Saturday, April 24, 2010

KHÔ MỰC GIẢ MÀ KHÔ BÒ, KHÔ NAI... CŨNG KHÔNG THẬT

Không chỉ khô mực giả mà khô bò, khô nai…cũng không thật

Thứ bảy, 24/04/2010 15:21

http://www.baomoi.com/Home/SucKhoe/www.congan.com.vn/Khong-chi-kho-muc-gia-ma-kho-bo-kho-naicung-khong-that/4175572.epi

(CAO) Khô bò, khô đà điểu, khô cá... tẩm hóa chất độc hại, bán với giá cực rẻ. Nhiều nhà sản xuất khẳng định chúng được làm từ nguyên liệu giả.

Gần đây, tại nhiều chợ ở TPHCM như: Phạm Văn Hai, An Đông, Bình Tây... các loại thực phẩm ăn liền không rõ nguồn gốc được bày bán tràn lan. Những loại thực phẩm này làm từ nguyên liệu giả, kém chất lượng và không an toàn đối với người tiêu dùng.

.

Khô bò làm từ mì căn?

Khi chúng tôi hỏi mua vài loại thực phẩm chế biến sẵn bày bán ở chợ Bình Tây với giá cực rẻ, một tiểu thương cho biết: “Không phải thịt thật đâu. Thịt thật làm gì có giá rẻ như thế. Những loại khô này được làm từ một loại bột gì đó”. Thấy chúng tôi lo ngại, bà ta trấn an: “Chắc là không độc hại, người ta ăn hoài mà đâu nghe ai nói gì. Mấy loại khô này bán rất chạy, một lời hai”.

Tại chợ An Đông, một tiểu thương giới thiệu với chúng tôi một mẫu khô bò và giới thiệu là “khô bò thoại”. Loại khô này gói bằng ni lông có in chữ Super, giá chỉ 17.000 đồng/bịch. Bên trong có khoảng 60 miếng với bao bì in hình chiếc điện thoại di động nên được người bán gọi là “khô bò thoại”. “Chúng tôi chỉ giới thiệu hàng mẫu, không dám bày bán nhiều vì QLTT kiểm tra gắt gao lắm nhưng anh muốn mua bao nhiêu cũng có. Dân buôn các tỉnh đến đây lấy hàng với số lượng lớn” - tiểu thương này cho biết.

Ông Trần Hữu Thành, chủ một doanh nghiệp sản xuất - chế biến thực phẩm ăn liền tại quận Bình Thạnh - TPHCM, sau khi quan sát và nếm miếng khô bò này đã khẳng định: “Chắc chắn không phải thịt bò dù màu sắc, mùi vị khá giống. Thịt bò cũng không có giá quá rẻ như thế. Tôi nghĩ loại khô này có thể chế biến từ bột hoặc mì căn rồi tẩm hóa chất cho có mùi thịt bò. Ăn xong miếng khô này, vị ngọt của hóa chất đọng lại trong miệng nhiều giờ, rất nguy hại”.

.

Khô đà... “đểu”

Ngoài “khô bò thoại”, tại các chợ ở TPHCM cũng bày bán tràn lan khô đà điểu, khô cá... nhập lậu từ Trung Quốc. Tại chợ Phạm Văn Hai, các tiểu thương chào bán khô cá ăn liền với giá 9.000 đồng/bịch, mỗi bịch 30 miếng. Điều bất ngờ là ngay cả tiểu thương ở đây cũng không biết đó là loại khô được làm từ cá gì. Chúng tôi thử ăn một miếng, thấy loại khô cá này có độ dai khác thường.

Đặc biệt, gần đây xuất hiện sản phẩm khô đà điểu được tiêu thụ rất mạnh. Mặt hàng này được đóng gói bằng bao bì nhựa, nhãn in toàn chữ Trung Quốc nhưng lại có thêm dòng chữ Việt “Vượng Đắc Long”. Các tiểu thương đều khẳng định loại khô đà điểu này xuất xứ từ Trung Quốc, cơ sở sản xuất chỉ việc in thêm dòng chữ Việt để dễ tiêu thụ tại VN. Mỗi bịch khô đà điểu “Vượng Đắc Long” nặng 300 g, có khoảng 100 que, mỗi que xiên 5 viên to cỡ ngón tay cái, giá bán chỉ 17.000 đồng.

Ông Phạm Văn Châu, giám đốc một doanh nghiệp chế biến thực phẩm tại huyện Củ Chi – TPHCM, phân tích: “Thịt đà điểu tươi bán trong các siêu thị hiện có giá khoảng 300.000 đồng/kg. Chế biến thành thịt khô mà bán chưa tới 50.000 đồng/kg thì chắc chắn đây là loại đà... “đểu” rồi”. Theo ông Thành, thịt đà điểu có độ dai nhất định nhưng loại khô “Vượng Đắc Long” này lại rất xốp nên có thể được chế biến từ bột.

.

Rất độc hại
Bác sĩ Trần Văn Ký, người phụ trách chuyên môn văn phòng phía Nam Hội Khoa học Kỹ thuật An toàn thực phẩm VN, nhận xét: “Hiện nay, chúng ta chưa kiểm soát được các loại thực phẩm tẩm ướp gia vị. Thực phẩm càng rẻ càng được sử dụng phụ gia có nhiều tạp chất, kim loại nặng, thủy ngân, chì, asen... rất độc hại. Do làm từ nguyên liệu giả nên người sản xuất đưa nhiều thứ phụ gia, hóa chất vào để kích thích vị giác, làm cho thèm ăn. Những chất độc hại này sẽ ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa trong cơ thể, kể cả ảnh hưởng đến hệ thần kinh như chất gây nghiện.

L.A (theo Xaluan

.

.

.

No comments: