Tuesday, July 28, 2020

BẢN TIN NGÀY 28-7-2020 (BTV Tiếng Dân)




BTV Tiếng Dân
28/07/2020

Tin Biển Đông

BBC có bài phỏng vấn TS Hà Hoàng Hợp về diễn biến chuyển động Biển Đông: Đối đầu Mỹ-Trung và lựa chọn của VN? Về đợt tập trận của TQ kéo dài từ 25/7 đến 2/8/2020, TS Hợp lưu ý: “Đợt tập trận chín ngày lần này của quân Trung Quốc gồm có bắn đạn thật có sức công phá lớn, trong đó có pháo tên lửa và tên lửa; không quân Trung Quốc cũng tập bắn đạn thật – không đối biển và không đối không ở phía Tây bán đảo Lôi Châu”.

Ông Hợp chỉ ra: “An ninh bấy lâu nay là vấn đề khó khăn lớn nhất trong quan hệ Việt Nam – Trung Quốc. An ninh ở đây không chỉ có vấn đề chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán trong các vấn đề Biển Đông, mà còn có các vấn đề liên quan đến lưu vực sông Mekong”.

Báo Tiền Phong đưa tin: Mỹ – Úc đối thoại cấp cao để bàn cách đối phó với Trung Quốc. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper đã đón hai người đồng cấp Úc là bà Marise Payne và Linda Reynolds đến Washington, tham dự buổi đối thoại 2 ngày, nhằm tìm ra tiếng nói chung trong tình hình căng thẳng Mỹ – Trung chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, cũng như tham vọng của TQ ở Biển Đông ngày càng rõ.  

Từ trái: Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper và ngoại trưởng Mike Pompeo, cùng với Ngoại trưởng Úc Marise Payne và Bộ trưởng Quốc phòng Linda Reynold. Nguồn: Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ / Ryan Przysucha

Vụ TQ thử nghiệm thủy phi cơ lớn nhất thế giới AG600 trên Biển Đông, báo Thanh Niên có bài: Đáng ngại việc Trung Quốc đầu tư lực lượng đổ bộ tấn công đảo. Đó là “dòng thủy phi cơ lớn nhất thế giới có khả năng chở theo khoảng 30 binh sĩ cùng vũ khí, tầm bay hơn 4.000 km và tốc độ hành trình khoảng 500 km/giờ”. Hoàn Cầu Thời báo của TQ cho rằng, một khi loại vũ khí này chính thức được triển khai thì Không quân TQ có thể dễ dàng vươn tay tới bất kỳ vị trí nào trên Biển Đông. 

TS Satoru Nagao, thuộc viện nghiên cứu Hudson, bình luận: “Thủy phi cơ có tính hữu dụng cao ở Biển Đông. Trong thế chiến thứ hai, đây là loại phương tiện mà cả Mỹ lẫn Nhật Bản thường sử dụng để tuần tra, chuyên chở binh sĩ và tổ chức tấn công đến các đảo mà không cần sân bay”.

Mời đọc thêm: 
.
Tin nhân quyền

Gần 7 tháng trôi qua sau sự kiện công an Hà Nội đánh úp xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, gây ra cái chết của ông Lê Đình Kình, khiến gần 30 người rơi vào vòng lao lý, các nạn nhân và gia đình họ vẫn tiếp tục bị nhà cầm quyền gây khó dễ. RFA cập nhật: Hành xử mới nhất của chính quyền trong vụ Đồng Tâm. Theo đó, đến nay gia đình ông Kình vẫn chưa được cấp giấy chứng tử, dù vợ ông là Bà Dư Thị Thành đã nhiều lần gặp lãnh đạo xã Đồng Tâm.

Cô Duyên, cháu dâu ông Kình cho biết: “Lý do bà muốn ghi vào giấy khai tử của ông là ông chết vì bị giết hại tại phòng ngủ. Mọi người từ chối không làm cho bà. Mới đầu họ bảo là thay đổi lý do, nhưng kể cả thay đổi lý do thì họ cũng vẫn phải hỏi ý kiến cấp trên mới làm cho bà”.

PGS.TS Mạc Văn Trang có bài: Thông báo của CLB Lê Hiếu Đằng và nỗi niềm của luật sư về vụ án Đồng Tâm. Về yêu cầu của các LS được tiếp xúc với những người dân Đồng Tâm bị bắt, thông báo cho biết: “Tuy nhiên, bằng nhiều hình thức bị từ chối khác nhau, đến nay các Luật sư vẫn chưa tiếp xúc được 29 người dân Đồng Tâm, những người đã bị bắt hồi 3 giờ sáng ngày 09 tháng 01 năm 2020 và bị đưa ra xét xử”.

LS Ngô Anh Tuấn chia sẻ: “Từ giai đoạn điều tra tới nay và có lẽ cho tới khi phiên tòa diễn ra, chúng tôi cũng không thể nào gặp, hỏi han, trao đổi với thân chủ của mình, dù chỉ một lần. Chúng tôi muốn biết rõ rằng những lời khai trong giai đoạn điều tra của họ có bị ép cung, mớm cung hay không (dù rằng trong biên bản ghi lời khai đã có)”.

Vụ lừa bán nhà ở Tân Bình, nhà báo Trương Châu Hữu Danh có bài: Viện cấp cao gọi tên thẩm phán Ánh – Phú. Đó là vụ vợ chồng ông Nguyễn Văn Quyện bán nhà với giá 58 tỉ đồng, nhưng người mua là Trần Vũ Trường chỉ trả 11 tỉ đồng rồi bán lại cho người khác 28 tỉ đồng. Ông Danh cho biết, vụ lừa đảo diễn ra trót lọt vì có sự tiếp tay của hai thẩm phán Trịnh Thị Ánh và Trịnh Đắc Phú.

Ông Danh viết: “Vụ việc có sự giúp sức, tiếp tay của cán bộ chính quyền quận Tân Bình. Bởi vì, sau khi đi công chứng xong, ông bà tin tưởng, giao giấy tờ nhà cho bên mua. Chỉ trong vài tiếng đồng hồ sau, ông Trường đã ‘phù phép, biến hóa’ đi trước bạ, đăng bộ, đóng thuế và sang tên. Sau đó, Trường đã ‘sang tay’ bán lại cho người Hà Nội (Hoàng Ngọc Điệp) với giá 28 tỷ đồng mà ‘quên’ thanh toán số tiền còn lại cho hai vợ chồng già“.

Mời đọc thêm: 

.
Chiến dịch “đốt lò”

Trong cuộc họp của Ban Bí thư hôm nay, dưới sự chủ trì của Tổng – Chủ Nguyễn Phú Trọng, Ban Bí thư khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Nguyễn Hữu Tín, báo Lao Động đưa tin. Không chỉ cựu Phó Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Hữu Tín, cả cựu GĐ Sở TN&MT TP HCM Đào Anh Kiệt và cựu Trưởng Ban Nội chính Tỉnh uỷ Thái Bình Nguyễn Văn Điều cũng bị khai trừ đảng.

Hai ông Tín và Kiệt bị khai trừ đảng vì liên quan đến vụ sai phạm “đất vàng” ở thành Hồ, còn ông Nguyễn Văn Điều bị xử lý vì đã lái xe gây tai nạn chết người. Ông Điều đã bị khởi tố ngày 27/5, Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Thái Bình đề xuất Trung ương xem xét, cách hết chức vụ trong Đảng đối với ông Điều.

Bên cạnh đó, cựu tư lệnh Quân khu 2 bị khiển trách, theo VnExpress. Trong cuộc họp nói trên của Ban Bí thư, Trung tướng Dương Đức Hòa bị xác định đã có vi phạm “nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng, của Quân đội và cá nhân”. Theo nội dung cuộc họp, tướng Hòa vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc của Đảng uỷ Quân khu 2 và vi phạm quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng đất quốc phòng.

Trung tướng Dương Đức Hòa, nguyên Tư lệnh Quân khu 2. Ảnh: QĐND

Mời đọc thêm: 
.
Tình hình dịch bệnh ở VN

Chiều 28/7/2020, Bộ Y tế thông báo, thêm 4 người Đà Nẵng, 3 người Quảng Nam nhiễm nCoV, VnExpress đưa tin. Nhóm bệnh nhân Quảng Nam gồm một bệnh nhân nữ 63 tuổi, từng tham gia tiệc cưới có mặt ca bệnh 416, một bệnh nhân 67 nữ tuổi từng chăm người thân ở BV Đà Nẵng, một bệnh nhân nam từng nằm bệnh ở BV Đà Nẵng. 
Còn nhóm bệnh nhân Đà Nẵng có một bệnh nhân nữ 71 tuổi không có lịch di chuyển cụ thể, một bệnh nhân nữ 29 tuổi là nhân viên BV Đà Nẵng và 2 bệnh nhân cũng từng nằm bệnh ở BV Đà Nẵng. Diễn biến này xác nhận nghi ngờ của nhiều người: BV Đà Nẵng, một trong các BV cấp tỉnh quy mô lớn ở VN, đã trở thành một ổ dịch COVID-19.
  
Từ lúc Bộ Y tế thừa nhận hôm 25/7, rằng ca bệnh 416 là ca lây nhiễm, phá vỡ chuỗi 99 ngày không có lây nhiễm cộng đồng ở VN, chỉ trong chưa đầy 4 ngày, VN ghi nhận thêm 22 ca nhiễm COVID-19 mới, trong đó Đà Nẵng có 18 trường hợp. Riêng ngày 27/7 đã xuất hiện 11 ca nhiễm mới



Trong khi dịch bệnh ở VN bắt đầu phức tạp trở lại, lãnh đạo một Cty du lịch khoe ‘chiến tích’ trốn cách ly ở Đà Nẵng, theo báo Tiền Phong. Đó là vụ ông Võ Hồng Phương, GĐ điều hành Công ty du lịch Sentourist, dùng tài khoản Facebook cá nhân để khoe “thành tích” trốn khai báo y tế, cách ly phòng, chống dịch COVID-19 ở Đà Nẵng. Chiều 28/7, đại diện lãnh đạo Sở VH-TT&DL tỉnh Bình Dương đã cử đoàn đến làm việc với công ty du lịch của ông Phương để làm rõ một số nội dung.

Dù ông Võ Hồng Phương đã xóa bài viết khoe “thành tích” trốn cách ly nhưng bài viết vẫn bị chụp lại. Ảnh: TP

Báo Người Lao Động có bài: Bệnh viện vùng Tây Nguyên cách ly nhiều trường hợp liên quan đến Covid-19. Ngày 28/7, GĐ Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk xác nhận, ngành Y tế tỉnh này đã tiếp nhận, cách ly tập trung tại BV Đa khoa vùng Tây Nguyên 5 trường hợp trở về từ Đà Nẵng, trong đó có người từng tiếp xúc với ca bệnh 416 và một số trường hợp đã có dấu hiệu “sốt và đau họng”.

Mời đọc thêm: 

                                                 ***
Thêm một số tin: 






No comments: