Tuesday, April 7, 2020

QUÁ TRÌNH TRUMP ĐỐI PHÓ ĐẠI DỊCH CORONAVIRUS   (Katherine Nguyen) 





Ngày 8 tháng 1 - CDC cảnh báo lần đầu tiên

Ngày 9 tháng 1 - Trump mở hội trường chiến dịch vận động tái đắc cử của Trump

Ngày 14 tháng 1 - Trump mở hội trường chiến dịch vận động tái đắc cử của Trump

16 tháng 1 - Hạ Viện gửi bài luận tội cho Thượng viện

Ngày 18 tháng 1 - Trump đánh golf

Ngày 19 tháng 1 - Trump đánh golf

Ngày 22 tháng 1 - Trump nói dối: "Chúng tôi hoàn toàn kiểm soát được. Chỉ có một người đến từ Trung Quốc. Sẽ ổn thôi."

Ngày 23 tháng 1 - Thượng nghị sĩ Chuck Schumer kêu gọi các quan chức liên bang tuyên bố coronavirus là một trường hợp khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng ở Mỹ, để có hàng triệu tiền có thể được cung cấp để chống lại coronavirus

28 tháng 1 - Trump mở hội trường chiến dịch vận động tái đắc của Trump

Ngày 29 tháng 1 - Joe Biden viết trên USAToday cảnh báo công chúng về COVID-19: Coronavirus ... sẽ trở nên tồi tệ hơn ... các trường hợp đã được xác nhận ở hàng chục quốc gia, với ít nhất 5 ở Mỹ. Nhiều khả năng sẽ có nhiều hơn thế ... Chính sách thiển cận đã khiến chúng ta không chuẩn bị cho một dịch bệnh nguy hiểm sẽ đến sớm hay muộn thôi.

30 tháng 1 - Trump mở hội trường chiến dịch vận động tái đắc của Trump

Ngày 1 tháng 2 - Trump đánh golf

Ngày 2 tháng 2 - Trump: "Chúng tôi đã cấm cửa hầu hết từ Trung Quốc."

Ngày 5 tháng 2 - Thượng viện đại đa số là Nghị Sĩ Cộng Hòa bỏ phiếu không cho bất kỳ 1 nhân chứng nào. Tha bổng Trump

Ngày 10 tháng 2 - Trump mở hội trường chiến dịch vận động tái đắc của Trump

15 tháng 2 - Trump đánh golf

Ngày 19 tháng 2 - Trump mở hội trường chiến dịch vận động tái đắc của Trump

Ngày 20 tháng 2 - Trump mở hội trường chiến dịch vận động tái đắc của Trump

Ngày 21 tháng 2 - Trump mở hội trường chiến dịch vận động tái đắc của Trump

Ngày 24 tháng 2 - Trump nói dối: "Hiện tại, coronavirus đã được chế ngự tại Mỹ. Thị trường chứng khoán Hoa Kỳ bắt đầu nhìn rất phấn khởi đối với tôi!"

25 tháng 2 - Trump nói dối: "CDC và những người trong chính quyền Trump đang xử lý coronavirus rất tuyệt vời."

Ngày 25 tháng 2 - Trump nói dối: "Tôi nghĩ vấn đề đó sẽ biến mất thôi. Chúng đã được nghiên cứu và đã được biết rất nhiều. Trên thực tế, chúng tôi đã gần có vắc-xin phòng bệnh."

Ngày 26 tháng 2 - Trump nói dối: "Chỉ có 15 ca nhiễm, một vài ngày sẽ giảm xuống số 0 thôi."

Ngày 26 tháng 2 - Trump nói dối: "Chúng ta sẽ giảm rất nhiều, không tăng."

Ngày 27 tháng 2: Trump nói dối: "Một ngày nào đó, nó giống như một phép màu, nó sẽ biến mất thôi."

28 tháng 2 - Trump nói dối: "Chúng tôi đang đặt rất nhiều hàng y tế. Chúng tôi đang đặt hàng rất nhiều, uh, mà lẽ ra chúng ta sẽ không đặt nếu không có những chuyện như thế này. Nhưng chúng tôi đang rất đặt rất nhiều dụng cụ y tế."

28 tháng 2 - Trump mở hội trường chiến dịch vận động tái đắc của Trump.

Ngày 2 tháng 3 - Trump nói dối: "Chúng ta đang chích ngừa cảm cúm, bạn không nghĩ rằng nó có thể có tác dụng, hoặc ảnh hưởng nhiều đến corona sao?"

Ngày 2 tháng 3 - Trump nói dối: "Rất nhiều điều rất thú vị đang xảy ra và chúng tiến triển rất nhanh."

4 tháng 3: Trump nói dối: "Chúng ta có hàng ngàn hoặc hàng trăm ngàn người đỡ bệnh hơn chỉ bằng cách, ngồi lòng vòng và thậm chí đi làm - một số trong số họ đi làm, nhưng họ đã đỡ bệnh hơn."

Ngày 5 tháng 3 - Trump nói dối: "Tôi không bao giờ nói rằng những người đang bị bệnh nên đi làm."

Ngày 5 tháng 3 - Trump nói dối: "Hiện tại, Hoa Kỳ chỉ có 129 trường hợp và 11 trường hợp tử vong. Chúng tôi đang cố gắng hết sức để giữ những con số này càng thấp càng tốt!"

Ngày 6 tháng 3 - Trump nói dối: "Tôi nghĩ rằng chúng tôi đang làm rất tốt ở đất nước này để giữ cho những con số thấp xuống ... Làm rất khá trong việc giữ nó xuống."

Ngày 6 tháng 3 - Trump nói dối: "Ngay bây giờ, bất cứ ai cần được kiểm tra bệnh sẽ được kiểm tra. Dụng cụ kiểm tra đã có sẵn. Và cách kiểm tra bệnh đều hoàn hảo như bức thư hoàn hảo. Có thể không hoàn toàn hoàn hảo nhưng khá tốt."

Ngày 6 tháng 3 - Trump nói dối: "Tôi thích những thứ này. Tôi thực sự hiểu về nó. Mọi người ngạc nhiên khi tôi hiểu về nó như vậy. Bác sĩ nào cũng đều nói, "Làm thế nào mà ông biết nhiều thế?". Có lẽ tôi có một khả năng thiên phú. Có lẽ tôi nên làm công việc này thay vì ra tranh cử tổng thống."

Ngày 6 tháng 3 - Trump nói dối: "Tôi không cần phải tăng gấp đôi số lượng chỉ vì một con tàu mà không phải là lỗi của chúng ta."

Ngày 7 tháng 3 - Trump đánh golf

Ngày 8 tháng 3 - Trump đánh golf

Ngày 8 tháng 3 - Trump nói dối: "Chúng ta có một kế hoạch được điều phối hoàn hảo và chỉnh chu tại Nhà Trắng cho sự chống lại coronavirus."

Ngày 9 tháng 3 - Trump: "Thế giới tăm tối này."

Ngày 13 tháng 3 - Trump phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp

Ngày 17 tháng 3 - Trump nói dối: "Đây là một đại dịch. Tôi cảm thấy đó là một đại dịch từ lâu trước khi nó được gọi là đại dịch."

Ngày 29 tháng 3 - Trump tự khen mình: "Nếu chúng ta giữ con số thấp, cỡ 100 ngàn hoặc ít hơn (một con số khủng khiếp rồi), nhưng nếu chúng ta có thể giữ con số khoảng 100 ngàn đến 200 ngàn người chết, là chúng ta đã làm rất tốt rồi."

Nhà truyền thông Mike Adams. Thu Dinh thông dịch. David Bui



----------------------------------------


Joe Hockey, Đại sứ Úc tại Hoa Kỳ (2016-2020), trả lời phỏng vấn trong chương trình 60 MINUTES của đài số 9, đã nói về phản ứng của Donald Trump trong nạn dịch COVID-19 như sau:

“Không nghi ngờ gì nữa, ông Tổng Thống đã quá chậm trễ. Donald Trump không phải là người sẵn sàng nghe theo lời khuyên của chuyên gia. Suốt cả đời, ông ta đã hành động theo bản năng, và điều đó rất thành công cho ông ta, nhưng trong trường hợp này thì đáng lẽ ông ta phải nghe ý kiến của chuyên gia.”

Khi được hỏi ông suy nghĩ gì về sự an toàn của bản thân và gia đình trong tình hình ở Hoa Kỳ hiện nay, thì Joe Hockey nói:

“Hoa Kỳ có một hệ thống y tế vỡ vụn, và người Mỹ có một quan điểm rất mạnh mẽ về sự tự do. Khi một nền kinh tế bị đóng cửa, thì sẽ có nguy cơ dẫn đến tình trạng bất an dân sự. Tôi nghĩ rằng khi các cửa hàng súng đạn bán ra với số lượng tăng lên, và ngoài đường có tăng cường sự canh gác của quân đội và National Guard, thì chứng tỏ rằng các nhà lãnh đạo cũng thấy nguy cơ bất an dân sự.”

Sáng nay, khi bài báo này được một người post lên trang VIETINFO - Thông Tin Người Việt Tự Do, thì lập tức có một kẻ nhảy vào comment rằng “Tên Joe Hockey này thuộc đảng Labor, thân Tàu, chống Trump.” Thấy vậy, tôi bèn comment: “Ủa, chụp mũ cả cựu Đại sứ Joe Hockey sao? Ông ta thuộc đảng Liberal, chứ đâu phải Labor. Và ông ta ‘thân Tàu, chống Trump’ hồi nào? Hãy đưa ra bằng chứng, chứ đừng bạ đâu chụp mũ đó.”

Vài phút sau, tôi trở lại trang đó, thì thấy cái comment của kẻ ấy biến mất. Chẳng biết kẻ ấy tự xoá comment hay admin xoá. Phải nói rằng cái trò chụp mũ nhanh như chớp đã trở thành phản ứng tự nhiên của đám cuồng Trump. Hết thuốc chữa..

Nhân đây cũng nên nói thêm rằng Joe Hockey là Đại sứ Úc tại Hoa Kỳ trong hơn 3 năm đầu tiên của chính quyền Donald Trump. Joe Hockey thường khen ngợi Trump. Joe Hockey có quan hệ rất thân mật với Trump và đã từng chơi golf với Trump tại sân golf của Trump ở Virginia. Báo chí đã gọi Joe Hockey là “Australia's Trump-whisperer”.
https://9now.nine.com.au/.../4bf78520-9e5e-4d83-aa1b...

9NOW.NINE.COM.AU
Former Australian Ambassador to US criticises Trump's coronavirus response


*
AP cũng có bài điều tra đây ạ:
"Hoa Kỳ ‘đã lãng phí’ hàng tháng trước khi chuẩn bị cho đại dịch": 

BAOTIENGDAN.COM
Hoa Kỳ ‘đã lãng phí’ hàng tháng trước khi chuẩn bị cho đại dịch | Tiếng Dân

*
TỔNG THỐNG TỒI TỆ NHẤT LỊCH SỬ MỸ

Max Boot:
"Cho đến lúc này, tôi vẫn rất miễn cưỡng gán cho Donald Trump là tổng thống tồi tệ nhất trong lịch sử Hoa Kỳ.

Là một nhà sử học, tôi biết tầm quan trọng của việc chờ đợi thời gian trôi qua để có được cái nhìn chính xác hơn. Một số tổng thống có vẻ tệ hại khủng khiếp với những người đương thời như Harry S. Truman, hoặc đơn giản là thiếu sức sống như Dwight D. Eisenhower, hay George H.W. Bush đã được lịch sử nhìn nhận tốt hơn nhiều so với người đương thời. Những người khác, chẳng hạn như Thomas Jefferson và Woodrow Wilson, lại được nhìn nhận thấp hơn nhiều so với lúc còn đương nhiệm...

Vì vậy, tôi đã viết vào ngày 12 tháng 3, rằng "Donald Trump là tổng thống tồi tệ nhất trong lịch sử hiện đại" của Mỹ, mà không phải TT tệ hại nhất mọi thời đại. Điều đó đã bỏ ngỏ khả năng James Buchanan, Andrew Johnson, Franklin Pierce, Warren Harding hoặc những TT khác sẽ bị đánh giá gay gắt hơn. (Nghĩa là Donald Trump sẽ không phải so sánh với những TT đó)

Nhưng trong tháng vừa qua, chúng ta đã thấy quá đủ để có thể lấy đi cụm từ "trong thời hiện đại." Với cái cách xử lý thảm hại trong trận dịch coronavirus, Trump đã xứng đáng trở thành tổng thống tồi tệ nhất trong lịch sử Hoa Kỳ..."

Đoản Kiếm dịch

Max Boot là một sử gia bảo thủ
https://politicalwire.com/.../05/the-worst-president-ever/
POLITICALWIRE.COM
The Worst President Ever






No comments: