Tuesday, April 7, 2020

NGẬM NGÙI MUỐN RƠI LỆ (Robert Vo)





Trong ngày Chủ Nhật vừa qua nhiều chuyện làm tui muốn rơi lệ.

Thứ Nhất – Cuộc họp báo tại Tòa Bạch Ốc có 3 điểm chính:

a- Tuần tới sẽ là tuần lễ chết chóc nhiều nhất. Tổng thống Trump cũng thừa nhận điều này nhưng ông ta gạt bỏ quan điểm của các chuyên viên y tế, khẳng định đây là tuần lễ lên đỉnh điểm, nhưng sẽ thấy ánh sáng cuối đường hầm (“I want Americans to understand that, as hard as this week is going to be, there is a light at the end of the tunnel.”

b- Tổng thống Trump cho biết ông ta đang có rất nhiều thuốc trị Corona, đã mua 29 triệu liều (dose) hydroxychloroquine. Khi ký giả Kelly O’Donnell của đài NBC hỏi ông vì sao ông ta tỏ ra rất nhiệt tình về loại thuốc trên và làm vai trò bác sĩ của ông. Trump trả lời: “Nếu nó không hữu hiệu thì nó cũng không giết người (If it doesn’t work, great. If it doesn’t work … it doesn’t kill people.)

c- Ông lại đặt vấn đề, tấn công các tiểu bang đang điêu đứng như cho rằng New York không cần tới 30.000 máy trợ thở như Thống đốc Andrew M. Cuomo yêu cầu. Ông ta cũng cho rằng các thống đốc Gretchen Whitmer của tiểu bang Michigan và thống đốc J.B. Pritzker của tiểu bang Illinois đã đòi hỏi chính phủ liên bang quá nhiều.

Thưa Nhì - Ông Rudolph W. Giuliani là luật sư riêng của TT Trump cho biết ông ta trở thành cố vấn khoa học riêng của TT (personal science adviser) và ông ta đã dùng thời gian nhiều ngày gọi điện thoại cho bác sĩ, bệnh nhân, các bệnh viện yêu cầu họ dùng toa thuốc của TT để trị Corona.

Ông Anthony Fauci, giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh Truyền Nhiễm Quốc Gia đã nhiều lần nhắc nhở và mới nhất là trong ngày Thứ Sáu vừa qua đã lập lại một lần nữa trên đài Fox News là không có bằng chứng nào chứng tỏ thuốc trị sốt rét có thể trị Corona.

Trong tuần trước cơ quan FDA đã cho phép bác sĩ dùng thuốc trị sốt rét để điều trị Corona. Giáo sư Joel F. Farley của University of Minnesota College of Pharmacy nói rằng áp lực chính trị đối với việc trị bệnh làm cho ông ta rất lo âu.

Toa thuốc của bác sĩ Donald Trump do đâu mà có? Khi Trump kêu gọi dùng hỗn hợp thuốc chống sốt rét và trụ sinh chống Coronavirus đã làm cho nhiều Facebooker người Việt lên tiếng ca tụng tận trời nào Ngài là thần thánh, Ngài là con Chúa Trời nên sau nhiều ngày suy nghĩ Ngài đã đưa ra được thuốc chống Corona và cả thế giới xuống đường ăn mừng…(tui thật tình không biết thế giói xuống đường ăn mừng khi nào)

Tuy nhiên, điều đáng thương là toa thuốc này đã được các bác sĩ của Trung Cộng dùng chữa thí nghiệm đầu tiên và cho biết nó không có nhiều hiệu quả, chỉ giúp làm nhẹ cơn bệnh. Cho đến bây giờ không biết Trung Cộng đã dùng thuốc gì, nhưng Trung Cộng chính thức cho biết là họ đã dùng thuốc truyền thống. Nhưng thuốc Bắc của Trung Cộng không nước nào có thể dùng thử, và họ đã cho rằng Trung Cộng chỉ tuyên truyền cho môn thuốc cổ truyền của họ.

Bà Vu Diễm Hồng (Yu Yanhong), phó chủ nhiệm Cục Quản Lý Y Học Cổ Truyền Trung Quốc, đã mở cuộc họp báo vào ngày 9-3, tuyên bố trên 50.000 bệnh nhân dùng thuốc Bắc cùng với thuốc chống virus (antiviral drugs) mà khỏi bệnh. Bà ta muốn chia xẻ kinh nghiệm và cách giải quyết của Trung Quốc cho thế giới..

Nghĩ tới những người Việt ca tụng Trump, rồi nghĩ tới tình trạng đi vận động dùng toa thuốc chống sốt rét chữa Corona ở Hoa Kỳ hiện giờ của POTUS và luật sư riêng của ông ta mà tui ngậm ngùi. Muốn rơi lệ.


*
Thêm một người có nhân cách ra đi. Bà Stephanie Grisham đã lặng lẽ ra đi vì không muốn làm một cái "máy nói" theo chỉ thị của Trump với tư cách trưởng phòng báo chí tòa Bạch Ốc.

MSN.COM
Grisham out as West Wing press secretary without having held a briefing






No comments: