Sunday, October 29, 2023

BỊ CẮT ĐỨT KHỎI THẾ GIỚI, NGƯỜI DÂN GAZA SỐNG DƯỚI MƯA BOM CỦA ISRAEL (Thu Hằng / RFI)

 



Bị cắt đứt khỏi thế giới, người dân Gaza sống dưới mưa bom của Israel

Thu Hằng   -  RFI

Đăng ngày: 28/10/2023 - 10:30

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20231028-b%E1%BB%8B-c%E1%BA%AFt-%C4%91%E1%BB%A9t-kh%E1....BB%A7a-israel

 

Theo thống kê mới nhất của bộ Y Tế Hamas, đã có khoảng 7.707 người chết ở Gaza, phần lớn là thường dân, trong đó có hơn 3.500 trẻ em, do các trận oanh kích không ngừng của Israel từ ngày 07/10. Dải Gaza bị cô lập với thế giới từ ngày 27/10/2023 vì liên lạc viễn thông và internet bị cắt.

 

https://s.rfi.fr/media/display/2bce67b8-756c-11ee-af1b-005056bfb2b6/w:980/p:16x9/AP23301286127297.webp

Một khu phố của người Palestine trong dải Gaza ngày 28/10/2023. AP - Hatem Ali

 

Hơn 2,4 triệu người dân mắc kẹt trong « địa ngục trần gian » và giống như bị « xử kín », theo lời một nhân chứng ở Gaza với thông tín viên RFI Sami Boukhelifa tại Jerusalem trước khi liên lạc viễn thông bị cắt:

 

« Tôi là cha của một cháu trai và hai cháu gái, Adam, 10 tuổi, Line 6 tuổi và Dhahab 1 tuổi rưỡi. Cuộc sống của chúng phụ thuộc vào tôi. Cứ 6 giờ 30 sáng là tôi chạy như điên ngoài phố ở Gaza để tìm nước. Sau đó, tôi xếp hàng suốt ba tiếng mỗi ngày để chờ mua bánh mì. Tất cả những việc đó đều là dưới các trận mưa bom giết người của Israel.

Tôi ở khu vực Deir Al Balah ở Gaza khi một trận oanh kích xảy ra. Vụ nổ mạnh đến nỗi xác của một người đàn ông nằm trên phố bị văng lên trên sân thượng tầng sáu của tòa nhà bên cạnh.

Tôi sợ gia đình mình sẽ bị tấn công và tôi không thể tìm được các con. Để chắc là chúng được nhận dạng, tôi đã viết số điện thoại của mình và tên của các cháu lên người chúng. Anh muốn tôi phải làm gì khác hơn? ».

 

 

Dân Palestine ở Cisjordanie biểu tình đòi Israel ngừng tấn công Gaza

 

Vùng lãnh thổ Palestine ở Cisjordanie bị chiếm đóng cũng có hơn 110 người Palestine bị những người định cư Do Thái sát hai kể từ ngày 07/10. Nhiều cuộc đụng độ với lực lượng Israel đã xảy ra. Ngày 27/10, vài nghìn người biểu tình Palestine đã tập trung ở các thành phố Jenin, Nablus và Ramallah yêu cầu Israel ngừng chiếm đất lập các khu định cư Do Thái và chấm dứt cuộc tấn công vào Gaza.

 

Có mặt trong đoàn người biểu tình tại Ramallah, thông tín viên Boukhelifa cho biết đám đông giương cờ Palestine, giăng các biểu ngữ « Xin Đấng tối cao bảo vệ Gaza ». Một người cho rằng « biện pháp quân sự không phải là giải pháp cho cuộc xung đột hiện nay » và yêu cầu « một giải pháp hòa bình, dựa trên các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc ». Ngoài ra, người dân Palestine ở vùng Cisjordanie bị chiếm đóng ngày càng phẫn nộ với truyền thông phương Tây, bị cáo buộc là « nhất bên trọng nhất bên khinh » trong cuộc xung đột Israel-Hamas.

 

----------------------------

Các nội dung liên quan

 

ISRAEL - GAZA - VIỆN TRỢ

Xung đột Trung Đông : Hàng viện trợ nhân đạo vào Gaza nhỏ giọt

 

XUNG ĐỘT ISRAEL - HAMAS

Liên Hiệp Quốc báo động tình trạng nhân đạo thê thảm ở dải Gaza

 





No comments: