Tuesday, April 6, 2010

CÔNG AN BÌNH PHƯỚC CẢN TRỞ TÍN HỮU TIN LÀNH

Công an Bình Phước cản trở tín hữu Tin Lành mừng Lễ Phục sinh

Gia Minh, biên tập viên RFA

2010-04-05

http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Christians-in-binh-phuoc-town-prevented-from-celebrating-easter-GMinh-04052010204900.html

Chủ nhật ngày 4 tháng 4 vừa qua, một nhóm tín hữu Tin lành tại khu phố An Bình, phường An Lộc, thị xã Bình Phước đã bị công an địa phương cản trở không cho tổ chức mừng Lễ Chúa Phục sinh.

Can thiệp nội bộ Hội thánh

Sự việc xảy ra đối với nhóm tín hữu Tin Lành theo hệ phái Liên hữu Cơ đốc Việt Nam tại thị xã Bình Phước được chính mục sư Kiều Văn Ba cho biết như sau:

Biến cố ngày hôm qua xảy ra thật bất ngờ đối với chúng tôi. Sự việc bắt đầu từ bốn giờ sáng. Tôi thường thức dậy cầu nguyện vào giờ đó, và nghe nhiều tiếng xe máy chạy qua đoạn đường phía trước nhà tôi và nhà nguyện. Đến 5 giờ, vợ tôi cho hay tại hai đầu đường trước nhà tôi công an đóng hai chốt gác với khoảng từ 12- 14 người ở mỗi chốt. Các công an đó gồm cảnh sát giao thông, cảnh sát hình sự và dân quân thị đội. Người chỉ huy của hai tốp gác là thiếu tá Minh Sơn Đông, trưởng công an Phường An Lộc.

Theo thường lệ vào mỗi sáng chủ nhật chúng tôi có buổi nhóm thờ phượng Chúa từ lúc 7 giờ đến khoảng 8:30 đến 9:00 giờ. Hôm qua chủ nhật như thường còn là Lễ Phục Sinh, nên chúng tôi có chuẩn bị tươm tất hơn.

Vào lúc 5:30 giờ cửa nhà nguyện mở, và hai người đến nhóm đầu tiên là hai mẹ con của tín hữu tên Tuyết. Cô này là bà góa với đứa con 12 tuổi đi xe đạp, khi đến trạm công an bị chặn lại. Dù cô này có cho biết đi vào nhóm thờ phượng Chúa, nhưng công an trả lời không được vào vì ông Kiều Văn Ba không còn là mục sư nữa.

Theo thông tin từ chính mục sư Kiều Văn Ba thì nhóm tín hữu Tin Lành tại phường An Lộc, thị xã Bình Phước đã sinh hoạt từ năm 2002 cho đến nay. Số người nay đã lên đến trên 200 tín hữu.

Chính quyền bôi nhọ mục sư

Một trong những tín hữu của hội thánh tại đó là một cựu Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam. Ông này cho biết về vụ việc xảy ra hôm ngày chủ nhật 4 tháng tư vừa qua, cũng như một số nhận xét về hành xử của nhà chức trách địa phương:

Ngày hôm qua loa phường bôi nhọ ông Kiều Văn Ba, chúng tôi không dám nghe, và lo sợ lắm.

Khẩu hiệu của Nhà nước là ‘dân giàu, nước mạnh, công bằng, dân chủ, văn minh’; nhưng trong thực tế dân không giàu mà ‘quan’ giàu thôi…Không còn ‘xã hội chủ nghĩa’ theo định nghĩa ‘không có người bóc lột người’. Chúng tôi là những người từng hy sinh đến chết theo Đảng, vào để đánh giặc ; lương không có, chỉ có phụ cấp tiền miền Nam thôi. Năm 64 tôi phải vào bộ đội miền nam để giải phóng miền nam.

Nhiều người lên tiếng đòi nhân quyền, nhưng làm sao ‘lấy trứng chọi với đá’ được.

Nhưng nay không có tự do, dân chủ thực sự. Hội thánh của chúng tôi bị bắt bớ vì không có tự do. Chúng tôi chỉ tôn thờ Chúa, không làm gì bậy ảnh hưởng Đảng, Nhà Nước nhưng lại bị bắt bớ như hôm qua.

Nhiều người lên tiếng đòi nhân quyền, nhưng làm sao ‘lấy trứng chọi với đá’ được.

Mục sư Kiều Văn Ba cho biết có sự bất đồng giữa vị mục sư đứng đầu hệ phái Liên hữu Cơ đốc Việt Nam, ông Đinh Thiên Tứ và bản thân ông Kiều Văn Ba.

Tuy nhiên các tín hữu Tin Lành tại phường An Lộc, thị xã Bình Phước cho rằng việc công an địa phương lấy lý do đó để ngăn chặn họ nhóm tổ chức lễ hôm chủ nhật vừa rồi là sự can thiệp vào công việc nội bộ của Hội thánh.

Theo dòng thời sự:

Tín hữu Tin Lành bị đàn áp

Tín đồ Phật giáo Hòa Hảo lại bị cản trở hành đạo

Tín đồ Phật giáo Hòa Hảo tiếp tục bị trấn áp, đe doạ, hành hung

Tín đồ PGHH An Giang bị ngăn chặn vào chùa

12 đề nghị của Thiền sư Nhất Hạnh

Việt Nam bác bỏ các đề nghị của thiền sư Nhất Hạnh

Ngăn cấm tham dự Đại Lễ kỷ niệm 70 năm PGHH?

Tín đồ PGHH Thuần Túy bị cản trở không cho làm lễ Đản Sanh Đức Huỳnh Giáo Chủ

Copyright © 1998-2010 Radio Free Asia. All rights reserved

.

.

.

No comments: