Wednesday, July 1, 2020

BẢN TIN NGÀY 1-7-2020 (BTV Tiếng Dân)




BTV Tiếng Dân
01/07/2020

Tin Biển Đông

Hôm nay là ngày đầu tiên Trung Quốc tập trận ở Biển Đông, kéo dài đến hết ngày 5/7. Báo Tiền Phong có bài: Trung Quốc tập trận trái phép ở Hoàng Sa. Đây là đợt tập trận có quy mô lớn của Trung Quốc, với sự tham gia của các máy bay tiêm kích J-10, J-11, Su-30 và máy bay do thám Y-8. Tất cả các tàu bè nước ngoài bị cấm đi vào khu vực tập trận.

Facebooker Phạm Thắng Nam cho biết, “qua hình ảnh từ vệ tinh, có thể nhận thấy một số tàu quân sự TQ đã cập một cầu cảng trên đảo Phú Lâm, ngoài tầu đổ bộ (thuộc 071 type), chuẩn bị cho cuộc tập trên tại QĐ Hoàng Sa và vùng biển lân cận. Trong số tầu cập cảng đảo Phú Lâm dường như có một vài tầu chở các xe tăng, xe bọc thép…”

Báo Thanh Niên đưa tin: Hải quân Mỹ thao diễn rầm rộ ở Biển Đông và vùng lân cận. Sau khi điều 3 nhóm tác chiến tàu sân bay USS Theodore Roosevelt, USS Nimitz và USS Ronald Reagan cùng nhiều tàu khác đến cửa ngỏ Biển Đông, Hải quân Mỹ liên tiếp có nhiều hoạt động thao diễn trong những ngày qua.

Hoạt động diễn tập tấp nập trên tàu sân bay USS Ronald Reagan trong đêm. Nguồn: Hạm Đội Thái Bình Dương của Mỹ

Về tàu Hải Dương 4 của Trung Quốc, trang Dự án ĐSK Biển Đông đưa tin, sau mấy ngày ở quanh khu vực Đá Chữ Thập và Châu Viên, sáng nay tàu này “đã di chuyển vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Khoảng 10h sáng 1/7/2020, Hải Dương 4 di chuyển với tốc độ 1,5 hải lý/giờ tại vị trí cách Đảo Phú Quý khoảng 192 hải lý. Đến 8h tối nay, tàu đã di chuyển sâu thêm 10 hải lý, cách đảo Phú Quý khoảng 182 hải lý và cách bờ biển Việt Nam 192 hải lý. Qua bản đồ AIS, có thể quan sát được 1 tàu kiểm ngư của Việt Nam vẫn đang theo sát di chuyển của tàu Hải Dương 4“.


.
Tin Nhân quyền
LS Trần Đình Dũng đưa tin về vụ nhảy lầu tự tử sau tuyên án chiều nay: Nỗi uất nghẹn dưới thềm công lý! Vụ việc xảy ra tại Tòa án TP HCM, sau khi tuyên xử, bà Trần Thị Mỹ Hiệp, đã nhảy lầu tự tự vì cho rằng Tòa án xử quá bất công đối với vợ chồng bà.

LS Dũng cho biết: “Vụ tự tử được một nhà báo phát hiện và mọi người can thiệp kịp thời nên không xảy ra thiệt mạng như vụ ông Lương Hữu Phước ở tỉnh Bình Phước mới đây mà dư luận chưa nguôi ngoai”. Mời xem video clip tự tử bất thành: https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2020/07/Nh%E1%BA%A3y-l%E1%BA%A7u.mp4?_=1

LS Dũng bình luận: “Tự tử là ứng xử cuối cùng khi không còn con đường nào có thể đi trong cuộc đời này. Tự tử sau tuyên án, một nỗi uất nghẹn tột cùng. Tòa án là nơi mà người dân có thể trông đợi Công lý đến với mình. Nhưng không thể có Công lý ở nơi này thì người dân biết tìm ở đâu. Họ chọn cái chết dưới thềm Công lý vì Nỗi uất nghẹn đang xâm chiếm hết tâm trí. Ngày càng nhiều những Nỗi uất nghẹn dưới thềm công lý!

Vụ ông Lưu Hữu Phước tự tử, báo Lao động đưa tin: Gia đình ông Lương Hữu Phước đã nhận được quyết định giám đốc thẩm. Tin cho hay, tất cả các bản án sơ thẩm, phúc thẩm liên quan đến vụ tai nạn giao thông của ông Lương Hữu Phước, người nhảy lầu tự tử tại Tòa án Bình Phước, đều bị tuyên hủy. Vụ án được chuyển cho Viện Kiểm sát Nhân dân cấp cao tại TP.HCM để điều tra lại.

Hôm qua, VOA đưa tin: Báo cáo viên đặc biệt LHQ yêu cầu Việt Nam giải trình về ‘sách nhiễu’ tự do tôn giáo và nhân quyền. Báo cáo viên Đặc biệt về tự do tôn giáo hay niềm tin và Báo cáo viên Đặc biệt về tình trạng của những người bảo vệ nhân quyền, yêu cầu Việt Nam trả lời về các hành vi:

“Hăm doạ, sách nhiễu, cấm xuất cảnh, theo dõi và sử dụng bạo lực đối với các cộng đồng tôn giáo độc lập và những người bảo vệ nhân quyền vì họ tìm cách tham gia hoặc đã tham gia hội nghị quốc tế về tự do tôn giáo hay niềm tin khu vực Đông Nam Á năm 2019, diễn ra tại Bangkok (Thái Lan)”.


Bốn công an mặc thường phục tham gia áp tải những người sắc tộc thiểu số Êđê theo đạo Tin lành ở Đắk Lắk hôm 1/7. Ảnh DADQVN

Năm người bị đưa lên đồn làm việc là: Y Khiu Niê, Y Ruet Mlô, Y Đinh Êban, Y Yut Êban, YLychan Êban. Ngoài việc tham gia ký thư chung gửi đến thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, năm người này được cho biết là đang hợp tác với Liên Hiệp Quốc về báo cáo vi phạm nhân quyền tại Việt Nam. Tin nói rằng, việc làm của chính quyền tỉnh Đắk Lắk là “đang trả thù những người viết báo cáo vi phạm nhân quyền đang hợp tác với LHQ tại Việt Nam”.

Một tổ chức độc lập bảo vệ cho người lao động là Nghiệp đoàn Độc lập Việt Nam vừa tuyên bố ra mắt hôm 1/7, trong bối cảnh Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam-EU (EVFTA) và Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) bắt đầu có hiệu lực. Trang web của Nghiệp đoàn Độc lập Việt Nam có địa chỉ: nghiepdoandoclapvn.org

BBC tiếp tục có cuộc trao đổi với những nhà hoạt động, bất đồng chính kiến VN: chia sẻ về mưu sinh và viễn kiến. TS Nguyễn Quang A nhận định: “Cộng sản ở mọi nơi luôn đánh vào cái dạ dày của các nhà hoạt động và tạo cho họ nhiều khó khăn về mưu sinh, nhưng thời nay có ngàn vạn cách để né cú đòn đó của nhà cầm quyền. Người Việt Nam chí ít cũng đã đòi lại được một số quyền kinh tế và về phương diện này các nhà hoạt động thời nay có thuận lợi hơn các vị tiền bối rất rất nhiều”.

Nói về viễn kiến dân chủ trong tương lai, ông Quang A nói tiếp: “Đừng mong đợi sự thay đổi hay điều kiện, hãy góp phần tạo ra sự thay đổi và các điều kiện đó! Vì cuộc đấu tranh là lâu dài gian khổ nên chưa thể mong có thay đổi “lớn lao” trong thời gian ngắn nếu chúng ta không hành động mà chỉ mong ước hay than phiền, nhưng có thể xây dựng một số yếu tố của xã hội dân chủ, tự do ngay trong lòng chế độ độc tài, đó là cách tích cực, không có nó thì cả ngàn năm nữa cũng không có dân chủ và tự do”.

Hôm qua, RFA có bài: Thư gửi thủ tướng Úc về trường hợp tù chính trị Châu Văn Khảm tại Việt Nam. Tin cho hay, gần 50 hội đoàn của người Việt tại Úc ký tên vào thư chung gửi thủ tướng Úc Scott Morrison, kêu gọi ông cần có những hành động cấp thiết để cứu ông Châu Văn Khảm, 71 tuổi, công dân Úc gốc Việt hiện đang bị phía Việt Nam giam giữ với nhiều chứng bệnh được cho là nguy hiểm tới sinh mạng của ông.

Cũng tin trên RFA, hôm qua có bài: Gia đình tù nhân lương tâm khiếu nại việc đối xử thô bạo, nhục mạ bởi quản giáo. Chiều 30/6, ông Nguyễn Văn Đức Ấn, anh trai của ông Nguyễn Văn Đức Độ cho biết về tình trạng của người tù chính trị này, như sau:
Độ báo là bây giờ như vậy là chân đi lại rất là khó khăn, Độ nói là yêu cầu được đi khám y tế theo quy định nhưng mà bị từ chối. Bây giờ Độ nói là nghi bị đứt dây chằng, bây giờ chân bị sưng vì khi bị cùm 2 ngày 1 đêm, Độ chịu không nổi nữa la lên và nói rằng là nếu không tháo cùm ra là chỉ có đập đầu tự tử chết thôi chứ còn không chịu đựng nổi nữa thì khi đó họ mới tháo cùm ra”.






No comments: