Friday, July 31, 2020

VÌ SAO VIỆT NAM IM LẶNG TRƯỚC CÔNG HÀM 17/4 CỦA TRUNG QUỐC? (Trương Nhân Tuấn)



Vì sao Việt Nam im lặng trước công hàm ngày 17/4 của Trung Quốc?

Trương Nhân Tuấn

31/07/2020

https://baotiengdan.com/2020/07/31/vi-sao-viet-nam-im-lang-truoc-cong-ham-ngay-17-4-cua-trung-quoc/

 

Trở lại vụ “cuộc chiến công hàm” ở Ủy ban Ranh giới Thềm lục địa thuộc Liên Hiệp quốc. Cùng ngày 29 tháng 7 hai quốc gia Mã lai và Trung Quốc gởi công hàm lên Tổng thư ký LHQ.

 

Nội dung công hàm của Mã lai một mặt phản biện các yêu sách về biển và thềm lục địa của TQ không phù hợp với pháp luật quốc tế. Mặt khác Mã lai yêu cầu Ủy ban Ranh giới Thềm Lục địa xem xét hồ sơ “thềm lục địa mở rộng” của quốc gia. Tình hình là công hàm của Mã lai có thể “bế mạc” cuộc chiến công hàm.

 

Vấn đề là Việt Nam vẫn “ngậm tăm” trước công hàm ngày 17 tháng 4 của Trung Quốc. Nội dung công hàm TQ cho rằng “VN đã phạm Estoppel vào thập niên 70”. Trung Quốc dẫn công hàm 1958 của Phạm Văn Đồng cho thấy, Việt Nam đã nhìn nhận và ủng hộ các tuyên bố của TQ về chủ quyền lãnh thổ và hải phận của họ.

 

Sự “im lặng” của Việt Nam trước sự việc này (bị estopped) cho thấy VN đã không có lý lẽ phản biện lại.

 

Để ý thời gian trung bình để Trung Quốc phản biện lý lẽ các quốc gia khác là 1 tuần.

 

Điều ngạc nhiên là giàn học giả “thượng thặng” của VN lâu nay nói rằng “công hàm 1958 của Phạm Văn Đồng” không có hiệu lực. Cả giàn đồng ca bài “tuyên bố đơn phương không có hiệu lực pháp lý”. Tất cả cùng dẫn phán lệnh của Tòa Công lý quốc tế về vụ Úc kiện Pháp (thử nghiệm nguyên tử trong khí quyển) để chứng minh.

 

Tôi cam đoan rằng không có ai trong giàn học giả thượng thặng này đọc phán quyết của Tòa. Tất cả chỉ sao chép lẫn nhau. Người đầu tiên sai bét thì cả đám sai bét.

 

Nay mai tôi sẽ trở lại vụ “góp ý” với các học giả Vũ Thanh Ca, Hoàng Việt… về các vấn đề Biển Đông mà tôi bỏ dở từ tháng năm. Lý do chờ đợi Việt Nam lên tiếng thế nào để phản biện Trung Quốc (vụ estoppel).

 

Sự im lặng của Việt Nam kỳ này đồng nghĩa với việc nhìn nhận VN đã bị mất tố quyền về Hoàng Sa và Trường Sa. Trong khi VN vẫn có thể lên tiếng phản biện TQ với lý do “kế thừa VNCH”. Điều này tôi đã nói từ 20 năm nay.

 

Hôm kia Mỹ “bật đèn xanh” nhắc lại Cộng hòa XHCN Việt Nam đã “kế thừa” VNCH qua việc trả nợ cho Mỹ.

 

 

 

 

 


No comments: