Sunday, January 19, 2020

NGHỆ THUẬT ĐÀM PHÁN của DONALD TRUMP (Phạm Thanh Giao)





Vào ngày 18 tháng 1 năm 2019, Donald Trump lên tiếng hí hửng khoe rằng, cuộc đàm phán về kinh tế giữa ông ta và Tập Cận Bình đã diễn ra hết sức tốt đẹp. Trung Quốc đã phải nhượng bộ và đồng ý mua thêm hàng hóa của Hoa Kỳ khoảng 1 ngàn tỷ cho 6 năm tới, từ năm 2020 tới 2026, nghĩa là trung bình mỗi năm, Trung Quốc đồng ý nhập cảng thêm khoảng 167 tỷ. Tòa Bạch Ốc lại được dịp reo hò rầm rộ. Những người Mê Trump lại một phen ca hát tung hô ầm trời. Thế nhưng, cũng như trước đây, Tập cận Bình, phái đoàn Trung Quốc và báo chí Trung Quốc không hề thấy đề cập hay tuyên bố bất cứ gì về việc này.

Đúng 5 tuần sau, vào ngày 23 tháng 2 năm 2019, ông Trump lại lên Twitter khoe khoang bằng một điệu phấn khởi và mừng rỡ về “nghệ thuật đàm phán” của mình rằng, chẳng những Trung Quốc phải ép vế chịu mua 1 ngàn tỷ mà là 1 ngàn 2 trăm tỷ trong 6 năm, nghĩa là Trung Quốc sẽ tăng con số nhập hàng hóa từ Mỹ lên tới 200 tỷ mỗi năm trong vòng 6 năm liền. Cũng không thấy bên phía Trung Quốc tuyên bố bất cứ gì, đồng ý hay không cũng không ai biết. Cái thái độ đó nó nói lên vài điều khiến thế giới phải thắc mắc.

Phải chăng Trung Quốc coi thường lời nói hay bất cứ tuyên bố nào từ Donald Trump?
Phải chăng Trung Quốc muốn Donald Trump Tự Mình Vạch Ra Sự Dối Trá và Sạo Láo của ông ta?

Cái kiểu hãy cứ để đó, thời gian sẽ trả lời?

Thời gian … lặng lẽ trôi đi … mới đó mà đã được 1 năm tròn … không có bất cứ cái ký kết nào được thực hiện, mãi cho đến ngày thứ Tư 15 tháng 1 năm 2020, ngay vào cái thời điểm căng thẳng của việc Luận Tội tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ đang diễn ra, lại “vô tình trùng ngay” vào cái thời điểm căng thẳng của cái tin 11 binh sĩ Mỹ bị thương ở Iraq sau vụ Iran bắn hơn chục trái hỏa tiễn, được tòa Bạch Ốc giấu nhẹm giờ mới lòi ra.

Đột nhiên, vụ thương thảo mậu dịch giữa Trung Quốc đã được giằng co kéo dài đúng 1 năm qua, lại đi đến một cái kết quả hết sức mau lẹ, một cách hết sức tình cờ. Donald Trump lại một dịp nữa khoe khoang thành quả vĩ đại qua cái nghệ thuật đàm phán của mình, rằng Trung Quốc đã đồng ý ký kết cái hiệp ước mậu dịch mang tên Phase One Deal, mua thêm hàng hóa từ Mỹ, nhưng không phải là 1 ngàn 2 trăm tỷ trong 6 năm như ông ta tuyên bố hồi năm ngoái, không được ngay cả ½ số lượng và thời gian đó, nhưng lại rất Khiêm Tốn ở mức 200 tỷ đô trong 2 năm.

Theo như lời ông ta khoe khoang thì cái ký kết Phase One Deal là: "The Biggest Deal Ever Seen ...".

Không lẽ cái deal 2 năm 200 tỷ lại lớn hơn cái deal 6 năm 1 ngàn 2 trăm tỷ sao trời?

Còn Phase Two, Phase Three, Phase Four, NẾU CÓ … tính sau. Sự kiện này, nếu để ý một chút, ta có thể thấy ngay được:

SỰ NHƯỢNG BỘ, SỰ RỤT VÒI, NẾU KHÔNG NÓI LÀ SỰ THẤT BẠI của NGHỆ THUẬT ĐÀM PHÁN trong “CUỘC CHIẾN CÂN BẰNG MẬU DỊCH” này của Donald Trump.

Qua cái ký kết Phase One Deal này, người ta còn thấy được sự thật về tài đàm phán của Donald Trump, đó là chưa kể đến việc Nhắm Mắt Đánh Mà Không Có Kế Hoạch, nhưng trên thực tế, có lẽ 2 điều này là đúng nhất:

1- Việc Đánh Kinh Tế Trung Quốc chỉ là sản phẩm tưởng tượng của đám người Việt Mê Trump bị ảo giác gây ra mà thôi, và tài đàm phán cũng như những gì ông ta luôn khoe khoang thành công trong việc cân bằng mậu dịch và đem công việc về Mỹ, chỉ là những trò lừa đảo, mị dân của một tay gian thương buôn chức tổng thống.

2- Mọi việc Donald Trump làm, ngay từ ngày đầu sau khi lên nhậm chức tổng thống, đều tập trung vào một mục đích duy nhất: KIẾM PHIẾU ĐỂ THẮNG CỬ NHIỆM KỲ 2 BẰNG MỌI GIÁ, không hơn không kém và không có gì khác.
.






No comments: