷ niệm đáng nhớ nhất trong chuyến HNTD năm ngoái là gì?
Ông Đỗ Vẫn Trọn: Chuyến HNTD lần thứ sáu năm 2014 có thể nói đó là chuyến thành công nhất trong sáu lần tổ chức vừa qua. Nhưng có một kỷ niệm, anh không dám dùng chữ sự kiện, nhưng có một kỷ niệm rất đáng nhớ là trong chuyến đi đó có một vị cao niên ở Minnesota. Bác đó phải lọc thận. Người nhà cản bác đi nhưng bác quyết định bác nói, đây là lời bác nói, “bác đi HNTD rồi về bác chết cũng được.” Không may thì buổi tối ngày thứ ba trong lúc trên tàu đang diễn ra show nhạc hội trùng dương thì Carnival thông báo có bệnh nhân cấp cứu. Câu đầu tiên Carnival hỏi là vị hành khách này có bảo hiểm hay không thì anh nói là anh không biết có bảo hiểm hay không thì Carnival đang muốn quy trách nhiệm bên người tổ chức hay bên Carnival. Thì anh hỏi ý kiến Carnival quyết định như thế nào để đưa bác này vô đất liền chữa bệnh thì Carnival cho biết là họ định đưa cano. Thì anh không đồng ý với dự định của Carnival, anh yêu cầu Carnival phải đưa trực thăng qua. Khi đưa trực thăng như vậy thì Carnival cho tàu chạy nhanh vào đất liền để khi nếu tàu chạm vào đất liền ở Mỹ thì may ra bảo hiểm có thể giải quyết được vấn đề sau này về y tế, Medicare cho bác. Thì cũng may trong vòng 10 phút thì trực thăng đã đưa bác trở vô vào đất liền. Tối đó ở bệnh viện San Diego cho biết bác bình an. Bác nằm bệnh viện hai ngày thì bác về lại Minnesota.

VOAMột lời nhắn nhủ mà anh muốn gửi tới thính giả và độc giả của đài VOA là gì?
Ông Đỗ Vẫn Trọn: Bởi vì chuyến HNTD lần thứ bảy là chuyến cuối cùng. Không biết bao lâu nữa sẽ có những người khác tổ chức như vậy. Nhưng mà tổ chức một cuộc họp mặt của 3.000 người trên mặt biển rất khó khăn. Thường thì mỗi chuyến HNTD có rất nhiều hành khách bên Việt Nam. Riêng đối với những hành khách bên Việt Nam đi thì thủ tục càng khó khăn hơn và cuối tháng 8 này thì bên ban tổ chức không dám nhận thêm những hành khách bên Việt Nam vì phải làm sao có visa cho họ vào Mỹ. Do đó có những hành khách nào có ý định hay mời người thân, ba mẹ ở Việt Nam qua thì chúng ta phải chuẩn bị từ bây giờ. Và những hành khách nào đã tham dự với HNTD, về mặt những thủ tục cần thiết, thì anh rất mong hành khách cung cấp cho ban tổ chức để mà sớm hoàn tất thủ tục đó ngay từ bây giờ để ngày ra khơi của chúng ta được thuận lợi hơn.







No comments: