Thursday, April 8, 2010

TRUNG QUỐC NGÀY CÀNG TRẮNG TRỢN ĐẨY MẠNH VIỆC KHAI THÁC BIỂN ĐÔNG

Trung Quốc ngày càng trắng trợn đẩy mạnh việc khai thác Biển Đông
Thứ năm, 08 Tháng 4 2010 03:40

http://www.seasfoundation.org/news-about-south-east-asia-sea/actions-from-china/296-trung-quc-ngay-cang-trng-trn-y-mnh-vic-khai-thac-bin-ong

VIT - Trung Quốc bật đèn xanh cho các công ty tư nhân của mình đẩy mạnh khai thác tiềm năng kinh tế như khai thác dầu khí, đánh bắt cá, và du lịch trên khu vực Biển Đông của Việt Nam. Đây được coi là một trong số những hoạt động nhằm hiện thực hóa yêu cầu chỉ đạo của quốc vụ viện nước này nhằm chiếm đoạt biển Đông của Việt Nam.

Căn cứ theo ý kiến chỉ đạo của Quốc vụ viện Trung Quốc về việc khai thác biển đảo, mới đây công ty "Trách nhiệm hữu hạn phát triển nghề cá" tỉnh Hải Nam-Trung Quốc cho biết, trong thời gian tới họ sẽ đầu tư khoảng 10 tỷ NDT nhằm xây dựng 5 hạng mục chính theo như ý kiến chỉ đạo về phát triển nghề cá và du lịch của Quốc Vụ Viện nước này.

Đại diện công ty, ông Qiu Tao, cho biết, thời gian tới công ty này sẽ cho xây dựng hai khu cảng cá. Dự kiến trong 3 đến 5 năm tới họ sẽ xây dựng từ 5 đến 6 khu cảng cá. tại khu vực tỉnh Hải Nam. Đây sẽ là khu vực thuận lợi để thương nhân có thể tự do giao dịch buôn bán, ngoài ra các khu cảng này còn có chức năng cung cấp dịch vụ, du lịch và hoàn chỉnh các khâu cuối cùng trong quy trình đánh bắt hải sản của các ngư dân.

Ngoài ra, công ty này sẽ mở rộng thêm hai khu nuôi trồng thủy hải sản ở khu vực biển phía nam gần đảo với đảo Hải Nam. Đây được cho là tiền đề để mở rộng và cung cấp nguồn giống cho tnhu cầu của thị trường.

Cũng trong chương dự án trên, công ty này sẽ tổ chức một biên đội thuyền phục vụ và đánh bắt cá trên biển.Theo đó, trước mắt công ty này sẽ biên chế một biên đội thuyền có trọng tải lớn từ 3000 tấn đến 5000 tấn, với khoảng 50 người cùng một lúc tác nghiệp trên tàu. Dự kiến trong thời gian tới số thuyền này sẽ lên tới 30 thuyền. Đây là hạng mục quan trọng nhằm khai thác nguồn lợi thủy sản tại Hoàng Sa và Trường Sa.

Song song với các hạng mục trên, nhằm đẩy mạnh các hoạt động khai thác du lịch, công ty này cũng sẽ xây dựng một khu du lịch. Trong đó bao gồm một tổ hợp gồm nhiều công trình như: nhà hát, rạp chiếu phim, khu an dưỡng, nhà dưỡng lão,khu vui chơi…khu du lịch này sẽ được xây dựng gần với các cảng có vị trí trọng yếu.

Vừa qua Bộ nông nghiệp Trung Quốc đã cử hai tàu ngư chính hiện đại là 311 và 202 đến khu vực Trường Sa của Việt Nam "tác nghiệp" mà về thực chất là bảo kê cho các ngư dân Trung Quốc, để họ có thể thoải mái tiến hành đánh bắt tại vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Việc Trung Quốc thời gian gần đây tiến hành hàng loạt các hoạt động khai thác dầu khí, đánh bắt cá, du lịch, và khảo cổ tại vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam là những hành vi vi phạm nghiêm trọng tới chủ quyền quốc gia của Việt Nam. Trung Quốc cần phải tôn trọng chủ quyền quốc gia của Việt Nam, phải tôn trọng công ước của Liên Hợp Quốc về các vấn đề trên biển năm 1982 và hiệp ước ứng xử đã ký kết về các vấn đề trên biển với các quốc gia Asean.

.

var currentday=7; var currentthang=4; var currentnam=2010;

Cao Phong (theo GOV.CN)

http://www.baomoi.com/Home/ThoiSu/vitinfo.com.vn/Trung-Quoc-ngay-cang-trang-tron-day-manh-viec-khai-thac-Bien-Dong/4093844.epi

.

.

.

No comments: