Wednesday, July 29, 2020

DIỄN BIẾN DỊCH COVID-19 Ở VIỆT NAM (BTV Tiếng Dân)




BTV Tiếng Dân
29/07/2020

Sáng 29/7/2020, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 thông báo, thêm 8 ca COVID-19 mới, liên quan 4 bệnh viện ở Đà Nẵng, báo Tuổi Trẻ đưa tin. Nhóm 8 ca mới này được đánh số từ 439 đến 446, trong đó các ca từ 439 đến 443 đều là nữ, độ tuổi 40-70, từng chăm người thân là bệnh nhân ở Bệnh viện Đà Nẵng. Ca số 444 là bệnh nhân nam, từng nằm bệnh ở BV Phổi Đà Nẵng, ca 445 là bệnh nhân nữ, nằm ở khoa mắt BV C Đà Nẵng, ca 446 là nữ bệnh nhân tại BV Giao thông vận tải, Đà Nẵng.

Tình hình ổ dịch tại các bệnh viện trên địa bàn ở tỉnh này vẫn đang diễn biến phức tạp, bài báo lưu ý, thông tin về nghi vấn một ổ dịch đang hình thành ở thành Hồ, “đêm 28, rạng sáng 29-7, một số nhân viên y tế mặc trang phục bảo hộ đã thực hiện việc phun thuốc khử trùng tại một khách sạn đối diện Bệnh viện Chợ Rẫy”.



VOV có bài: Lịch trình di chuyển của 8 ca mắc Covid-19 mới đang điều trị ở Đà Nẵng. Bài báo cung cấp một số thông tin cá nhân và lịch trình di chuyển trong vòng 2 tuần qua của 8 ca lây nhiễm cộng đồng mới nhất ở VN. Trong đó, lịch trình của ca bệnh 444, một sinh viên ngành kiến trúc, là phức tạp và tiềm ẩn nhiều rủi ro nhất. Trước khi phát bệnh, người này thường xuyên đi uống café và gặp gỡ, giao lưu với bạn bè và còn đi lễ nhà thờ, đi siêu thị.

Đến chiều 29/7, Bộ Y tế thừa nhận, đã có thêm bốn ca nhiễm nCoV ở Hà Nội, Đăk Lăk, TP HCM, VnExpress đưa tin. Các bệnh nhân này được đánh số từ 447 đến 450, trong đó ca 447 là bệnh nhân nam ở Hà Nội, từng đến Đà Nẵng du lịch. Ca 448 là bệnh nhân nữ ở huyện Cư Kuin, tỉnh Đăk Lăk, thực tập tại BV Đà Nẵng từ 22/6 đến 17/7. Ca 449 là bệnh nhân nam, quốc tịch Mỹ, đã bị ho, sốt, khó thở từ ngày 22/6 và từng điều trị ở một số BV tại Đà Nẵng, trước khi chuyển vào Sài Gòn và được phát hiện dương tính với Covid-19, ca 450 là người yêu và từng chăm sóc ca 449.

Tính từ ngày 25/7, ngày Bộ Y tế thừa nhận COVID-19 lại lây nhiễm trong cộng đồng ở VN, đến nay, trong số 34 ca lây nhiễm mới xuất hiện chỉ trong 4 ngày qua chưa có ca nào tử vong, nhưng có một thân nhân của một trong số các ca nhiễm mới đã tử vong. Báo Pháp Luật TP HCM có bài: Bố của BN 418 tử vong không phải do COVID-19.

Đó là bệnh nhân N.V.Y, bố ruột của ca bệnh đánh số 418, cũng được thông báo bị nhiễm bệnh vào ngày 25/7. Ông N.V.Y đã qua đời vào ngày 28/7 nhưng các quan chức Y tế Đà Nẵng vẫn một mực khẳng định ông Y không nhiễm Covid-19, dù ông này đã được con trai mình là ca bệnh 418 chăm sóc thường xuyên từ lúc nhập viện.

Trang Báo Sạch đặt câu hỏi: Bệnh nhân quốc tịch Mỹ khi nhập viện CIH tại TP HCM đã di chuyển như… đi chợ? Tin cho biết, bệnh nhân số 449 là võ sư R.M.G, đã ở VN cùng người yêu là ca 450 suốt 3 năm qua, ông này điều trị ở Đà Nẵng từ ngày 26/6 vì nghi ngờ viêm phổi nhưng điều trị không hiệu quả nên đã vào TP HCM, dù bệnh nhưng ông này vẫn có lúc không đeo khẩu trang và BV ở TP HCM vẫn để ông ta đi lại tự do ở một số khách sạn trước khi phát hiện ông bị nhiễm Covid-19.

Công văn khẩn của Sở Y tế TP HCM về việc tạm ngưng hoạt động Bệnh viện Quốc tế City liên quan đến ca nhiễm COVID-19 số 449 và 450 ở VN. Nguồn: FB Báo Sạch

Cơ quan chức năng đang tìm xe khách chở nữ sinh dương tính SARS-CoV-2 từ Đà Nẵng về Đắk Lắk, theo VTC. Nữ sinh này chính là ca bệnh số 448 từng thực tập ở BV Đà Nẵng. Lực lượng chức năng tỉnh Đắk Lắk đang tìm kiếm chiếc xe khách đã chở cô này từ vùng dịch về quê và xác minh những người đã ngồi chung xe với bệnh nhân này.

Trong tình hình ổ dịch TP Đà Nẵng liên tiếp xuất hiện các ca lây nhiễm cộng đồng mới, xuất hiện thông tin đáng lưu ý: Một người đàn ông vào siêu thị ở Đà Nẵng bôi nước bọt vào nhiều gói thực phẩm khô, theo báo Lao Động. Chiều 29/7, ông Nguyễn Văn Quốc, Chủ tịch UBND phường Bình Thuận, quận Hải Châu xác nhận, phường này đã phối hợp với cơ quan chức năng đóng cửa siêu thị mini V ở đường Hoàng Diệu.

Camera ở siêu thị này đã quay được cảnh một người đàn ông đến chỗ quầy thực phẩm đóng gói, nhân lúc không ai chú ý đã bôi nước bọt của mình lên các gói thực phẩm đặt trong siêu thị, chủ yếu là các thực phẩm khô ăn liền như mì tôm, bún, phở… Sau khi cơ quan chức năng phát hiện vụ việc và tìm kiếm, thì người này đã lẩn trốn.

Sự việc này có nhiều điểm tương đồng với vụ một ông du khách Mỹ bị bắt quả tang bôi nước bọt của mình lên tiền giấy rồi để lại ở một máy ATM bên Campuchia. Vụ việc xảy ra hồi đầu tháng 4/2020 và cây ATM đã được khử trùng. Vụ ông Mỹ hay ông Việt “chơi dơ” cho thấy, dù bên Đông hay bên Tây cũng có những người thiếu ý thức và đạo đức, muốn truyền bệnh cho người khác.

Báo Pháp Luật TP HCM bàn về chuyến bay đón 120 bệnh nhân COVID-19: Nhiều ca sốt, khó thở. Đó là chuyến bay đưa 219 công dân VN về nước từ Guinea. Trên chuyến bay này đã xuất hiện hơn 10 bệnh nhân có triệu chứng sốt, khoảng 2 đến 3 bệnh nhân có dấu hiệu khó thở, suy hô hấp.

_____








No comments: