Wednesday, April 1, 2020

ĐIỂM TIN THỨ BA 01/04/2020 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 01/04/2020/

BÀI MỚI


*
*

·         Nợ công của Việt Nam có thực sự trong mức an toàn? (RFA) - TS Vũ Quang Việt ước tính nợ công Việt Nam năm 2016 vào khoảng 431 tỉ đô la Mỹ, bằng 210% GDP. Và với mức nợ cao như vậy, dẫn tới lãi suất cao, khả năng trả nợ sẽ giảm. Kinh tế khó lòng mà phát triển mạnh, nếu không nói là có thể bị rơi vào khủng hoảng.
·         Đường sắt Cát Linh – Hà Đông chưa vận hành đã phải trả 509 triệu USD (RFA) - Ban quản lý dự án đường sắt thuộc Bộ Giao thông Vận tải vào ngày 31/3 thông báo cho biết, tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông chậm tiến độ nhiều lần và chưa biết khi nào đưa vào vận hành nhưng đã phải thanh toán cho tổng thầu 509/644 triệu USD tương đương 79% giá trị hợp đồng.
·         World Bank hạ tăng trưởng GDP Việt Nam từ 6,5 xuống 4,9% trong năm 2020 (RFA) - Hôm 31 tháng 3 năm 2020, Ngân hàng Thế giới (World Bank) vừa hạ dự báo mức tăng trưởng GDP Việt Nam từ 6,5 xuống còn 4,9% trong năm 2020.
·         Ông Nguyễn Bắc Son sắp hầu tòa phúc thẩm vụ MobiFone mua 95% cổ phần AVG (RFA) - Phiên xử phúc thẩm ông Nguyễn Bắc Son, cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông cùng 8 người khác trong vụ án MobiFone mua 95% cổ phần AVG dự kiến diễn ra từ 13-16/4.
·         Khởi tố, bắt giam người đổ 14 thùng chất thải xuống sông Hồng (RFA) - Công an huyện Thanh Trì (Hà Nội) hôm 31/3 đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Phạm Văn Hùng (48 tuổi, trú tại xã Vạn Phúc, huyện Thanh Trì), người bị xác định đã đổ 14 thùng chất thải nguy hại xuống sông Hồng.
·         Bộ Công thương kiến nghị cho xuất khẩu gạo trong kiểm soát (RFA) - Bộ Công thương kiến nghị tiếp tục cho xuất khẩu gạo nhưng trong tầm kiểm soát chặt chẽ số lượng xuất khẩu theo từng tháng, nhằm đạt được mục tiêu kép vừa đảm bảo an ninh lương thực trong bối cảnh dịch COVID-19, vừa xuất khẩu được gạo.
·         Bộ Công Thương khẳng định không thiếu hàng thiết yếu (RFA) - Bộ Công Thương Việt Nam vào ngày 31 tháng 3 ra thông cáo trấn an rằng trong mọi tình huống đều đảm bảo cung ứng hàng hóa thiết yếu, kể cả xăng dầu cho dân chúng và đề nghị người dân không tích trữ.
·         GS Trần Văn Thọ: Tin ‘tặng 2.000 máy thở’ là không chính xác (VOA) - GS. Trần Văn Thọ khẳng định ông và GS. Trần Ngọc Phúc giúp “chuyển giao công nghệ” máy trợ thở cho VN, còn tin nói hai ông “tặng” 2.000 máy là “không chính xác”.
·         Việt Nam giúp hồi hương 220 người Châu Âu (VOA) - Hơn 200 người Châu Âu đã đáp chuyến bay của HHK Bamboo Airways hôm 31/3 từ sân bay Tân Sơn Nhất bay tới Lithuania.
·         Mỹ viện trợ gần 3 triệu USD cho Việt Nam chống dịch COVID-19 (RFA) - Theo thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ, số tiền hỗ trợ y tế này sẽ giúp chính phủ Việt Nam chuẩn bị hệ thống phòng thí nghiệm, kích hoạt hệ thống giám sát phát hiện trường hợp khả nghi và dựa trên sự kiện, hỗ trợ chuyên gia trong việc ứng phó và chuẩn bị, truyền thông về rủi ro, phòng ngừa và kiểm soát lây nhiễm, ...
·         Câu từ của cơ quan công quyền, lãnh đạo khiến dân lo sợ, bất mãn! (BoxitVN) - RFA 2020-03-30 Không phải chỉ là câu chuyện ngôn từ mà trước tiên thuộc về trình độ. Theo nguyên lý của bất kỳ nền giáo dục tiên tiến nào, khi đã học hết phổ thông 12 năm và nhận bằng cấp Tú tài thì ...
·         Ứng phó của Hà Nội: KIT xét nghiệm nhanh nhưng thực sự chậm! (RFA) - Đây là bộ test do Hàn Quốc sản xuất và đang sử dụng, thông qua lấy mẫu máu, cho kết quả trong 10 phút. Theo ông Chung, việc xét nghiệm nhanh trên diện rộng sẽ tìm ra "xác suất, cách ly sớm người nhiễm, tránh mầm bệnh phát tán". Nhưng đứng dưới góc độ khoa học, việc làm này thật sự không phù hợp cho mục đích trên.
·         VN tăng cường chống dịch: cách ly xã hội trên toàn quốc 15 ngày (VOA) - Thủ tướng VN hôm 31/3 ban hành chỉ thị thực hiện cách ly xã hội trên toàn quốc trong 15 ngày để kiềm hãm đà lây lan của dịch COVID-19.
·         Việt Nam ban hành giải pháp cách ly toàn xã hội trong 15 ngày từ ngày 1 tháng 4 (RFA) - Chính phủ vẫn đồng ý cho nhà máy, phân xưởng hoạt động nhưng yêu cầu cán bộ văn phòng, cơ quan hành chính nhà nước, doanh nghiệp có thể ứng dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà.
·         Khách du lịch đến Hà Nội giảm mạnh trong quý I (RFA) - Lượng khách du lịch đến Hà Nội trong quý I giảm mạnh do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Sở Du lịch Hà Nội cho báo chí biết thông tin vừa nêu hôm 31/3/2020.
·         Việt Nam sẽ tạm đóng cửa biên giới với Lào, Campuchia (RFA) - Chính phủ Việt Nam quyết định tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới giữa Việt Nam-Campuchia và Việt Nam –Lào.
·         Lái xe không đeo khẩu trang bị phạt hít đất, công an bị phê bình (VOA) - Hình ảnh hai tài xế bị phạt chống đẩy (hít đất) bên lề một đường cao tốc vì không đeo khẩu trang đã gây nên những phản ứng trong cư dân mạng, khiến công an tỉnh Bắc Giang phải đưa ra quyết định khiển trách cán bộ thực hiện hình phạt đó
·         ĐS Mỹ: Hoa Kỳ sát cánh cùng Việt Nam trong trận chiến chống COVID-19 (VOA) - Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink nói rằng Mỹ ủng hộ và sẽ luôn sát cánh cùng Việt Nam trong cuộc chiến chống đại dịch virus corona hiện đang lan khắp toàn cầu.
·         Virus corona: người Mỹ, sự coi trọng tự do và dịch Covid-19 (BBC) - Một người Mỹ ở Việt Nam nhận xét người Mỹ thích tự do và ít tôn trọng chính quyền, nhưng họ cũng rất sáng tạo và thích nghi nhanh.
·         Du học sinh Mỹ từ khu cách ly: “Chúng tôi trở về không phải là gánh nặng cho đất nước (RFA) - H.T - một du học sinh từ Mỹ trở về hiện đang thực hiện cách ly tập trung tại Ký túc xá (KTX), Đại học Quốc Gia TP.HCM, nói rằng anh đã và vẫn sẵn sàng góp tiền cho Nhà nước chống dịch COVID-19, nhưng anh cũng không đồng ý với quan điểm rằng Du học sinh trở về tránh dịch là gánh nặng cho đất nước.
·         COVID-19: Việt Nam thông báo chữa khỏi 56 bệnh nhân, các ca bệnh nặng có tiến triển (RFA) - Tiểu ban điều trị cho các bệnh nhân nhiễm COVID-19 ở Việt Nam hôm 31 tháng 3 cho truyền thông trong nước biết tình trạng của 4 bệnh nhân nặng nhất đã có tiến triển trong đó 2 người đã có kết quả âm tính lần hai.
·         Virus corona: Việt Nam vẫn nửa vời với lệnh cách ly xã hội? (BBC) - Việt Nam khá chậm trong việc áp dụng cách ly xã hội nhưng thông điệp từ Văn phòng chính phủ nước này vẫn chưa dứt khoát 'cách ly' là gì.
·         Virus corona: Người Việt ở Đức may khẩu trang tặng bệnh viên, cảnh sát vì 'mốt đã đổi' (BBC) - Khẩu trang là vấn đề văn hóa, kỳ thị nhưng sự bảo thủ của người châu Âu đã đổi và dân Việt ở Đức thi đua may khẩu trang đem tặng
·         Virus corona: Nhiều người VN hưởng ứng kêu gọi đổi khẩu trang N95 cho bác sỹ (BBC) - Một nhóm các cựu sinh viên Y khoa Hà Nội đang kêu gọi đổi khẩu trang kháng khuẩn N95 cho các bác sỹ tuyến đầu và nhận được nhiều ủng hộ.
·         Virus corona: Hành trình vào tâm dịch và chuyện tình Ý - Việt (BBC) - Thời nào cũng có những chuyện tình đẹp. Và đây là chuyện tình mùa dịch virus corona, giữa một cặp vợ Ý - chồng Việt...
·         Bộ Văn hóa yêu cầu cán bộ làm việc tại nhà từ ngày 1-4 (RFA) - Ông Lê Khánh Hải, Thứ trưởng Bộ VHTT&DL vừa có công văn yêu cầu làm việc tại nhà đối với tất cả cán bộ công chức, viên chức, người lao động các đơn vị trực thuộc Bộ từ ngày 1 tháng 4.
·         VOA 4 giờ 30 sáng (VOA) - Tin tức luôn cập nhật, thời sự quốc tế, và các chuyên mục đặc biệt về Việt Nam và thế giới. Các bài phỏng vấn, tường trình của các phóng viên VOA về các vấn đề liên quan đến Việt Nam và quốc tế.
·         Mỹ đề xuất ‘chuyển tiếp chính trị’ tại Venezuela để đổi lại dỡ bỏ trừng phạt (VOA) - Chính quyền Trump kêu gọi thành lập một chính phủ chuyển tiếp bao gồm phe đối lập và một số thành phần thuộc Đảng Xã hội Chủ nghĩa của Tổng thống Nicolas Maduro
·         Tình báo Mỹ: Khó có tin xác thực về corona tại TQ, Nga, Triều Tiên (VOA) - Trong lúc các cơ quan tình báo Mỹ đang tìm cách tìm hiểu tình hình xác thực của dịch bệnh COVID-19 trên thế giới, họ tìm thấy những cách biệt lớn trong khả năng tiếp cận tình hình ở Trung Quốc, Nga, và Triều Tiên, theo các nguồn tin chính phủ Mỹ được Reuters trích dẫn.
·         Mỹ cho phép sử dụng bộ xét nghiệm mới, phát hiện virus corona chỉ 2 phút (VOA) - Bộ xét nghiệm của công ty Bodysphere có thể phát hiện virus corona chỉ trong gần hai phút
·         FDA Mỹ cho phép dùng rộng rãi thuốc sốt rét trị COVID-19 (VOA) - Cơ quan Quản lý Dược phẩm-Thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) ngày 29/3 ban hành lệnh cho phép dùng khẩn cấp hai loại thuốc chống sốt rét cho việc điều trị bệnh COVID-19 trong lúc giới chức y tế đang nỗ lực chống lại sự lây lan nhanh chóng của virus corona.
·         Làm sao chặn Covid-19, liệu thuốc có công hiệu? (VOA) - Covid-19 chiếm quyền điều khiển các tế bào của chúng ta. Đây là một số biện pháp có thể ngăn chặn virus này.
·         Covid-19: Để vượt qua cơn dịch bệnh (BBC) - PGS. TS. Jonathan London đề cập ba khía cạnh của khủng hoảng và cho rằng đây là thời điểm cộng đồng và mọi người đề cao tinh thần trách nhiệm.
·         Virus corona: Một số quốc gia châu Âu thu hồi trang thiết bị sản xuất tại Trung Quốc (BBC) - Hà Lan, Tây Ban Nha và Thổ Nhĩ Kỳ đều nói một số thiết bị sản xuất tại Trung Quốc không đạt tiêu chuẩn.
·         Mỹ: Số ca tử vong vì Covid-19 vượt quá 3.000 sau ‘ngày chết chóc’ (VOA) - Số người chết tại Mỹ vì dịch Covid-19 đã vượt qua con số 3.000 người vào ngày 30/3, được xem là ngày chết chóc nhất trong cuộc khủng hoảng ngày càng gia tăng
·         Quân đội Mỹ sẽ dựng hàng trăm bệnh viện dã chiến chống Covid-19 (VOA) - Các giới chức Hoa Kỳ đang muốn xây dựng hàng trăm bệnh viện dã chiến trên cả nước để đối phó với hàng ngàn trường hợp nhiễm virus corona mới mỗi ngày
·         Chuyện tình dục thời virus corona: Những điều bạn cần biết (BBC) - Nếu tôi quan hệ tình dục, tôi có thể bị nhiễm virus corona không? Chúng ta đều có thể đã nghĩ về vấn đề này nhưng ngại đặt câu hỏi. Bài viết này giải đáp tất cả các câu hỏi và thắc mắc của bạn về đời sống tình dục thời virus corona sẽ được giải đáp.
·         Tập Cận Bình bị kêu gọi từ chức vì xử lý tệ hại khủng hoảng corona (RFI) - Thụy My - Đài truyền hình Sun TV tại Hồng Kông cho biết các « thái tử đỏ » đề nghị lập ra một « nhóm lãnh đạo khẩn cấp » do phó chủ tịch nước Vương Kỳ Sơn hoặc Uông Dương, ủy viên thường trực Bộ Chính trị đứng đầu. Sự kiện một thông tin như vậy xuất hiện cho thấy đang có đấu đá dữ dội trong nội bộ Trung Quốc. Theo tác giả Jayadeva Ranade, giám đốc Trung tâm Phân tích Chiến lược Trung Quốc trên tờ The Tribune*, ông Tập Cận Bình đang bị những người chỉ trích đòi hỏi từ chức, do đã xử lý một cách tệ hại đại dịch virus corona xuất phát từ Vũ Hán.
·         Đại dịch Covid-19 làm đảo lộn các nền dân chủ (RFI) - Anh Vũ - Đại dịch virus corona không chỉ làm hàng chục nghìn người chết, hơn 700 nghìn người nhiễm bệnh trong vòng vài tháng qua ở trên khắp hành tinh mà đang làm đảo lộn mọi giá trị, trật tự xã hội cả thế giới. Covid-19 đang gây ra một cuộc khủng hoảng từ y tế, lan sang kinh tế rồi xã hội, chính trị. Vậy nền dân chủ có liên quan gì đến khủng hoảng Covid-19 ? Chắc chắn là có. Để lý giải câu hỏi này, nhật báo le Monde có bài « Dân chủ ở châu Âu đang bị thử thách ». Le Monde quan sát thấy, chỉ trong vòng vài tuần trở thành tâm dịch Covid-19 của thế giới, khắp châu Âu liên tiếp các lệnh hạn chế được ban hành : Cấm tụ họp, đi lại phải được phép trong giới hạn,
·         Cội rễ của đại dịch Covid-19: Phá huỷ rừng già, tận diệt thú hoang (RFI) - Trọng Thành - Tháng 01/2020, siêu vi gây dịch Covid-19 làm rung chuyển Trung Quốc. Ít tuần sau đến lượt toàn thế giới. Nhiều người tìm căn nguyên trong việc Bắc Kinh giấu dịch khiến quốc tế bị động. Không ít người phê phán phương Tây chủ quan. Tuy nhiên giới khoa học về sinh thái chỉ ra cội rễ sâu xa của đại dịch chưa từng có. Đó là nền văn minh công nghiệp đương đại lấy khai thác triệt để thiên nhiên làm mục tiêu. Khi rừng già bị hủy hoại, thú hoang bị tận diệt, virus bành trướng tấn công con người là điều ‘‘không tránh khỏi’’
·         Trang thiết bị y tế, Trung Quốc khởi động lại cỗ máy xuất khẩu (RFI) - Thanh Hà - Trang thiết bị y tế là chìa khóa cho phép ngành xuất khẩu Trung Quốc bật dậy sau giấc ngủ đông virus corona. Chính quyền của ông Tập Cận Bình chứng minh rằng thế giới vấn « nghiện » hàng Trung Quốc. Trên đây là phân tích của chuyên gia Antoine Bondaz, Quỹ Nghiên Cứu Chiến Lược (FRS) của Pháp
·         Hungary : Quốc Hội bật đèn xanh cho thủ tướng Orban thâu tóm quyền lực (RFI) - Hoàng Nguyễn | Thanh Hà - Ngày 30/03/2020, Quốc Hội Hungary thông qua dự luật cho phép thủ tướng Viktor Orban điều hành đất nước bằng sắc lệnh nhằm chống dịch Covid-19. Dự luật đã được tổng thống Hungary phê chuẩn trong một thời gian ngắn kỷ lục. Chính quyền Budapest bị phe đối lập tố cáo lợi dụng virus corona để bóp chết nền dân chủ Hungary.
·         Nơi chính phủ trả tiền cho dân thuê người giúp việc nhà (BBC) - Bạn có bao giờ nghĩ rằng nếu bạn thuê người giúp việc nhà, chính phủ sẽ chịu cho bạn một nửa chi phí? Thụy Điển đang áp dụng chính sách này.







No comments: