Tuesday, July 28, 2020

CHUYỆN THU HỒI ĐẤT Ở QUẢNG NGÃI (Đỗ Thành Nhân)




Đỗ Thành Nhân
28/07/2020

Đọc cái đơn bên dưới của bà con gửi, thấy xót xa thân phận người dân; (phải kiềm chế để khỏi chửi) quan chức Quảng Ngãi xem đất đai, tài sản quý giá người dân được pháp luật bảo hộ, chẳng khác gì các vật phẩm trong “game” thể hiện trò chơi quyền lực và tích sản.

Muốn “thu hồi đất để phát triển kinh tế – xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng” theo Điều 62 Luật Đất đai 2013, thì chính quyền từ huyện đến tỉnh phải thực hiện hàng loạt thủ tục, quy trình nghiêm ngặt từ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, bố trí ngân sách, thông qua Hội đồng nhân dân bằng nghị quyết, công khai – minh bạch dự án, lấy ý kiến người dân v.v… Nhưng ở Quảng Ngãi dưới thời “tam đầu chế” Chữ – Vân – Căng, quy trình “thu hồi đất” được đơn giản hóa rất nhiều.

Chỉ cần Chủ tịch tỉnh Trần Ngọc Căng gửi văn bản danh sách dự án thu hồi đất (số 7659/UBND-NNTN), không cần thông qua Hội đồng nhân dân; cũng chẳng phải xem xét tính hợp pháp của hồ sơ, Chủ tịch HĐND Bùi Thị Quỳnh Vân thông báo “Thống nhất bổ sung 07/07 công trình phải thu hồi đất,” (xem Hình 2 – Văn bản 429/HĐND-KTNS).

Vậy là xong.

Như vậy là đã có chủ trương từ các cấp cao nhất của tỉnh, đủ cơ sở để chính quyền Thành phố Quảng Ngãi đền bù theo giá nhà nước. Người dân có đồng ý hay không thì cả hệ thống chính trị xúm vào cưỡng chế thu hồi đất, mặc kệ kêu cứu của người dân, kể cả đảng viên, cán bộ hưu !.

Riêng văn bản 429/HĐND-KTNS có 3 dự án bất động sản. Người dân bị cưỡng chế thu hồi đất làm đơn kêu cứu khắp nơi nhưng đều không nhận được trả lời. Lần này, những người dân bị mất đất tiếp tục làm đơn để “CÚI LẠY, KHẨN CẦU QUAN BÀ Bùi Thị Quỳnh Vân” hãy trả lời cho người dân về văn bản do chính “QUAN BÀ” đã ký (xem Hình 1); sau khi hai “QUAN ÔNG” xin thôi chức, về làm người tử tế hưởng thụ thành quả từ nhân dân cống nạp.

                                                     ***

Trích nội dung “Đơn khẩn cầu” của người dân (nguyên văn):

ĐƠN KHẨN CẦU

Bà Bùi Thị Quỳnh Vân trả lời về văn bản số 429/HĐND-KTNS

Kính gửi: Bà Bùi Thị Quỳnh Vân, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Ngãi.

Thưa Qúy bà Bùi Thị Quỳnh Vân,

Thứ nhất: Sau khi ông Lê Viết Chữ – Bí thư Tỉnh ủy và ông Trần Ngọc Căng – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi xin thôi chức thì bà Bùi Thị Quỳnh Vân là người lãnh đạo cao nhất ở tỉnh Quảng Ngãi;

Thứ hai: Chính bà Bùi Thị Quỳnh Vân, đã thay mặt Thường trực HĐND tỉnh Quảng Ngãi ký văn bản số 429/HĐND-KTNS ngày 26/12/2017, “V/v bổ sung công trình phải thu hồi đất và chuyển mục đích sử dụng đất lúa tỉnh Quảng Ngãi năm 2017” (gọi tắt “Văn bản 429”);

Thứ ba: Về năng lực, trình độ thì bà Bùi Thị Quỳnh Vân cũng đã tốt nghiệp đại học chuyên ngành Ngữ văn, cao cấp lý luận chính trị, chuyên viên cao cấp về quản lý nhà nước.

Thứ tư:  Chúng tôi đã gửi rất nhiều đơn kêu cứu, khiếu nại đến Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Ngãi nhưng đều không nhận được văn bản trả lời từ bà Chủ tịch HĐND Bùi Thị Quỳnh Vân.

Chúng tôi là những nạn nhân của Văn bản 429, làm đơn này khẩn cầu bà Bùi Thị Quỳnh Vân trực tiếp trả lời về Văn bản 429 do chính Bà đã ký. Chúng tôi không được đào tạo về lý luận chính trị và quản lý nhà nước, nên xin Bà trả lời thẳng vào những câu hỏi sau đây:

1.- Căn cứ pháp lý nào cho phép Thường trực HĐND tỉnh ký văn bản thu hồi đất chứ không cần HĐND tỉnh thông qua và ban hành Nghị quyết theo Điều 62.3 Luật Đất đai năm 2013. Cụ thể là Văn bản 429 Thường trực HĐND tỉnh đã ký?

2.- Tất cả 7 công trình phải thu hồi đất theo Văn bản 429, có quyết định chủ trương đầu tư từ ngày 20/11/2017 trở về trước. Tại sao không đưa ra HĐND tỉnh khóa XII kỳ họp thứ 8 ngày 05-08/12/2017 để ban hành Nghị quyết thu hồi đất, mà đợi đến ngày 26/12/2017 Thường trực HĐND tỉnh “thống nhất” bằng văn bản? Có lợi ích nhóm trong đó không?

3.- Văn bản 429, Thường trực HĐND tỉnh mặc nhiên thừa nhận “1. Thống nhất bổ sung 07/07 công trình phải thu hồi đất,” bằng một câu đơn giản, không thêm thông tin, phụ lục nào kèm theo (không biết tên dự án, công trình nào). Như vậy có phù hợp hay không?

4.- Thường trực HĐND tỉnh Quảng Ngãi có thực hiện chức năng kiểm tra, thẩm tra hồ sơ dự án trước khi ban hành văn bản thu hồi đất hay không, nếu có thì thẩm tra từ nguồn nào, có đúng và đủ hồ sơ theo quy định của pháp luật? Nếu đúng và đủ thì tại sao trong Văn bản 429 lại có câu nhắc nhở “3. UBND tỉnh chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường lưu ý kèm theo hồ sơ có liên quan của dự án khi trình Thường trực HĐND tỉnh bổ sung danh mục thu hồi đất”?

5.- Đề nghị Bà cung cấp biên bản (văn bản) làm việc của Thường trực HĐND tỉnh, có các ông (bà) nào đã tham gia để làm căn cứ pháp lý cho bà Bùi Thị Quỳnh Vân thay mặt Thường trực HĐND để ký Văn bản 429 (hay do Bà tự ý ký)?

6.- Văn bản 429 có đủ cơ sở pháp lý để cho UBND TP Quảng Ngãi thu hồi đất cho dự án “Khu dân cư IV-B3 kết hợp chỉnh trang đô thị, thành phố Quảng Ngãi”, rồi bồi thường và cưỡng chế theo Điều 62.3 Luật đất đai năm 2013 hay không?

Kính thưa bà Bùi Thị Quỳnh Vân!

Chúng tôi, có những người dân đã bị cưỡng chế thu hồi đất dựa trên cơ sở văn bản chưa đầy 01 trang giấy A4 do chính Bà đã ký. Một văn bản vô cảm, hoàn toàn không đúng quy chuẩn và cũng không theo căn cứ pháp lý nào, đã tước đoạt của chúng tôi quyền thiêng liêng nhất của con người là quyền sử dụng (sở hữu) đất đai.

Sau khi hai ông lãnh đạo cao nhất tỉnh Quảng Ngãi bị kỷ luật và đã xin thôi chức, chúng tôi có quyền nghi vấn tài sản của Bà có mối quan hệ với những văn bản do chính Bà đã ký (chẳng hạn như Văn bản 429 này).

Chúng tôi cúi lạy, khẩn cầu quan bà Bùi Thị Quỳnh Vân, người đại diện cao nhất của Đảng và Nhân dân tỉnh Quảng Ngãi, người trực tiếp ký Văn bản 429 hãy trả lời vào từng câu hỏi nêu trên của chúng tôi bằng văn bản.

Xin chân thành cảm ơn Qúy Bà xem xét và trả lời đơn!

                                                      ***

Ghi chú các hình:

Hình 1: Toàn văn nội dung ĐƠN KHẨN CẦU “Bà Bùi Thị Quỳnh Vân trả lời về văn bản số 429/HĐND-KTNS”

Hình 2: Văn bản số 429/HĐND-KTNS do Chủ tịch HĐND Bùi Thị Quỳnh Vân ký, cho phép thu hồi đất theo Điều 62 Luật Đất đai năm 2013

Hình 3: Bộ ba chức vụ cao nhất tỉnh Quảng Ngãi nhiệm kỳ 2016-2021 từ trái qua: [1] Ủy viên BCH Trung ương đảng, Bí thư tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi Lê Viết Chữ. [2] Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng và [3] Ủy viên dự khue61t BCH Trung ương đảng, Phó bí thư thường trực tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân. Nguồn ảnh: ĐBND Quảng Ngãi


Tham khảo các bài cũ:

– “Cướp nay có đảng có đoàn hẳn hoi”:

– “Những người khốn khổ”:







No comments: