Wednesday, December 4, 2019

TÒA KHÁNG ÁN RA LỆNH CÁC NGÂN HÀNG GIAO NẠP CHO HẠ VIỆN HỒ SƠ TÀI CHÁNH CỦA TT TRUMP (Người Việt Online)




Người Việt Online
December 4, 2019

WASHINGTON, D.C. (NV) – Một tòa kháng án liên bang hôm Thứ Ba, 3 Tháng Mười Hai, ra lệnh cho các ngân hàng đang giữ hồ sơ tài chánh của Tổng Thống Donald Trump phải tuân hành lệnh đòi và giao nạp cho các điều tra viên ở Hạ Viện.

Theo bản tin hãng thông tấn UPI, Tòa Kháng Án Số 2 nói rằng ngân hàng Deutsche Bank và Capital One phải trao hồ sơ tài chánh trong nhiều năm của Tổng Thống Trump, các con lớn của ông và công ty riêng của ông.

Tổng Thống Trump đưa ra lý lẽ rằng do hiện là tổng thống Mỹ, ông được đặc miễn truy tố hình sự và các cuộc điều tra ở Hạ Viện nhắm vào các giao dịch thương mại của ông, đi ngược lại cho tới năm 2010, “không có mục đích chính đáng nào về lập pháp.”

Ông Trump cho biết việc buộc phải cung cấp hồ sơ tài chánh vi phạm quyền được giữ kín các chi tiết cá nhân của ông.

Tuy nhiên, tòa không đồng ý, cho rằng việc giao nạp hồ sơ của ông Trump phải được thi hành vì “quyền lợi của công chúng.”

Phán quyết tòa nói rằng: “Các ủy ban Hạ Viện, khi theo đuổi nhiệm vụ được hiến pháp ấn định của họ, có quyền lợi quan trọng cho công chúng cao hơn rất nhiều, nếu so với rủi ro có thể làm cho người đứng đầu ngành hành pháp phải xao lãng công việc vì hồ sơ tài chánh cá nhân của ông bị tiết lộ.”

Phán quyết dài 165 trang cho hay các ủy ban Hạ Viện đã làm đúng vai trò của họ được hiến pháp ấn định, khi tìm hiểu một số vấn đề, kể cả việc Tổng Thống Trump có bị ngoại quốc áp lực hay không.

Tòa cũng nói sự kiện Tổng Thống Trump không hề bác bỏ tin tức nói rằng ngân hàng Deutsche Bank từng cho ông vay ít nhất là $130 triệu trong lúc không một ngân hàng nào khác chấp thuận, “cũng là lý do chính đáng để tìm hiểu xem các thủ tục ngân hàng có được theo đúng trong vụ cho vay bất thường này hay không.”

Vụ kiện này khởi sự từ các lệnh đòi của Ủy Ban Tình Báo và Ủy Ban Tài Chánh Hạ Viện khi điều tra việc giới chức Nga rửa tiền ở Mỹ và việc có thể có mua bán thế lực. Tổng Thống Trump đi kiện không cho Deutsche Bank và Capital One giao nạp hồ sơ.

Một tòa liên bang hồi Tháng Năm bác đơn của luật sư phía Tổng Thống Trump đòi chặn việc giao hồ sơ.

Phần lớn các chuyên gia pháp lý nhận định vụ kiện nhiều phần sẽ lên tới Tối Cao Pháp Viện, nơi Tổng Thống Trump có được án lệnh tạm thời ra lệnh cho công ty kế toán lâu năm của ông là Mazars USA không giao hồ sơ thuế cho các điều tra viên Hạ Viện. (V.Giang)





No comments: