Monday, October 30, 2023

CHIẾN TRANH CẬN ĐÔNG : GIA TĂNG CƯỜNG ĐỘ OANH KÍCH HAMAS, ISRAEL CAM KẾT TĂNG VIỆN TRỢ NHÂN ĐẠO TẠI MIỀN NAM DẢI GAZA (Thanh Hà / RFI)

 



NỘI DUNG :

Chiến tranh Cận Đông : Gia tăng cường độ oanh kích Hamas, Israel cam kết tăng viện trợ nhân đạo tại miền nam dải Gaza

Thanh Hà  -  RFI

.

Chiến tranh Cận Đông : Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ lên án Israel tiến hành một vụ « thảm sát » ở Gaza

Thanh Hà  -  RFI

.

Xung đột Israel-Hamas: LHQ gia tăng chỉ trích các vụ tấn công vào Gaza, với nguy cơ có thêm hàng ngàn người chết

Trọng Nghĩa   -  RFI

.

=================================================

.

.

Chiến tranh Cận Đông : Gia tăng cường độ oanh kích Hamas, Israel cam kết tăng viện trợ nhân đạo tại miền nam dải Gaza

Thanh Hà  -  RFI

Đăng ngày: 29/10/2023 - 11:01

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20231029-chi%E1%BA%BFn-tranh-c%E1%BA%ADn-%C4%91%C3%B4ng-gia-....BB%81n-nam-d%E1%BA%A3i-gaza

 

Sau gần 48 giờ dồn dập oanh tạc vào Gaza, quân đội Israel kêu gọi dân chúng tiếp tục di tản về phía nam dải Gaza. Đây là nơi « an toàn hơn » và trong ngày Chủ Nhật 29/10/2023, « viện trợ nhân đạo sẽ được gia tăng ». Cùng lúc, Israel loan báo đã nhắm vào « 450 mục tiêu quân sự » của phong trào Hamas, trong lúc thủ tướng Benjamin Netanyahu khẳng định « chiến tranh đã bước sang giai đoạn mới » và đây là cuộc chiến « dài hơi ».

 

https://s.rfi.fr/media/display/cf02f4f2-75d6-11ee-9044-005056a90284/w:980/p:16x9/AP23301639954920.webp

 

Trả lời báo chí tối qua, thủ tướng Israel khẳng định : « Chiến tranh trên dải Gaza sẽ kéo dài ». Israel sẽ chiến đấu « trên bộ, trên biển và trên không để tiêu diệt kẻ thù ở trên mặt đất và cả dưới lòng đất ».

 

Thông tín viên thường trực Michel Paul từ Jerusalem cho biết thêm về tình hình tại chỗ :

 

« Phải nói là tình hình rất hỗn loạn. Israel khẳng định tăng cường các chiến dịch tấn công, huy động lực lượng không quân và pháo binh dồn dập oanh kích dải Gaza, đồng thời mở rộng các chiến dịch trên bộ. Bên quân đội xác nhận đã vô hiệu hóa nhiều cơ sở hạ tầng dưới lòng đất của phong trào Hamas tại Gaza, hàng chục chiến binh của tổ chức này không còn khả năng chiến đầu. 450 mục tiêu đã bị nhắm tới trong 24 giờ qua.

 

Tính đến sáng nay, phía Israel có hai quân nhân bị thương. Cùng lúc trên các mạng xã hội, một lần nữa, quân đội Israel kêu gọi thường dân Palestine ở phía bắc Gaza di tản về phía nam vùng lãnh thổ này và hứa sẽ đẩy mạnh các hoạt động cứu trợ nhân đạo trong ngày hôm nay. Cũng tại Gaza, các hệ thống điện thoại, mạng internet đang từng bước được phục hồi.

 

Ngoài ra ở phía bắc Israel, quân đội thông báo đã đánh vào nhiều mục tiêu được cho là thuộc về lực lượng Hồi Giáo Liban Hezbollah. Hành động này nhằm trả đũa hàng loạt các vụ tấn công xuất phát từ miền nam Liban ».

 

-------------------------

Các nội dung liên quan

 

ISRAEL - HAMAS - TẤN CÔNG

Israel lại mở thêm một cuộc đột kích trên bộ vào miền trung Dải Gaza

 

 

===========================

Chiến tranh Cận Đông : Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ lên án Israel tiến hành một vụ « thảm sát » ở Gaza

Thanh Hà  -  RFI

Đăng ngày: 29/10/2023 - 11:36

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20231029-chi%E1%BA%BFn-tranh-c%E1%BA%ADn-%C4%91%C3....BA%A3m-s%C3%A1t-%E1%BB%9F-gaza

 

Chiến tranh Israel–Hamas đang dẫn đến một cuộc khủng hoảng ngoại giao nghiêm trọng giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Israel, cũng như là với phương Tây. Sau hơn 20 ngày Israel phong tỏa toàn bộ dải Gaza, phát biểu tại một cuộc tập hợp ở Istanbul hôm 28/10/2023, tổng thống Recep Tayyip Erdogan tố cáo Israel tiến hành một cuộc « thảm sát » nhắm vào thường dân Palestine và phạm « tội ác chiến tranh ».

 

https://s.rfi.fr/media/display/8f8887f0-75b4-11ee-9ff7-005056a90321/w:980/p:16x9/AP23301555467438.webp

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan phát biểu tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 28/10/2023. AP - Emrah Gurel

 

Cáo buộc nói trên của Ankara nhắm vào phương Tây một ngày trước lễ kỷ niệm 100 năm ngày thành lập Cộng Hòa Thổ Nhĩ Kỳ. Từ Istanbul, thông tín viên Anne Andlauer giải thích :

 

« ‘Thủ phạm chính của vụ thảm sát tại Gaza là phương Tây’. Tổng thống Recep Tayyip Erdogan đã tuyên bố như trên trước những người ủng hộ ông và tố cáo phương Tây, xin trích, ‘muốn khởi động lại một cuộc thánh chiến giữa Lưỡi Liềm và Cây Thánh Giá’, biểu tượng của đạo Hồi và Công Giáo. Ông Erdogan cho rằng Israel chỉ là một ‘con cờ’ trong những tính toán đó.

 

Ông Erdogan ca ngợi Hamas là một lực lượng ‘giải phóng’ Palestine. Trước khi hoàn toàn đứng về phía người Palestine, tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ từng có thái độ thận trọng và cân bằng, bởi ông kỳ vọng đứng ra làm trung gian hòa giải giữa Israel và phong trào Hamas. Ankara cũng từng muốn tránh làm xấu đi quan hệ với nhà nước Do Thái mà Thổ Nhĩ Kỳ đã dày công sưởi ấm trở lại sau nhiều năm gián đoạn.

 

Thế nhưng Israel gia tăng cường độ các đợt oanh kích nhắm vào Gaza, đối với thành phần cử tri và các đồng minh chính trị của mình, cũng như với chính bản thân, ông Erdogan không thể tiếp tục giữ thế cân bằng, bởi tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ vốn đã gắn bó với sự nghiệp của Palestine. Diễn văn hôm qua là một thông điệp Recep Tayyip Erdogan gửi đến cộng đồng quốc tế cũng như là với chính công luận trong nước. Ông muốn chứng mình là một tiếng nói công kích phương Tây, là một nhà bảo vệ người Palestine và qua đó, bảo vệ đạo Hồi trên sân khấu quốc tế ».

 

Để đáp trả Ankara, Israel hôm nay triệu hồi nhân viên ngoại giao tại Thổ Nhĩ Kỳ sau những cáo buộc « nghiêm trọng » của tổng thống Erdogan.

 

 

Biểu tình ủng hộ Palestine

 

Phong trào biểu tình tại Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ người Palestine vẫn không thuyên giảm từ ba tuần qua. Ngoài ra, hàng chục ngàn người đã biểu tình tại Luân Đôn hôm qua đòi chấm dứt các cuộc oanh kích nhắm vào Gaza. Tại New York, nơi có tới 1,6 triệu người Do Thái và hàng trăm người Hồi Giáo sinh sống, cảnh sát câu lưu hàng trăm người tọa kháng ủng hộ người Palestine trước nhà ga Grand Central ở Manhattan. Một « biển người » tràn ngập đường phố ở quận Brooklyn với biểu ngữ đòi « Tự do cho Palestine ». Tại Paris, bất chấp lệnh cấm tuần hành, hàng ngàn người tập hợp tại khu trung tâm Châtelet chiều tối qua, đòi « ngừng bắn ngay lập tức » và để thể hiện tình liên đới với « người dân Palestine ».

 

====================================================

.

.

Xung đột Israel-Hamas: LHQ gia tăng chỉ trích các vụ tấn công vào Gaza, với nguy cơ có thêm hàng ngàn người chết

Trọng Nghĩa   -  RFI

Đăng ngày: 29/10/2023 - 13:02

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20231029-xung-%C4%91%E1%BB%99t-israel-hamas-lhq-gia-t%C.....BB%9Di-ch%E1%BA%BFt

 

Với việc Quân Đội Israel tăng tốc tấn công vào những nơi mà họ xác định là các “cơ sở” của lực lượng Hamas trên Dải Gaza, bất chấp nguy cơ thường dân bị vạ lây, tổng thư ký Liên Hiệp Quốc vào hôm nay, 29/10/2023 tiếp tục chỉ trích Israel “leo thang chiến sự” bất chấp thương vong gây ra cho thường dân Palestine.

 

https://s.rfi.fr/media/display/dbb4624a-7652-11ee-bd09-005056bf30b7/w:980/p:16x9/AP23302370771769.webp

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres phát biểu tại Kathmandu, Nepal, ngày 29/10/2023. AP - Niranjan Shrestha

 

Phát biểu tại Kathmandu, thủ đô Nepal, tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres đã lên tiếng báo động về tình hình đang “ngày càng tuyệt vọng” ở Dải Gaza vào lúc Israel “tăng cường các hoạt động quân sự” tấn công vào vùng đất này của người Palestine.

 

Theo hãng tin Pháp AFP, tổng thư ký đã tỏ ý tiếc rằng “thay vì chấp nhận việc tạm dừng giao tranh vì lý do nhân đạo, điều vô cùng cần thiết được cộng đồng quốc tế ủng hộ, Israel lại tăng cường các hoạt động quân sự”.

 

Nhân chuyến thăm Doha, thủ đô Qatar, vào hôm qua, ông Guterres cũng đã chỉ trích việc Israel gia tăng những đợt ném bom dữ dội vào Gaza, đồng thời kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức.

 

Thái độ lo ngại trước thảm cảnh đang xẩy ra đối với thường dân Palestine ở Dải Gaza cũng được Cao Ủy Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc Volker Türk nêu bật.

 

Trong một thông cáo công bố vào hôm qua tại Genève (Thụy Sĩ), ông Volker Türk đã tỏ ý lo ngại rằng một chiến dịch can thiệp quân sự trên bộ quy mô lớn vào Dải Gaza - mà Israel đang chuẩn bị - sẽ gây “thêm hàng nghìn cái chết” cho thường dân tại vùng lãnh thổ này, kéo theo những “hậu quả rất lâu dài và tàn khốc” về nhân đạo và nhân quyền.

 

Như để chứng thực cho những lời cảnh báo của các quan chức Liên Hiệp Quốc, bộ Y Tế của chính quyền Hamas tại Dải Gaza vào hôm nay đã xác định với AFP rằng số người thiệt mạng tại vùng lãnh thổ này vì các vụ tấn công của Israel đã “vượt quá mức 8.000 người, một nửa trong số đó là trẻ em”.

 

Ngoài Liên Hiệp Quốc, các nước Ả Rập cũng tiếp tục tố cáo Israel coi thường sinh mạng của người dân Palestine.

 

Sau cuộc tiếp xúc giữa ngoại trưởng Ả Rập Xê Út với các đồng nhiệm Jordanie, Maroc và Ai Cập vào hôm qua về sự cần thiết phải chấm dứt leo thang quân sự, chính quyền Riyad đã ra tuyên bố “ tố cáo bất kỳ hoạt động trên bộ nào do Israel thực hiện vì điều đó đe dọa tính mạng của thường dân Palestine”.

 

Đối với Ả Rập Xê Út, hành động “tiếp tục vi phạm luật pháp quốc tế một cách trắng trợn và vô căn cứ đối với người dân Palestine” của Israel “sẽ dẫn theo hậu quả nghiêm trọng cho sự ổn định của khu vực”.

 

Trước đó, ngoại trưởng Nga Serguei Lavrov cũng cho rằng việc Israel bắn phá Gaza đi ngược lại luật pháp quốc tế và có nguy cơ tạo ra một thảm họa có thể kéo dài hàng thập kỷ.

 

Theo hãng tin Anh Reuters, tuyên bố của ông Lavrov thuộc diện những lời chỉ trích mạnh mẽ nhất của Nga đối với Israel từ khi xung đột bùng nổ.

 

 

 



No comments: