Friday, July 3, 2020

ĐIỂM TIN THỨ SÁU 03/07/2020 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 03/07/2020

BÀI MỚI


*
*

·         Diễn đàn Toàn cầu Boston (BoxitVN) - Lưu Trọng Văn - Thu năm ngoái gã lọt vào một cuộc hội thảo do M. Dukakis nguyên thống đốc bang Macheshuses thành viên lãnh đạo đảng Dân chủ, ứng viên Tổng thống Mỹ chủ trì. Tham gia cuộc hội thảo đều là các chiến lược gia, GS Havard hàng đầu của Mỹ. Cuộc hội thảo với chủ đề: Liên minh Toàn cầu chống bành trướng Trung Quốc. Và, hôm nay từ Boston nhà báo Nguyễn Anh Tuấn Giám đốc Diễn đàn Toàn cầu Boston cho biết: "Ngày 1/7/2020, Diễn đàn Toàn cầu Boston mà Chủ tịch là M. Dukakis tổ chức Hội nghị bàn về 2 chủ đề chính: 1. Liên Minh Mới xây dựng nền Dân Chủ Mới với công nghệ số và AI, 2. Chuỗi Cung ứng mới, Nền Kinh tế toàn cầu mới.
·         Tàu tác chiến USS Gabrielle Giffords áp sát Hải Dương 4 ở Biển Đông (RFA) - Tàu tác chiến cận bờ USS Gabrielle Giffords của Hoa Kỳ đã áp sát tàu khảo sát Hải Dương Địa Chất 4 của Trung Quốc trên Biển Đông hôm 1 tháng 7. Tin này được Hải quân Mỹ xác nhận hôm 2 tháng 7. Tàu tác chiến cận bờ USS Gabrielle Giffords xuất hiện trên Biển Đông từ năm ngoái và tham gia vào nhiều hoạt động đối đầu, giám sát các hành động bị cho là hung hăng của Trung Quốc. Hồi tháng 5 năm 2020, chiếc USS Gabrielle Giffords cũng đã đối đầu với tàu Hải Dương 8 trên Biển Đông. Hải quân Mỹ cho hay, USS Gabrielle Giffords đang thực hiện đợt triển khai luân phiên, hoạt động trong khu vực Hạm đội 7 phụ trách nhằm nâng cao khả năng tích hợp với các đối tác và sẵn sàng ứng phó. Tàu khảo sát Hải Dương Địa Chất 4 của Trung Quốc đã vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam từ hôm 14 tháng 6 năm 2020, chỉ cách đảo Phú Quý khoảng 182 hải lý và cách bờ biển Việt Nam 200 hải lý.
·         Phải chăng đó là ý tưởng mới (BoxitVN) - Nguyễn Đình Cống - Theo dõi sự tuyên truyền và thảo luận dự tháo báo cáo chính trị của ĐH 13 ĐCSVN tôi thấy có một điều được tôn vinh là ý tưởng mới. Đó là “Về chủ đề Đại hội XIII của Đảng, một trong những điểm mới lần này là gắn ‘xây dựng, chỉnh đốn hệ thống chính trị‘ với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng…” Nghe mà quá buồn cười. Mới gì ý tưởng ấy. Phải chăng những đầu óc đã bị xơ cứng vì đặc sệt Mác Lê không thể nghĩ ra được cái gì hay hơn, trong lúc có nhu cầu phải nêu ra được “Cái Mới” để tuyên truyền nên phải vơ quàng vơ xiên. Nói rằng mới, vậy phải chăng từ trước đến nay đảng không gắn các việc đó với nhau.
·         VNTB – Lập lờ hình sự và dân sự (VNTB) - Hiền Vương (VNTB) – Có ý kiến là điều khoản 117, Bộ luật hình sự chứa một hàm ý liên quan đến quyền tự do ngôn luận, và trong nhiều trường hợp, nhà chức trách dường như đã hình sự hóa về quyền dân sự này. “Điều 117. Tội làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. 1. Người nào có một trong những hành vi sau đây nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, thì bị phạt tù từ 05 năm đến 12 năm:... Quyền dân sự ở đây cụ thể như sau, trước hết, nếu không có một phiên tòa dân sự được mở ra, thì ai đủ thẩm quyền theo luật định để đưa ra phán quyết về “nội dung xuyên tạc, phỉ báng chính quyền nhân dân”, về “nội dung bịa đặt, gây hoang mang trong nhân dân”, và về “gây chiến tranh tâm lý”? Sự kiện Nhân Văn – Giai Phẩm, cuộc thanh trừng năm 1967, và di sản của sự bất đồng chính kiến kéo dài với nhiều hệ lụy đến tận hôm nay, là một điển hình cho suy diễn vấn đề hình sự – hay nói đúng hơn, là chính trị hóa trong một vấn đề thuần túy dân sự về quyền tự do biểu đạt.
·         Nghiệp đoàn độc lập ra đời “chỉ vì quyền lợi người lao động VN” (BBC) - Bà Nguyễn Nguyên Bình, nhà hoạt động xã hội ở Việt Nam, bình luận về ý nghĩa nghiệp đoàn độc lập được thành lập ở Việt Nam hiện nay và cho rằng truyền thống công đoàn độc lập đã có từ thời Công hội đỏ ở nước này.
·         Vụ Thủ Thiêm: thêm 66 cán bộ bị kỷ luật, dân vẫn nói chưa thật tâm! (RFA) - Thông tin về việc kỷ luật 66 cán bộ sai phạm tại dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm, được ông Nguyễn Thành Phong Chủ tịch Ủy ban Nhân dân (UBND) thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) cho biết tại buổi tiếp xúc cử tri quận 1 tối ngày 1 tháng 7 năm 2020. Ông Nguyễn Thành Phong cũng cho biết một số cán bộ do Ban Bí thư quản lý đã bị kiểm điểm trong đợt 1, còn 66 cán bộ đang bị kiểm điểm và xem xét xử lý trong đợt 2, bao gồm đầy đủ cán bộ sở ngành và Ban quản lý khu đô thị mới Thủ Thiêm qua các thời kỳ.
·         Đã có 8 ủy viên trung ương đảng đương nhiệm bị kỷ luật (RFA) - Tính tới nay, đã có 8 ủy viên trung ương đảng đương nhiệm nhiệm kỳ 2016 - 2021 bị kỷ luật, trong đó có 2 ủy viên Bộ Chính trị. 8 ủy viên này được bầu ra trong kỳ Đại hội Đảng khóa XII tổ chức tháng 1 năm 2016, bao gồm: Ông Nguyễn Xuân Anh, cựu Bí thư Thành ủy Đà Nẵng bị cách chức ngày 6 tháng 10 năm 2017, đồng thời mất luôn chức Ủy viên Trung ương đảng cộng sản Việt Nam do bị cho có những sai phạm khi nhận xe và nhà ở từ doanh nghiệp, sai phạm trong việc chỉ định thầu các công trình xây dựng. Ông Đinh La Thăng, cựu Phó trưởng ban Kinh tế trung ương, ngày 7 tháng 5 năm 2017 bị mất chức Ủy viên Bộ Chính trị khoá XII, bị khai trừ ra khỏi Đảng và cuối cùng bị kết án tổng cộng 30 năm tù về tội cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và bồi thường hơn 630 tỉ đồng.
·         Diễn biến vụ án Đồng Tâm (BoxitVN) - LS Đặng Đình Mạnh - Hôm nay, sau 07 ngày phát hành, thì một số luật sư tham gia vụ án Đồng Tâm đã nhận bản Cáo trạng số 241/CT-VKS-P2 ngày 24/06/2020 của VKSND TP.Hà Nội gởi qua đường bưu điện. Kèm theo cáo trạng là văn bản Thông báo về việc quyết định truy tố. Dài 51 trang, nội dung bản Cáo trạng không quá khác biệt với bản Kết luận điều tra của Cơ quan CSĐT TP Hà Nội. Trước đó, ngày 29/06/2020, một nhóm luật sư đã đến Trại tạm giam số 2 Thường Tín, Hà Nội để tiếp xúc với các bị cáo trong vụ án. Nhưng đã bị từ chối với lý do không “dính” gì đến với các quy định pháp luật có liên quan: Vì chưa biết hồ sơ vụ án đang do cơ quan nào thụ lý. Đáp trả lại sự đấu tranh của các luật sư, thì các nữ cán bộ trực ban chỉ còn biết cười trừ vô tội
·         Công ty PouYuen Việt Nam cắt giảm thêm 6.000 công nhân (RFA) - Công ty TNHH PouYuen Việt Nam sẽ cho khoảng 6.000 công nhân tạm ngưng việc kể từ ngày 1 tháng 7 đến hết ngày 31 tháng 7 năm 2020 do không còn việc làm. Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, công ty thiếu đơn hàng sản xuất nên không thể giữ tất cả công nhân ở lại. Những công nhân tạm nghỉ việc sẽ được hưởng lương tối thiểu vùng là 4,42 triệu đồng/người/tháng.
·         Sự bỡn cợt của ngài Đại sứ và hành động của chính phủ (BoxitVN) - Nguyễn Đức - Tuần trước, dư luận trong nước lần nữa “dậy sóng” trước phát ngôn của ông đại sứ Trung Quốc khi gặp Bí thư Thành ủy TP. Hà Nội. Cụ thể, sáng 25-6, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ có buổi tiếp đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hùng Ba. Tại buổi tiếp, 2 bên đã trao đổi về tiến độ các dự án trọng điểm tại Hà Nội, trong đó có dự án tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông. Theo đó, đại sứ Trung Quốc khẳng định dự án Cát Linh – Hà Đông không phải là dự án thương mại bình thường mà là dự án có sử dụng vốn của Chính phủ Trung Quốc, đồng thời “tượng trưng cho tình hữu nghị giữa 2 nước, do đó việc dự án kéo dài sẽ gây ảnh hưởng bất lợi cho cả hai phía”
·         Trường chuyên: Có đúng mọi người đều sinh ra có quyền bình đẳng? (BoxitVN) - Doan Nguyen - “Bỏ những bài tập khó ở tất cả các môn trong chương trình phổ thông” – Đồng nghĩa với việc xóa bỏ tất cả các trường chuyên, lớp chọn trong hệ thống giáo dục phổ thông. Thực tế nhiều năm qua, sự tồn tại của các trường chuyên, lớp chọn chủ yếu đạt được mục đích “chính trị” thỏa mãn bệnh thành tích là chính, không phải vì nó và chỉ có nó mới là nơi tạo ra những nhân tài cho đất nước. Nhân tài là gắn liền với sản phẩm trí tuệ (sáng tạo) dù sản phẩm đó thuộc thể loại gì, lớn hay nhỏ. Muốn có sản phẩm sáng tạo, trước hết người sáng tạo ra sản phẩm phải được trang bị những kiến thức cơ bản và tổng hợp, được lớn khôn từ môi trường giáo dục cởi mở, trách nhiệm, tôn trọng cá tính, khuyến khích sáng tạo, không hình mẫu, định hướng hóa và cuối cùng không thể thiếu là chỉ số IQ cao.
·         Tranh cãi việc nên đóng cửa hay tư thục hóa trường chuyên (RFA) - Thanh Trúc - Nên hay không nên bỏ trường chuyên là nội dung bài viết của tiến sĩ Lê Hồng Sơn, nguyên cục trưởng Cục Kiểm Tra Văn Bản, Bộ Tư Pháp, sau khi tham khảo ý kiến trước đó của chuyên gia kinh tế Nguyễn Đức Thành đề nghị đóng của trường chuyên Amsterdam ở Hà Nội. Đây là trường chuyên nổi tiếng mà nhiều người quen gọi cho gọn là AM, nằm trong số 19 trường tăng học phí/năm cao hơn 400.000 Đồng so với niên học 2019-2020
·         Cư dân mạng bị cáo buộc gây mất an ninh vì chia sẻ tín hiệu về chốt kiểm soát giao thông (RFA) - Các cư dân mạng bị cáo buộc dùng “thủ đoạn tinh vi” để thông báo về những chốt cảnh sát giao thông (CSGT) trên mạng xã hộiở Hà Nội. Việc làm đó bị cho là gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự của thủ đô. Truyền thông trong nước, vào ngày 2/7 dẫn nguồn từ Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an thành phố Hà Nội cho biết thông tin vừa nêu. Cụ thể các facebooker bị cáo buộc đã sáng tác thơ, dùng ký tự đặc biệt, phương trình hóa học, trò chơi ‘đuổi hình băt chữ’, bài học tiếng Anh…để thông báo về các chốt chặn của CSGT và lực lượng 141
·         Gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng chỉ mới giải ngân được gần 30% (RFA) - Tổng kinh phí hỗ trợ người dân khó khăn do đại dịch COVID-19 hiện chỉ mới đạt 17.500 tỷ đồng, tương đương gần 30% gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng của chính phủ Hà Nội. Báo trong nước dẫn báo cáo của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội loan tin ngày 2/7...Theo báo cáo, công tác hỗ trợ cho các đối tượng là người có công với cách mạng, đối tượng bảo trợ xã hội, người thuộc hộ nghèo, cận nghèo các địa hương đã gần như hoàn thành. Trong khi đó, việc hỗ trợ cho các nhóm đối tượng khác vẫn còn rất hạn chế. Cụ thể, số người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không lương tại doanh nghiệp là 15.909 người, chỉ đạt 1,59% so với dự kiến ban đầu là 1 triệu người.
·         Đắk Lắk: Người dân chặn trạm BOT vì xây dựng làm hỏng nhà dân (RFA) - Hàng chục hộ dân xã Ea Đar, huyện Ea Đar, tỉnh Đắk Lắk sáng ngày 2/7 đã tụ tập tại trạm thu phí Ea Đar trên Quốc lộ 26 chặn xe qua lại. Lý do được cho hay là vì quá trình thi công trạm BOT này làm hỏng nhà dân mà chưa đền bù thỏa đáng. Truyền thông trong nước loan tin cùng ngày cho biết hàng chục người đã dàn hàng ngang, dùng vật dụng làm hàng rào chắn không cho xe qua lại trạm thu phí BOT Ea Đar. Một người dân cho biết vào năm 2016, các đơn vị thi công trạm thu phí BOT Ea Đar đã dùng máy móc hạng nặng tạo ra rung chấn mạnh làm hỏng nhà người dân. Năm 2017, người dân đã yêu cầu các đơn vị thi công đánh giá thiệt hại và có bồi thường nhưng đến nay vẫn không được thực hiện
·         Bộ Quốc phòng đề xuất siết chặt quản lý thiết bị flycam vì lo sợ khủng bố (RFA) - Bộ Quốc phòng Việt Nam cho rằng cần kiểm soát chặt việc sử dụng flycam vì lo ngại thiết bị này có thể dùng để làm công cụ khủng bố, phá hoại, xâm phạm vùng cấm. Với lo ngại đó, Bộ Quốc phòng vừa trình Chính phủ Hà Nội dự thảo xây dựng Nghị định mới thay thế Nghị định 36/2008 về quản lý tàu bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ. Truyền thông quốc nội loan tin này vào ngày 2 tháng 7 đồng thời cho biết theo dự thảo, hầu hết các phương tiện bay siêu nhẹ đều phải đăng ký lưu hành. Cơ quan có thẩm quyền cấp phép bay là Cục Tác chiến, các Bộ Tư lệnh Quân khu, Bộ Chỉ huy quân sự cấp tỉnh.
·         Sáu chủng virus corona được tìm thấy trên động vật hoang dã ở VN (BBC) - Các nhà khoa học vừa công bố nghiên cứu cho thấy có 6 chủng virus corona được phát hiện trên động vật hoang dã tại Việt Nam.
·         Bệnh nhân 91: ‘Từng có phương án đưa tôi về bằng quan tài’ (BBC) - Tưởng chừng không qua khỏi, phi công Stephen Cameron, người được biết đến với mã số bệnh nhân 91, đã hồi phục ngoạn mục.
·         Tranh luận về Tổng thống Trump: 'Cần nói sự thật' (BBC) - Ý kiến nói các bên bênh và chống ông Trump cần trung thực khi tranh luận, trước khi cử tri gốc Việt bỏ phiếu bầu tổng thống Hoa Kỳ.
·         Putin trở thành nước Nga qua Hiến pháp có Chúa Trời (BBC) - ̣Đa số cử tri Nga đồng ý cải cách hiến pháp, để ngỏ khả năng ông Vladimir Putin cầm quyền tới tuổi 84.
·         Hong Kong 1-7-2020 (BoxitVN) - Bài 1 -“Để rồi xem” Đặng Ngữ - Bằng việc thông qua luật an ninh đối với Hồng Kông, Trung Quốc đại lục đã chính thức “thu gom” phần lãnh thổ này. Nhưng bằng việc thông qua luật an ninh với Hồng Kông, Trung Quốc đại lục sẽ trả một cái giá quá đắt đỏ có khi sẽ được trả bằng chính sự tồn tại của chế độ cộng sản tại đại lục. Sẽ không người Đài Loan nào còn tin vào chủ trương “một quốc gia, hai chế độ” của Trung Quốc đại lục. Và nếu muốn “thu gom” Đài Loan, Trung Quốc đại lục tất yếu phải sử dụng chiến tranh. Một cuộc chiến tranh như thế sẽ rất, rất đắt đỏ với đại lục. Sẽ không người Tạng, người Uighur nào còn tin vào lời hứa của Bắc Kinh nữa. Trung Quốc sẽ không còn “dạy dỗ” được hay “lừa phỉnh” được các nước nhỏ ở phía Nam như Việt Nam và các nước Đông Nam Á về một sự trỗi dậy hoà bình nữa.
·         Luật sư Hồng Kông lo ngại về Luật an ninh quốc gia (RFI) - Trọng Thành - Liên đoàn Luật sư Hồng Kông ngày 01/07/2020 « lo ngại sâu sắc » về luật an ninh Hồng Kông. Lý do, luật có thể được sử dụng một cách « võ đoán », nhằm đè bẹp các quyền tự do căn bản tại Hồng Kông. Theo AFP, Liên đoàn Luật sư Hồng Kông ra thông cáo « bày tỏ lo ngại sâu sắc về nội dung của Luật an ninh quốc gia và phương thức thực thi của luật này ». Trong bản phân tích dài 5 trang, Liên đoàn Luật sư Hồng Kông nhấn mạnh các tội danh được định nghĩa một cách « rất mơ hồ », có thể bị chính quyền sử dụng một cách « võ đoán » và như một phương tiện để « đè bẹp các quyền tự do căn bản, trong đó có các quyền tự do tư tưởng, tự do ngôn luận và tự do hội họp ».
·         Luật an ninh: Anh tố cáo Trung Quốc, nới rộng nhập cư cho dân Hồng Kông (RFI) - Thụy My - Luân Đôn phản ứng mạnh mẽ trước việc Bắc Kinh áp đặt luật an ninh quốc gia lên Hồng Kông. Thủ tướng Boris Johnson hôm 01/07/2020 tố cáo Trung Quốc vi phạm các điều kiện trong thỏa thuận trao trả cựu thuộc địa. Ngoại trưởng Dominic Raab khẳng định Anh Quốc sẽ mở rộng khả năng nhập cư cho người dân Hồng Kông, và trước đó đã triệu tập đại sứ Trung Quốc để phản đối luật trên.
·         Đập Tam Hiệp, dự án kỳ vĩ đầy tham vọng của Trung Quốc (BBC) - Công trình được TQ quyết tâm thực hiện nhằm biểu dương ý chí chính trị, kinh tế, công nghệ, và nhằm thoả khát vọng chế ngự thiên nhiên, bất chấp hậu quả tai hại.
·         Hong Kong: Vẫy cờ Mỹ có phạm tội 'thông đồng với thế lực nước ngoài'? (BBC) - Đánh dấu 23 năm ngày Hong Kong trở về với Trung Quốc, nhiều người Hong Kong xuống đường, bất chấp lệnh cấm của cảnh sát.
·         Simon Cheng: Anh cấp quy chế tỵ nạn cho cựu nhân viên lãnh sự quán 'bị tra tấn ở TQ' (BBC) - Một cựu nhân viên lãnh sự quán Hong Kong của Anh quốc, người cáo buộc rằng ông bị tra tấn ở Trung Quốc, đã được cấp tị nạn chính trị ở Anh.
·         Hồng Kông: Hạ Viện Mỹ thông qua luật trừng phạt Trung Quốc (RFI) - Thụy My - Hôm 01/07/2020, Hạ Viện Hoa Kỳ nhất trí thông qua một dự luật trừng phạt các quan chức Trung Quốc đã vi phạm quyền tự trị của Hồng Kông. Văn bản này có hơi khác dự luật đã được Thượng Viện thông qua ngày 25/06, sẽ được đưa trở lại Thượng Viện và sau đó tổng thống Donald Trump chuẩn y. Dự luật được cả phe Cộng Hòa lẫn Dân Chủ ủng hộ, nhằm tăng cường áp lực lên Bắc Kinh, ngoài những biện pháp đã được chính quyền Mỹ loan báo từ khi Trung Quốc loan báo luật an ninh quốc gia về Hồng Kông. Một thượng nghị sĩ Dân Chủ cho biết văn bản của Hạ Viện chỉ có một ít thay đổi về kỹ thuật, chắc chắn hôm nay được Thượng Viện thông qua.
·         Ankara tố cáo Paris dọ thám Thổ Nhĩ Kỳ (RFI) - Thanh Hà - Căng thẳng gia tăng trong quan hệ Pháp-Thổ Nhĩ Kỳ vì vai trò của Ankara tại Libya và những cáo buộc Paris dọ thám chính quyền Ankara. Điều trần trước Ủy Ban Quốc Phòng tại Thượng Viện Pháp ngày 01/07/2020, đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ tại Paris xác nhận tin đã được báo chí Ankara tiết lộ cách nay vài hôm. Đại sứ Ismail Hakki Musa là quan chức Thổ Nhĩ Kỳ đầu tiên chính thức lên tiếng về hồ sơ đang gây căng thẳng trong quan hệ giữa Paris và Ankara.
·         Venezuela: Tòa London nói Tổng thống Maduro không được lấy vàng ở Anh (BBC) - Tòa ở London tuyên bố chính phủ Venezuela không có quyền tiếp cận số vàng 1 tỉ USD đang giữ trong Ngân hàng Trung ương Anh.
·         Virus corona: 'Tôi hoàn toàn ủng hộ khẩu trang,' Trump giờ đây đổi giọng (BBC) - Tổng thống Mỹ đổi giọng sau khi những người trong đảng Cộng hòa của ông kêu gọi người Mỹ nên đeo khẩu trang khi ra đường.
·         Đeo khẩu trang có thực sự giảm lây Covid-19? (BBC) - Đeo khẩu trang có đúng là giúp ngăn ngừa được sự lây lan của virus corona hay nó chỉ ru ngủ chúng ta vào cảm giác an toàn giả tạo trước bệnh dịch?







No comments: