Tuesday, May 26, 2020

RSF LÊN TIẾNG về việc VIỆT NAM BẮT GIỮ HAI THÀNH VIÊN HỘI NHÀ BÁO ĐỘC LẬP (RFI / RFA)




Thụy My  -  RFI
Đăng ngày: 26/05/2020 - 14:27

Tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới (RSF) có trụ sở tại Paris hôm nay 26/05/2020 ra thông cáo đòi hỏi trả tự do cho hai nhà báo độc lập Nguyễn Tường Thụy, Phạm Chí Thành đồng thời kêu gọi các đối tác thương mại của Việt Nam gây áp lực để chấm dứt chiến dịch trấn áp mới này.

Blogger Nguyễn Tường Thụy bị bắt tại Hà Nội hôm thứ Bảy 23/05 và di lý về Sài Gòn. Ông Thụy, 68 tuổi, là cựu chiến binh, phó chủ tịch Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam (IJAVN).

Hai ngày trước đó, ông Phạm Chí Thành (bút hiệu Phạm Thành) cũng đã bị bắt tại nhà ở Hà Nội theo điều 117 Luật Hình sự (tội danh chống Nhà nước) và đang bị tạm giam. Ông Phạm Thành là chủ blog Bà Đầm Xòe, và vừa công bố một cuốn sách mang tựa đề « Nguyễn Phú Trọng : Thế thiên hành đạo hay Đại nghịch bất đạo ». Ông cũng là hội viên IJAVN.

Ông Daniel Bastard, phụ trách châu Á-Thái Bình Dương của RSF tuyên bố, việc bắt giữ hai ông Nguyễn Tường Thụy và Phạm Chí Thành là một gáo nước lạnh cho những ai đang cố gắng tranh luận công khai tại Việt Nam, trong bối cảnh sắp đến Đại hội Đảng lần thứ 13. RSF kêu gọi các đối tác thương mại của Việt Nam, đứng đầu là Liên Hiệp Châu Âu và Hoa Kỳ gây áp lực để Hà Nội chấm dứt trấn áp.

Ông Bastard nhắc lại, chủ tịch Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam là ông Phạm Chí Dũng đã bị bắt từ tháng 11/2019, từng được RSF trao danh hiệu « Anh hùng thông tin ».

Việt Nam hiện đứng thứ 175/180 trong danh sách tự do báo chí thế giới của RSF.

----------------------------------------------------------

RFA
26/05/2020

Tổ chức Phóng viên Không Biên giới- RSF, vào ngày 26 tháng 5 ra thông cáo báo chí về việc hai thành viên hàng đầu của Hội Nhà Báo Độc Lập tại Việt Nam bị cơ quan chức năng bắt hồi tuần qua. Đó là hai ông Phạm Thành và Nguyễn Tường Thụy.

RSF yêu cầu trả tự do ngay cho hai nhà báo độc lập vừa nêu; đồng thời kêu gọi các đối tác thương mại với Việt Nam, trong đó có Liên Minh Châu Âu và Hoa Kỳ, cần áp lực Hà Nội chấm dứt chiến dịch trấn áp mới này.

Ông Daniel Bastard, Trưởng Văn Phòng Châu Á- Thái Bình Dương của RSF, nêu rõ ‘Việc bắt giữ gần như đồng thời hai ông Phạm Chí Thành và Nguyễn Tường Thụy đưa ra một thông điệp vô cùng đáng sợ cho những người đang cố duy trì hoạt động tranh luận công khai tại Việt Nam.”

Ông Nguyễn Tường Thụy, phó chủ tịch Hội Nhà báo Độc Lập Việt Nam, bị bắt tại nhà ở Hà Nội vào ngày 23 tháng 5. Sau đó ông bị di lý vào Sài Gòn, cách thủ đô 1700 kilomet. Ông từng là một cựu chiến binh và lâu nay có đóng góp bài viết cho chuyên mục Blog của Ban Việt Ngữ, Đài Á Châu Tự Do.

Ông Phạm Chí Thành, bút anh Phạm Thành và chủ trang blog Bà Đầm Xòe, bị bắt vào ngày 21 tháng 5. Ông từng làm việc cho Đài Tiếng Nói Việt Nam (VoV).  Tác phẩm mới của ông đề cập đến người đứng đầu đảng cộng sản Việt Nam hiện nay có tên ‘Nguyễn Phú Trọng: Thế thiên hành đạo hay đại nghịch bất đạo’.

Chủ tịch Hội Nhà báo Độc Lập Phạm Chí Dũng bị bắt vào tháng 11 năm ngoái. Hội này cố gắng cổ xúy cho quyền tự do ngôn luận tại Việt Nam và được thành lập vào năm 2014.
Việt Nam lâu nay luôn đứng cuối bảng xếp hạng về Chỉ số Tự Do Báo chí do RSF thực hiện. Trong bảng chỉ số năm 2020, Việt Nam bị xếp thứ 175 trên 180 quốc gia.






No comments: