Saturday, April 4, 2020

CHẾT DƯỚI TAY TRUNG HOA (Trần Giao Thủy)




Trần Giao Thủy
04/04/2020

Peter Navarro viết cuốn “Death by China” có thể đã làm nhiều người hiểu lầm, nhất là những người Việt Nam hay những người gốc Việt căm thù Tầu với vô số lý do, và vẫn còn lẫn lộn giữ chính quyền cộng sản Hoa lục với người dân Trung Hoa. Trong kỳ đại dịch COVID-19 này, có nhiều sự kiện có thể giúp người ta hiểu rõ hơn “Death by China” kiểu Navarro nghĩa là gì.

Những sự kiện điển hình trong tuần vừa rồi có thể đã giải nghĩa khá rõ ràng thế nào là “Chết dưới tay Trung Hoa”. Trong tuần vừa qua Mỹ đã chặn một số mặt nạ (khẩu trang) của Pháp, Canada, Đức mua từ Trung Hoa đưa về Mỹ. Tổng thống Mỹ còn dùng DPA cấm công ty 3M xuất cảng mặt nạ sang Canada và các xứ ở Nam Mỹ, dù bột giấy để 3M sản xuất mặt nạ lại là nguyên liệu nhập cảng từ BC (Canada).

Đầu năm 2020, Trung Hoa là nơi COVID-19 xuất hiện đầu tiên trên thế giới. Đây cũng là nơi sản xuất ½ tổng số mặt nạ dùng trong hệ thống y tế toàn cầu. Khi đại dịch trở nên trầm trọng ở Vũ Hán, chính quyền cộng sản Hoa lục đã chận đứng tất cả ngõ xuất cảng mặt nạ của tất cả mọi công ty đang sản xuất tại đây, trong số đó có cả 3M, và buộc tất cả mọi nhà máy phải tăng sản xuất, đáp ứng cho nhu cầu ở Vũ Hán, Hồ Bắc.

Đến cuối tháng 3, Hoa Kỳ trở thành tâm điểm của đại dịch. Khắp nơi trên toàn nước Mỹ, nhân viên ở tiền tuyến chống lại SARS-CoV-2 ngăn chận COVID-19 vẫn hoàn toàn thiếu trang bị vật dụng an toàn, áo, găng, và nhất là mặt nạ. Họ là những người lính mặc T-shirt và quần xà lỏn Calvin-Klein, đi dép cao su Nike, cầm Garant M1 bắn oanh tạc cơ Chengdu J-20 cất cánh từ Hàng không Mẫu hạm Liêu Ninh.

Trong lúc đó, tại chiến trường ngay trên đất Mỹ, các chính phủ tiểu bang tranh nhau và đấu giá để dành mua cho được mặt nạ an toàn, nâng lên gấp 3-5 lần giá bình thường. Những mặt nạ đó phần lớn là hàng do Trung Hoa sản xuất và xuất cảng sau khi coi như đã “giải quyết” xong COVID-19 ở Hồ Bắc.

Tóm lại, chủ trương đánh cho Trung Hoa bầm dập của Navarro và chính quyền Donald Trump từ hơn ba năm qua đã đưa đến kết quả là dân Pháp, Canada, Đức, Nam Mỹ, và ngay cả người Mỹ đang ngạt thở “Chết dưới tay Trung Hoa”, phần rất lớn nhờ vào chủ nghĩa tự cô lập, Mỹ trước nhất (America First), Làm cho Mỹ Vĩ đại trở lại (MAGA), Giữ cho Mỹ Vĩ đại (KAG) của Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ.

Còn ít nhất vài tháng nữa may ra mới đến hồi chung cuộc của cuộc chiến đối đầu với đại dịch của thế kỷ 21. Và cho đến nay không ai có thể dự đoán, cuối cùng, Mỹ sẽ vĩ đại cỡ nào. Nhưng hiện tại thì đúng như Tổng thống Donald Trump đã hứa, America First: Số người nhiễm SARS-CoV-2 tại Mỹ đang dẫn đầu thế giới, gần 300.000 – gần 1/3 tổng số trên thế giới, và hơn 7.000 người thiệt mạng, hơn gấp đôi số người chết vì COVID-19 tại Trung Hoa.

====================================
BẤM ĐƯỜNG LINK ĐỂ XEM SỐ THỐNG KÊ MỚI NHẤT
====================================

Còn bao nhiêu người trên thế giới sẽ phải chết ngạt vì không có máy thở, không có găng tay, không đủ áo choàng và không đủ mặt nạ mà ½ do Trung Hoa sản xuất. Đó đúng là những cái chết dưới tay Trung Hoa. Kết quả cuối cùng sẽ là những con số bi thảm. Vô cùng bi thảm vì mỗi một mạng người đều vô giá; cái giá con người (human cost) cả thế giới phải trả sẽ là vô tận.

Sự suy thoái kinh tế toàn cầu là điều tất nhiên. Kinh tế đang và sẽ càng sụp hố. Nhưng so với cái giá con người thì nó không thấm vào đâu. Con SARS-CoV-2 sẽ định hình lại thế giới ở tất cả mọi phương diện, từ cơ chế xã hội, đến chính trị, thương mại, quân sự toàn cầu.

Hy vọng người Mỹ có trí nhớ không quá ngắn để có thể quyết định thật đúng đắn trong kỳ tổng tuyển cử trên toàn quốc vào ngày 3 tháng 11, năm 2020 nếu nước Mỹ vĩ đại còn tồn tại ở thời điểm đó.

Hy vọng thế giới sẽ không quên chính quyền cộng sản Hoa lục, hay chính Tập Cận Bình, đã góp phần rất lớn gây ra đại dịch COVID-19 bằng cách che đậy sự thật, bóp nghẹt thông tin, đàn áp những lời cảnh cáo của giới y khoa ở Vũ Hán.

Thế giới tự do phải có lập trường chung đối với nước cộng sản lớn nhất thế giới sau đại dịch này. Nhưng thế giới tự do sẽ cần có tập đoàn lãnh đạo can đảm, dám sòng phẳng, không khoan nhượng với Cộng sản Trung Hoa. Thế giới vẫn cần một quốc gia hùng mạnh làm nước dẫn đường đối phó với thế lực đen. Muốn được như thế, chính trị Mỹ phải thay đổi, không thể chỉ sống cho mình. Đại dịch lần này đã chứng minh cho người Mỹ thấy đó là điều bất khả thi.

Đơn giản, Mỹ phải có một nhân vật lãnh đạo khác với những gì thế giới đã phải chịu đựng từ hơn ba năm vừa qua. Có như thế Mỹ mới có thể lấy lại vị trí của nước Mỹ sau Đệ nhị Thế chiến, giữ vai trò lãnh đạo, đoàn kết với đồng minh, bảo vệ hòa bình và an sinh của thế giới. Được như thế, Mỹ sẽ là một quốc gia vĩ đại, là vùng đất tuyệt vời, là giấc mơ của mọi người trên thế giới.





No comments: