Monday, August 3, 2015

Đại sứ Mỹ và gia đình: Khuôn mặt của phong trào LGBT ở VN (VOA Tiếng Việt) )





03.08.2015

Cuộc tuần hành Viet Pride được sự bảo trợ của các đại sứ quán Hà Lan, Canada và Hoa Kỳ, của các tổ chức phi chính phủ địa phương và quốc tế, cũng như các tổ chức bênh vực nhân quyền.

Hôm 2/8, hàng trăm thành viên của cộng đồng LGBT gồm giới đồng tính, song tính và chuyển giới, tham gia cuộc tuần hành thường niên nói lên niềm tự hào của cộng đồng này.

Cuộc tuần hành Viet Pride năm nay được sự bảo trợ của các đại sứ quán Hà Lan, Canada và Hoa Kỳ, của các tổ chức phi chính phủ địa phương và quốc tế, cũng như các tổ chức bênh vực nhân quyền.

Trang mạng Channel News Asia dẫn lời ban tổ chức cho biết có khoảng 400 người vào lúc khởi sự cuộc tuần hành bằng xe mô tô và xe máy. Mặc dù con số các tham dự viên thấp hơn hồi năm ngoái là 600 người, nhưng họ nói rằng việc 400 người đã bất chấp cơn mưa dai dẳng có mặt trong cuộc tuần hành là một dấu hiệu đáng khích lệ.

Đám đông lớn dần khi nhiều người tham gia lễ mừng sau cuộc tuần hành tại Câu lạc bộ Mỹ ở Hà Nội. Khách danh dự hiện diện tại sự kiện này là Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius, vị đại sứ đồng giới đầu tiên được bổ nhiệm tại Châu Á.

Phát biểu tại sự kiện này, Đại sứ Ted Osius nói: “Đây là một quốc gia đặt nặng các giá trị truyền thống và rất trân quý gia đình, nhưng bên cạnh đó, cũng rất là cởi mở với những người có lẽ không nằm trong khuôn thước truyền thống, và tại Việt Nam có một khái niệm công bằng rất lớn.”

Cộng đồng LGBT tại Việt Nam đã phát triển đáng kể trong 3 năm qua, một thành tích được nêu bật là việc chính phủ thông qua luật cho phép các cuộc hôn nhân đồng giới tính vào ngày đầu năm dương lịch năm nay.

Trong khi đó tờ Daily Mail của Anh nói rằng Đại sứ Ted Osius và người bạn đời 9 năm của ông, ông Clayton Bond đã trở thành khuôn mặt của phong trào bênh vực quyền của giới đồng tính ở Á Châu.

Ông Osius và gia đình đến Việt Nam vào tháng 12 năm ngoái, chỉ vài ngày trước khi chính phủ Việt Nam hủy luật cấm hôn nhân đồng tính.

Đại sứ Osisus và chồng Clayton Bond cùng con trai Tabo thả cá chép ở Hồ Tây, tháng 2/2015.

Ngay lập tức, đại sứ Osisus đã cùng chồng tham dự các sự kiện chính thức, và luôn luôn giới thiệu ông Clayton Bond và người con nuôi với các chính khách cũng như công chúng Việt Nam.

Đại sứ Osius thường xuyên tải lên trang Facebook hình ảnh của một gia đình hạnh phúc, kể cả bé gái 5 tháng tuổi mới được cặp này nhận làm con nuôi.

Qua các hành động đó, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius không những đã trở thành một tấm gương đối với giới thanh niên đồng giới Việt Nam, mà còn được coi là các đại sứ của phong trào đòi quyền bình đẳng tại Đông Nam Á, theo giới truyền thông.

Đại sứ Osius từng là một nhà nghiên cứu cao cấp của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế tại Washington (CSIS), ông từng phụ giảng tại Học Viện Hải quân Hoa Kỳ tại thủ đô nước Mỹ, và Việt Nam là nhiệm sở đầu tiên của ông trong cương vị một Đại sứ.
Theo Daily Mail, CNA.

-----------------------------

Tin liên hệ










No comments: