Thursday, July 2, 2020

BIDEN SẼ KHÔNG TỔ CHỨC VẬN ĐỘNG TRANH CỬ TRONG BỐI CẢNH ĐẠI DỊCH (BBC Tiếng Việt)




NỘI DUNG :

BBC Tiếng Việt
.
VOA Tiếng Việt
.
VOA Tiếng Việt
.
Người Việt

=================================================
.
BBC Tiếng Việt
01/07/2020

Ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden tuyên bố sẽ không tổ chức các cuộc vận động tranh cử trong khi đại dịch virus corona vẫn đang diễn ra.

"Đây là chiến dịch tranh cử bất thường nhất, tôi nghĩ, trong lịch sử hiện đại", ông Biden nói trong một cuộc họp báo ở Delware.

Đối thủ của ông, Tổng thống Donald Trump, đã có một cuộc vận động ở Tulsa, Oklahoma vào tháng 6, với sự tham dự thấp hơn dự kiến, và ủy ban tranh cử của ông đã tuyên bố không có cuộc vận động mới nào.

Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy ông Biden dẫn đầu với tỷ lệ ủng hộ trên dưới 10% so với ông Trump trong cuộc bầu cử ngày 3 tháng 11 sắp đến.

Hôm thứ Ba, ông Biden nói với các phóng viên: "Tôi sẽ tuân theo lời của bác sĩ - không chỉ cho bản thân mà còn cho đất nước - và điều đó có nghĩa là tôi sẽ không tổ chức các cuộc vận động tranh cử.
"Tôi sẽ không tổ chức các cuộc vận động."

Cựu phó tổng thống Mỹ dưới thời Barack Obama cũng cho biết ông chưa được xét nghiệm Covid-19, virus đã giết chết gần 130.000 người ở Mỹ.


Viện dẫn đại dịch, ông Biden hạn chế xuất hiện trước công chúng, thực hiện các cuộc phỏng vấn từ một studio truyền hình tạm thời ở hầm nhà mình, khiến chiến dịch tranh cử của Trump đặt tên ông là "Hidin''Biden".

Hôm thứ Ba, ông Biden tấn công tổng thống về việc xử lý đại dịch.

"Tháng này qua tháng khác, khi các nhà lãnh đạo khác và các quốc gia khác thực hiện những bước cần thiết để chặn đứng virus, Donald Trump đã làm chúng ta thất vọng", ông Biden nói, trước khi chế giễu tuyên bố của ông Trump rằng ông là "tổng thống thời chiến".
"Có vẻ như tổng thống thời chiến của chúng ta đã đầu hàng, vẫy cờ trắng và rời khỏi chiến trường", ông Biden nói.

Thông báo của Biden được đưa ra khi nhà nghiên cứu dịch tễ hàng đầu, Tiến sĩ Anthony Fauci nói với Thượng viện Hoa Kỳ rằng ông "sẽ không ngạc nhiên" nếu các trường hợp nhiễm virus mới ở nước này lên đến mức 100.000 mỗi ngày.

"Rõ ràng chúng ta hiện giờ không kiểm soát được tình thế", tiến sĩ Fauci nói trước thượng viện, cảnh báo rằng không đủ người Mỹ đeo khẩu trang hoặc áp dụng giãn cách xã hội.

Hôm thứ Ba, số ca nhiễm tại Hoa Kỳ đã tăng hơn 40.000 trong một ngày lần thứ tư trong năm ngày qua.

***
.
VOA Tiếng Việt
02/07/2020

Ứng của viên tổng thống thuộc đảng Dân chủ, cựu Phó Tổng thống Joe Biden, đạt kết quả vượt trội so với chiến dịch gây quỹ của Tổng thống Donald Trump vào tháng 6 và trong quý 2 của năm bầu cử, tiếp tục lội ngược dòng ngoạn mục trong chiến dịch của ông, theo AP.

Cựu phó tổng thống Joe Biden (trái) và Tổng thống Donald Trump.

Người phát ngôn của cựu phó tổng thống cho biết tối thứ Ba 30/6 rằng ông Biden và Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ đã huy động được 141 triệu đôla trong tháng 6, nâng tổng số của họ trong quý 2 lên hơn 282 triệu đôla.

Trước đó trong ngày, đảng Cộng hòa tuyên bố ông Trump và đảng Cộng hoà đã huy động được 131 triệu đôla trong tháng 6 và 266 triệu đôla trong quý này. Chiến dịch tái tranh cử của tổng thống vẫn còn gần 300 triệu đôla tiền mặt vào cuối tháng 6, AP dẫn nguồn từ chiến dịch cho biết.

Chiến dịch của ông Biden đã chưa tiết lộ con số tiền mặt của mình, nhưng theo AP, con số này sẽ thấp hơn nhiều so với chiến dịch của ông Trump. Tính đến cuối tháng 5, đảng Dân chủ có khoảng 122 triệu đôla.

Những tuần gần đây, các trợ lý và đồng minh hàng đầu của ông Biden đã thu hẹp khoảng cách này và lưu ý rằng ông Trump chi tiêu rất nhiều cho việc quảng cáo và tiếp cận cử tri.

Vẫn theo AP, chiến dịch của ông Trump với ngân quỹ dồi dào sẽ cho phép tổng thống bắt đầu sớm trong mọi chuyện, từ việc đặt trước quảng cáo truyền hình đến xây dựng hoạt động dữ liệu nhắm vào những người ủng hộ trực tuyến.

----------------------------------
.
VOA Tiếng Việt
02/07/2020

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump dường như đã thay đổi lập trường về việc đeo khẩu trang nơi công cộng khi ông nói trong một cuộc phỏng vấn rằng ông “hoàn toàn ủng hộ việc đeo khẩu trang”.

Thậm chí, nhà lãnh đạo Mỹ còn nói với Fox Business rằng ông nghĩ đeo khẩu trang khiến ông trông giống nhân vật hư cấu “Kỵ sĩ cô độc” (Lone Ranger).

“Tôi hoàn toàn ủng hộ đeo khẩu trang. Tôi nghĩ đeo khẩu trang là tốt. Mọi người đã thấy tôi đeo một lần”, AP dẫn lại lời ông Trump nói với Fox Business.

Bình luận của ông Trump được đưa ra một ngày sau khi các nhà lập pháp đảng Cộng hòa đề nghị ông đeo khẩu trang ở nơi công cộng để làm gương tốt cho người Mỹ.

Ông Trump lâu nay không mặn mà với việc đeo khẩu trang.

Đầu tháng 4, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) khuyến cáo mọi người nên đeo khẩu trang ở những nơi công cộng, là những nơi khó có thể duy trì các biện pháp giãn cách xã hội.

Ông Trump ngay lập tức nói hạ giảm về hướng dẫn của CDC với lời tuyên bố thẳng thừng rằng ông sẽ không tuân theo, nói rằng tổng thống đeo khẩu trang là không lịch sự khi gặp các nguyên thủ quốc gia.

Hôm 1/7, ông Trump thay đổi giọng điệu và nói rằng: “Tôi đã đeo khẩu trang. Tôi cũng thích diện mạo đeo khẩu trang của mình. Được. Tôi nghĩ rằng chuyện đó ổn. Đó là một đồ che mặt màu đen và tôi nghĩ rằng nó trông ổn”.

“Trông giống như Lone Ranger”, Tông thống Mỹ nói thêm, đề cập đến một nhân vật đeo mặt nạ đen trong phim Viễn Tây Mỹ.

“Tôi không có vấn đề gì với chuyện đó. Nếu mọi người cảm thấy tốt thì họ nên làm”.

Gần đây, nhiều đảng viên Cộng hòa và thành viên của lực lượng chuyên trách về chống virus corona của Nhà Trắng đã thẳng thắn hơn trong việc ủng hộ người Mỹ đeo khẩu trang nơi công cộng khi tình trạng dịch bệnh đã lan khắp miền nam và miền tây nước Mỹ.

Ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ, cựu Phó Tổng thống Joe Biden, tuần trước nói rằng ông sẽ quy định bắt buộc đeo khẩu trang nếu đắc cử.

Trong cuộc phỏng vấn hôm 1/7, ông Trump cho rằng một quy định bắt buộc là không cần thiết và tiếp tục bảo lưu ý kiến cho rằng đeo khẩu trang là lựa chọn của mỗi người.

------------------------------------------
.
Người Việt
Jul 2, 2020

HOUSTON, Texas (NV) – Hội Y Khoa Texas (TMA) kêu gọi đảng Cộng Hòa tiểu bang cân nhắc lại quyết định tổ chức hội nghị có người tham dự tại thành phố Houston, vào tháng tới.

Đài truyền hình KAGS, loan tin hôm Thứ Tư, 1 Tháng Bảy, cho biết hội nghị của đảng Cộng Hòa tiểu bang Texas được tổ chức tại GRB Convention Center từ ngày 16 đến 18 Tháng Bảy.

Hội TMA có 53,000 bác sĩ và sinh viên y khoa thành viên, nêu bật lý do thành phố Houston là một trong những tâm dịch quốc gia trong đợt gia tăng lúc này.

“Đây không phải là lúc để hàng ngày thành viên trung kiên khắp tiểu bang tập hợp tại một hội nghị trong sân vận động kín có mái che ở một địa phương có hơn 18,000 người lây nhiễm COVID-19,” thư gởi cho lãnh đạo Cộng Hòa tiểu bang.

Hội TMA là nhà bảo trợ hội nghị khẩn khoản kêu gọi giới chức Cộng Hòa nên chọn giải pháp họp mặt trên mạng hơn là tham dự trực tiếp.

Hội TMA từng hủy cuộc hội nghị họp mặt trực tiếp của tổ chức này hồi Tháng Năm.

Ngay sau đó, đảng Cộng Hòa công bố: “Đảng Cộng Hòa vừa nhận thư của hội TMA. Chúng tôi nghiêm túc nhận tất cả các ý kiến đóng góp của tất cả những ai tham gia trong hội nghị, các vị lãnh đạo đảng và các chi nhánh toàn tiểu bang.” (MPL) [qd]




No comments: