Tuesday, April 6, 2010

VIỆT NAM NÓI TRUNG QUỐC VI PHẠM CHỦ QUYỀN

Việt Nam nói Trung Quốc vi phạm chủ quyền

BBC

Cập nhật: 08:37 GMT - thứ ba, 6 tháng 4, 2010

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2010/04/100406_viet_fishingpatrol_reax.shtml

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam phản đối việc Trung Quốc cử hai tàu ngư chính tuần tra ở khu vực Trường Sa, gọi đây là hành động "vi phạm chủ quyền".

Hôm 01/04, Bắc Kinh điều hai tàu thuộc loại hiện đại nhất tới vùng biển còn tranh chấp với mục tiêu "bảo vệ ngư dân và chống cướp biển".

Việc điều hai tàu chủ lực được cho là bắt đầu "chương mới" trong chiến lược tuần tra nghề cá của Trung Quốc.

Bộ Nông nghiệp Trung Quốc nói đợt tuần tra kéo dài một tháng, nhưng "có khả năng kéo dài hơn tùy hoàn cảnh thực tế".

Đáp lại, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam tuyên bố: "Việt Nam khẳng định chủ quyền không thể tranh cãi đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa".

"Việc Trung Quốc cử tàu ngư chính đi tuần tra tại khu vực quần đảo Trường Sa là vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo này."

"Việt Nam yêu cầu phía Trung Quốc chấm dứt ngay hoạt động này, không tiếp tục có các hành động gây căng thẳng và làm phức tạp thêm tình hình tại Biển Đông, làm ảnh hưởng đến việc duy trì hòa bình, ổn định và hợp tác ở khu vực."

Quyết định điều tàu ra Trường Sa cho thấy động thái ngày càng mạnh bạo của chính quyền Trung Quốc trong việc bảo vệ chủ quyền và nguồn lợi ở Biển Đông.

Hồi tháng 11/2009, Trung Quốc cũng đã cử tàu ngư chính tới hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa khiến Việt Nam phải lên tiếng phản đối.

Mới đây, Chính phủ Việt Nam cũng ra quyết định siết chặt quản lý hoạt động của tàu cá nước ngoài, yêu cầu "Tàu cá nước ngoài chỉ được hoạt động thủy sản trong vùng biển Việt Nam khi có Giấy phép hoạt động thủy sản do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp".

.

VN bắt đầu siết giấy phép tàu cá nước ngoài (BBC)

.

.

.

No comments: