Thursday, April 22, 2010

LEENIN ĐANG BỊ CHÌM VÀO QUÊN LÃNG Ở NGA

Lênin đang bị chìm dần vào quên lãng tại Nga

Thanh Phương

Thứ năm 22 Tháng Tư 2010

http://www.viet.rfi.fr/node/18412

Lênin, người khai sinh Liên Xô, đang dn dn b chìm vào quên lãng ti Nga. Từ khi Vladimir Putin lên nm quyn vào năm 2000, danh tiếng ca Stalin đã ln át Lênin, vì Putin tìm cách khẳng đnh quyn lc ca mình.Lênin không còn được nhiu người ngưỡng m na, trong khi Stalin được coi là biu tượng ca mt Nhà nước mnh.

Hôm nay là kỷ nim 140 năm ngày sinh ca Lênin. Như mi năm, Vit Nam vn tổ chức trng th l k nim này, vì như ông Trương Tn Sang, Thường trc Ban Bí thư phát biu trong bui l hôm qua, đi vi gii lãnh đo Hà Ni, Lênin là « Nhà tư tưởng vĩ đi, nhà lý lun chính tr kit xut, lãnh t li lc ca giai cấp công nhân và nhân dân lao đng thế gii ». Ông Trương Tn Sang còn thay mặt Đng, ha sẽ tiếp tc « vận đng sáng to nhng tư tưởng ca Lênin ». Nhưng trong khi đó, ngay ti Nga, v cha đ ca Cách mng Bônsêvich nay đang dần dn b chìm vào quên lãng, nhường ch cho nhà đc tài Stalin.

.

Xác ướp ca Lênin hin vn còn được bo qun trong mt lăng dưới chân đin Kremlin, nhưng trong vòng chưa ti 20 năm, s người Nga xem Lênin như « nhân vật ni bt nht ca thế gii » đã giảm đi hơn phân na, t 72% xung còn 34%, theo Trung tâm Levada của Nga. Trong khi đó, có đến 36% người Nga cho rằng danh hiệu nói trên phi được dành cho người kế nhim Lênin, Joseph Stalin. Nên nhớ rng ti nước Nga hin nay vn còn hơn 16.500 tượng ca Stalin khpi, không ai nghĩ đến chuyn git sp đi.

Chính là kể t khi Vladimir Putin lên nm quyn vào năm 2000 mà danh tiếng của Stalin đã ln át Lênin. Lý do là vì sau nhng năm 1990 đy xáo trn ca thi kỳ hậu Xôviết, Putin tìm cách khng đnh quyn lc ca ông.

Theo nhà xã hi hc Denis Volkov, thuộc Trung tâm Levada, « Bộ máy tuyên truyn ca Nhà nước đã bỏ rơi Lênin, chuyển sang ca ngi Stalin như là lãnh đo mnh nht và là tác giả của chiến thng ca Hng quân Liên Xô trước phát xít Đc ». Theo ông Volkov, đối vi người Nga, đây chính là yếu t tích cc quan trng bc nht ca thế k trước.

Thế nhưng, đi vi nhà phân tích Valéri Khomiakov, tổng giám đc Hi đng chiến lược quc gia, mt t chc phi chính ph, gia hai « bạo chúa » này chẳng có gì là khác bit, bi vì « Lênin chính là kẻ đã ra lnh cho các vụ hành quyết hàng lot, to tin đ cho các ti ác của Stalin sau này ».

Thế mà, cho ti khi Liên Xô tan rã năm 1991, Lênin vn là lãnh t được tôn thờ như thánh, khác hn vi Stalin, người mà sau khi chết vào năm 1953, đã nhiu lần b lên án vì t sùng bái cá nhân. Vào thi gian đó, t mu giáo cho đến đại học, ai cũng được răn dy v Lênin. Nh thì hc thuc làu các bài thơ v Lênin, lớn lên vào đi hc thì đua nhau tìm hiu v nhng bí n v nhân vt « thiên tài » này.

Theo nhà nghiên cứu chính tr Gleb Pavlovski, chính sách perestroika đã lt đổ Lênin khỏi b tượng, bi vì ‘’ Nước Nga mi không còn mun mình bt ngun từ Cách mng 1917 và mun quên đi Lênin ». Ông Pavlovski cũng nhận thy là Lênin không còn được nhiu người ngưỡng m na, trong khi Stalin được coi là biểu tượng ca mt Nhà nước mnh.

Nhà phân tích Khomiakov dự đoán là càng đến gn ngày bu c tng thng Nga năm 2012, những người ng h Putin s li càng tôn vinh Stalin và Lênin s li càng bị cho vào quên lãng. Gii tr Nga bây gi càng không biết gì v Lênin, thậm chí có em tưởng rng vị cha đ ca Cách mng Bônsêvich là « một phi hành gia ».

.

.

.

No comments: