Saturday, April 24, 2010

VÀI ĐIỀU VỀ WEBSITE HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC VN

vài điều về website HĐGMVN

NguoiBuonGio

Apr 23, '10 1:06 PM

http://nguoibuongio.multiply.com/journal/item/450

Hôm nay trên trang web của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam (HĐGMVN) có một bài viết phê phán trang Nữ Vương Công Lý ( NVCL). Trước đây hai trang web này đã có những bất đồng từ những vụ như Tam Tòa, Thái Hà, Đồng Chiêm, Tòa Khâm Sứ. Những bất đồng này có nhiều nguyên nhân bởi thành phần đại diện của mỗi trang web này là khác nhau.

Trang www.nuvuongcongly.com do một số giáo dân mới gần đây lập ra để đưa những sự thực quanh những chuyện đất đai , tôn giáo . Qua nhiều bài viết đã bày tỏ quan điểm đứng về phía sự thực, bênh vực lẽ phải cũng như từng nhiều lần lên tiếng bênh vực những giáo dân bị đánh đập,những trường hợp bị đối xử bất công một cách thẳng thắn và mạnh mẽ. Trang web này không được lòng của nhà nước nhưng được đông đảo bạn đọc xa gần mến mộ, chỉ trong một thời gian ngắn xuất hiện lượng đã thu hút số lượng lớn người đọc.

Trang http ww:hdgmvietnam.org của HĐGM Việt Nam gồm những vị chức sắc cao cấp nhất trong hàng giáo hội Việt Nam do giám mục Nguyễn Văn Nhơn là chủ tịch. Trang web này chưa bao giờ có phản ứng trước những sự việc đấu tranh của giáo dân trong thời gian qua. Những sự kiện giáo dân cầu nguyện, ra tòa, bị đánh đập lan truyền mạnh mẽ, nhiều hang truyền thống quốc tế liên tục cập nhật đưa tin. Riêng trang HĐGMVN im lặng , làm ngơ. Khi bị chất vấn họ trả lời đây không phải việc của họ.

Sự im lặng của HĐGMVN là một điều khó hiểu đối với nhiều người, mãi gần đây sau phiên họp của HĐGM tại Bãi Dâu sự việc mới dần hé lộ tại sao HĐGMVN có thái độ đứng ngoài lề như vậy. Khi xảy ra những cuộc đấu tranh nóng bỏng của giáo dân cùng với việc Đức TGM Hà Nội Ngô Quang Kiệt khảng khái đòi chính quyền đối diện với sự thật. HĐGMVN đã lường trước và sắp sẵn những bước đi có lợi cho một số cá nhân. Bởi vậy họ đã không lên tiếng hiệp thông với giáo dân, để mặc những giáo dân này trong cơn sóng gió, cũng như để mặc TGM Hà Nội Ngô Quang Kiệt bị nhà nước lên án. Việc án binh, bất động không bênh vực sự thật, công lý của HĐGMVN đứng đầu là giám mục Nguyễn Văn Nhơn hiển nhiên được nhà nước đánh giá cao. Dưới cái chiêu bài được gọi là ‘’ ôn hòa’’ cả nhà nước và HĐGMVN đã có những buổi tiếp xúc và làm việc trên tinh thần ‘’ hữu nghị”. Được nhà nước VN nhìn nhận và đánh giá ‘’ngoan’’ và ‘’ dễ bảo’’ HĐGMVN đại diện là GM Nguyễn Văn Nhơn ung dung toan tính tiếp việc phế truất TGM Ngô Quang Kiệt , việc ra đi của TGM Hà Nội sẽ để lại chỗ trống cho ông Nhơn thay, người khác thay ông Nhơn, và người khác nữa thay người khác chẳng hạn phụ tá giám mục Sài Gòn Phe Rô Nguyễn Văn Khảm tới đây sẽ có chức vụ cao hơn.

Tranh thủ thời cơ thuận tiện và vị trí thuận lợi Chủ tịch HĐGM Nguyễn Văn Nhơn đã thực hiện những toan tính để HĐGM đưa những báo cáo bất lợi cho TGM Hà Nội Ngô Quang Kiệt đến Vatican, một số giám mục sốt sắng tham gia toan tính này vì họ cũng có những toan tính riêng như Nguyễn Văn Khảm và một số vị khác. Ngoài toan tính về chức quyền của một số vị , thì một số khác toan tính về sự yên thân. Lo ngại những gì mà TGM Hà Nội cũng giáo dân đang làm sẽ ảnh hưởng đến cảnh an nhàn hương ngôi vị bấy lâu nay. Số giám mục này ý định để TGMHN ra đi để họ đỡ phải gánh vác, chia sẻ trong cuộc đấu tranh đòi công lý- sự thật, không phải kiếm lý do từ chối hiệp thông, không phải ra lệnh cấm giáo dân, linh mục dưới quyền về Hà Nội để hiệp thông.

Chưa từng có bài nào lên tiếng bênh vực các giáo dân , trái lại trang web của HĐGM Việt Nam lại còn đưa những bài để chỉ trích hành động của giáo dân, phê phán trang web NVCL đại diện cho tiếng nói những người tha thiết sự thật. Thật đáng buồn là những bài viết như thế này đều tự tay những vị trong hàng ngũ giám mục tạo ra.

Bài viết Sự Kiện, Thông Tin và Những Góc Nhìn trên trang của HĐGM Việt Nam lợi dụng vào việc phỏng vấn TGM Ngô Quang Kiệt để hợp thức hóa việc làm của mình. Bằng việc đặt những câu hỏi gò ép người trả lời phóng vấn theo ý đồ của mình, một thủ đoạn phỏng vấn báo chí cực kỳ quen thuộc mà chúng ta hay thấy của phóng viên báo Hà Nội Mới, Công An, Lao Động…phóng viên của HĐGM ép TGM phải hoan hỷ vui mừng trước quyết định bổ nhiệm giám mục Nguyễn Văn Nhơn ra Hà Nội. Một người khảng khái như TGM Hà Nội Ngô Quang Kiệt khi bị đặt câu hỏi có mừng không khi thấy mình sắp bị thay ? Tất nhiên câu trả lời đó là vui mừng. Bài viết này còn lấy lý do ĐTGM Ngô Quang Kiệt trình bày sức khỏe yếu cần người thay thế ra để biện minh đây là ý của chính ĐTGM đương nhiệm.Một người hơn 50 tuổi sức khỏe yếu để người hơn 70 thay ?

Thiết nghĩ không cần thiết phải bàn về bài viết của giám mục phụ tá Sài Gòn Phero Nguyễn Văn Khảm. Vì có đứng về với giáo dân, với chính nghĩa hay không thì qua hàng bao sự kiện xảy ra. Phero Nguyễn Văn Khảm đã có tiếng nói rồi. ‘’ Im Lặng trước sự thật là đồng lõa với tội ác “ có lẽ hơi quá, nhưng rõ ràng sự im lặng của những vị giám mục này là đồng lõa với những toan tính thế gian.

‘’ kích động hận thù và gây chia rẽ’’

Cụm từ của bài viết mà giám mục Phero Nguyễn Văn Khảm đăng trên trang HĐGM VN và gửi ra nước ngoài, ngôn ngữ này không khác gì ngôn ngữ mà báo chí nhà nước hay sử dụng để chụp lên ai đó phản kháng lại họ, dùng lại cụm từ này để chỉ những trang như nuvuongcongly.com khác nào trang web HĐG MVN đã lộ mặt bản chất truyền thông của họ phục vụ cho thế lực trần gian nào ?

.

.

.

No comments: