Monday, July 27, 2020

CHỒNG & CHA CỦA NHỮNG NHÀ HOẠT ĐỘNG ĐANG BỊ GIAM BỊ CÔNG AN TRIỆU TẬP LÀM VIỆC (RFA)




RFA
2020-07-27

Công an tỉnh Hòa Bình sáng ngày 27 tháng 7 năm 2020 tiếp tục triệu tập ông Trịnh Bá Khiêm lên làm việc để hỏi về những vật dụng mà họ thu giữ khi khám nhà của 3 người thân trong gia đình ông là vợ Cấn Thị Thêu cùng hai con trai là Trịnh Bá Phương và Trịnh Bá Tư.

Hình minh hoạ. Bà Cấn Thị Thêu tại toà ở Hà Nội hôm 30/11/2016

Hôm 24-6 vừa qua, cơ quan An ninh điều tra công an tỉnh Hòa Bình bắt giữ bắt giữ vợ và con trai ông Khiêm là bà Cấn Thị Thêu và ông Trịnh Bá Tư.

Ông Trịnh Bá Phương bị an ninh điều tra công an thành phố Hà Nội bắt giữ trong cùng một ngày với cáo buộc tội danh "Làm, tàng trữ, phán tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, phạm vào điều 117 Bộ Luật Hình sự".

Ông Trịnh Bá Khiêm vào chiều 27-7 kể lại buổi làm việc với điều tra viên an ninh tỉnh Hòa Bình như sau:

"Họ làm việc với tôi từ lúc 9 giờ 40 đến 11 giờ 40 thì kết thúc.
Họ hỏi tôi về về về tên tuổi của tôi, hoạt động của tôi và hỏi nhân thân từng người trong gia đình nhà tôi và hỏi về những cái đĩa CD và VCD mà họ thu của nhà tôi với các bản nháp viết tay để lúc tôi viết tôi đưa lên trên trang mạng Facebook với một cái USB và thẻ nhớ."

Theo ông Khiêm, lý do ông bị triệu tập làm việc là để "phục vụ cho việc điều tra" và những cái đĩa CD, VCD công an thu giữ mà đài truyền hình chiếu lên phóng sự như bằng chứng về vụ bắt giữ người thân của ông, chính là những hình ảnh và ghi âm mà người dân Dương Nội ghi lại khi đi khiếu nại, tố cáo về vấn đề đất đai với cơ quan nhà nước nhiều năm trước.

Ông Khiêm, người có 3 người thân bị bắt chung 1 ngày với cáo buộc tội danh về an ninh quốc gia cho biết thêm là điều tra viên khuyên ông ngừng lên tiếng để lo cho gia đình. Ông kể:

"Khi làm việc xong lúc ra về thì viên điều tra mới bảo tôi rằng về nhà thì lo làm ăn đi.
Ý của viên điều tra nói là tôi về nhà chỉ nên làm ăn, không nên đi đấu tranh làm gì nữa.
Tôi bảo rằng là tôi về nhà thì vẫn ăn làm ăn, nhưng mà tôi phải vừa đi đấu tranh.
Nếu mà tôi không đi đấu tranh thì đến bao giờ bọn cộng sản mới trả lại đất cho dân chúng tôi?"

Ông Trịnh Bá Khiêm từng thụ án 15 tháng tù hồi năm 2014 cùng với vợ  mình với cáo buộc "chống người thi hành công vụ" khi đang giữ mảnh đất của gia đình khỏi cuộc cưỡng chế của chính quyền trong khi chưa đền bù thỏa đáng.

                                                            ***

Tin, bài liên quan







No comments: