Tuesday, October 31, 2023

CUỘC TẤN CÔNG MỚI CỦA NGA TẬP TRUNG VÀO THÀNH PHỐ AVDIIVKA PHÍA ĐÔNG UKRAINE (Financial Times)

 



Cuộc tấn công mới của Nga tập trung vào thành phố Avdiivka phía đông Ukraine

Financial Times  

Cù Tuấn biên dịch

30-10-2023  09:28   

https://www.facebook.com/tuan.cu.5/posts/pfbid0mKqKCTVL8BV4jAcxJXissHFGkHiPPHAz3aSeFV3RQFuYbGXhxv42h9c4NbUiU3vgl

 

Tóm tắt: Matxcơva đã đánh cược lớn với việc đổ quân, ném bom và nã pháo trong cuộc tấn công quy mô lớn vào Avdiivka

 

Trong khi phần lớn sự chú ý của thế giới chuyển sang cuộc xung đột ở Trung Đông, Nga đã phát động một cuộc tấn công trên bộ mới vào Ukraine, tìm cách lấy đà trong một cuộc chiến đã biến thành một cuộc đấu tiêu hao mệt mỏi.

 

Trong hơn hai tuần, quân Nga đã tập trung tấn công vào thành phố công nghiệp Avdiivka phía đông, sử dụng cái gọi là làn sóng người, bom thả từ trên không và pháo hạng nặng để cố gắng áp đảo quân Ukraine và bao vây họ. Nếu thành công, cuộc tấn công này sẽ đánh dấu chiến thắng hiếm hoi trên chiến trường của Nga trong năm nay.

 

Các quan chức Mỹ và Ukraine ước tính rằng Nga đã triển khai ít nhất ba tiểu đoàn với hàng nghìn binh sĩ trong cuộc chiến giành Avdiivka, bắt đầu vào ngày 9 tháng 10 và diễn ra vào thời điểm quan trọng khi cả hai bên đều tìm cách giành thế chủ động trước khi mùa đông đến vnới nhiệt độ giảm xuống dưới mức đóng băng.

 

Cuộc tấn công của Nga có nguy cơ thu hút sự chú ý và nguồn lực của Ukraine khỏi cuộc phản công ở phía nam, nơi Kyiv vẫn hy vọng có được bước đột phá sau nhiều tháng thành công hạn chế trước hệ thống phòng thủ kiên cố của Nga.

 

Các quan chức Ukraine và các nhà phân tích quân sự cho rằng cuộc tấn công lớn nhất của Nga kể từ tháng 2 đã phải trả giá đắt, khi quân đội Nga phải chịu tổn thất lớn về nhân lực và vũ khí so với những bước tiến nhỏ bé mà họ đã giành được.

 

Theo quân đội Ukraine, khoảng 5.000 binh sĩ Nga đã thiệt mạng hoặc bị thương quanh Avdiivka trong hai tuần qua, với hơn 1.000 nhân viên, 55 xe tăng và 120 xe chiến đấu bọc thép bị mất chỉ riêng trong ngày 19/10.

 

Những số liệu đó Financial Times không thể xác minh độc lập.

 

Nhưng các lực lượng vũ trang Ukraine đã đăng một số video cho thấy quân Nga phải chịu nhiều tổn thất, bao gồm cảnh quay máy bay không người lái cảm tử và pháo binh của Ukraine tấn công binh lính bộ binh và phá hủy hàng chục xe tăng Nga cùng các loại vũ khí khác.

 

Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Kirby hôm thứ Năm cho biết Nga đã phải gánh chịu “hàng nghìn thương vong trong nỗ lực tiến hành cuộc tấn công này” khi đưa nhiều binh sĩ chưa được huấn luyện vào cuộc chiến.

 

“Chúng tôi có thông tin rằng quân đội Nga đã bắn chết những người lính không chịu tuân theo mệnh lệnh, hoặc tìm cách rút lui khỏi hỏa lực pháo binh Ukraine”, Kirby nói.

 

Giống như trong cuộc tấn công mùa đông trước đó của Matxcơva, Kirby nói thêm, các lực lượng Nga dường như một lần nữa sử dụng “chiến thuật làn sóng người”, khi quân Nga tràn lên tấn công liên tục nhằm cố gắng chiếm lĩnh các vị trí tiền tuyến.

 

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy nói với Thủ tướng Anh Rishi Sunak trong cuộc gọi hôm thứ Sáu rằng Nga đã mất “ít nhất một lữ đoàn” khi cố gắng bao vây và chiếm giữ Avdiivka.

 

Zelenskyy nói: “Những người lính của chúng tôi đã ngăn chặn và đẩy lùi họ, gây ra cho quân Nga những tổn thất nặng nề”. Ông nói thêm rằng ông dự kiến các cuộc tấn công sẽ tiếp tục và “Nga sẽ tiếp tục cố gắng chiếm toàn bộ Donbas”, ám chỉ các khu vực phía đông Donetsk và Luhansk.

 

Tướng Oleksandr Syrskyi, chỉ huy lực lượng bộ binh của Ukraine và là kiến trúc sư của cuộc phản công thành công năm ngoái, đã mô tả các điều kiện hiện tại dọc theo chiến tuyến dài 600 dặm là đầy “khó khăn” và “thách thức”. Ông nói với truyền thông Ukraine rằng quân của ông cũng đang phải đối mặt với các cuộc tấn công của Nga xung quanh Bakhmut, thành phố bị quân Wagner chiếm giữ hồi tháng 5 sau 10 tháng giao tranh không ngừng nghỉ.

 

Kirby lưu ý rằng quân Nga cũng đã tăng cường tấn công vào các thị trấn phía đông bắc Lyman và Kupiansk, cả hai đều nằm dưới sự kiểm soát của Nga trong những tuần đầu tiên của cuộc xâm lược toàn diện trước khi bị quân đội Ukraine chiếm lại vào mùa thu năm ngoái. Trong những tuần gần đây, pháo binh Nga đã oanh tạc cả hai thị trấn trên, khiến chúng càng trở thành đống đổ nát.

 

Avdiivka có dân số trước chiến tranh là 30.000 người, trong đó có khoảng 2.000 nhân viên làm việc tại nhà máy than cốc khổng lồ của thành phố. Nhà máy hiện đã đóng cửa và nhân viên đã sơ tán. Thành phố này đã nằm trong tầm ngắm của Nga kể từ khi cuộc chiến ở miền đông Ukraine nổ ra lần đầu tiên vào năm 2014. Một số thường dân đã thiệt mạng do các đợt pháo kích của Nga vào năm 2017, nhưng quân Ukraine đã không chịu mất dù chỉ một tấc đất.

 

Được mệnh danh là “cửa ngõ vào Donetsk” vì chỉ cách thủ đô khu vực bị Nga chiếm năm 2014 5 dặm về phía tây bắc, Avdiivka đóng vai trò quan trọng trong nỗ lực của Ukraine nhằm duy trì áp lực lên các tuyến đường vận chuyển của Nga trong khu vực.

 

Được bố trí quân thành hình lưỡi liềm bao vây chặt xung quanh Avdiivka, lực lượng Nga lần đầu tiên tấn công từ phía tây bắc gần làng Krasnohorivka và phía tây nam gần các làng Sieverne và Opytne.

 

Rob Lee, thành viên cấp cao tại Viện Nghiên cứu Chính sách Đối ngoại, cho biết: “Những bước tiến của quân Nga rất khiêm tốn trong hai tuần qua và với giá phải trả khá cao, nhưng vấn đề là Nga kiểm soát cả hai bên sườn của thành phố”.

 

Đặc biệt đáng lo ngại là quân Nga đã tìm cách thu hẹp chiều rộng mà cho phép quân Ukraine ra vào thành phố chỉ còn 7 km.

 

Lee nói: “Ngay cả những bước tiến từ 1 đến 2 km từ hai bên sườn của quân Nga cũng có thể khiến việc tiếp tế cho thành phố này trở nên khó khăn hơn”.

 

Một sĩ quan dự bị Ukraine, người điều hành nhóm phân tích Frontelligence Insight, cho biết quân Nga đã sử dụng bom thả từ trên không để gây thiệt hại nghiêm trọng cho Avdiivka, bao gồm cả cơ sở hạ tầng dân sự của thành phố này.

Konrad Muzyka, giám đốc Rochan Consulting, một nhóm theo dõi chiến tranh có trụ sở tại Ba Lan, cho biết mục tiêu chung của Nga ở Avdiivka là giành quyền tiếp cận đường cao tốc M-04 và khôi phục giao thông tàu hỏa trên tuyến đường sắt Yasinovata-Donetsk đã bị cắt đứt vào năm 2014. Điều đó có thể cho phép Nga có một tuyến đường tiếp tế khác cho lực lượng của mình đang ở xa hơn về phía nam.

 

Muzyka nói thêm: “Nếu không có hệ thống hậu cần hoạt động hiệu quả, khả năng duy trì các cánh quân của Nga ở [khu vực] Donetsk và Zaporizhzhia có thể gặp một số trở ngại trong mùa đông sắp tới”.

 

Một số nhà quan sát và phân tích lo ngại tình hình ở Avdiivka có thể biến thành một Bakhmut khác - một trận chiến khốc liệt kéo dài hàng tháng trời và biến thành phố thành địa ngục.

 

Zelenskyy và giới lãnh đạo quân sự hàng đầu của Ukraine biện minh cho quyết định bảo vệ Bakhmut đến cùng bằng cách lập luận rằng họ cũng đã buộc Nga phải sử dụng những vũ khí quan trọng và trói các đơn vị tốt nhất của Nga vào Bakhmut, ngăn họ tiến hành các cuộc tấn công ở nơi khác.

 

Với việc Ukraine đang tăng cường phòng thủ vững chắc ở Avdiivka, Nga gần như chắc chắn sẽ cần phải đổ thêm nhiều nguồn lực hơn nữa.

 

Kirby cho biết Mỹ dự kiến Nga sẽ mở thêm nhiều cuộc tấn công. “Đây là một cuộc xung đột có tính động và chúng ta cần nhớ rằng Nga vẫn duy trì một số khả năng tấn công và có thể đạt được một số bước tiến mang tính chiến thuật trong những tháng tới”.

 

.

Hình ảnh:

 

1: https://www.facebook.com/photo?fbid=7056801391025147&set=pcb.7056804167691536

Thành phố Avdiivka

 

2: https://www.facebook.com/photo?fbid=7056801334358486&set=pcb.7056804167691536

Tượng một người lính Liên Xô trên nền một ngôi nhà bị phá hủy ở ngoại ô Avdiivka

 

3: https://www.facebook.com/photo?fbid=7056801337691819&set=pcb.7056804167691536

Hai người lính Ukraine đi bộ qua Avdiivka

 

4: https://www.facebook.com/photo?fbid=7056801251025161&set=pcb.7056804167691536

Quang cảnh những tòa nhà bị phá hủy ở thành phố Avdiivka

 

.

21 BÌNH LUẬN   

 

 

Cù Tuấn

Bài gốc https://www.ft.com/.../b889e297-2408-4842-b8d9-bb09ff519d5f

FT.COM

Russia’s new offensive zeroes in on eastern Ukrainian city

Russia’s new offensive zeroes in on eastern Ukrainian city





No comments: