Wednesday, August 5, 2015

Câu chuyện về những lá thư (Nguyễn Xuân Nghĩa - Danlambao)






Tôi đang nói đến những lá thư có số phận đặc biệt. Thời kỳ loài người đặt những nhát chèo đầu tiên ra đại dương mênh mông, người thủy thủ đã bỏ những lá thư vào chai thủy tinh, nút thật kín thả xuống biển; hy vọng có một xác suất nào đó giúp chai thủy tinh kia đến được nơi cần đến. Cho nên mới có một câu chuyện thế này:

Chiếc chai gặp khá nhiều bão tố và những dòng hải lưu chảy ngược. Sóng cũng tấp nó vào nhiều bến tàu và bãi cát xa lạ. Nó cũng đã được vớt lên và qua tay nhiều người mở ra, đọc những dòng chữ trong đó. Sở dĩ nó không bị vất đi, bị hủy hoại là vì những con chữ gây xúc động vô bờ bến. Một mối tình lãng mạn đặc trưng của thời kỳ khai sáng. Khi nó đến tay người cuối cùng thì người đó đã già và đang hấp hối. Người chồng không hỏi nó là của ai, xuất xứ từ đâu. Ông đã chôn lá thư cùng vợ... da

Lê Quốc Quân & Nguyễn Xuân Nghĩa

Chúng ta đã từng nghe, những câu chuyện tương tự ngay thời hiện đại. Một vụ chuyển nhà đột ngột của chủ nhân lá thư, một nhầm lẫn của người bưu tá và trăm ngàn lý do ta không thể tưởng tượng ra được... Trong đó có những lá thư phải vượt qua tù ngục

Đêm qua chúng tôi thức đến 2 h sáng. Ls Lê Quốc Quân đã trao cho tôi một lá thư và một nhạc phẩm có hành trình tương tự. Người bạn tù của chúng tôi đã gửi ra từ nhà tù An Điềm (Quảng Nam). Chúng được chuyển ra từ đầu tháng 5/2015. Không biết chúng đã cập những bến nào?, đã được ai đọc?. Chúng còn đến sau ngày Ls Lê Quốc Quân ra tù hơn một tháng. Lá thư hiển thị một nỗi oan, một nỗi hận và một tia hy vọng (không phải vào duy nhất chúng tôi mà vào tất cả những ai yêu công lý) 

An Điềm 1/5/2015

Anh Nghĩa thân mến!

Anh em đội 18 xin kính chúc anh cùng toàn thể gia đình dồi dào sức khỏe, may mắn và nhiều niềm vui. Kính chúc anh cùng những người anh em của mình tiếp tục vững chân trên con đường đấu tranh cho tự do dân chủ và nhân quyền, đạt được nhiều chiến công và thắng lợi, để sớm mang đến sự ấm no và hạnh phúc cho muôn dân. Tôi có nghe Ls Lê Q. Quân nói anh vừa nhận được giải thưởng gì đó... không rõ, xin chúc mừng cho anh nhé

Tất cả anh em đội 18 đều khỏe mạnh và luôn nhớ đến anh. Ý chí tinh thần luôn mạnh mẽ và tràn đầy sức sống trong niềm tin hướng về tương lai tươi đẹp của một Việt Nam có tự do, dân chủ, có nhân quyền và có tự do tôn giáo thực sự.

Bài thơ anh viết* để lại tặng anh em, tôi đã phổ nhạc và thêm vào 1 lời 2. Tôi xin gửi về anh để làm kỷ niệm. Bài hát “Yêu anh người chân sĩ” tôi có làm lại và gửi cho Lê Q. Quân. Bài trước vì vội vàng quá nên chắc là sai sót về kỹ thuật, mong anh thông cảm.

Nhờ sự giúp đỡ của Ls Quân chúng tôi đã hiểu hơn về pháp luật rất nhiều và cũng đã đến lúc tất cả 22 người trong vụ án Bia Sơn sẽ đứng lên đấu tranh để giành lại công bằng. 5 anh em ở đây đã làm đơn kêu oan rồi tin anh biết. Anh liên hệ với Ls Quân để hiểu rõ hơn về sự việc của Bia Sơn nhé!

Chúng tôi khẳng định rằng mình là nạn nhân của 1 chiến lược đàn áp tôn giáo của chính quyền cộng sản Việt Nam. Họ đã ngang nhiên tước đi quyền tự do tín ngưỡng tôn giáo của chúng tôi. Vì chúng tôi hoàn toàn hoạt động cho tôn giáo, đó là ÂN ĐÀN ĐẠI ĐẠO được thành lập từ năm 1969, là một tôn giáo chính thống được chính quyền VNCH cho phép hoạt động. Nhưng sau biến cố 1975 thì Â Đ Đ Đ đã tan rã vì sự đàn áp khốc liệt của chính quyền cộng sản. Nhưng chúng tôi vẫn âm thầm len lỏi phát triển cho đến năm 2003 trở về Bia Sơn thành lập công ty để làm sinh thái và tiếp tục hoạt động tôn giáo của mình, với phương thức “Tiền sinh thái hậu tổ đình” . Đã đến lúc thực tướng Bia Sơn sẽ được trình bày cho tất cả nhân loại trên thế giới biết đến. Rất mong anh cùng những người anh em của mình hỗ trợ cho chúng tôi trong cuộc đấu tranh này. Chúng tôi quyết liệt đấu tranh tới cùng. Có thể phải hy sinh cả bản thân mình với một niềm khát vọng vì tự do, vì nhân quyền, vì muốn con đường chính pháp được sáng lên trong cuộc đời này, để xua đi những tối tăm, những bất công trong xã hội Việt Nam

Anh Nghĩa kính mến! Chúng tôi trông cậy vào anh rất nhiều, mong anh cùng những người anh em của mình nỗ lực hơn nữa trong công cuộc đấu tranh này nhé! Những gì tôi đã gửi tặng Ls Lê Q. Quân cũng đồng nghĩa là gửi tặng anh đó. .. (Xin phép bỏ qua đoạn này)

Kính chúc anh cùng những người anh em sức khỏe và thành công. Hy vọng một ngày không xa chúng ta sẽ gặp nhau ở ngoài đời sẽ vui hơn rất nhiều

Tù nhân- Lê Duy Lộc.

Lê Duy Lộc 

(*) Bài “chạm ly” tôi đã trình bày 


5/8/2015



Nguyễn Xuân Nghĩa • 5 giờ trước







No comments: