Sunday, October 29, 2023

ĐẠI SỨ QUÁN NGA PHỦ NHẬN MOSCOW HÀNH QUYẾT BINH SĨ CỦA CHÍNH MÌNH TRÊN CHIẾN TRƯỜNG (Reuters)

 



Đại sứ quán Nga phủ nhận Moscow hành quyết binh sĩ của chính mình trên chiến trường

Reuters

28/10/2023

https://www.voatiengviet.com/a/dai-su-quan-nga-phu-nhan-moscow-hanh-quyet-binh-si-cua-chinh-minh/7331002.html

 

Các nhà ngoại giao Nga ngày thứ Sáu đã bác bỏ cáo buộc của Nhà Trắng nói rằng quân đội Nga đang hành quyết binh sĩ của chính họ nếu họ từ chối thực hiện mệnh lệnh trên chiến trường ở Ukraine.

 

https://gdb.voanews.com/94883e43-d7c8-48a6-86e2-3d533966512b_w650_r1_s.jpg

TƯ LIỆU - Cờ Nga trước Đại sứ quán Nga ở Washington DC, ngày 23 tháng 2 năm 2022.

 

“Bất cứ ai bịa ra những lời nói dối không tưởng này chỉ có thể là một người có trí tưởng tượng quá phong phú,” đại sứ quán Nga tại Washington cho biết trong bình luận được hãng thông tấn RIA Novosti đăng tải.

 

“Và tất cả những điều này chỉ đơn giản là để biện minh cho cuộc phản công thất bại, được quảng bá rầm rộ của Ukraine. Để chúng tôi nói một cách đầy trách nhiệm rằng tất cả những lời bóng gió về chuyện này trong những phát biểu của người phát ngôn Nhà Trắng đều là dối trá.”

 

Người phát ngôn Nhà Trắng John Kirby nói với các phóng viên hôm thứ Năm rằng chính phủ Mỹ có thông tin rằng quân đội Nga đã hành quyết những binh sĩ từ chối thi hành mệnh lệnh.

“Chúng tôi cũng có thông tin rằng các chỉ huy Nga đang đe dọa hành quyết toàn bộ các đơn vị nếu họ tìm cách rút lui trước hỏa lực của Ukraine,” ông nói.

 

Ông Kirby không đưa ra bằng chứng nào cho những phát biểu của mình.

 

Ukraine đã phát động một cuộc phản công, vốn đã giành lại các ngôi làng ở phía nam và phía đông, nhưng đang diễn tiến chậm hơn so với cuộc tiến công vào năm ngoái qua vùng đông bắc Ukraine bị chiếm đóng.

 

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hôm thứ Sáu cho biết tổn thất của Nga đã tăng đáng kể trong tuần qua. Ông nói những tổn thất này bao gồm ít nhất một lữ đoàn binh sĩ đang cố gắng tiến về thị trấn Avdiivka ở miền đông.

 

==============================================

.

.

Mỹ nói Nga xử tử các binh sĩ không tuân lệnh ở Ukraine

VOA News

28/10/2023

https://www.voatiengviet.com/a/my-noi-nga-xu-tu-cac-binh-si-khong-tuan-lenh-o-ukraine/7330390.html

 

Tòa Bạch Ốc hôm 26/10 cho biết quân đội Nga hành quyết những binh sĩ không tuân lệnh liên quan đến cuộc chiến ở Ukraine. Điều này phản ánh tinh thần xuống thấp của binh lính Nga.

 

https://gdb.voanews.com/61d21997-eefd-4f57-b470-9a1639e0a5da_w650_r1_s.jpg

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc John Kirby nói trong một cuộc họp báo: “Chúng tôi có thông tin rằng quân đội Nga đã thực sự hành quyết những binh sĩ không tuân lệnh”.

 

Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Tòa Bạch Ốc John Kirby nói trong một cuộc họp báo: “Chúng tôi có thông tin rằng quân đội Nga đã thực sự hành quyết những binh sĩ không tuân lệnh”.

 

Ông Kirby nói thêm: “Chúng tôi cũng có thông tin rằng các chỉ huy Nga đang đe dọa hành quyết toàn bộ các đơn vị nếu họ tìm cách rút lui trước hỏa lực pháo binh của Ukraine”, ông Kirby nói thêm và gọi hành động này là “man rợ”.

 

Tòa đại sứ Nga ở Washington chưa trả lời yêu cầu bình luận của VOA.

 

Tòa Bạch Ốc cho biết một số thương vong gần đây của binh sĩ Nga gần thị trấn Avdiivka của Ukraine là theo lệnh của chính lãnh đạo họ.

 

Quân đội Ukraine và Nga đã chiến đấu để giành Avdiivka, một thị trấn tiền tuyến ở khu vực Donetsk kể từ giữa tháng 10 năm nay. Quân đội Ukraine cho biết thị trấn về cơ bản đã trở thành đống đổ nát sau một loạt đánh bom gần đây của Nga.

 

Nhưng gần đây, binh lính Nga đã từ chối tấn công các vị trí của Ukraine gần thị trấn vì tổn thất lớn, một phát ngôn viên của quân đội Ukraine cho biết và nói thêm rằng một số đơn vị Nga đã trải qua những cuộc nổi loạn.

 

Ông Kirby nói: “Các lực lượng được động viên của Nga vẫn chưa được huấn luyện, trang bị kém và không được chuẩn bị chiến đấu, như trường hợp trong cuộc tấn công mùa đông thất bại của họ năm ngoái”, ông Kirby nói và cho biết thêm là Nga dường như đang sử dụng “chiến thuật biển người.”

 

“Không có thiết bị phù hợp, không có sự lãnh đạo, không có nguồn lực, không có sự hỗ trợ. Không có gì ngạc nhiên khi các lực lượng Nga đang có tinh thần kém”.

 

Trong khi đó, hôm 26/10, Hoa Kỳ loan báo rằng họ sẽ cung cấp cho Ukraine gói hỗ trợ quân sự bổ sung trị giá 150 triệu đô la. Gói này sẽ bao gồm pháo binh và đạn dược cho vũ khí nhẹ cũng như vũ khí chống tăng.

 

Cho đến nay, Washington đã cung cấp cho Kyiv 43,9 tỷ đô la viện trợ an ninh kể từ khi Nga xâm chiếm Ukraine, đồng nghĩa với việc Mỹ là nhà tài trợ an ninh lớn nhất cho Ukraine. Tuy nhiên, viện trợ trong tương lai của Mỹ cho Ukraine có thể gặp nguy hiểm do sự phản đối ngày càng tăng của Đảng Cộng hòa.

 

Gói hàng mới nhất còn bao gồm phi đạn phòng không và trang bị chống thời tiết lạnh.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cho biết trên X, trước đây gọi là Twitter: “Khi mùa đông đến gần, việc tăng cường phòng không là rất quan trọng để bảo vệ các thành phố và cơ sở hạ tầng của Ukraine”.

 

Khi mùa đông đang đến gần, Ukraine hôm 26/10 cũng cho biết hành lang ngũ cốc ở Biển Đen của nước này đang hoạt động, trái ngược với những báo cáo gần đây cho rằng hành lang ngũ cốc này đã bị tạm dừng.

 

“Các cảng của Big Odesa tiếp tục giải quyết các tàu đi qua Hành lang Ukraine tạm thời,” Phó Thủ tướng Ukraine Oleksandr Kubrakov cho biết trên X.

 

Ông nói thêm: “Tất cả các tuyến đường hiện có do Hải quân Ukraine thiết lập đều hợp lệ và đang được các tàu dân sự sử dụng”.

 





No comments: