Thursday, April 8, 2010

NGHỀ MAI MỐI LẤY RỂ HÀN

Nghề mai mối lấy rể Hàn

Thứ tư, 7/4/2010, 09:43 GMT+7

http://vnexpress.net/GL/Xa-hoi/2010/04/3BA19FBE/

Chân loẹt quẹt đôi dép lê, ăn vận xuềnh xoàng nhưng madam Nha được các đồng nghiệp đánh giá là quyền lực nhất trong nghề môi giới hôn nhân ở thành phố Cảng.
>
Chân dung những trai Hàn đi 'tuyển' vợ/ Phận đời những ứng viên thi tuyển dâu Hàn/ Lò tuyển dâu Hàn siêu tốc

Trong hàng chục bà mối (thường gọi là madam) xuất hiện tại các điểm môi giới hôn nhân ở Hải Phòng, bà Nha có thâm niên lâu nhất - hơn 10 năm. Thay vì ăn diện như những người cùng nghề, madam ngoài 50 tuổi này thường vận quần áo đen, chân đi dép lê. Cách xưng hô của bà cũng khác so với đồng nghiệp. Thay vì "cô - cháu", madam Nha sử dụng "u - con" để tạo sự gần gũi, tin tưởng.

Trước đây bà Nha bán nước, kiêm ghi số đề. Thấy các cô gái đua nhau lấy chồng Hàn, bà quyết bỏ nghề chuyển hẳn sang làm nghề se duyên. "Giờ nghề nó đang thịnh thì cứ theo thôi. Khi gái hết và rể không có nhu cầu thì ta lại quay lại bán nước", người phụ nữ với nước da đen sạm, tóc úa vàng cười.

Những ngày đầu mới vào nghề, madam Nha phải lân la về những huyện nghèo ở Thái Bình, Hà Nam, Hưng Yên, Hà Tây cũ... để tìm "hàng" và "gạ gẫm" các cô gái nhỡ thì. "Đến nhà nào mình cũng phải thuyết phục họ bằng cách nêu ra viễn cảnh sung sướng nơi xứ người. Nhiều gia đình cho đó là trò lừa đảo để bán con gái họ ra nước ngoài nên mình đã bị xua đuổi và mắng chửi", bà kể.

Phì phèo điếu thuốc trên tay, bà Nha cho biết, vài năm trước ở Hải Phòng các cô gái đua nhau lấy chồng Hàn Quốc, Đài Loan, nên thoải mái quát tháo. Giờ bà mối ngày càng đông trong khi "nguồn hàng" ít đi nên bà luôn phải ngọt nhạt với các cô gái.

Giờ sau hơn chục năm hành nghề, madam với giọng chợ búa này khoe nhờ có tiếng tăm, nhiều cô gái đã tự tìm đến và nhờ bà se duyên lấy chồng Hàn. Madam Nha luôn tự hào rằng những cô gái trong đường dây của mình đều "có hương, có sắc" nên dâu đưa đi đến đâu hết đến đó. Người nào duyên muộn chỉ vài lần ra mắt là kiếm được chồng.

Theo nhiều cô gái, madam Nha biết "cương nhu" đúng lúc nên không chỉ các dâu, ngay phía đối tác đứng ra tổ chức thi tuyển cũng phải nể sợ. Còn đồng nghiệp kháo nhau, người phụ nữ có tính "nóng như lửa" này đã có vài tỷ đồng nhờ nghề se duyên cho dâu Việt lấy rể Hàn. Bà đang dần trở thành một trong những người phụ nữ "quyền lực" nhất trong làng môi giới hôn nhân ở thành phố Hải Phòng.

Vào nghề được ít năm, madam Lan là một trong những người có tuổi đời và tuổi nghề trẻ nhất. Ngoài tài ăn nói, madam ngoài 30 tuổi này còn biết cách trang điểm cho những cô gái trở nên quyến rũ hơn. Madam này khoe, những cô gái chân chất quê mùa với móng tay vàng ố đã trở thành thiếu nữ duyên dáng, bắt mắt.

Từng bán hoa tươi ở một chợ ở Hải Phòng, Lan nói chỉ làm môi giới hôn nhân cho vui, chứ không sống bằng nghề. "Những hôm không có rể về hay không tìm được dâu, tôi lại rong xe hoa ra chợ ngồi bán. Ngồi chợ cũng là cơ hội để tiếp cận và mở rộng nguồn hàng", madam Lan nói.

Không chỉ giúp các cô gái lấy chồng ngoại, trong chuyến đưa dâu xuống huyện Thủy Nguyên mới đây, người phụ nữ này khoe đang có ý định làm mối cho mẹ đẻ gần 60 tuổi. Bố mất lâu, con cái đã lập gia đình hết nên madam Lan muốn kiếm cho mẹ tấm chồng ngoại để có chỗ nương tựa.

Chập chững vào nghề, nhưng madam Mười đã khá thành công và bị nhiều đồng nghiệp ghét vì... vượt mặt họ. "Nhờ tài ăn nói khéo léo và biết cách nhẫn nhịn nên cô đã môi giới thành công cho hàng trăm cặp dâu Việt rể Hàn. Những người sau khi được làm dâu bên xứ Hàn đều nhận cô làm mẹ nuôi và thường xuyên gửi quà về biếu", madam sống ở gần quận Đồ Sơn (Hải Phòng) khoe.

Nói về bí quyết làm ăn, người phụ nữ với dáng người mảnh dẻ cho biết, phải "chăm sóc" dâu hết mình mới "moi" được tiền. Những cô gái ở xa như Quảng Ninh, Hưng Yên, Hà Nam hay Hà Nội, bà đều mời về nhà riêng để chăm sóc và chỉ bảo. Tại đây, những bí quyết làm đẹp, cách chọn chồng hay làm gì để thuyết phục gia đình cho đi xuất ngoại đều được phổ biến khá kỹ.

Với những trường hợp làm thủ tục khó khăn cũng được người này đứng ra đảm nhận. Bà sẵn sàng cho dâu nhập khẩu vào gia đình mình. Sau khi hoàn tất thủ tục, nếu dâu lấy được "tấm chồng Hàn ngon", có công ăn việc làm ổn định, nhà cửa ở thành phố phải trả phí gần 20 triệu đồng. Ngược lại, nếu rể ở ngoại thành, làm ruộng hay công nhân, mức phí giảm còn 6 triệu đồng.

"Tiền đó bọn cô cũng có được hưởng hết đâu, vì phải chi tiêu đủ khoản. Những người đứng ra tổ chức mới ăn đậm. Đến khi dắt được dâu về, rể Hàn phải chi cho họ đến vài trăm triệu đấy", madam Mười tiết lộ. Tuy nhiên, bà cũng thừa nhận công việc này đã khiến bà đổi đời, sắm được nhà cửa, tậu xe.

Trao đổi với VnExpress.net, một chủ tịch xã ở huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng cho hay, thu nhập của những người môi giới hôn nhân rất cao, có người kiếm được gần chục tỷ chỉ trong vài năm. Chuyện thay ôtô với họ như thay áo.

Cũng theo vị chủ tịch xã này, vì thu nhập cao nên người môi giới thường tìm mọi cách để trốn tránh pháp luật. "Có mấy khi họ tổ chức tuyển dâu trực tiếp tại nhà đâu. Chỉ khi chính quyền sơ hở (thứ bảy, chủ nhật nghỉ làm), họ tổ chức chớp nhoáng, khi biết tin chúng tôi đến mọi việc đã xong...", ông này nói.

Hoàng Anh

* Tên nhân vật trong bài đã được thay đổi.

.

.

.

No comments: