Friday, January 17, 2020

MỸ SẼ ĐIỀU TRA CÁO GIÁC CỰU ĐẠI SỨ YOVANOVITCH BỊ THEO DÕI TẠI UKRAINE (Người Việt Online)




Người Việt Online
January 17, 2020

WASHINGTON, D.C. (NV) – Bộ Ngoại Giao Mỹ sẽ làm tất cả mọi điều cần làm để xác định là cựu Đại Sứ Mỹ Marie Yovanovitch có bị đe dọa ở Ukraine hay không, theo lời Ngoại Trưởng Mike Pompeo hôm Thứ Sáu, 17 Tháng Giêng.

Các tài liệu công bố hồi tuần này cho thấy ông Lev Parnas, một công dân Mỹ gốc Nga, đã giúp luật sư riêng của Tổng Thống Donald Trump là ông Rudy Giuliani điều tra ứng cử viên Tổng Thống Mỹ Joe Biden và con trai ông này là Hunter Biden.

Cũng theo các tài liệu này thì ông Parnas biết về việc có người theo dõi Đại Sứ Yovanovitch, trước khi Tổng Thống Trump ra lệnh triệu hồi bà về Mỹ hồi Tháng Năm, 2019.

Bà Yovanovitch, một nhà ngoại giao chuyên nghiệp lâu năm, là một nhân chứng trước Hạ Viện trong cuộc điều tra luận tội Tổng Thống Donald Trump.

Bản tin của hãng thông tấn Reuters cho hay, trong phát biểu đầu tiên liên quan đến vấn đề này kể từ khi các tài liệu do ông Parnas cung cấp được Hạ Viện công bố, Ngoại Trưởng Pompeo nói ông chưa bao giờ gặp hay có liên lạc gì với ông Parnas. Ông Pompeo cũng nghĩ phần lớn những điều đang được nêu lên về vụ này sau cùng rồi sẽ được chứng minh là không đúng.

“Chúng tôi sẽ làm tất cả những gì cần phải làm để xác định xem là có việc gì xảy ra ở Ukraine hay không,” theo ông Pompeo khi trả lời một cuộc phỏng vấn.

“Tôi nghi rằng phần lớn những gì được loan ra sau cùng rồi sẽ được chứng minh là sai, nhưng bổn phận của chúng tôi, bổn phận của tôi trong chức vụ ngoại trưởng, là phải có sự lượng giá, điều tra. Bất cứ khi nào có người nói rằng có thể có sự nguy hiểm cho nhân viên ngoại giao, chúng tôi rõ ràng là sẽ làm điều này,” ông Pompeo nói.

Bà Yovanovitch khi ra điều trần có khai rằng bà nhận được điện thoại lúc khuya từ Washington, khuyến cáo bà hãy nhanh chóng quay về Washington, D.C., và có sự quan tâm về an toàn của bà.

Ngoại Trưởng Pompeo khẳng định rằng Bộ Ngoại Giao Mỹ sẽ làm tất cả những gì cần làm để “bảo vệ an toàn cho nhân viên, không chỉ ở cấp đại sứ mà tất cả mọi người.”

Bộ Nội Vụ Ukraine hôm Thứ Năm đã loan báo mở cuộc điều tra về việc có thể có hành động theo dõi phi pháp nhắm vào bà Yovanovitch và cũng kêu gọi sự cộng tác từ phía Mỹ. (V.Giang)

-----------------------------------------------
.
Cali Today
January 17, 2020

WASHINGTON – Ngoại trưởng Mike Pompeo cho biết hôm thứ Sáu, ông không biết gì về cáo buộc cựu đại sứ Mỹ Marie Yovanovitch bị theo dõi bởi các cộng sự của Rudy Giuliani.

“Tôi chưa bao giờ nghe nói về điều này cả, cho đến khi sự việc bị phơi bày” Pompeo nói với Hugh Hewitt, một người dẫn chương trình. Ngoại trưởng Mike Pompeo đã công khai cam kết điều tra sự việc này.

Chúng tôi sẽ làm mọi thứ để đánh giá liệu có điều gì đã xảy ra ở đó hay không”, ông Pompeo nói với người dẫn chương trình Tony Katz.

Các cáo buộc nổi lên hôm thứ ba, khi Đảng Dân chủ Hạ viện công bố tin nhắn và tài liệu cho thấy Lev Parnas, một cộng sự của Giuliani, đã thảo luận về việc theo dõi Yovanovitch vào tháng 3 năm 2019.

Các tin nhắn cho thấy Parnas liên lạc với Robert Hyde, một ứng cử viên quốc hội thân Trump ở Connecticut, người tuyên bố Yovanovitch bị theo dõi. Hyde cũng gửi cho Parnas một loạt tin nhắn cho thấy anh ta đã thuê người ở Ukraine để giám sát đại sứ và đang nhận được thông tin cập nhật về nơi ở và các hoạt động của Yovanovitch . 

Bộ Ngoại giao trước đây đã không trả lời bất kỳ câu hỏi nào về bằng chứng mới, ngay cả khi các viên chức Ukraine mở cuộc điều tra về các cáo buộc.

Trong một tuyên bố hôm thứ Năm, Bộ Nội vụ Ukraine cho biết họ không muốn can thiệp vào các vấn đề đối nội của Mỹ, nhưng họ không thể bỏ qua các hoạt động bất hợp pháp tiềm tàng và cần bảo vệ quyền và sự an toàn của các nhà ngoại giao nước ngoài trên đất của họ.

Cuộc điều tra của Ukraine dự định xác định liệu “thực sự có vi phạm” hay “chỉ là thông tin giả mạo trong cuộc trò chuyện không chính thức giữa hai công dân Mỹ”, tuyên bố nói.

Hôm thứ Sáu, ông Pompeo cũng nói với Hewitt rằng ông “chưa bao giờ gặp” Parnas, người đã đưa thêm bằng chứng trong quá trình luận tội chống lại Tổng thống Donald Trump. Hạ viện đã luận tội Trump sau khi các cáo buộc rằng ông đã kêu gọi sự giúp đỡ của Ukraine trong việc điều tra một đối thủ chính trị năm 2020 của ông, cựu Phó Tổng thống Joe Biden.

Parnas cũng cho biết, ông ta muốn ra khai trong thủ tục xét xử luận tội. “Tôi muốn nói lên sự thật, vì tôi cảm thấy điều này quan trọng đối với quốc gia,” ” Parnas nói. “Có nhiều điều được đưa ra không chính xác, và tôi chỉ muốn bảo đảm chúng chính xác, vì mọi người cần biết chuyện đã xảy ra, và tôi nghĩ thế giới cần biết.” Vào hôm thứ Tư, Hạ viện Dân chủ bỏ phiếu chính thức gởi hai điều khoản luận tội chống lại ông Trump sang cho Thượng viện. 

Tùy viên báo chí Tòa Bạch ốc Stephanie Grisham đẩy lùi những lời cáo buộc  của Parnas.
TH






No comments: