Friday, January 17, 2020

THƯỢNG VIỆN MỸ TRANG TRỌNG KHAI MẠC PHIÊN TÒA TRUẤT PHẾ DONALD TRUMP (Thụy My - RFI)




Thụy My  -  RFI
Đăng ngày: 17/01/2020 - 13:21

Phiên tòa truất phế tổng thống Donald Trump được khai mạc tại Thượng Viện Hoa Kỳ 16/01/2020 trong không khí hết sức trang trọng, với thủ tục tuyên thệ của chánh án và 100 thượng nghị sĩ. Ông Trump gọi đó là « trò hề », « sẽ nhanh chóng kết thúc », và thứ Hai 20/01 ông đi Thụy Sĩ tham dự Diễn đàn Davos, nhằm duy trì hình ảnh một nhà lãnh đạo quyền lực.

Chánh án tòa án tối cao John Roberts đọc tuyên thệ tại Quốc Hội ngày 16/01/2020. REUTERS/U.S. Senate TV/Handout via Reuters

Thông tín viên Eric De Salves phụ trách miền tây nước Mỹ cho biết :

« Trước các thượng nghị sĩ, công tố viên trưởng Adam Shiff với vẻ trịnh trọng bắt đầu đọc cáo trạng đối với ông Donald Trump về các tội nặng và nhẹ, để khai mạc phiên tòa.

Ông nói : Donald Trump đã lạm dụng quyền lực tổng thống khi sử dụng chức vụ tối cao của mình để yêu cầu một chính phủ nước ngoài là Ukraina can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống năm 2020.

Buổi lễ diễn ra rất trang trọng. Ông Donald Trump là tổng thống thứ ba trong lịch sử nước Mỹ bị đưa ra xét xử trước Thượng Viện. Trong sự im lặng hoàn toàn, chánh án tòa án tối cao trong chiếc áo thụng đen bước vào tòa nhà Quốc Hội. Tay trái đặt lên Kinh Thánh, tay phải giơ cao, ông John Robert đọc lời tuyên thệ. Sau đó vị thẩm phán cao cấp nhất nước Mỹ yêu cầu 100 thượng nghị sĩ đứng dậy để tuyên thệ sẽ xét xử tổng thống Mỹ một cách công minh, theo như Hiến pháp.

Phiên xử tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ sẽ khởi đầu vào thứ Ba 21/01/2020, và kéo dài hai tuần lễ. Mặc dù có những tuyên bố mới của trợ lý luật sư ông Trump, khẳng định ông hoàn toàn biết về các hoạt động ngoại giao song hành nhân danh tổng thống tại Ukraina, Donald Trump luôn được phe đa số Cộng Hòa đồng lòng ủng hộ ».

Được biết trong suốt thời gian diễn ra phiên tòa, tất cả các thượng nghị sĩ không được ra khỏi phòng xử, phải hoàn toàn giữ im lặng, nếu có câu hỏi thì viết giấy gởi cho chánh tòa.

*
CÁC NỘI DUNG LIÊN QUAN
.
.
.







No comments: