Sunday, January 19, 2020

TÌM HIỂU LÝ DO TẠI SAO DONALD TRUMP BỊ LUẬN TỘI (Phạm Thanh Giao)





Ông Trump đã bị Hạ Viện mang ra buộc tội lạm dụng quyền lực và cản trở Quốc Hội trong khi thi hành việc điều tra liên quan đến việc giữ lại 400 triệu đô tiền trợ cấp cho chính quyền Ukraine, trong mục đích lợi dụng chức vụ và quyền lực của tổng thống Hoa Kỳ, để thúc đẩy cho lợi ích cá nhân của mình. Đồng thời thúc đẩy chính quyền của một nước khác, tìm tòi về đối thủ chính trị của mình, là ông cựu phó tổng thống Joe Biden, sau khi ông này ra tranh cử và trở thành ứng cử viên tổng thống của đảng Dân Chủ năm 2020.

Để tạo áp lực trên chính quyền Ukraine, ông Trump đã tự ý giữ lại số tiền đã được Quốc Hội Hoa Kỳ quy định viện trợ cho quốc gia này. Ông Trump đã không tuân thủ và từ chối tài trợ để o ép chính quyền Ukraine, chỉ cho đến khi những điều mà ông ta đòi hỏi, bị vạch ra và công khai trên báo chí, thì số tiền 400 triệu kia mới được ông ta cho phép gởi đi. Sau đó, ông ta đã cố gắng bằng mọi cách để che giấu và ém nhẹm việc làm sai phạm này.

Trước hết, ông ta đã cho nhân viên giấu đi những hồ sơ quan trọng và hơn thế nữa, ông ta lại còn tạo ra cái vỏ bọc để che giấu những hồ sơ này, nhằm ngăn chặn bất cứ ai có trách nhiệm điều tra về vụ án có cơ hội tham gia vào cuộc điều tra luận tội.

Tưởng cũng cần nói lại là vào năm 1999, Hạ Viện Hoa Kỳ đã luận tội cựu tổng thống Bill Clinton, với tội danh khai man và cản trở công lý, xuất phát từ các cuộc điều tra về những bất hòa trong hôn nhân giữa hai vợ chồng ông bà Clinton. Các Thượng Nghị Sĩ của cả hai đảng Cộng Hòa và Dân Chủ thời đó đều đồng ý rằng, ông Bill Clinton đã hành động không đúng đắn, cho dù số đông trong họ đã không cùng chung quan điểm về hành vi và mức độ nặng nhẹ trong các khoản tội mà ông Bill Clinton bị cáo buộc. Việc luận tội Bill Clinton vẫn được một số khá nhiều các vị Dân Biểu và Nghị Sĩ của đảng Dân Chủ trong Quốc Hội Hoa Kỳ thời đó ủng hộ vì họ cho rằng việc đó là việc làm đúng đắn cần được thực hiện.

Thế nhưng, việc luận tội Donald Trump lại hoàn toàn khác và quan trọng hơn nhiếu, vì nó liên quan đến các vấn đề của đất nước. Không như các tội danh mà ông Trump bị cáo buộc, cô Monica Lewinsky, người phụ nữ liên quan đến việc ngoại tình của Bill Clinton, đã không thể và không có khả năng gây ra nguy hiểm hoặc cản trở việc bảo đảm tính toàn vẹn của cuộc bầu cử tổng thống sắp tới đây. Trong khi đó, việc làm của Donald Trump, ảnh hưởng trực tiếp đến tính toàn vẹn của cuộc bầu cử sắp tới và còn có nguy cơ đe dọa nền an ninh quốc gia, qua việc mời chính quyền nước ngoài can dự vào chuyện nội bộ của Hoa Kỳ.

Nhìn lại việc Luận Tội Bill Clinton để so sánh.

Vào năm 1998, khi xảy ra việc luận tội Bill Clinton, Hạ Viện đang nằm trong sự kiểm soát của đảng Cộng Hòa vì họ đang chiếm đa số. Tuy nhiên, vẫn có tới 31 Dân Biểu thuộc đảng Dân Chủ đã bỏ phiếu đồng ý để khởi xướng việc luận tội ông ta. Trong khi đó, vào thời điểm này, với những chứng cớ được coi là rất rành mạch và rõ ràng, cũng như mức độ quan trọng của tội trạng để luận tội Donald Trump, vậy mà trong số 197 Dân Biểu ở Hạ Viện thuộc đảng Cộng Hòa, ĐÃ KHÔNG CÓ 1 NGƯỜI ĐỒNG Ý ĐỂ BỎ PHIẾU KHỞI XƯỚNG VIỆC LUẬN TỘI – KHÔNG CÓ LẤY 1 PHIẾU. Có 195 phiếu chống lại và 2 phiếu trắng. Điều này đủ chứng tỏ tính chất CÒN ĐẢNG CÒN MÌNH, SẴN SÀNG BAO CHE BẤT CHẤP TẤT CẢ của các Dân Biểu và Nghị Sĩ ở Quốc Hội thuộc đảng Cộng Hòa dưới thời Donald Trump.

Chẳng những thế, khi ông Chủ Tịch Thượng Viện của đảng Cộng Hòa, Mitch McConnell, đang giữ quyền kiểm soát với đa số ghế, đã trắng trợn và trơ trẽn đến độ đứng ra trước báo chí loan truyền SỰ VÔ TỘI của DONALD TRUMP TRƯỚC KHI PHIÊN TÒA ĐƯỢC ĐEM RA XÉT XỬ.

Lập luận của những người theo đảng Cộng Hòa hiện nay đều có cùng một kiểu, đó là họ ra sức bảo vệ Donald Trump, người mà họ theo và hành xử đúng như những gì ông Trump muốn, bằng cách đổ vấy tội cho người của đảng Dân Chủ, nhất là bà Nancy Pelosi và ông Adam Schiff, hai người lãnh đạo của đảng này trong vụ luận tội. Những lập luận của họ không đề cập đến bất cứ gì có liên quan đến việc vi phạm trầm trọng của ông Trump, nhưng họ chỉ muốn dập tắt những tố cáo này, bằng cách buộc tội cho cuộc luận tội của Hạ Viện là do muốn tìm cách truất phế Donald Trump bằng mọi giá. Thay vì thực thi việc luận tội thể theo nguyện vọng của người dân qua việc đưa nhân chứng và bằng chứng ra để tỏ rõ sự việc, thì họ lại chỉ tấn công những kẻ tố tụng hoặc chính nạn nhân liên quan đến việc vi phạm.

Những Dân Biểu và Nghị Sĩ của đảng Cộng Hòa đã và đang tìm mọi cách để ém nhẹm việc luận tội, bằng cách không cho nhân chứng ra hầu tòa ở mức độ công khai, mặc dù tất cả 4 nhân chứng được hạ Viện đưa ra đều là người của đảng Cộng Hòa và đều được chính tay Donald Trump đưa vào các vị trí trong chính quyền của ông ta. Sự tấn công và che đậy này chính là việc họ coi bộ phận đảng phái quan trọng hơn so với các hành vi phạm tội không thể chối cãi của ông Trump. Những Dân Biểu và Nghị Sĩ của đảng Cộng Hòa ở Quốc Hội Hoa Kỳ đã cố tình tạo ra những rạn nứt về ý thức và về đảng phái qua việc gây ra chia rẽ có chủ đích để làm mờ nhạt và sao lãng đi sự vi phạm. Họ sẵn sàng bỏ qua những điều vô cùng quan trọng, đó là những gì mà ông Trump đã làm và tại sao.
Bằng mọi cách làm áp lực cũng như ngăn chặn sự hợp tác của những Dân Biểu và Nghị Sĩ của đảng Cộng Hòa, ông Trump đã thành công trong việc che giấu hầu hết các bằng chứng và nhân chứng. Đó chính là điều mà ông ta mong muốn và được đảng Cộng Hòa đứng phía sau che chở, qua những đòn cù nhây và phá bĩnh đó. NẾU hoặc KHI tòa xử bắt đầu, họ chỉ cần chỉ vào những khoảng trống, thiếu nhân chứng và bằng chứng, để đi đến kết luận rằng, không có bằng chứng hoặc không đủ bằng chứng để kết tội.

Trên thực tế, nếu các Dân Biểu và Nghị Sĩ của đảng Cộng Hòa thành tâm thực hiện những lời thề khi họ đặt tay trên cuốn Kinh Thánh, long trọng tuyên bố về Sự Chí Công Vô Tư của họ vào thứ Sáu vừa qua, thì việc cho phép Nhân Chứng và Bằng Chứng được đem ra trình trước tòa để dân chúng được tỏ tường, là một chuyện quá dễ. Và nếu họ muốn theo ý dân để khám phá ra sự thật, để hoàn thành nhiệm vụ hiến pháp và lời thề của họ, thậm chí ngay cả việc chứng minh rằng Donald Trump vô tội trước dân chúng Hoa Kỳ là chuyện vô cùng dễ dàng và chính đáng, vì danh sách nhân chứng và bằng chứng đã có sẵn do Hạ Viện soạn thảo và đệ trình. Những cái trát hầu tòa của nhân chứng, cũng như các tài liệu và những gì đang xảy ra gần đây qua sự tố cáo của ông Lev Parnas, họ đều có sẵn trong tay cũng như có đủ lý do chính đáng để thực hiện điều đó.

Một nhân chứng quan trọng trong số 4 nhân chứng mà Hạ Viện yêu cầu là ông John Bolton, cựu cố vấn an ninh quốc gia gần đây, đã tự nguyện sẽ ra làm nhân chứng sau khi đã từ chối trước đó, và theo như những cuộc khảo sát gần đây của nhiều cơ sở trên toàn quốc, trong đó có cả đài Fox News, thì có tới 71% người theo đảng Dân Chủ, 56% người Không Đảng Phái và 40% người theo đảng Cộng Hòa muốn 4 nhân chứng đó ra trước tòa. Một câu hỏi khảo sát riêng khác, lại có tới hơn 66% dân chúng muốn được tận mắt nghe những gì ông John Bolton trình bày trước tòa.

Thời gian một tuần qua, một số người thuộc nhóm Cộng Hòa Bảo Thủ, The Rule of Law, đó là nhóm những người trung thành với đảng Cộng Hòa trong nhiều thập niên qua, những người cả đời một lòng bảo vệ các giá trị của đảng Cộng Hòa, đã ra cho mắt một chiến dịch quảng cáo với chi phí trên 1 triệu đô la, nhắm vào những khán giả trung thành của Donald Trump qua chương trình Fox & Friends, chế giễu về sự tránh né cái sự thật quá rõ ràng qua các bằng chứng luận tội, dưới tay của những người muốn bao che cho ông Trump, qua một đoạn video với những lời lên án: “Hiện nay, ông John Bolton, một nhân chứng có những thông tin trực tiếp, “không nghe ai kể lại” đã tự nguyện ra làm nhân chứng trong phiên tòa luận tội ở Thượng Viện. Những người theo đảng Cộng Hòa và dân chúng Mỹ, xứng đáng để được biết sự thật. Hãy để John Bolton ra làm nhân chứng.”

Gần đây, ông Lev Parnas, một doanh nhân bị truy tố và từng là cộng sự viên của ông Rudy Giuliani, luật sư cá nhân của Donald Trump, cũng đã liên tục tiết lộ công khai các chi tiết “động trời” mà Donald Trump đã có những liên quan trực tiếp cũng như gián tiếp đến vấn đề Ukraine. Ông ta tuyên bố chính Donald Trump, có cả phó tổng thống Mike Pence và Tổng Chưởng Lý William Barr đã đứng ra “chỉ đạo” cho chiến dịch gây áp lực trên tổng thống Ukraine dẫn đến việc luận tội này. Ông ta còn trưng bày nhiều bằng chứng qua hình ảnh, emails, giấy viết tay, cũng như một số băng ghi âm nhằm mục đích hỗ trợ cho những gì ông ta tiết lộ.

Điều đáng nói là chính ông Mitch McConnell người cầm quyền lãnh đạo ở Thượng Viện hiện nay, đã công khai thừa nhận rằng ông ta làm việc tay trong tay với Donald Trump. Ông ta không việc gì phải hợp tác với Hạ Viện trong việc luận tội Donald Trump.

Sự khác biệt vô cùng quan trọng khi những người ủng hộ Donald Trump luôn đưa ra để so sánh giữa 2 cuộc luận tội của Bill Clinton và Donald trump mà họ cố ý giấu nhẹm, đó là:

- Trong cuộc luận tội của Bill Clinton, đảng Dân Chủ đã hợp tác cùng đưa ra tổng cộng là 66 nhân chứng trong 3 cuộc luận tội dưới 3 tội danh, cùng với 90 ngàn trang tài liệu được đưa ra trình tòa.

- Trong khi cuộc luận tội của Donald Trump tính đến ngày hôm nay, đảng Cộng Hòa đã ngăn chặn KHÔNG CHO BẤT KỲ MỘT TỜ TÀI LIỆU nào được trình ra trước tòa và KHÔNG CÓ BẤT KỲ NHÂN CHỨNG nào được phép ra hầu tòa. Cùng một lúc, ông Trump và những người ủng hộ ông ta luôn mồm cho rằng ông Trump vô tội, và cuộc luận tội này là một âm mưu. Vậy thì,

Câu hỏi mà người dân Hoa Kỳ thắc mắc là:

KHÔNG CÓ GÌ SAI, TẠI SAO LẠI PHẢI GIẤU NHẸM TÀI LIỆU?

KHÔNG LÀM CHUYỆN MỜ ÁM, TẠI SAO LẠI PHẢI CẤM NHÂN CHỨNG?






No comments: