Monday, April 5, 2010

VIỆT NAM CHƯA CÓ ĐỦ QUYẾT TÂM CHỐNG NẠN BUÔN NGƯỜI

Việt Nam chưa có đủ quyết tâm chống nạn buôn người

Thanh Phương

Thứ hai 05 Tháng Tư 2010

http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20100405-viet-nam-chua-co-du-quyet-tam-chong-nan-buon-nguoi

Theo bản báo cáo 2009 v nn buôn người trên thế gii, do B Ngoi giao Hoa Kỳ công bố vào tháng sáu năm ngoái, Vit Nam va là nơi xut phát, va là đim đến ca các đường dây buôn người. Theo nhận đnh ca B Ngoi giao Mỹ, chính ph Vit Nam chưa hoàn toàn đáp ng nhng tiêu chun ti thiu v vic xoá nạn buôn người, tuy đã có một s n lc đáng kể.

.

Phụ n và tr em vn b bán sang Trung Quc, Cam Bt, Thái Lan, Hàn Quc, Malaysia, Indonesia, Đài Loan và Macao để khai thác tình dc. Vit Nam cũng lài xut phát nhiu lao đng nam và n, ra nước ngoài thông qua các công ty môi giới ca Nhà nước hay tư nhân đ làm vic trong các ngành xây dng, ngư nghip hay trong các xưởng sn xut, ch yếu là ti các nước Malaysia, Đài Loan, Hàn Quốc, Trung Quc, Nht Bn, Thái Lan, Indonesia, Tây Âu và Trung Đông. Đa số phải làm vic như những nô lệ thi đi và b n nn chng cht do phi vay rt nhiều tin đ được đi. Theo báo cáo ca B Ngoi giao M, chi phí mà người lao động phi tr cho các công ty xut khu lao đng có th lên ti 10 ngàn đôla.

Cũng có những thông tin cho biết là các tổ chc ti phm buôn tr em sang Anh quốc làm vic trong nhng nông tri trng cn sa và nhiu em b bán sang Trung Quốc đ làm vic trong ngành nông nghip và sn xut. Cũng có không ít ph nữ Việt Nam còn b d d sang ly chng các nước Trung Quc, Đài Loan, Hồng Kông, Macao và Hàn Quốc, đ ri tr thành nn nhân ca khai thác tình dc và lao đng cưỡng bc.

Nhưng ngược li, theo báo cáo ca B Ngoi giao, Vit Nam cũng là đim đến ca các đường dây buôn tr em Cam Bt đến các vùng đô th làm vic như nô l hoc mãi dâm. Nhiều tr em Vit Nam và Cam Bt t các min quê b bán lên Sài Gòn và Hà Nội và b buc phi đi ăn xin, bán hoa, bán vé s, np tin cho các băng đng kiểm soát đường dây này. Mt khác, Vit Nam ngày càng là đim đến ca du lch tình dục tr em t nhiều nước như Nht Bn, Hàn Quc, Trung Quc, Đài Loan, Anh, Úc, châu Âu và Mỹ.

Theo nhận đnh ca B Ngoi giao M, chính ph Vit Nam chưa hoàn toàn đápng nhng tiêu chun ti thiu v vic xoá nn buôn người, tuy đã có mt s nỗ lực đáng k. Hin giờ, trong danh sách các nước buôn người do B Ngoi giao Hoa Kỳ thiết lp, Vit Nam được xếp th hng 2, nhưng Liên minh bài tr nô l mi ơ châu Á, gọi tt là CAMSA, ngày 28/3 va qua đã kêu gi B Ngoi giao Hoa Kỳ xếp Việt Nam vào th hng 3. Hng 3 gm các quốc gia có tình trng buôn người trm trọng và chính quyn đã không chng minh quyết tâm chng t nn này và thm chí trong một s trường hp li có s can d ca gii chc chính quyn.

Liên minh CAMSA hiện gm năm t chc thành viên, BPSOS, U ban Hoa Kỳ bảo vệ người lao đng Vit Nam, Liên hi người Vit Canada, Hip hi nhân quyn quc tế của Đc, và t chc Tenaganita ca Malaysia.

Riêng tổ chc BP SOS U ban cu người vượt bin đã ra đi t năm 1980 vi nhiệm v giúp đ thuyn nhân Vit Nam và nay cũng tham gia nhiều vào công tác chống nn buôn người liên quan đến Vit Nam. Trong phn tp chí hôm nay, chúng tôi xin mời quý v nghe phn phng vn vi lut sư Phan Quc Cường, Qun trị truyền thông và giao tế ca BPSOS.

.

NGHE : LS Phan Quốc Cường

http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20100405-viet-nam-chua-co-du-quyet-tam-chong-nan-buon-nguoi

.

.

.

No comments: