Friday, April 2, 2010

ẤN ĐỘ và BÀI HỌC KINH TẾ LẤY PHÚC LỢI CỦA DÂN LÀM GỐC

Ấn Độ và bài học kinh tế lấy phúc lợi của dân làm gốc

Tú Anh

Thứ năm 01 Tháng Tư 2010

http://www.viet.rfi.fr/kinh-te/20100401-an-do-va-bai-hoc-kinh-te-lay-phuc-loi-cua-dan-lam-goc

Từ ngày đc lp năm 1947 đến nay, n Đ theo mt chế đ đa đng. Phúc li ca người dân là mc tiêu ca kinh tế dưới s giám sát cht ch ca Quc hi. Trong tài khóa 2008-2009, tổng sn phm ni đa ca n Đ tăng 6,7% và được d báo tăng lên 7,2% trong năm nay.

.

Vào lúc thế gii chưa thoát ra khi khng hong, các ch s trên đây làm cho giới quan sát dè dt nht cũng phi lc quan cho tương lai ca quc gia đông dân hạng nhì thế gii, sau Trung Quc. Trung tun tháng ba va qua, ti Luanda, thủ đô Angola, đại s n Đ A.R Ghanashyam tuyên b : « n là mt nước nh so vi Trung Quốc, nhưng hãy cho chúng tôi 20 năm, chúng tôi s bt kp ».

Vì nhu cầu năng lượng, năm nay n Đ bt đu theo chân Trung Quc tăng cường đầu tư ti châu Phi. Nhưng vi phương tin hạn hp, li b quc hi kim soát, New Delhi không thể tiêu pha hào phóng như Bc Kinh xây cu, xây tr s Quc hội, sân đá banh khp châu Phi, đi li các hp đng t do khai thác tài nguyên từ du ha đến qung mỏ.

Tại châu Phi hin nay, Trung Quc gi sang hơn 40 ngàn công nhân tham gia vào các công trình xây dựng này trong khi s nhân viên n ch đ 1.500 người.
Tuy nhiên, Ấ
n Đ rt năng n vn đng hành lang và hi đu năm nay ký được hp đng đầu tiên khai thác du ha vi Nigeria và sau đó vi Angola.

Giới chuyên gia quc tế, như Edward George ca Economist Intelligence Unit, xem việc n Đ cnh tranh vi Trung Quc ti châu Phi là mt điu tt đp cho châu lục này, nơi mà Bc Kinh b xem là « thc dân mi ». S hin din ca mt đối tác th hai buc Trung Quốc phi bt đi l thói đc tôn.

Cả n Đ và Trung Quc là hai nước được xếp vào nhng nước đang phát trin và có đông dân nhất thế gii. Nhưng mi nước có chính sách phát trin khác nhau. Trong khi kinh tế Trung Quc do đng ch đo, tp trung vào xuất khu thì kinh tế n thc s mang tính th trường và tp trung nhiu vào th trường ni đa. Để tìm hiểu thêm mô hình kinh tế n mi quý thính gi theo dõi phn phân tích sau đây của giáo sư kinh tế Nguyn Phúc Liên, đi hc Genève, Thy Sĩ. Giáo sư còn là chuyên gia của mt công ty tư vn đu tư vào châu Phi:

.

NGHE : Phỏng vấn giáo sư kinh tế Nguyễn Phúc Liên

http://www.viet.rfi.fr/kinh-te/20100401-an-do-va-bai-hoc-kinh-te-lay-phuc-loi-cua-dan-lam-goc

.

Theo nhận đnh ca Martin Wolf, nhà bình lun ca báo Financial Times, nguyên là đi diện Ngân hàng Thế gii ti New Delhi, thì ti n Đ « không bao gi có lp lun « dân chủ là mt cn lc » ngăn chn kinh tế phát trin ».Hơn thế na, dân chủ còn là « điều kin cn thiết » cho s phát trin này. Ngay khi ni tình chính trị b khng hong thì guồng máy Nhà nước vn hot đng suôn s. Nhng đc tính của chính sách được gii chuyên gia gi là « va phát huy dân ch, va phát triển kinh tế » không phi là lý thuyết mơ h.

Để xóa đói gim nghèo, chính ph n Đ đu tư rt nhiu vào các lãnh vc hạ tầng cơ s, nông nghip, ngân hàng, giáo dc, tăng cường lut l bo v người lao động, cũng như h tr tiu thương qua kế hoch gi là « vi tín dng », cho người nghèo vay tin mà không đòi thế chp.

Hôm nay, 1/4./2010, thủ tướng n thông báo tiến hành chương trình giáo dc miễn phí toàn din, đ tt c tr em t 6 tui đến 14 tui được đi hc. Chương trình giáo dục này gây tn kém cho ngân sách Nhà nước khong 40 t đôla trong vòng 5 năm. Đây là một chi phí khng l đi vi mt nước đông dân và đang phát triển.

Nông nghiệp được giúp đ ti đa đ người nông dân được nâng cao đi sng, gia tăng sản xut lương thc cung cp cho th trường ni đa.

Thành phần yếu kém th hai trong xã hi mà kế hoch phát trin đt trng tâm bảo v là nhng công nhân vì nghèo phải bán sc lao đng. Lut l công bng giúp tránh tình trạng bóc lt.

Thành phần th ba được tr giúp là gii tiu thương đ h có th làm ăn dễ dàng có tương lai xán ln, t người buôn gánh bán bưng tiến dn lên thương gia cấp trung, ri ch đi công ty.

Giới quan sát t ra khâm phc đường hướng phát trin hp lý này : thương mi chỉ phn vinh khi nào mi thành phn dân chúng đu có thu nhp khá, người nông dân trù phú, lương người công nhân đ nuôi gia đình, không ai b hy sinh cho chỉ số GDP. Và n thế đt nước mi thái bình, xã hi mi hài hòa.

Một điu kin thun li khác cho n Đ được gii chuyên gia kinh tế ghi nhn là môi trường chính tr rt tt. Tt theo nghĩa có s đng thun trong thành phần ưu tú nht ca n Đ, t gii chính khách, đến trí thức và k ngh gia về mô hình phát triển ca đt nước. H cũng không đ cho kinh tế quc gia l thuc vào bàn tay sinh sát của gii tài phit quc tế , mt điu vô cùng nguy him cho một nước có quá đông người nghèo.

Nếu tương lai không b chiến tranh, Ấn Đ có nhiu kh năng đt tăng trưởng 10% mỗi năm. Nhiu người thm đnh là trong vòng 10 năm na, n s đui kp mu quốc cũ là Anh Quc, và 20 năm sau s không thua Nht Bn. Theo nhn đnh ca Martin Wolf, trong tương lai, rung Quc s không phi là đại cường kinh tế duy nhất ti châu Á.

.

.

.

No comments: