Saturday, August 15, 2015

Biển Đông : Trung Quốc sẽ gây khủng hoảng không thể vãn hồi (Người Việt)



Friday, August 14, 2015 3:54:42 PM 
MANILA (NV) - Đó là lo ngại của chính quyền Philippines khi Trung Quốc vẫn tiếp tục xây dựng các cơ sở trên những hòn đảo vừa mới mở rộng hoặc mới bồi đắp ở quần đảo Trường Sa.
Bộ Quốc Phòng Philippines vừa phát hành một thông báo, cảnh báo các hoạt động xây dựng của Trung Quốc tại quần đảo Trường Sa là quân sự hóa khu vực này. Những hành động đó đã chạm đến giới hạn có thể tạo ra khủng hoảng nghiêm trọng, không thể vãn hồi.
Thông báo vừa kể được phát hành sau khi ông Triệu Giám Hoa, đại sứ Trung Quốc tại Philippines, lặp lại tuyên bố của ông Vương Nghị, ngoại trưởng Trung Quốc ở Hội Nghị Ngoại Trưởng ASEAN lần thứ 48, vừa diễn ra tại Malaysia rằng, Trung Quốc đã chấm dứt hoạt động bồi đắp tại quần đảo Trường Sa nhưng sẽ xây dựng những cơ sở hỗ trợ tự do hàng hải, nghiên cứu khoa học, tìm kiếm và ứng phó khi có thảm họa, thiên tai. Ông Hoa nói thêm là Trung Quốc cũng sẽ xây dựng “những cơ sở quốc phòng cần thiết!”
Hồi thượng tuần tháng này, ngay sau khi ông Vương Nghị tuyên bố như vừa kể, ông Charles Jose, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Philippines, tố cáo, Trung Quốc đang dối gạt cộng đồng quốc tế! Sở dĩ Trung Quốc ngưng bồi đắp đảo nhân tạo tại quần đảo Trường Sa là vì kế hoạch bồi đắp đã hoàn tất. Ông Jose cảnh báo, Trung Quốc vẫn tiếp tục thực hiện ý đồ thiết lập một chuỗi căn cứ quân sự tại quần đảo Trường Sa nhằm độc chiếm toàn bộ Biển Đông.
Mới đây, ông Peter Galvez, phát ngôn viên Bộ Quốc Phòng Philippines, nhấn mạnh, phải suy nghĩ xem tại sao Trung Quốc lại xây dựng các cơ sở hỗ trợ tự do hàng hải, nghiên cứu khoa học, tìm kiếm và ứng phó khi có thảm họa, thiên tai tại những khu vực đang có tranh chấp về chủ quyền?
Philippines nhận định, những tuyên bố của Trung Quốc về việc xây dựng các cơ sở hỗ trợ tự do hàng hải, nghiên cứu khoa học, tìm kiếm và ứng phó khi có thảm họa, thiên tai chỉ nhằm che đậy dã tâm của Trung Quốc đối với Biển Đông. Cũng vì vậy, nếu tiếp tục để Trung Quốc dựng radar, làm phi đạo, lập quân cảng... thì chắc chắn sẽ có khủng hoảng về an ninh, quốc phòng trong khu vực.
Thêm một lần nữa Philippines cảnh báo, Trung Quốc nói một đằng, làm một nẻo và không hề tôn trọng những cam kết với ASEAN trong tuyên bố chung về cách ứng xử ở Biển Đông (DOC).
Dẫu đại sứ Trung Quốc tại Philippines vừa khẳng định, hoạt động xây dựng của Trung Quốc tại Biển Đông chỉ nhằm thiết lập những cơ sở hỗ trợ tự do hàng hải, nghiên cứu khoa học, tìm kiếm và ứng phó khi có thảm họa, thiên tai song cũng chính viên đại sứ này cho thấy, cảnh báo của Philippines là có cơ sở.
Sau khi cộng đồng quốc tế liên tục bày tỏ sự lo ngại vì có những dấu hiệu rõ ràng cho thấy, Trung Quốc đang xâm hại quyền tự do lưu thông cả trên biển lẫn trên không ở khu vực Biển Đông, vài tháng gần đây, các viên chức ngoại giao của Trung Quốc liên tục khẳng định, Trung Quốc cũng tôn trọng quyền tự do lưu thông.
Ông Triệu Giám Hoa, đại sứ Trung Quốc tại Philippines cũng lặp lại y như vậy. Tuy nhiên ông ta nói thêm rằng, “quyền tự do lưu thông” tại Biển Đông theo kiểu của Trung Quốc là... không xâm phạm lãnh hải và không phận của Trung Quốc tại Biển Đông. Việc các chiến hạm và chiến đấu cơ đi ngang hoặc bay ngang những khu vực thuộc chủ quyền của Trung Quốc được xem là “lạm dụng.”
Lần đầu tiên, một viên chức ngoại giao Trung Quốc, khẳng định, không có “tự do lưu thông cho chiến hạm và chiến đấu cơ.” Đồng thời cảnh cáo, Trung Quốc không cho phép bất kỳ chính phủ của quốc gia nào viện dẫn quyền tự do lưu thông để cho chiến hạm và chiến đấu cơ xâm phạm chủ quyền của Trung Quốc.
Theo luật pháp quốc tế, đúng là chiến hạm và chiến đấu cơ không thể tự do qua lại vùng biển và vùng trời thuộc chủ quyền của một quốc gia khác nhưng Biển Đông lại là khu vực mà Trung Quốc đơn phương nêu yêu sách về chủ quyền sau khi dùng vũ lực cưỡng đoạt toàn bộ quần đảo Hoàng Sa và một số đảo, bãi đá ở quần đảo Trường Sa. (G.Đ)



No comments: