Wednesday, July 1, 2020

GIỚI LÃNH ĐẠO ĐẢNG CỘNG HÒA MUỐN DỨT 'OBAMACARE', CỬ TRI CỘNG HÒA MUỐN MỞ RỘNG (Người Việt)




Người Việt
July 1, 2020

TUSLA, Oklahoma (NV) – Cử tri tiểu bang Oklahoma, nơi được coi là rất bảo thủ, hôm Thứ Ba, 30 Tháng Sáu, bỏ phiếu chấp thuận việc mở rộng Medicaid cho gần 200,000 người lớn có lợi tức thấp, tiểu bang đầu tiên làm điều này giữa khi có đại dịch COVID-19.

Cuộc bỏ phiếu nhằm mở rộng sự trợ giúp của đạo luật Affordable Care Act (ACA), thường được gọi là Obamacare, một lần nữa đưa các cử tri, phần lớn là giới bảo thủ, đối đầu với giới lãnh đạo Cộng Hòa, vốn cho tới nay vẫn thường có hành động nhằm ngăn cản hoặc hủy bỏ luật, theo bản tin của tờ New York Times.

Có năm tiểu bang là Maine, Utah, Idaho, Nebraska, và nay là Oklahoma, đã dùng lá phiếu để mở rộng chương trình Obamacare sau khi các thống đốc Cộng Hòa từ chối không làm điều này.

Cuộc bỏ phiếu này cũng diễn ra vào một thời điểm đáng lưu ý là chỉ gần một tuần trước đó chính phủ của Tổng Thống Donald Trump đã yêu cầu Tối Cao Pháp Viện chấm dứt Obamacare, gồm cả việc mở rộng bảo hiểm Medicaid.

Việc mở rộng Medicaid có thể lan rộng hơn nữa vào các tiểu bang hiện do đảng Cộng Hòa kiểm soát trong năm nay, trong hoàn cảnh nhiều người dân bị thất nghiệp và bị mất bảo hiểm sức khỏe do đại dịch COVID-19.

Cử tri tiểu bang Missouri sẽ bỏ phiếu về vấn đề mở rộng Medicaid vào Tháng Tám tới đây. Và nếu được thông qua thì sẽ giúp 217,000 người có lợi tức thấp được bảo hiểm Obamacare.

Một số nhà lập pháp tại tiểu bang Wyoming mới gần đây đã phải xem lại chương tình Obamacare, do tình trạng thất nghiệp ở nơi này đang lên cao.

Chủ Tịch Hạ Viện Wyoming, ông Steve Harshman, thuộc đảng Cộng Hòa, nói rằng ông “từng 10 lần bỏ phiếu chống Obamacare, không lần nào bỏ phiếu thuận” nhưng nay ông phải nghĩ tới giới lao động nơi đây.

“Chúng tôi là tiểu bang sống nhờ khoáng sản và dầu thô. Trong hoàn cảnh hiện nay, có rất nhiều người  trong các kỹ nghệ này cần có được bảo hiểm y tế,” theo lời ông Harshman.

Trong một phán quyết đưa ra vào năm 2012, Tối Cao Pháp Viện nói rằng các tiểu bang nào không muốn thì có quyền không tham dự vào chương trình Obamacare.

Khi Obamacare có hiệu lực năm 2014 thì chỉ có khoảng một nửa các tiểu bang ở Mỹ tham dự, đa số là những nơi có thống đốc thuộc đảng Dân Chủ.

Nay, con số tiểu bang có Obamacare lên tới 37, cùng với District of Columbia, vì có thêm các tiểu bang do phía Cộng Hòa kiểm soát muốn gia nhập. (V.Giang)

-----------------------------------

Người Việt
July 1, 2020

Nhiều thăm dò dư luận cho thấy, Tổng Thống Donald Trump đang bị cựu Phó Tổng Thống Joe Biden dẫn trước, và thắc mắc, liệu nhà lãnh đạo Mỹ có tiếp tục tranh cử nữa hay không.


-------------------------------------

Người Việt
July 1, 2020






No comments: