Wednesday, October 4, 2023

HAI DÂN BIỂU CỘNG HÒA STEVE SCALISE và JIM JORDAN TRANH CHỨC CHỦ TỊCH HẠ VIỆN HOA KỲ (Người Việt)

 



Hai dân biểu CH Steve Scalise và Jim Jordan tranh chức chủ tịch Hạ Viện

Người Việt

October 4, 2023

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/hai-dan-bieu-ch-steve-scalise-va-jim-jordan-tranh-chuc-chu-tich-ha-vien/

 

WASHINGTON, DC (NV) – Cuộc đua chiếm chiếc ghế chủ tịch Hạ Viện của ông Kevin McCarthy bị mất đã bắt đầu vào Thứ Tư khi Dân Biểu Steve Scalise (Louisiana), đứng hàng quyền lực thứ nhì của đảng Cộng Hòa tại Hạ Viện, và Dân Biểu Jim Jordan (Cộng Hoà-Ohio), chủ tịch uỷ ban tư pháp, đều tuyên bố ra tranh chức chủ tịch Hạ Viện.

 

Dự đoán sẽ có thêm một số ứng cử viên Cộng Hoà khác nữa tham gia vào một tranh đua có thể kéo dài và hỗn loạn để giành lấy vị trí đứng đầu Hạ Viện, theo Reuters.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/10/TS-jim-steve-1068x712.jpeg

Hai dân biểu Cộng Hoà Steve Scalise (Louisiana) và Jim Jordan (Ohio) (thứ nhất, từ phải) tại một cuộc họp báo hồi Tháng Tư. (Hình: Chip Somodevilla/Getty Images)

 

Tin về hai ông Scalise và Jordan là hai ứng cử viên hàng đầu ra tranh cử chức vụ vừa trống này được các nhà lập pháp Cộng Hoà tham dự một cuộc họp kín cho biết.

 

Đảng Cộng Hòa đã ấn định ngày 11 Tháng Mười sẽ bỏ phiếu để chọn người kế nhiệm ông McCarthy và sẽ họp vào ngày hôm trước để nghe để các ứng cử viên trình bày quan điểm.

 

Dân Biểu Steve Scalise, hiện đang trị bệnh ung thư, là người từ lâu được xem là sẽ kế vị ông McCarthy. Ông này còn bảo thủ hơn cả vị dân biểu gốc California vừa bị mất ghế lãnh đạo hôm Thứ Ba.

 

Năm 2017, ông Scalise bị bắn vào đầu khi cùng các nhà lập pháp khác cùng đảng luyện tập cho một trận đấu bóng chày.

 

Dân Biểu Jim Jordan là một đồng minh nhiệt thành của cựu Tổng Thống Donald Trump vừa tuyên bố nếu trở thành chủ tịch Hạ Viện ông sẽ chống viện trợ quân sự cho Ukraine. (MPL)

 

=============================================

.

Hạ viện Mỹ xáo trộn khi khối Cộng hòa phế truất Chủ tịch, tìm lãnh đạo mới

Reuters

04/10/2023

https://www.voatiengviet.com/a/ha-vien-my-xao-tron-khoi-cong-hoa-phe-truat-chu-tich-tim-lanh-dao-moi/7296383.html

 

Hạ viện Hoa Kỳ không có Chủ tịch hôm thứ Tư 4/10, sau khi các đảng viên Cộng hòa có đường lối cứng rắn thắng sít sao trong cuộc bỏ phiếu phế truất Chủ tịch Kevin McCarthy, một động thái lịch sử gây ra một cuộc chiến sẽ kéo dài và có thể đầy phức tạp để tìm người thay thế.

 

https://gdb.voanews.com/ad5c0681-bade-4221-a4fc-7cdec2e8a048_cx0_cy1_cw0_w650_r1_s.jpg

Dân biểu Cộng hòa Matt Gaetz (trái) khởi động cuộc bỏ phiếu phế truất Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy (phải), cũng thuộc đảng Cộng hòa.

 

Trong cuộc bỏ phiếu, ông McCarthy bị thua với tỷ lệ phiếu không ủng hộ ông là 216-210. Đây là lần đầu tiên Hạ viện Mỹ loại bỏ một viên chủ tịch – là vị trí đứng thứ hai trong danh sách thừa kế chức tổng thống, sau vị trí của phó tổng thống.

 

Các nhà lập pháp đảng Cộng hòa tỏ ý rằng họ sẽ cần có một tuần để tập hợp lại, với kế hoạch sẽ họp hôm thứ Ba 10/10 để thảo luận về các ứng cử viên có thể thay thế ông McCarthy - bản thân ông đã nói rằng sẽ không tái tranh cử - và có thể tổ chức bỏ phiếu bầu sớm nhất là vào ngày 11/10.

 

Cuộc chiến tìm người lãnh đạo đang làm mất đi một phần thời gian mà các nhà lập pháp có để tìm cách tránh nguy cơ chính phủ bị đóng cửa một phần sắp xảy ra, có thể sẽ bắt đầu vào ngày 18/11 nếu Quốc hội không thông qua luật cấp thêm ngân quỹ.

 

Vị trí Chủ tịch Hạ viện là một công việc thực sự đầy thách thức đối với đảng Cộng hòa trong những năm gần đây.

 

Ông McCarthy, từng lãnh đạo Hạ viện với thế đa số sít sao 221-212, đã tự làm cho công việc của chính ông càng trở nên khó khăn hơn. Trong 15 vòng bỏ phiếu khắt khe về việc ông tranh cử chức Chủ tịch Hạ viện hồi tháng 1, ông đã đồng ý sửa các quy định của Hạ viện, theo đó cho phép bất kỳ thành viên nào của Quốc hội cũng có quyền đề nghị phế truất viên chủ tịch, tạo tiền đề cho Dân biểu Matt Gaetz làm đúng điều đó.

 

Ông McCarthy nói rằng lời khuyên duy nhất của ông dành cho vị chủ tịch tiếp theo là: “Hãy thay đổi quy định đó”.

 

Mặc dù nhiều nhà lập pháp đã dự báo sẽ có ngày này, do ông McCarthy nắm chức chủ tịch trong tình thế mong manh, nhưng họ vẫn bị bất ngờ khi thấy các đảng viên Cộng hòa thực sự đã phế truất nhà lãnh đạo của chính họ.

 

“Tôi đã phục vụ trong Hạ viện một thời gian và đã chứng kiến rất nhiều chuyện, nhưng tôi chưa bao giờ chứng kiến chuyện như thế này”, Dân biểu đảng Dân chủ Jim McGovern nói với Reuters.

 

Lãnh đạo khối Dân chủ trong Hạ viện Hakeem Jeffries kêu gọi "các đảng viên Cộng hòa truyền thống" trong Hạ viện "hãy từ bỏ chủ nghĩa MAGA cực đoan và cùng chúng tôi hợp tác vì lợi ích của đất nước", hàm ý nói đến cụm từ viết tắt về khẩu hiệu "Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại" của cựu Tổng thống Donald Trump.

 

Người ta hiện nhắc đến tên của một số người có thể thay thế ông McCarthy, đó là Lãnh đạo khối đa số tại Hạ viện Steve Scalise và nhân vật số 2 chuyên trách giữ kỷ luật trong đảng Cộng hòa là Tom Emmer. Dân biểu Patrick McHenry, người được bổ nhiệm làm chủ tịch lâm thời sau khi ông McCarthy bị phế truất, cũng có thể trở thành ứng cử viên.

 

Chưa có ai trong số các vị này nói họ có quan tâm hay không và có thể xuất hiện những cái tên khác trong tuần tới.

 

Tình trạng rối ren xảy ra trong đảng Cộng hòa đúng lúc Quốc hội đang loay hoay giải quyết vấn đề cấp ngân sách cho chính phủ trong năm tài chính bắt đầu vào ngày 1/10.

 

Cũng hôm 1/10, ông McCarthy có hành động hợp lực với các đảng viên Dân chủ đối lập để thông qua dự luật chi tiêu tạm thời và điều này đã cứu đất nước tránh khỏi tình trạng chính phủ bị đóng cửa có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng.

 

Nhưng việc làm của ông đã châm ngòi cho sự chống đối của những đảng viên Cộng hòa cực hữu, do ông Gaetz đứng đầu, họ tức giận về việc luật ngân sách tạm thời đã không đạt được mục tiêu cắt giảm chi tiêu mạnh mẽ.

 

================================================

.

Chủ Tịch Lâm Thời Hạ Viện bắt nữ Dân Biểu Pelosi phải dọn ra khỏi văn phòng Quốc Hội ngay lập tức

Người Việt

October 4, 2023

https://www.nguoi-viet.com/tin-chinh/chu-tich-lam-thoi-ha-vien-bat-nu-dan-bieu-pelosi-phai-don-ra-khoi-van-phong-quoc-hoi-ngay-lap-tuc/

 

WASHINGTON, DC (NV) – Chiều Thứ Ba, 3 Tháng Mười, cựu Chủ Tịch Hạ Viện Nancy Pelosi (Dân Chủ) nói rằng vị Chủ Tịch Lâm Thời của Quốc Hội mới được bầu lên, là Dân Biểu Cộng Hòa Patrick McHenry của North Carolina, đã ra lệnh cho bà phải dời văn phòng của bà đi chỗ khác trong Điện Capitol.

 

Sau khi mãn nhiệm kỳ, Dân Biểu Pelosi vẫn duy trì văn phòng của mình tại khu Cannon House trong tòa nhà Quốc Hội.

 

Một email từ văn phòng của ông McHenry gởi cho văn phòng bà Pelosi sau 6 giờ chiều hôm Thứ Ba, mà Đài CNN đọc được, viết rằng “Phải để lại h-132 cho văn phòng của Chủ Tịch Hạ Viện sử dụng. Vui lòng rời khỏi chỗ này vào ngày mai.”

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/09/TS-nancy-pelosi-768x512.jpg

Dân Biểu Nancy Pelosi (Dân Chủ-California) trong một buổi sinh hoạt hôm 20 Tháng Bảy, 2023 (Hình: Anna Moneymaker/Getty Images)

 

Qua một bản tuyên bố, bà Pelosi nói rằng bà hiện không có mặt tại thủ đô Washington để dọn đồ đạc đi ngay lập tức.

 

“Đáng tiếc là vì tôi đang có mặt tại California để chia buồn và tôn vinh đồng nghiệp thân mến Dianne Feinstein vừa qua đời của tôi cho nên tôi không thể về kịp để thu hồi đồ đạc cá nhân vào lúc này,” Dân Biểu Pelosi đáp trả.

 

Bà Pelosi nói thêm: “Vụ trục xuất này là chuyện xa rời quá mức truyền thống xưa nay. Trong vai trò Chủ Tịch Hạ Viện trước đây, tôi đã để cho cựu Chủ Tịch Haster một văn phòng lớn hơn thấy rõ chừng nào mà ông ấy còn muốn thế.”

 

“Chỗ dùng làm văn phòng không có nghĩa lý gì lắm đối với tôi, nhưng dường như đối với họ là quan trọng lắm đó,” bà Pelosi nói thêm. “Giờ thì giới lãnh đạo Hạ Viện của Đảng Cộng Hòa đã giải quyết vấn đề hệ trọng này rồi, chúng ta hy vọng họ sẽ bắt tay vào làm việc về những gì thật sự quan trọng cho dân chúng Hoa Kỳ.” (TTHN)

 

===========================

.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ bị phế truất

Reuters

04/10/2023

https://www.voatiengviet.com/a/chu-tich-ha-vien-my-bi-phe-truat/7295916.html

 

Một số đảng viên Cộng hòa tại Hạ viện Hoa Kỳ hôm 3/10 đã phế truất Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy, một đảng viên Cộng hòa, giữa bối cảnh đấu đá nội bộ giữa các đảng khiến Quốc hội rơi vào tình trạng hỗn loạn hơn nữa chỉ vài ngày sau khi ngăn chặn được việc chính phủ đóng cửa trong gang tấc.

 

https://gdb.voanews.com/25f6b836-7422-437c-b28b-8addc7aec5bd_w650_r1_s.jpg

Cựu Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy phát biểu với các phóng viên tại Điện Capitol ở Washington sau khi bị phế truất trong một cuộc bỏ phiếu tại Hạ Viện Mỹ ngày 3/10/2023.

 

Cuộc biểu quyết 216-210 đánh dấu lần đầu tiên trong lịch sử Hạ viện Mỹ phế truất lãnh đạo của mình. Tám đảng viên Cộng hòa cùng với 208 đảng viên Dân chủ bỏ phiếu loại ông McCarthy.

 

Cuộc phản kháng được lãnh đạo bởi dân biểu Matt Gaetz, một đảng viên Cộng hòa cực hữu từ Florida và là người phản đối ông McCarthy. Dân biểu Gaetz cáo buộc ông McCarthy đã không làm đủ để cắt giảm chi tiêu liên bang hoặc chống lại Tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden.

 

Đây là điểm kịch tính mới nhất trong năm mà Hạ viện, do đảng Cộng hòa kiểm soát, đã đẩy Washington đến bờ vực vỡ nợ và bờ vực của một đợt đóng cửa chính phủ.

Đảng Cộng hòa kiểm soát Hạ viện với đa số sít sao 221-212.

 

Việc ông McCarthy bị loại khỏi chức Chủ tịch Hạ viện về cơ bản khiến hoạt động lập pháp tại Hạ viện bị đình trệ, trong khi trước ngày 17/11 mà Quốc hội không nhất trí gia hạn tài trợ cho chính phủ thì chính phủ lại rơi vào nguy cơ bị đóng cửa lần nữa.

 

Tòa Bạch Ốc nói họ hy vọng Hạ viện sẽ nhanh chóng lựa chọn một chủ tịch thay thế.

Ông McCarthy không có kế hoạch tìm cách tái tranh cử vị trí này một lần nữa, Politico đưa tin.

 

Hiện chưa rõ ai sẽ kế nhiệm ông McCarthy.

 

=================================================

.

Kevin McCarthy bị bãi nhiệm: Một di sản bất lợi cho tân chủ tịch Hạ viện Mỹ

Anthony Zurcher

Phóng viên Bắc Mỹ từ Điện Capitol

4 tháng 10 2023, 12:06 +07

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/c29840p7xrwo

 

Hồi tháng Giêng, ông Kevin McCarthy đã nhậm chức Chủ tịch Hạ viện Mỹ, và với thỏa thuận bất kỳ thành viên nào trong Quốc hội Mỹ cũng có quyền kiến nghị tiến hành một cuộc bỏ phiếu để bãi nhiệm ông ấy hay không.

 

Hôm thứ Ba 03/10, một nghị sĩ từ Đảng Cộng hòa - Matt Gaetz - chính xác đã thực hiện điều này. Và với sự giúp sức từ các thành viên Đảng Dân chủ, ông Matt Gaetz đã thành công trong việc 'đá' ông Kevin ra khỏi chiếc ghế Chủ tịch Hạ viện Mỹ.

 

Hiện nay, hầu hết các thành viên Đảng Cộng hòa đều lắc đầu ngao ngán, tự hỏi họ đang hướng đến đâu. Thế nhưng một số người trong số họ đã bỏ phiếu ủng hộ ông McCarthy vẫn tại nhiệm, nhưng chỉ một vài người nổi loạn đã khiến Hạ viện Mỹ rơi vào hỗn loạn.

 

Trong những tháng qua, ông McCarthy đã nỗ lực để duy trì sự ủng hộ của phe cánh hữu.

 

Ông ấy đã đồng ý mở một cuộc điều tra luận tội Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ông ấy đã rút khỏi một thỏa thuận chi tiêu ngân sách đạt được với Đảng Dân chủ hồi đầu năm nay để nâng trần nợ công. Ông ấy cũng để cánh bảo thủ tuân theo các điều khoản của phe cánh hữu trong các dự luật ngân sách và các luật khác nữa.

 

Tất cả các nỗ lực của ông ấy đều trở nên vô vọng. Khi Chủ tịch Hạ viện Mỹ dựa vào sự hậu thuẫn từ Đảng Dân chủ để giúp cho chính phủ tạm thời có đủ ngân sách để tiếp tục hoạt động vào cuối tuần qua thì tình hình không thể đảo ngược.

 

Vì sao chỉ ở Mỹ mới có chuyện chính phủ đóng cửa?

 

Tổng thống Biden cam kết tiếp tục hậu thuẫn Ukraine bất chấp thách thức về ngân sách

 

Ông McCarthy đã không thể duy trì nỗ lực để nắm quyền lực, lôi kéo hoặc cưỡng ép các thành viên trong Đảng Cộng hòa, những người đã cố 'nhấn chìm' ông ấy trong tuần này, nhằm thay đổi ý định của họ, như ông ấy từng thực hiện hồi tháng Giêng. Thế nhưng dường như có ít sự lựa chọn còn sót lại cho ông ấy - và hôm tối thứ Ba 03/10, ông phát đi tín hiệu sẽ không ra tranh cử cho vị trí chủ tịch Hạ viện nữa.

 

Chức chủ tịch Hạ viện Mỹ mà ông McCarthy nỗ lực đạt được trong hầu như trong toàn bộ sự nghiệp chính trị của mình, đã kết thúc với một di sản bất lợi để lại - và, sau khi cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm ông kết thúc, ông ấy gần như trông thật nhẹ nhõm, khi các nghị sĩ cùng thuộc Đảng Cộng hòa đến bắt tay và trao cho ông ấy một cái ôm.

 

Dù Đảng Cộng hòa thay thế ông McCarthy như thế nào, thì sự chia rẽ trong nội bộ đảng này vẫn còn đó. Và các thách thức để duy trì sự vận hành của Hạ viện Mỹ vẫn không có gì thay đổi.

 

Điều này bởi vì, trong khi đây là một thời khắc lịch sử khi một Chủ tịch Hạ viện Mỹ đầu tiên bị bãi nhiệm sau cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm - đây cũng đồng thời là điểm cao trào về một cuộc đấu đá trong nội bộ Đảng Cộng hòa chất chứa sự bất mãn giữa các phe nhóm chính trị và một sự giận dữ âm ỉ kể từ Phong trào Tea Party (Đảng Trà) vào năm 2010.

 

Đây là một cuộc chiến giữa tính thực tế và thuần khiết; giữa thay đổi chế độ hay làm việc trong cùng nội bộ.

 

Chủ tịch Hạ viện Mỹ xác nhận cuộc gặp với bà Thái Anh Văn, bất chấp cảnh báo của Trung Quốc

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/3399/live/ad8ab800-6271-11ee-8068-c19f6a8a5beb.jpg

Cuộc bỏ phiếu do Nghị sĩ Matt Gaetz từ Đảng Cộng hòa (phải), một đồng minh của cựu Tổng thống Trump khởi động vào cuối tuần qua, với lời cáo buộc ông Kevin McCarthy (trái) đã có một thỏa thuận bí mật với Nhà Trắng để tiếp tục hậu thuẫn Ukraine.

 

Ông McCarthy trở thành Chủ tịch Hạ viện Mỹ hồi tháng Giêng với tỷ lệ suýt sao, khi một số thành viên nổi loạn của Đảng Cộng hòa cuối cùng đã cùng tham gia với các thành viên còn lại để ủng hộ vị nghị sĩ từ bang California này. Đây cũng là nhóm nghị sĩ Cộng hòa đã 'nhấn chìm' Chủ tịch Hạ viện Mỹ hồi thứ Ba 03/10.

 

Mặc dù ông Gaetz có các đồng minh ủng hộ kiến nghị "bãi nhiệm chức chủ tịch hạ viện," và đây chắc là một màn độc diễn.

 

Khi những người bảo vệ ông McCarthy trong Đảng Cộng hòa luân phiên đứng lên trong một giờ tranh luận trước cuộc bỏ phiếu cuối cùng, ông Gaetz - đứng về lập trường phía Đảng Dân chủ của Hạ viện, nhưng lại nói với các nghị sĩ trong Đảng Cộng hòa - những người có quỹ thời gian lớn nhất để kiến nghị chống lại ông McCarthy.

 

Một điều trở nên rõ ràng là cả hai phía trong sự chia rẽ trong Hạ viện Mỹ nghĩ rằng Washington đã bị 'hỏng'.

 

Đối với ông Gaetz, quy trì thông qua ngân sách chi tiêu liên bang là một trong những chủ đề gây nên sự chỉ trích lớn nhất. Ông ấy đã lên tiếng chống lại cách Quốc hội Mỹ thông qua các dự luật ngân sách khổng lồ cho các phần khác nhau của chính phủ liên bang, thường được thương thảo trong những cuộc họp kín, và sau đó bỏ phiếu thông qua một gói ngân sách lớn.

 

Ông ấy chỉ trích McCarthy vì đã nhượng bộ các thành viên Đảng Dân chủ - những người kiểm soát Thượng viện và Nhà Trắng - trong các cuộc thương thảo ngân sách và nâng trần nợ và cho biết đảng của ông sẽ không tiến hành một đường lối cứng rắn hơn, không điều gì ở Washington sẽ thay đổi.

 

Tổng thống Biden cam kết tiếp tục hậu thuẫn Ukraine bất chấp thách thức về ngân sách

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/ab1b/live/cafdef10-6271-11ee-8c41-6b45927f204c.jpg

Và khi đồng hồ đang đếm ngược đến lúc chính phủ liên bang đóng cửa vào giữa tháng 11, tình hình có thể vẫn còn rất dậy sóng

 

Và khi đồng hồ đang đếm ngược đến lúc chính phủ liên bang đóng cửa vào giữa tháng 11, tình hình có thể vẫn còn rất dậy sóng

 

Những người bảo vệ ông Kevin McCarthy, thì mặt khác, nói rằng ông McCarthy đã thành công trong việc thúc đẩy một nghị trình dân chủ.

 

Nghị sĩ Kelly Armstrong từ bang North Dakota cũng nhắm đến thẳng thừng các chính trị gia như Gaetz, người mà ông ấy cáo buộc đã có hành vi tranh giành quyền lực và gây quỹ trong quá trình điều hành.

 

"Một cấu trúc về động lực đã hoàn toàn hỏng bét," ông nói. "Chúng tôi đã hạ cấp tới một nấc, nơi những cú click, trò ăn khách trên truyền hình và cuộc chạy theo không bao giờ chấm dứt theo nhu cầu của giới nổi tiếng mang tính chất tầm thường nhất đã thúc đẩy quá trình đưa ra quyết định và khuyến khích thái độ trẻ con."

 

Trong thời khắc này, Hạ viện Mỹ là một định chế gặp vấn đề - không có Chủ tịch Hạ viện và không có đường hướng rõ ràng nào để có được người mới.

 

Trong một màn gõ búa ồn ào trong cãi vã, quy trình bãi nhiệm đã kết thúc vào tối ngày thứ Ba 03/10. Các thành viên Đảng Cộng hòa, rất sốc, đã rút vào họp kín để tìm giải pháp làm gì tiếp theo.

 

Trong khi đó, các thành viên Đảng Dân chủ thì cười và tán gẫu - dường như với niềm tin rằng sự hỗn loạn này chỉ có mang lại lợi ích chính trị cho họ.

 

Tuy nhiên, câu chuyện vẫn 'chưa ra ngô, ra khoai'.

 

Và khi đồng hồ đang đếm ngược đến lúc chính phủ liên bang đóng cửa vào giữa tháng 11, tình hình có thể vẫn còn rất dậy sóng.

 

=================================================

 

 

Vì sao chỉ ở Mỹ mới có chuyện chính phủ đóng cửa?

Robin Levinson King & Anthony Zurcher

BBC News

2 tháng 10 2023

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cz48eqn0znpo

 




No comments: